mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay13323
mod_vvisit_counterHôm Qua3718
mod_vvisit_counterTuần Này28935
mod_vvisit_counterTuần Trước40030
mod_vvisit_counterTháng Này139853
mod_vvisit_counterTháng Trước228546
mod_vvisit_counterTất cả28003915

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Cảm Nghiệm Sống Lời Chúa
CAM NGHIEM SONG LOI CHUA # 37 = KHONG THAM-SAN-SI PDF Print E-mail

 

                                    Cảm nghiệm Sống Lời Chúa # 37

                        KHÔNG THAM – SÂN – SI THEO Á ĐÔNG

   Kinh Thánh: Anh em hãy giữ mình tránh mọi thứ tham lam...

                                                                        (Luca 12. 15)

   Tôi thường nghe nói về Tham-Sân-Si, nhưng chỉ nghe mà chưa để giờ tìm hiểu về ý nghĩ răn dạy cụm từ này. Từ sau biến cố 9/11 tôi mới dành thì giờ đọc và suy tư xem mình làm được gi ?

 

1- Không tham là không ham muốn : (Trong Mười điều răn)

Ở đời cò 5 món dục lạc thường ai cũng ham muốn nhất là:

      “Tiền của - Sắc dục – Danh vọng - Ăn uống - Ngủ nghỉ” .

   * Ngũ trần dục lạc này thật ra vui ít mà khổ thì rất nhiều !!

     Dục lạc chính là những nguyên nhân chính ràng buộc kiếp người vào vòng sinh tử và sa đoạ. Người ít ham muốn những thứ ấy là người biết tu thân: Thiểu dục= Muốn it, và Tri túc= Biết đủ. Ai có hai điều trên thì có một đời sống dản dị, hạnh phúc và bình an.

 

2- Không Sân là không giân hờn: (Trong Bẩy mối tội đầu).

   Không giận hờn là không nổi nóng, tức giận, ghen ghét. Cần bình tĩnh, nhu hoà, nhịn nhục trong những lúc nghịch ý, trái lòng…

   Giận hờn là một tật xấu rất tai hại, nó như một NGỌN LỬA DỮ đốt cháy cả mình lẫn người chung quanh. Phật giáo có câu:

Một niệm giận hờn nổi lên, thì trăm nghìn nghiệp chướng đều mở. Lửa tức giận phát ra, liền đốt cháy cả rừng công đức.

   Khổng giáo cũng dạy: “Dằn tâm giận xuống một lúc thì khỏi lo sợ(hối hận) cả ngàn ngày. Nên chỉ việc đáng nhịn thì nhịn, chuyện đáng răn thì răn. Nếu chẳng nhịn, chẳng răn thì việc nhỏ hoá ra to. Bao nhiêu điều phiền naõ xảy ra đều do chẳng nhịn mà ra.

 

3- Không Si là không Si-mê : (Trong Bảy ơn Chúa Thánh Thần)

   Không Si-mê là biết phán đoán rành rẽ, nhận định rõ ràng, đúng đắn, không cố chấp theo ý mình. Không tin những thuyết không hợp chân lý, nhất là không mê tín dị đoan. Họ có trí tuệ, không tạo tội, luôn làm việc lành phúc đức, diệt trừ vô minh (ngu muôi) để tiến tới đường nhân đức, thánh thiện.

 

Ptế GBM. Định Sưu Tầm

 

  

 
CAM NGHIEM SONG LOI CHUA # 36 = SUA LOI LAM THEO A DONG PDF Print E-mail

 

                               Cảm nghiệm Sống Lời Chúa # 36

                     SỬA LỖI LẦM THEO TINH THẦN Á ĐÔNG

 

   Người ta sinh ra không phải là đã là Thánh Hiền, nên làm sao tránh được lỗi lầm. Khổng Tử nói: Có lỗi lầm can đảm sửa đổi là làm việc lành rất lớn.” Nên tìm mọi cách đưa người có lỗi trở về. Đức Giêsu dạy: “Nếu người anh em của anh trót phạm tội, thì anh sẽ đi sửa lỗi nó, một mình anh với nó mà thôi…(Mt 18, 15)

Liễu Phàm tiên sinh dạy con mình là Viên Thiên Khải: Lỗi lầm nhỏ cũng phải sửa ngay, chứ đừng nói đến tội ác, quyết không phạm.

Người sống nhân hậu thường được phước, kẻ bạc bẽo nhất định sẽ gặp họa. Người ta muốn tránh hoạ đưọc phước, phải tự mình cải đổi lỗi lầm trước khi làm thiện. Có 3 phương pháp sửa đổi sau đây:

* Phương pháp 1: Phát tâm khởi nhục= Thánh Hiền nói: Việc lớn nhất, quan trọng nhất của một người không gì hơn chữ NHỤC.

Khi hiểu chữ NHỤC, ta có thể sửa được lỗi, trở nên Hiền Thánh, nếu không, ta sẽ phóng túng làm càn, đánh mất nhân cách.

* Phương pháp 2: Khởi tâm lo sợ (sợ tội)= Nếu hành vi xấu của ta bị người khác biết, mình sẽ bị phỉ nhổ, mất hết nhân cách…

Cho nên, gây tội nặng sẽ rước lấy tai hoạ, gây tội nhẹ sẽ tổn phước, giảm đức. Bạn sẽ không dấu được Long Thiên Hộ Pháp= Trời.

Ở thế gian Bất tịnh này, mọi vật đều chuyển hoá vô thường, nay còn mai mất. Chẳng phải một hơi thở ra mà không hít vào là đã qua đời khác rồi sao?! Đến lúc đó muốn sửa lỗi lầm cũng không kịp, khi cái chết đến, mọi thứ đều bỏ lại, chỉ có nghiệp tội đi theo chúng ta mà thôi. Quả báo đời sau là trầm luân trong hỏa ngục đời đời.

   * Phương pháp 3: Khởi tâm cương quyết = Lập chí kiên quyết, lập tức cải đổi, quyết không chần chừ do dự = Chết đi (bỏ ngay)

Lỗi lầm nhỏ hãy xem như cái gai đâm vào xương thịt, để lâu sẽ nhức nhối, nên phải gấp rút lấy ra. Còn lỗi lầm lớn coi như rắn độc cắn phải, để chậm một ngày là nguy hiểm đến tính mạng.

 

Tóm lại, muốn tự sửa lỗi, hãy nhớ ba điều (ba góc độ khác nhau):

1-    Biết xâu hổ: Biết chấm dứt để sửa lỗi lầm ngay !

2-    Biết sợ tội:   Căn cứ trên Lời Chúa(đạo lý) để sửa lỗi ngay !

3-    Biết quyết tâm: Quyết tâm, can đảm để sửa lỗi ngay !

 

Ptế JBM. Định Nguyễn Sưu Tầm

 

 

 
CAM NGHIEM SONG LOI CHUA # 35 = SONG DAO - GIU DAO - HUYEN DONG PDF Print E-mail

 

                               Cảm nghiệm Sống Lời Chúa # 35

                       GIỮ ĐẠO - SỐNG ĐẠO - HUYỀN ĐỒNG

                                              ( Theo Tinh Thần Á Đông)

                                    “NGƯỜI KHÔN XÂY NHÀ TRÊN ĐÁ”

                                                                        (Mt 7, 21-27)

     Làm sao biết một người đã giữ Đạo, Sống Đạo ? Đó là người ấy đã biết dừng lại, biết đủ, mà phần đông người ta vì chạm đến lòng vị kỷ nên không muốn làm. Cho nên Sống Đạo thật khó.!

1- Giữ đạo không kể công: Thánh nhân nói: “Làm mà không cậy công sức mình, không khoe khoang, không để cho ai thấy cái tài đức của mình”. Nhưng người đời làm ít mà lại muốn khen nhiều, chỉ sợ người khác không biết đến, nên làm một mà kể công mười. Vì vậy Chúa Giêsu nói: “Khi làm việc lành phúc đức, anh em phải coi chừng… tay phải làm thì đừng cho tay trái biết, để việc bố thí được kín đáo…! (x.Mt 6, 1-4).

 

2- Sống Đạo cần công công chính: Thánh hiền nói: Sống đạo phải như cây cung giương lên: chỗ cao thì ép xuống, chỗ thấp thì nâng lên (có dư thì bớt đi, không đủ thì bù vào-bớt chỗ dư bù chỗ thiếu). Nhưng mà lòng người thê thái thì sao: bớt chỗ thiếu lại bù chỗ dư! Họ hay vị thân, vị kỷ, kết phe với kẻ gặp thời, cầu thân với kẻ đắc thế, rồi dựa vào đó mà bóc lột kẻ yếu, hà hiếp, lợi dụng kẻ cô thân. Vì thế, Chúa Giêsu đã dạy: Trong ngày ấy, nhiều người sẽ thưa với Thầy rằng: “Lạy Chúa, lạy Chúa, nào chúng tôi đã từng nhân danh Chúa mà mà nói tiên tri, nhân danh Chúa mà trừ quỉ, nhân danh Chúa mà làm nhiều phép lạ đó sao? Và bấy giờ Thầy sẽ tuyên bố với họ: Ta không hề biết các ngươi; xéo đi cho khuất mắt Ta, hỡi bọn làm điếu gian ác !” (Mt 7,22-23)

 

3- Theo đạo cần hạ mình: Cần phải hạ mình làm kẻ thấp hèn, sống trong kín đáo, không tự cho mình là hay, không tự cho mình là phải, không tự hào và khoe khoang. Nếu cái lòng hiếu danh chỉ suốt đời nơm nớp sợ không ai biết tên tuổi của mình, và mong được lưu danh. Cho đời là đục cả, một mình là trong, đời say cả, một mình ta tỉnh. Đức Giêsu nói: “Không phải bất cứ ai thưa với Thầy: Lạy Chúa! lạy Chúa là đượcc vào Nước Trời cả đâu! Nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy…mới được vào mà thôi”. (Mt 7, 21)

 

4- Giữ đạo cần lấy đức báo oán: Thánh hiền nói: Nên biết, với kẻ lành thì lấy thiện mà ở; với kẻ không tốt cũng lấy lành mà ở; với kẻ thành tín, lấy chân thành mà ở, với kẻ không thành tín cũng lấy chân thành mà ở. Chúa Giêsu nói : “Các ngươi đừng báo oán, việc báo oán là của ta. Người xưa nói: phải lấy mắt đền mắt, răng đền răng; nhưng Ta bảo: đừng chống lại kẻ ác…” (x. Mt 5, 38-48)

 

5- Theo Đạo cần dứt bỏ dần là Huyền Đồng: Nghĩa là trở về đời sống dản dị, tự nhiên, ít riêng tư, ít tham dục như Thánh hiền nói. Công việc này chỉ là bước đầu, còn cần gột sạch lòng vị kỷ về đủ mọi phương diện. Bớt rồi lại bớt, bớt đến mức vô vi. Vô vi đây là vô dục. Phải dứt bỏ cả về lối suy tư theo nhị nguyên, dứt cả lòng tham muốn riêng tư, dứt bỏ theo cái danh lợi bên ngoài, đó là Huyền Đồng.

   Phải dứt bỏ cái “Ta” mỏng dòn, chóng qua, tạm bợ này để trở về cái “Ta” đồng nhất với Trời Đất, trở về với thanh tịnh và vô vi. Như vây, Huyền Đồng là tất cả mọi sự vật đều hoà lẫn với nhau, không còn thấy riêng tư, phân biệt nữa. Trước con mắt của người, đã thực hiện được sự Huyền Đồng thì tất cả đều là Một. Đức Giêsu đã nói: “để tất cả nên một, như Cha ở trong Con và Con ở trong Cha để họ cũng ở trong chúng ta…để họ được nên một như chúng ta là một.(Ga 17, 21-23)

 

6/ Sự Huyền Đồng với Đạo: Mưu cho con người được một sự yên tĩnh, bình an va khoan khoá trong tâm hồn, mà không gì trên đời này so sánh bằng…Không phải là một thứ sung sưúng theo giác quan; nhưng là cáh thanh thản, nhẹ nhàng, lâng lâng trong tâm hồn.

   Vậy kẻ Huyền Đồng được với Đạo , dù không biết được họ có quyền lực gì khác người chăng, song chắc chắn họ sẽ không giống người đời, từ tư tưởng, tình cảm và hành động. Và chắc chắn họ không còn đau khổ nữa, vì chỉ có bản ngã mới là nguồn gốc của đau khổ mà thôi ! Mà kẻ Huyền Đồng được với Đạo là người không còn Sống cho mình nữa !

   Tóm lại, mùi vị của Đạo: nhìn không thể thấy hết, lắng không đủ để nghe: nghĩa là không thể nào tả được. Vì thế, Chúa Giêsu dạy: “Ai nghe những Lời Thầy nói đây mà đem ra thi hành, thì ví được như người khôn xây nhà trên đá”. (Mt 7, 24)

  

Ptế: GBM Nguyễn Định /HuyềnĐồng Sưu Tầm

 

 

 
CAM NGHIEM SONG LOI CHUA # 34 = CHIEC QUAN TAI VA CAI GIUONG PDF Print E-mail

                              Cảm nghiệm Sống # 34

                     CHIẾC QUAN TÀI và CÁI GIƯỜNG

 

 Một khi con người không cần đến cái giường tạm là thân xác này, cũng là cái giường ngủ để có sức sống thể lý và tâm linh thì lại cần đến cái giường tạm thứ hai là cái quan tài.

 

Quan tài : Nằm trong quan tài thì hạnh phúc hơn nằm trên cái giường, vì không còn phải nghe, nói nhìn điều gì nữa. Giấc ngủ không còn phải chập chờn thức giấc, lo âu, gia đình và cuộc sống.

 

1- Quan tài khác với cái giường, vì nơi đây con người không đợi mặt trời mọc; nhưng là chờ ánh sáng vĩnh cửu từ Thiên Chúa.

 

2- Quan tài khác với cái giường, vì nơi đây không còn chờ bình minh ló rạng; nhưng là chờ mặt trời công chính chiếu sáng.

 

3- Quan tài khác với cái giường, vì nơi đây không mong thức dậy để đi làm; nhưng mong một sự biến đổi, một sự sống mới.

 

4- Quan tài khác với cái giường, vì nơi đây không gọi tôi thức dậy để lo lắng; nhưng là để gặp Thiên Chúa đang chờ đón bạn.

 

* Một phút hồi tâm: Khi còn sống bạn có thể tích cực làm việc lành, lập công phúc, có nhiều cơ hội để đầu tư vào đời này và đời sau. Một khi bạn đã từ giã cõi đời này sẽ không còn làm gì được nữa, nếu không trông cậy vào lòng thương xót hải hà của Chúa.

 

   Trên cái giường tạm ở đời này, mỗi ngày bạn có 8 giờ để chết đi, chuẩn bị cho chiếc quan tài ấm cúng, và Nước Trời vĩnh cửu. Nếu không biết lo xa, chắc bạn phải buồn gần vì đã hết thời gian.

 

Hãy dùng cái giường tạm ở đời này để lo cái giường Vĩnh cửu.

Không sợ hãi chiếc quan tài vì bạn sẽ được biến đổi và lột xác.

Luôn nhớ sự sống này chỉ được thay đổi, chứ không mất đi !!!

 

Sưu Tầm Định

 
CAM NGHIEM SONG LOI CHUA # 33 = HAY NGOI LAI VOI NHAU PDF Print E-mail

 

                     Cảm nghiệm Sống Lời Chúa # 33

                    HÃY NGỒI LẠI VỚI NHAU

 

   Trước năm 1975, tôi đươc đọc tập sách nhỏ : Gặp gỡ anh em Phật giáo của Đức Giám mục Nguyễn văn Bình rất hay, nhưng rất tiếc đã bị thất lạc. Đến sau năm 1975, khi được Giám mục cho phép các Giáo xứ, tôi được cha xứ cấp giấy phép lên Sàigon mua sách Tân ước của Anh Em Tin Lành về cho Tín hữu đọc.

1- Trong thời gian khó khăn này, dưới sự tác động của Chúa Thánh Thần tôi đã mạnh dạn đến thăm viếng, đọc Lời Chúa cho những người đau ốm, khổ cực, chết choc để yên uỉ họ và xây dựng các nhóm nhỏ để cầu nguyện và chia sẻ Phúc âm tại gia.

2- Đến nay, tôi thấy Giáo hội còn mở rộng tầm nhìn thêm qua Đức Giáo Hoàng G. Phalô II, ngài không bác bỏ những gì là chân thực nơi các tôn giáo, dù những luật lệ và giáo thuyết tuy có khác biệt; nhưng cũng thường phản ánh lại Chân lý chiếu soi cho hết mọi người. Vì Chúa là Đường, Sự Thật và là Sự Sống. (Ga 14. 6)

 

3- Vì thế, Giáo hội khích lệ mọi Tín hữu hãy nhìn nhận và cổ võ cho những thiện chí, luân lý và tinh thần trong các tôn giáo bằng cách gặp gỡ, trao đổi một cách khôn ngoan, chân tình với các tín đồ của họ mà vẫn làm chứng cho đời sống và đức tin của Đạo Chúa. (Vat. II)

4- Một Hội nghị các Giáo hội và các Tôn giáo gồm 230 đại diện các tôn giáo lớn đã họp mặt tậi Vatican dưới sự chủ tọa của Đức G.Ph II. Trong đó có: 27 đại biểu của Tin lành, Chính thống, 42 của Hồi giáo, 23 của Phật giáo, 9 của Ân giáo, 14 của Ấn giáo và 72 của Công giáo vào ngày 28-10-1999 vừa qua.

5- Mục đích của Đại hội là cầu nguyện và suy tư về đề tài: “Trước thềm năm mới của Ngàn Năm Thứ Ba, với sự cộng tác của các tôn giáo, gồm 2 điểm chính sau đây:

a/ Đề nghị các vị lãnh đạo tôn giáo lên án việc dùng tôn giáo kích động thù ghét và bạo hành để biện minh cho các kỳ thị tôn giáo. Hãy cùng nhau hoạt động để loại trừ hết cảnh nghèo khổ.

b/ Đề nghị các vị lãnh đạo tôn giáo cổ võ tinh thần đối thọai trong chính nội bộ của họ, và sẵn sàng dấn thân đối thoại với chính quyền trong mọi lãnh vực.

Đức Thánh Cha tuyên bố trong Tông huấn vế Giáo hôị Á châu như sau:

6- Giáo gội cung kính và ngưỡng mộ tất cả các truyền thống tinh thần của các tôn giáo Á châu và và muốn dấn thân trong cuộc đối thoại chân thành với các tín hữu của họ: Những giá trị tôn giáo mà các đạo giáo giảng dạy sẽ chờ đón sự viên mãn trong Đức Giêsu Kitô. Vì họ có tinh thần yêu Thinh lặng, Chiêm niêm, Đơn sơ và Hoà hợp.

   Mới đây nhất, có hơn 20 đại diện Công giáo và Phật giáo đã gặp gỡ và đối thoại với nhau tại California 4 ngày từ ngày 4 đến 7-3-2004 tại thành phố Burlingame, bang California, hoa Kỳ.

Ptế: Định Nguyễn Sưu Tầm

 
<< Start < Prev 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 Next > End >>

Page 228 of 234