mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay2104
mod_vvisit_counterHôm Qua7156
mod_vvisit_counterTuần Này62208
mod_vvisit_counterTuần Trước74511
mod_vvisit_counterTháng Này41345
mod_vvisit_counterTháng Trước295164
mod_vvisit_counterTất cả19147891

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Cảm Nghiệm Sống Lời Chúa
CẢM NGHIỆM SỐNG LC - THỨ SÁU CN3TN-B PDF Print E-mail

JUDY Q-PHUONG NGUYEN
>>
>> MẾN YÊU HẰNG NGÀY
>>
>> Thứ 6, 29/01/2021 (Mc 4, 26-34)
>>
>> Người nói: "Chuyện Nước Thiên Chúa thì cũng tựa như chuyện một người vãi hạt giống xuống đất. Đêm hay ngày, người ấy có ngủ hay thức, thì hạt giống vẫn nẩy mầm và mọc lên, bằng cách nào, thì người ấy không biết. Đất tự động sinh ra hoa màu: trước hết cây lúa mọc lên, rồi trổ đòng đòng, và sau cùng thành bông lúa nặng trĩu hạt. Lúa vừa chín, người ấy đem liềm hái ra gặt, vì đã đến mùa."
>>
>> Rồi Người lại nói: "Chúng ta ví Nước Thiên Chúa với cái gì đây? Lấy dụ ngôn nào mà hình dung được? Nước Thiên Chúa giống như hạt cải, lúc gieo xuống đất, nó là loại hạt nhỏ nhất trên mặt đất. Nhưng khi gieo rồi, thì nó mọc lên lớn hơn mọi thứ rau cỏ, cành lá xum xuê, đến nỗi chim trời có thể làm tổ dưới bóng."
>>
>> Người dùng nhiều dụ ngôn tương tự mà rao giảng lời cho họ, tuỳ theo mức họ có thể nghe. Người không bao giờ rao giảng cho họ mà không dùng dụ ngôn. Nhưng khi chỉ có thầy trò với nhau, thì Người giải nghĩa hết.
>>
>> SUY NIỆM/SỐNG VÀ CHIA SẺ
>>
>> Dụ ngôn hạt cải nhắc lại một hiện tượng tự nhiên, rất đỗi bình thường nhưng hiện tượng ấy lại hàm chứa điều thú vị và kì diệu. Một hạt giống nho nhỏ lại chất chứa một tiềm năng thật lớn lao. Hạt giống bé nhỏ ấy thế mà lại mang trong mình tiềm năng để trở nên loài cây to lớn nhất trong tất cả các loại cây, trở nên nguồn thức ăn và là nơi trú ngụ cho các loài chim trời.
>>
>> Có lẽ phép so sánh ẩn dụ này của Đức Giê-su không làm ta ngạc nhiên mấy, bởi ai trong chúng ta cũng biết mọi thực vật đều bắt đầu bằng một hạt giống. Nhưng chúng ta hãy cố gắng suy nghĩ về điều kì diệu này nơi thế giới của chúng ta mà xem. Hãy thử suy nghĩ về biết bao tiềm lực được cất giữ nơi hạt giống nhỏ bé ấy.
>>
>> Hiện tượng tự nhiên này tiết lộ cho chúng ta biết một điều rằng: Chúa Giê-su muốn dùng mỗi người chúng ta để xây dựng Nước Trời. Có thể có lúc chúng ta nghĩ rằng chúng ta chẳng đủ khả năng làm được nhiều thứ, rằng chúng ta không được phú cho nhiều tài năng như những người khác, và rằng chúng ta chẳng thể tạo nên được khác biệt nhiều nhặn gì. Nhưng, tất cả những suy nghĩ như thế là chẳng đúng chút nào. Mẹ Tê-rê-sa đã từng nói: "Chúng ta cảm thấy điều chúng ta đang làm chỉ là một giọt nước trong đại dương. Nhưng đại dương sẽ ít hơn chỉ bởi thiếu đi giọt nước ấy." Quả thế, mỗi người chúng ta đều chất chứa những tiềm năng tuyệt vời mà Chúa muốn mang lại cho chúng ta để sinh hoa kết trái. Qua ta, Ngài muốn mang lại ơn lành cho thế giới này. Tất cả điều chúng ta phải làm là để cho Ngài làm việc.
>>
>> Như hạt giống, chúng ta phải để chính mình được gieo vào đất tốt nơi lòng thương xót của Thiên Chúa qua đức tin và qua việc bỏ mình vâng theo thánh ý đầy khôn ngoan của Ngài. Chúng ta phải được vun tưới hằng ngày bằng lời cầu nguyện, và phải để cho ánh sáng của Con Thiên Chúa chiếu rọi trên ta, để nhờ đó Ngài có thể mang đến cho chúng ta tất cả những gì Ngài mong muốn, những gì Ngài đã tiền định từ khi tạo dựng thế giới này.
>>
>> Hôm nay, bạn hãy dành thời gian suy đi nghĩ lại về tiềm năng tuyệt vời mà Chúa đã đặt để nơi tâm hồn bạn. Ngài đã dựng nên ta với ý định trao ban Nước Trời cho thế giới này qua cuộc sống và con người của bạn theo một cách thật "phong phú dồi dào". Nhiệm vụ của chúng ta chỉ đơn giản là tin tưởng vào điều ấy và để Chúa làm điều Ngài muốn trong cuộc sống của chúng ta.
>>
>> Lạy Thiên Chúa của con, con yêu mến Chúa. Xin tri ân Ngài vì bao điều vĩ đại Ngài đã làm cho con trong cuộc sống này. Xin tạ ơn Ngài biết mấy vì những gì Ngài mong mỏi và chẳng bao giờ thôi khao khát nơi con. Ước gì mỗi ngày con biết từ bỏ chính mình để Ngài đến và dưỡng nuôi con bằng ân sủng, và đời con trổ sinh những hoa trái ngọt lành đẹp lòng Ngài. Amen.
>>
>> ———
>>
>> Nhóm Bạn Đường Linh Thao
>>
>> Nguồn: https://mycatholic.life/.../third-week-in-ordinary-time/
>> Kinh chuyen,
>> Judy QP N
>> God bless you!
>>
>> O Lord, as I begin this new day, teach me to be more alert, humble, expectant than I was yesterday. Make me ready to encounter you in quiet and humble ways. In every request for my compassion, every act of unselfish love that shows up and challenges my imperfect love, help me to recognize You, still walking through the world. Give me that grace of simplicity which alone can reveal your mysteries. Come and abide with me! Meet me, walk with me! Enlighten my mind! Amen. (from Evelyn Underhill, Christian philosopher and author, 1921
>>

 
CẢM NGHIỆM SỐNG LC -CHA NINH - CN4TN-A PDF Print E-mail

Niệm Phúc Âm Chúa Nhật IV thường niên năm B
31 tháng Giêng, 2021
Phúc Âm: Suy Mc 1:21-28


Chúa Giêsu giảng dạy như kẻ có quyền – Dân chúng mải mê theo Chúa để nghe Người giảng, Họ quên cả mang theo thức ăn nước uống. Lời Ngài giảng có sức thu hút như những lời phán dạy, chứ không phải dạy suông như các Luật sĩ Do Thái. Quyền lực của ngài là quyền lực thống trị trên bóng tối, thống trị trên bệnh tật, trên ma quỷ là đầu đảng của gian tà và tội lỗi.


Vừa thấy Chúa, quỷ đang ám người thanh niên phải thét lên : Tôi có làm gì Ông đâu. Ông đến để tiêu diệt chúng tôi sao? Chúa liền ra lệnh cho quỷ: Câm đi, và cút ra khỏi người này. Lập tức nó vật người đó xuống, và xuất khỏi người đó. Biến đi mất.


Một triết gia nào đó ở Đức hay Pháp gì đó tôi quên tên rồi hình như bắt đầu bằng chữ N, đã ngu dốt nói một câu xanh rờn "Thượng Đế đã chết rồi!" Thượng Đế vẫn còn, mà ông ta đã ra tro tàn cát bụi rồi. Ai mạnh bằng Thành Cát Tư Hãn đánh đông dẹp bắc không? Ai uy quyền bằng Staline đã sát hại trên 20 triệu người Nga không? Ai đông quân đội bằng Mao Trạch Đông ?. Ai nhiều bom nhiều khu trục bằng Hitler không? Thế mà nay đi đâu hết rồi?


Những Tổng Thống, Dân Biểu, Nghị Sĩ, Thủ Tướng, phần đông mang danh Kitô hữu, có khi là Công giáo, mà chủ trương dùng tiền thuế của dân chúng, cổ võ và hỗ trợ phá thai, là những đao phủ giết người, sẽ phải chịu trách nhiệm trước Thiên Chúa cho hàng trăm triệu thai nhi họ đã giết hại Dân chúng còng lưng đóng thuế ngày càng tăng, để nuôi người già, người tàng tật thì không sao, nhưng để hỗ trợ phá thai, thì đó là bất công, lạm dụng và mị dân.


Lạy Chúa, quyền lực Chúa thống trị gian ác, giả dối và kiêu ngạo. Chúa hạ kẻ quyền thế ngạo mạn xuống khỏi địa vị cao, và nâng người bé mọn lên. Chúa cho người đói khó no đầy ơn phước và đuổi người giầu có, kiêu ngạo trở về tay không, mà còn tước đi cả cái gì họ nghĩ là họ có. Ôi lạy Chúa, phải chăng họ có ăn học mà không hiểu, kẻo họ trở về mà dược cứu rỗi chăng.
Rev. Nguyễn An Ninh

----------------------------------------

 
CẢM NGHIỆM SỐNG LC - THÁNH CA TIN MỪNG- CN3TN-B PDF Print E-mail

ly hoang
THÁNH CA TIN MỪNG - CN3TN-B - ĐÀO TẠO MÔN ĐỆ
Kính chúc Qúy Cha, Quý Thầy, Quý Soeurs, Quý Anh Chị và Gia Đình cuối tuần vui vẻ - bình an. HXLy.

"Hãy theo Thầy".
Tiếng gọi của Chúa Giêsu luôn để lại những âm vang làm chuyển biến cuộc đời. Những ngư phủ đã trở thành Tông đồ. Những kẻ chuyên nghề đánh bắt cá đã trở nên người chuyên nghiệp bủa lưới các tâm hồn.
Tin Mừng hôm nay kể chuyện: Chúa đi ngang qua, Chúa thấy, Chúa gọi, bốn môn đệ đầu tiên đang làm công việc hàng ngày như mọi ngày, và họ đã bỏ mọi sự mà đi theo Chúa.
Bây giờ Chúa Giêsu đến mời gọi các ông nhìn lên cao hơn và xa hơn. Ngài chỉ cho các ông thấy thế giới như biển cả mênh mông, phải vượt khắp đó đây để thực thi sứ mệnh đem các linh hồn về cho Chúa.

Tại sao Chúa Giêsu gọi bốn người môn đệ đầu tiên toàn là dân làm nghề lưới cá? Và công việc Chúa sẽ trao cho họ cũng được ví như việc đánh cá: "lưới người".
Họ là những người làm nghề chài lưới "ăn với sóng, nói với gió", họ quen chịu giá rét biển khơi, từng trải giữa sóng gió. Vì cuộc hành trình theo Chúa sẽ có rất nhiều chướng ngại và thử thách đang chờ đợi phía trước. Là ngư phủ lăn lộn với sóng gió ngày đêm, với kinh nghiệm ngư trường, họ phải vượt qua mọi khó khăn vất vả để có thể thu hoạch được nhiều cá tôm. Người ngư phủ có phẩm chất là không ngại gian truân, sẵn sàng hy sinh trong mọi công việc hàng ngày. Vì thế, Chúa đã gọi đã chọn những ngư phủ làm môn đệ.
Ở lại với Chúa và được Chúa sai đi, làm nên hai chiều kích căn bản của đời sống người môn đệ. Cầu nguyện và hoạt động là hai chiều kích đan xen vào nhau trong mỗi ngày sống của những người theo Chúa. Vậy để có thể theo Chúa cho trọn vẹn, người môn đệ cần phải hiểu biết Chúa.
Hiểu biết Chúa ở đây có nghĩa là gặp gỡ Chúa, cảm nghiệm thấy chính Ngài là sự cuốn hút họ, là sức sống của họ, và họ không muốn tách rời khỏi Ngài.

Theo Chúa cho trọn vẹn, người môn đệ cần phải Yêu Mến Chúa
Có hiểu biết thì dễ đưa đến yêu mến và yêu mến thì dễ hiểu biết. Môn đệ không thể yêu mến Chúa nếu không hiểu biết Ngài. Sự hiểu biết của môn đệ với Chúa càng thâm sâu thì lòng mến càng nồng nàn. Yêu mến và hiểu biết luôn tỉ lệ thuận với nhau. Không hiểu Thầy, không gặp Thầy, không mến Thầy thì làm sao có thể theo Thầy. Việc theo Thầy bao hàm một thái độ tin yêu, mến phục thì mới quyết tâm theo Thầy. Vì vậy, việc theo Thầy là kết quả của một sự tin yêu biến thành hành động và tất yếu là một cuộc thuộc trọn về người mình yêu mến.
Nghe tiếng Chúa kêu gọi, các ông đáp lại ngay và sẵn sàng từ bỏ mọi sự, kể cả những gì thiết thân nhất trong đời sống như nghề nghiệp và phương tiện sinh sống cùng với những mối liên hệ ruột thịt tự nhiên. Ai muốn theo Chúa thì phải dứt khoát: "Đã cầm cày không có ngoái cổ lại"; "Ai không sẵn sàng từ bỏ cha mẹ, anh em, ruộng vườn...thì không xứng đáng là môn đệ Thầy"; "Hãy để kẻ chết chôn kẻ chết"... Tất cả những điều này cho thấy Chúa muốn những ai theo Chúa phải thuộc về Chúa. Theo Chúa cần thiết: "Phải từ bỏ mình, vác thập giá mà theo".

Lời mời gọi "Hãy theo Thầy" ngân vang trong nhịp sống Giáo hội và là thông điệp gửi đến chúng ta hằng ngày. Thực tế chúng ta có quan tâm lắng nghe và đáp trả không? Mỗi người được Chúa gọi rất nhiều lần trong cuộc đời! Ngài gọi chúng ta qua tiếng lương tâm, qua các dấu chỉ, qua những sự kiện, biến cố, qua những người này hay người kia...Ngài mời gọi chúng ta thi hành bác ái, yêu thương người nghèo, hoán cải, sống công chính và trung thành với đức tin... Tuy nhiên, nhiều khi chúng ta đã không nhạy bén đủ, hay cũng có những lúc không muốn đáp lại lời mời gọi đó và viện đủ mọi lý do để khước từ!

SUY TƯ VÀ QUYẾT TÂM HÀNH ĐỘNG:
Qua Bí tích Rửa tội, chúng ta là Kitô hữu. Sống ơn gọi cao cả ấy là tin những điều Giáo hội dạy, giữ những điều răn Chúa và Giáo hội truyền, và thực hành đức ái. Dù ở bậc sống nào, dù ở bất cứ nơi đâu, chúng ta cũng là những tông đồ của Chúa qua cuộc sống chứng nhân của mình.Đời sống tốt đẹp làm thay đổi được nếp sống của những người chung quanh, có thể thay đổi được vận mệnh của người khác giup cho họ biết Chúa, yêu mến và tôn thờ Ngài.
Lời mời gọi "Hãy theoThầy" là tiếng gọi âm vang trong suốt hành trình cuộc đời mỗi người chúng ta.

" Hail, star of the sea,
Nurturing Mother of God,
And ever Virgin
Happy gate of Heaven."

-------------------------------------

 
CẢM NGHIỆM SỐNG LC - CHA NINH - CN3TN-B PDF Print E-mail

Suy Niệm Phúc Âm Chúa Nhật thứ 3 thường niên năm B
24 tháng Giêng 2021
Của Linh Mục Nguyễn an Ninh
Thưa Quý Sơ, Quý Thày, và quý anh chị em: Bao lâu Chúa cho tôi còn có thể làm được chút việc, tôi sẽ tiếptục gửi tới Quý Sơ, Quý Thày và Quý anh chị em bài Suy niệm Lời Chúa mỗi tuần như thế này. Tôi làm theo cách suy tư rất chủ quan và rất giới hạn của tôi, cả về tư tưởng cũng như khả năng đánh máy hạn chế của tôi. Tôi có Cháu đọc và sửa lỗi chính tả trước khi gửi, nhưng vẫn còn thiếu sót, mong Quý Sơ và mọi người thông cảm cho. Cầu chúc Quý Sơ và mọi người đọc bài Suy Niệm này, được hưởng một tuần lễ mới thật bình an.
Tuần tới, ngoài bài Suy Niệm ngày Chúa Nhật, tôi sẽ gửi tặng Quý Sơ, và anh chị em 5 bài Suy Niệm cho 5 Thánh Lễ của 3 Ngày Tết: Lễ Tất Niên, Lễ Giao Thừa, Lễ Minh Niên Mùng Một Tết, lễ Mùng Hai Tết cầu nguyện cho Tổ Tiên, và lễ Mùng Ba Tết, gọi là lễ Cầu Mùa(Cầu cho mưa thuận gió hòa cho việc cấy cày của nhà nông), ngày nay là cầu cho mọi công việc làm ăn trong năm mới.
 Anh em hãy xám hối và tin vào Tin Mừng
Thánh Gioan, vị Tiền hô của Chúa Cứu Thế rao giảng tại sông Jordan: Anhem hãy xám.Việc xám hối khẩn thiết đến độ "Cái rìu đã đặt vào gốc cây. Cây nào không sinh trái sẽ bị chặt đi và ném vào lửa'.
  Đấng CứuThế đến, Ngài tiếp tục đẩy mạnh nhu cầu xám hối, và thêm vào nhu cầu thứ hai, là Tin vào Tin Mừng. Mà chính Chúa Giêsu là Tin Mừng đó. Nghĩa là phải xám hối và phải tin vào Chúa Giêsu là Đấng Cứu Thế, như các Thiên Thần đã báo trong đêm Giáng Sinh: Ta báo cho ngươi một Tin Mừng, là: "Hôm nay Đấng Cứu Thế đã giáng trần- Ngài là Đức Kitô- Chúa chúng ta".
Chúa Giêsu, Đấng Cứu Thế là Con Thiên Chúa, là Đấng cực Thánh. Ngài đến để thanh tẩy trần gian tội lỗi. Để đưa con người về với Đấng Tạo Thành. Khi con người diện kiến với Chúa Cứu Thế, lập tức người ta nhận ra mình là tội nhân, cần được Chúa thứ tha. Khi Phêrô và các bạn chài lên khỏi thuyền, vừa thấy Chúa, ông liền quỳ xụp xuống mà rằng : "Lạy Thày, xin tránh xa con, vì con là kẻ tội lỗi".

  MÌNH là tội nhân.

  Chúa chỉ tha tội cho những ai khiêm nhường nhận mình là kẻ có tội. Chỉ có một tội phạm đến Chúa Thánh Thần thì không tha được: Một là vì cố chấp không nhận mình có tội, hoặc biết mình có tội, nhưng lấy lý do này lý do nọ để lần lữa thoái thác.


Theo gương Chúa Giêsu, những người đi tĩnh tâm trong 3 ngày thinh lặng để tìm Chúa, người ta cũng gọi là đi vào sa mạc.
Thưa anh chị em, chỉ còn có 2 tuần nữa là chúng ta sẽ vào Mùa Chay. Mời anh chị em, chúng ta hãy chuẩn bị tinh thần để cùng vào sa mạc với Chúa.

------------------------------------------

 
CẢM NGHIỆM SỐNG LLC- THỨ TƯ CN2TB-B PDF Print E-mail

nguyenthi leyen

Cần làm việc lành.

20/01 – Thứ Tư tuần 2 thường niên.

"Trong ngày Sabbat được cứu sống hay là giết chết?"

LỜI CHÚA: Mc 3, 1-6

Khi ấy, Chúa Giêsu lại vào hội đường và ở đó có một người khô bại một tay. Người ta để ý quan sát xem Chúa có chữa bệnh trong ngày Sabbat không, để tố cáo Người. Chúa bảo người có tay khô bại rằng: "Ngươi hãy đứng ra giữa đây". Rồi Người bảo họ: "Trong ngày Sabbat được làm sự lành hay sự dữ? Ðược cứu sống hay là giết chết?" Nhưng họ thinh lặng.

Bấy giờ Người thịnh nộ đưa mắt nhìn họ và buồn phiền vì lòng họ chai đá, Người bảo bệnh nhân rằng: "Hãy giơ tay ra". Người đó giơ tay ra và tay anh ta được lành. Lập tức, những người biệt phái đi ra bàn tính với những kẻ thuộc phái Hêrôđê chống đối Người và tìm cách hại Người.

Suy Niệm 1: Anh giơ tay ra!

Bài Tin Mừng hôm nay là cao điểm của năm cuộc tranh luận

giữa Đức Giêsu với các kinh sư hay người Pharisêu (Mc 2, 1-3, 6).

Đó là các cuộc tranh luận về quyền tha tội của Đức Giêsu,

về chuyện Ngài ăn uống với người thu thuế, chuyện môn đệ không ăn chay,

chuyện môn đệ bứt lúa ngày sabát, và cuối cùng là chuyện Ngài chữa bệnh.

Trong hội đường, vào một ngày sabát, một người có bàn tay bị teo đi dự lễ.

Các người Pharisêu rình xem Đức Giêsu có chữa cho anh ấy không.

để có cớ tố cáo Ngài.

Đức Giêsu chủ động đưa âm mưu của họ ra ánh sáng.

Ngài muốn công khai h óa và chính thức hóa việc làm của mình,

bởi vậy Ngài mới nói với người bị tật rằng: "Anh hãy trỗi dậy ra giữa đây!"

Như thế mọi người trong hội đường đều thấy được anh.

Rồi Ngài đặt câu hỏi với các người đang rình rập Ngài

về điều được phép làm trong ngày sabát:

được làm điều tốt hay điều xấu, cứu sống hay giết chết?

Câu trả lời tưởng như quá rõ ràng,

nhưng ta nên nhớ rằng chữa bệnh ngày sabát bị coi như lao động.

Chỉ được chữa bệnh ngày sabát khi đó là một bệnh nguy tử.

Anh bại tay không phải là người lâm cơn bệnh nguy tử.

Nếu hoãn lại đến ngày mai mới chữa anh, thì có vẻ cũng chẳng sao.

Nhưng Đức Giêsu đã không chấp nhận sự trì hoãn này.

Đối với Ngài, làm điều tốt là chữa ngay cho anh.

Ngài không đợi anh ấy gần chết mới cứu sống.

Cứu sống là cho con người được sống hạnh phúc dồi dào hơn.

Một bàn tay héo khô, teo tóp, bại liệt,

một bàn tay đàn ông chẳng còn làm việc được, chẳng còn tự phục vụ được,

một bàn tay đã chịu tật nguyền như thế từ bao giờ,

theo Đức Giêsu, bàn tay ấy phải được chữa lành ngay khi có thể.

"Hãy giơ tay ra!"

Người ấy đã giơ tay ra và tay anh trở lại bình thường.

Giơ tay ra là điều trước kia anh mong muốn mà không làm được.

Bây giờ anh có thể giơ tay để nắm lấy một bàn tay khác,

và cảm được sự ấm áp chân thành của tình bạn.

Có bao nhiêu bàn tay, dù không bại liệt, nhưng chẳng bao giờ bình thường

vì chẳng bao giờ dám đưa ra để trao và để nhận, để nắm và để buông.

Trước sự thinh lặng chai đá của các kẻ chống đối,

Đức Giêsu vừa giận vừa buồn (c.5).

Ngài chấp nhận trả giá cho quyết định của mình.

Ngài đã chữa bệnh chỉ bằng một lời nói, chứ không bằng đụng chạm.

Thế nên theo Luật Môsê, Ngài vẫn không bị coi là đã vi phạm ngày sabát.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa,

lúc đầu chúng con chỉ muốn cầm tay nhau

để làm thành một vòng tròn khép kín.

Sau đó chúng con hiểu rằng

cần phải buông tay nhau

để nhận những người bạn mới,

để vòng tròn được mở rộng đến vô cùng

và trái tim được lớn lên mãi.

Lạy Chúa, chúng con biết rằng

cần phải nối vòng tay lớn

xuyên qua các đại dương và lục địa.

vòng tay người nối với người,

vòng tay con người nối với Tạo Hóa.

Chúng con thích Chúa

đứng chung một vòng tròn

với tất cả loài người chúng con,

nắm lấy tay chúng con

và đưa chúng con lên cao.

Ước gì việc Chúa giang tay trên thập giá

giúp chúng con biết cầm lấy tay nhau

và nhận nhau là anh em. Amen.

Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.

Suy Niệm 2: VUA CÔNG CHÍNH, VUA HÒA BÌNH

(TGM Giuse Ngô Quang Kiệt)

Men-ki-sê-đê có nghĩa là "Vua Công Chính", ông lại là vua Sa-lem, nghĩa là "Vua Hòa Bình". Đa-vít, thánh vương báo hiệu triều đại Nước Chúa cũng là vua công chính và vua hòa bình. Chúa dùng ông để trả lại công bằng cho dân tộc bị áp bức. Và đem lại nền hòa bình cho Dân Chúa. Vì thế Chúa cho ông sức mạnh chiến thắng Gô-li-át khổng lồ của người Phi-li-tinh hùng mạnh.

Nhưng Chúa Giê-su mới thật là Vua Công Chính. Người trả lại mục đích nguyên thủy của lề luật là để phục vụ con người. Ngày sa-bát được Chúa dựng nên để con người được nghỉ ngơi và phát triển toàn diện. Trên hết, cần phát triển đời sống tâm linh. Khi chất vấn người Biệt phái: "Ngày sa-bát được phép làm điều lành hay điều dữ..?" Chúa nhắc họ phải tìm về đúng ý nghĩa nguyên thủy của ngày nghỉ sa-bát.

Người trả lại cho con người quyền được sống và sống dồi dào. Chúa tạo dựng nên con người để con người được hạnh phúc. Nhưng tội nguyên tổ đã phá hỏng công trình của Chúa. Vì thế Chúa đã phải sai Con Một xuống phục hồi lại phẩm giá cao quí, sửa chữa lại những hư hại nơi bản tính con người. Chúa chữa lành những vết thương không chỉ nơi thân xác mà cả nơi tâm hồn và trong xã hội nữa.

Chúa Giê-su là Vua Hòa Bình. Vì Chúa hòa giải con người với Thiên Chúa. Tội lỗi gây nên mối bất hòa. Chúa Giê-su chịu chết đền tội thay cho loài người để loài người được hòa giải với Thiên Chúa. Theo quan niệm của người Do thái, bệnh tật là dấu hiệu của tội lỗi. Khi Chúa Giê-su chữa bệnh phần xác, Người có ý chữa bệnh trong linh hồn, đưa con người trở về làm hòa với Cha của mình.

Chúa Giê-su hòa giải con người với nhau. Người bệnh tật là người bị loại trừ. Chữa lành bệnh là đưa người bệnh trở lại hội nhập với xã hội, làm hòa với anh em để sống đề huề trong gia đình nhân loại và gia đình của Chúa.

Chúa Giê-su hòa giải con người với chính mình. Người bệnh tật, người tội lỗi là người có sự phân hóa ngay trong bản thân, bất mãn với bản thân. Khi chữa lành bệnh tật, Chúa Giê-su đưa con người trở về chính mình, yêu thương chính mình, kính trọng chính mình. Chính khi làm hòa với chính mình, con người khởi đầu sống hạnh phúc.

Lạy Chúa Giê-su, xin cho chúng con được theo Chúa trong phục vụ công bình và hòa giải.

--------------------------------------

 

 
<< Start < Prev 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Next > End >>

Page 3 of 198