mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay924
mod_vvisit_counterHôm Qua10751
mod_vvisit_counterTuần Này60626
mod_vvisit_counterTuần Trước68630
mod_vvisit_counterTháng Này99778
mod_vvisit_counterTháng Trước248232
mod_vvisit_counterTất cả16980150

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Cảm Nghiệm Sống Lời Chúa
CAM NGHIEM SONG LOI CHUA # 33 = HAY NGOI LAI VOI NHAU PDF Print E-mail

 

                     Cảm nghiệm Sống Lời Chúa # 33

                    HÃY NGỒI LẠI VỚI NHAU

 

   Trước năm 1975, tôi đươc đọc tập sách nhỏ : Gặp gỡ anh em Phật giáo của Đức Giám mục Nguyễn văn Bình rất hay, nhưng rất tiếc đã bị thất lạc. Đến sau năm 1975, khi được Giám mục cho phép các Giáo xứ, tôi được cha xứ cấp giấy phép lên Sàigon mua sách Tân ước của Anh Em Tin Lành về cho Tín hữu đọc.

1- Trong thời gian khó khăn này, dưới sự tác động của Chúa Thánh Thần tôi đã mạnh dạn đến thăm viếng, đọc Lời Chúa cho những người đau ốm, khổ cực, chết choc để yên uỉ họ và xây dựng các nhóm nhỏ để cầu nguyện và chia sẻ Phúc âm tại gia.

2- Đến nay, tôi thấy Giáo hội còn mở rộng tầm nhìn thêm qua Đức Giáo Hoàng G. Phalô II, ngài không bác bỏ những gì là chân thực nơi các tôn giáo, dù những luật lệ và giáo thuyết tuy có khác biệt; nhưng cũng thường phản ánh lại Chân lý chiếu soi cho hết mọi người. Vì Chúa là Đường, Sự Thật và là Sự Sống. (Ga 14. 6)

 

3- Vì thế, Giáo hội khích lệ mọi Tín hữu hãy nhìn nhận và cổ võ cho những thiện chí, luân lý và tinh thần trong các tôn giáo bằng cách gặp gỡ, trao đổi một cách khôn ngoan, chân tình với các tín đồ của họ mà vẫn làm chứng cho đời sống và đức tin của Đạo Chúa. (Vat. II)

4- Một Hội nghị các Giáo hội và các Tôn giáo gồm 230 đại diện các tôn giáo lớn đã họp mặt tậi Vatican dưới sự chủ tọa của Đức G.Ph II. Trong đó có: 27 đại biểu của Tin lành, Chính thống, 42 của Hồi giáo, 23 của Phật giáo, 9 của Ân giáo, 14 của Ấn giáo và 72 của Công giáo vào ngày 28-10-1999 vừa qua.

5- Mục đích của Đại hội là cầu nguyện và suy tư về đề tài: “Trước thềm năm mới của Ngàn Năm Thứ Ba, với sự cộng tác của các tôn giáo, gồm 2 điểm chính sau đây:

a/ Đề nghị các vị lãnh đạo tôn giáo lên án việc dùng tôn giáo kích động thù ghét và bạo hành để biện minh cho các kỳ thị tôn giáo. Hãy cùng nhau hoạt động để loại trừ hết cảnh nghèo khổ.

b/ Đề nghị các vị lãnh đạo tôn giáo cổ võ tinh thần đối thọai trong chính nội bộ của họ, và sẵn sàng dấn thân đối thoại với chính quyền trong mọi lãnh vực.

Đức Thánh Cha tuyên bố trong Tông huấn vế Giáo hôị Á châu như sau:

6- Giáo gội cung kính và ngưỡng mộ tất cả các truyền thống tinh thần của các tôn giáo Á châu và và muốn dấn thân trong cuộc đối thoại chân thành với các tín hữu của họ: Những giá trị tôn giáo mà các đạo giáo giảng dạy sẽ chờ đón sự viên mãn trong Đức Giêsu Kitô. Vì họ có tinh thần yêu Thinh lặng, Chiêm niêm, Đơn sơ và Hoà hợp.

   Mới đây nhất, có hơn 20 đại diện Công giáo và Phật giáo đã gặp gỡ và đối thoại với nhau tại California 4 ngày từ ngày 4 đến 7-3-2004 tại thành phố Burlingame, bang California, hoa Kỳ.

Ptế: Định Nguyễn Sưu Tầm

 
CAM NGHIEM SONG LOI CHUA DAC BIET # 1 =TAM SU VE TRUYEN GIAO PDF Print E-mail

 


TÂM SỰ VỀ TRUYỀN GIÁO

ĐGM Bùi Tuần

1.

Những ngày đầu năm là thời gian gia đình đoàn tụ. Dịp này, những người cao niên của gia tộc, như ông bà, cha mẹ, thường kể cho con cháu những chuyện xưa, mà bản thân mình cho là tha thiết nhất.

Đầu năm Nhâm Thìn này, tôi được nhiều người gọi là ông nội, ông ngoại. Đó là một cách gọi thân thương dành cho một người cha thiêng liêng 85 tuổi.

Với tư cách đó, tôi xin tâm sự về một công việc, mà ơn gọi Giám mục của tôi đã từng gắn bó hết mình. Công việc đó là Truyền giáo.

Truyền giáo phải như thế nào? Tôi có thể học hỏi nghiên cứu vấn đề đó trong rất nhiều tài liệu. Nhưng, Chúa đã dạy tôi qua vài biến cố riêng tư.

2.

Một đêm sau ngày thụ phong Giám mục, 30 tháng 4, năm 1975, tôi chiêm bao đi giữa cánh đồng lúa chín. Đột nhiên, tôi nhìn thấy một người từ bờ ruộng đi lên. Khi gặp người lạ đó, tôi nhận ra ngay, người đó là Chúa Giêsu.

Chúa cầm tay tôi dẫn vào một thành phố đông người. Người đưa tôi thẳng vào một bệnh viện lớn. Tôi thấy bệnh nhân nằm la liệt. Tôi như cảm được những đau đớn của họ. Những đau đớn ấy đang khẩn thiết kêu gọi và đợi chờ được giải cứu. Tôi bừng tỉnh dậy. Trong lòng tôi chỉ còn tâm tình xót thương dâng trào. Lập tức, tôi hiểu: Đi truyền giáo là đến với mọi người với lòng thương xót. Xót thương của tình yêu tự nhiên và tình yêu siêu nhiên. Xót thương của tôi cộng với xót thương của Chúa trong tôi.

3.

Đó là bài học thứ nhất Chúa dạy tôi để truyền giáo. Thêm vào đó là bài học thứ hai.

Chúa để tôi trở thành người bệnh. Bệnh cả về thân xác, bệnh cả về tâm hồn. Mang các thứ bệnh trong mình, tôi cảm thấy mình yếu đuối, vật lộn với những cơn đau. Đau đớn thường gây nên cô đơn. Trong tình trạng như thế, tôi rất biết ơn đối với những ai xót thương tôi. Thứ xót thương, mà người bệnh như tôi đợi chờ, là thứ xót thương được diễn tả bằng những gì là cụ thể.

Khi nói đến xót thương cụ thể, tôi nhớ tới dụ ngôn Chúa Giêsu nói trong Phúc Âm về người bị kẻ cướp trấn lột, đánh trọng thương, nằm ở vệ đường. Thầy tư tế đi qua thấy nạn nhân, nhưng vô tâm bỏ đi. Thầy luật sĩ đi qua, cũng thấy nạn nhân, nhưng dửng dưng bỏ đi. Chỉ có người ngoại giáo Samaria thấy nạn nhân, đã dừng lại, chăm sóc, không ngại hao tiền, tốn công, hy sinh thời giờ. Tôi đã được nhiều người xót thương con người yếu đuối của tôi như vậy.

4.

Nhưng, trong rất nhiều trường hợp, nếu tôi không cầm lấy bàn tay Chúa kéo tôi đứng dậy, mà chỉ cậy vào sự nâng đỡ của người trần, chắc chắn tôi không thể được giải cứu. Đó là bài học thứ ba.

Cầm lấy bàn tay Chúa là một việc của đức tin. Tôi nghe Chúa gọi. Tôi tin vào Chúa một cách tuyệt đối. Rồi với tất cả sự tự do cùng với sự cương quyết tôi cầm lấy tay Chúa.

Tôi hiểu đó mới chỉ là bước đầu đi theo Chúa. Sẽ còn những bước tiếp theo. Tôi phải sẵn sàng đi từng bước, từng chặng. Trong truyền giáo, tôi phải tôn trọng những chặng đường. Nôn nóng có thể sẽ phá hoại truyền giáo.

5.

Qua các bài học trên đây, tôi xác tín điều Chúa muốn dạy tôi về truyền giáo, là phải giàu lòng xót thương. Xót thương không chỉ trong lòng, mà còn phải diễn tả bằng những gì là cụ thể. Tình xót thương ấy sẽ nhận được từ chính Chúa, miễn là tôi biết gắn bó với Chúa, cầm lấy tay Chúa, kiên trì bước đi từng bước, vượt qua từng chặng trong khiêm nhường phó thác.

Thực sự, những gì tôi học được trên đây cũng đã được ghi trong Phúc Âm. Nhưng khi được Chúa dạy thêm qua những bài học riêng tư, tôi được thêm tin tưởng rằng: Ơn gọi của tôi trong thời điểm và địa phương tôi được sai đến sẽ phải nhấn mạnh đến xót thương tế nhị. Đó là ý Chúa.

Với xác tín đó, tôi làm những việc cụ thể sau đây.

6.

Tiếp xúc.

Khi tiếp xúc với bất cứ ai, nhất là với những người ngoài công giáo, tôi cầu nguyện rất nhiều. Tôi tin Chúa ở giữa chúng tôi. Với người này, tôi khuyến khích họ làm những việc xót thương. Với người kia, tôi thực hiện lòng xót thương của tôi một cách cụ thể, cách này cách khác. Càng tiếp xúc, tôi càng thấy người môn đệ của tình xót thương Chúa không bao giờ thiếu việc. Rất nhiều tiếp xúc đã cho thấy Chúa giàu lòng thương xót đang hiện diện và hoạt động mạnh mẽ trong nhiều tâm hồn và trong nhiều lãnh vực, kể cả trong những tâm hồn và lãnh vực ngoài phạm vi Hội Thánh.

Khi tiếp xúc, tôi đã gặp được nhiều người cộng tác để làm việc truyền giáo. Họ sẵn sàng cùng với tôi dọn đường cho Chúa đến, bằng những việc xót thương. Làm mà không coi đó là lập thành tích. Nhưng làm rồi, mà vẫn nhận mình là đầy tớ vô ích.

Khi tiếp xúc, tôi đã gặp được nhiều người trước đây bỏ đạo, nay trở về với Chúa. Họ sống niềm vui Tin Mừng một cách hân hoan giữa muôn vàn khó khăn trắc trở. Họ là những nhân chứng sống động của lòng thương xót Chúa.

Khi tiếp xúc, tôi nhận thấy sự xây dựng những quan hệ tốt là một điều hữu ích cho truyền giáo.

7.

Giảng giải.

Tôi giảng giải bằng lời nói và bằng chữ viết. Để soạn một bài giảng, tôi phải cầu nguyện, và suy tư rất nhiều, cộng với những việc hãm mình, hy sinh. Những bài giảng của tôi thường giới thiệu Thiên Chúa giàu lòng thương xót. Không thiếu trường hợp, khi dọn bài giảng, tôi đã cầu nguyện với "ông thánh trộm lành". Ông là một tội nhân bị đóng đinh bên hữu Chúa Giêsu. Ông không hề nghiên cứu Kinh Thánh, không biết giáo lý. Thành tích ông có là tội ác. Thế mà, trước khi chết, ông đã đón nhận được tình yêu xót thương Chúa cứu chuộc. Tôi hiểu chính sự khiêm nhường của ông đã giúp ông nhận ra Chúa là Đấng Cứu chuộc, để rồi với tay không, ông đã được Chúa đưa lên thiên đàng với Chúa. Vì thế, tôi hay nhắc đến sự khiêm nhường khi xót thương và để được xót thương.

8.

Tôi biết chắc thời gian Chúa dành cho tôi có hạn. Sẽ đến lúc tôi sẽ không còn tiếp xúc, không còn rao giảng, không còn viết bài. Nhưng tôi vẫn tiếp tục truyền giáo bằng cách biến con người của tôi thành của lễ dâng lên Thiên Chúa giàu tình yêu thương xót. Của lễ tôi dâng là tình yêu bé nhỏ với tinh thần cầu nguyện trong mầu nhiệm thánh giá.

Tôi nhận biết tôi chẳng là gì, chẳng có gì, chẳng đáng gì. Hơn nữa, tôi chỉ là kẻ tội lỗi, hèn mọn. Nhưng tôi tin tôi được Chúa thương. Người cứu tôi. Người gọi tôi. Người chọn tôi. Người sai tôi. Tôi coi đó là một đặc ơn Chúa ban. Tôi hân hoan ca ngợi và tạ ơn Chúa đến muôn đời.

--

CBPV chuyển 21-10-12

 
CAM NGHIEM SONG LOI CHUA # 32 = DOI MOI - TAI SINH - SINH LAI PDF Print E-mail

 

                        Cảm nghiệm Sống Lời Chúa #32

                     ĐỔI MỚI - TÁI SINH - SINH LẠI

 

Đức Giêsu nói với ông Ni-cô-đê-mô, một thủ lãnh của người Do thái: “Thật, tôi bảo thật ông: không ai có thể thấy Nước Thiên Chúa, nếu không được sinh lại bởi ơn trên. (Ga 3,3)

1- Sinh lại bởi ơn trên : Sự sống đó là sự sống Thần linh, một cách thức hiện hữu hoàn toàn mới do tác động của Thiên Chúa. Những người sống theo xác thịt, phàm nhân bình thường không có Thần Khí nơi họ. Vì cái gì bởi xác thịt sinh ra, thì là xác thịt. (Gioan 3,6)

2- Viên Liễu Phàm tiên sinh đã đem kinh nghiệm bản thân không nên bó tay trước cuộc sống, mà phải hết sức cải đổi tâm linh bằng cách hành thiện, bỏ ác, như người xưa nói: “Đừng chê điều thiện nhỏ mà không làm, đừng khinh điều ác nhỏ mà làm.”

3- Nhất định thay đổi đời sống:Bỏ ác thu thiện, dứt trừ tai ương, phúc thọ miên trường.” Đây chính là nguyên lý đổi mới tâm linh. Một người bình thường không sao tránh khỏi tâm ý thức vọng tưởng xáo trộn, còn người làm điều thiện, sức mạnh của nó sẽ chuyển khổ thành vui, nghèo nàn thành giầu có.

4- Còn người làm việc ác: sẽ gây nhiều tai họa cho mình bây giờ và đời sau. Sách vở cổ nhân để lại xưa nay đã chứng minh chính xác của đạo lý này. Nhân ái là cội rễ của sự sống, nếu tâm tàn nhẫn, không có từ bi thì khác nào như cây trái không hạt, làm sao nẩy mầm thành cây khác. (Đọc : Hoa quả của Thánh Thần: thư Galát 5, 22.)

5- Nói nhiều dễ dàng hại đến khí. Tôi nói nhiều lời nên thân thể không được khỏe mạnh. Người ta sống là nhờ tinh,- khí,- thần. Tôi thích uống rượu. Rượu lại làm tiêu tán tinh thần. Người ta ban ngày không nên ngủ, ban đêm không nên thức. Tôi thường ngồi suốt đêm làm việc, không chiụ đi ngủ sớm. Đó là tôi không biết bảo dưởng nguyên khí tinh thần.

6- Kinh Thi nói:   Người ta thường phải xét, nghĩ đến hành vi của mình có hợp với đạo Trời hay không? Nếu hợp với đạo Trời thì phúc đức sẽ tự nhiên đến .

Kinh Thư nói: Trời giáng họa tránh được; mình gây họa khó tránh.   Kinh Thi nói: Thường phản tỉnh, xét lại mình, hợp hay trái với đạo Trời. Gặp phúc hay họa, tất cả là do ta, tất cả là do ta.

7- Khổng tiên sinh nói: Tuy là số Trời định sẵn, song vẫn có thể cải đổi. Bạn chỉ cần mở rộng lòng nhân nghĩa sẵn có, gắng sức làm lành, tích chứa âm đức. Đó là bạn tự tạo ra phúc báo cho mình, người khác muốn cướp giật cũng không được.

8-Kinh dịch đã nói: Gia đình nào hành thiện, sẽ ắt dư nhiều phúc báo để lại cho con cháu. Đừng ai nói rằng: mình chẳng sống bao lâu, nên tha hồ hưởng thụ, mặc tình làm xấu, vào đường sa đọa. Đừng ỷ lại vào sức khỏe mà lộng hành, gian dối, phạm pháp, đắm mê tửu sắc.

   9-Thánh Phaolô nói: Anh hãy giết chết những gì thuộc hạ giới trong con người của anh, ấy là: gian dâm, đam mê, ô uế, ước muôn xấu xa, tham lam… (Côlôxê 3, 5)

10- Manh Tử có câu: Tu thân là tự mình luôn tu dưỡng đức hạnh, không nên làm ác, gây tội dù là mảy may. Sửa đổi những sai lầm, tội ác của bạn như uống thuốc để trị bịnh. Một ông Huyện trưởng kia có quyển sổ tay trên bàn gọi là sổ Trị Tâm. Mỗi ngày ông làm việc lành hay việc ác dù là rất nhỏ, ông cũng ghi vào đó.

11-Sáu cách để trị tâm: 1/ Dù có phú quý vinh hoa, bạn cũng phải giữ tâm như lúc thất chí nghèo hèn. 2/ Dù có gặp may mắn tốt đẹp, bạn cũng phải giữ lòng như lúc trắc trở khó khăn. 3/ Dù trước mắt có dư ăn dư mặc, bạn cũng phải cần kiệm như lúc thiếu thốn nghèo hèn. 4/ Dù được người ta yêu thích kính nể, bạn cũng phải luôn khiêm tốn, cẩn trọng. 5/ Dù gia thế có danh vọng đến đâu, bạn cũng phải thấy mình thấp kém. 6/ Dù học vấn có cao thâm bao nhiêu, bạn cũng phải thấy mình còn thô thiển.

    Ba cách để trở thành bậc chính nhân quân tử:

1-    Xa thì bạn nên truyền nối và mở rộng đức khí của Tổ tiên, còn gần thì phải biết hiếu kính cha mẹ.

2-    Trên thì bạn nên báo đáp ân huệ của đất nước, còn dưới thì phải tạo hạnh phúc cho Gia đình.

3-    Ngoài thì bạn nên cứu tế cấp nạn cho người khác, trong thì bạn phài luôn đề phòng niệm tưởng tà xấu.

Kết luận: Mỗi ngày bạn cần phải biết được lỗi lầm của mình, mới có thể sửa đổi, đổi mới, sinh lại mỗi ngày. Bởi thế, Đức Giêsu nói với ông Ni-cô-đê-mô: “Ông đừng ngạc nhiên vì tôi đã nói: các ông cần phải được sinh lại bởi ơn trên.”   (Gioan 3, 7) .

                                                                  Ptế Định Sưu Tầm

 
CAM NGHIEM SONG LOI CHUA # 31 = CO TOI MA KHONG BIET SO PDF Print E-mail

                        Cảm nghiệm Sống Lời Chúa #31

                    CÓ TỘI MÀ KHÔNG BIẾT SỢ!

 

   Có ba cây thánh giá trên đồi Gôn-gô-tha. Một cây có người đang hấp hối trong tội lỗi: người này không tiếp nhận Chúa Giêsu. Cây kia thì có người đang hấp hối vì tội lỗi: người này tin Chúa Giêsu làm Cứu Chúa của mình. Xin đọc Luca 23:39-43 sau đây:

“...Ông không phải là Đấng Kitô sao? Hãy tự cứu mình đi và cứu chúng tôi với.!” Nhưng tên kia mắng nó: “Mày đang chịu chung một hình phạt, vậy mà cả Thiên Chúa , mày cũng không biết sợ...!?”

   Cây thánh giá ở giữa của Đấng đang hấp hối thế tội lỗi. Ngài có thể chết thay kẻ khác vì Ngài là Con Thiên Chúa và không có tội gì cả. Cây thánh giá này là sự khác biệt hoàn tòan giữa hai người bên Chúa Giêsu, khác biệt giữa hỏa ngục đời đời và giữa thiên đàng đời đời.

   Toàn thế giới hiện nay được biểu hiện qua hai tên cướp cùng đáp ứng của họ với Chúa Giêsu. Tôi thấy trong ba con người bị đóng đinh là ba hình ảnh: 1/ của tội nhân. 2/ của bậc thánh. 3/ của Chúa Cứu Thế. Môt người đã cố chấp không nhận thấy mình có tội, còn kêu trách. Người kia đã nhận ra tội mình thật xứng đáng và xin xót thương. Chúa đã sẵn sàng cứu thoát kẻ có tội biết sám hối ăn năn. Và Người cho anh ta lên Thiên đàng ngay, Ngài nói với anh ta: “Tôi bảo thật anh, hôm nay, anh sẽ ở với tôi trên Thiên Đàng.”(câu 43)

 

Bạn và tôi làm gì để có Thiên đàng ngay hôm nay, hay đợi sau khi chết? Chúa muốn bạn và tôi hãy thực hành ngay bây giờ.!

                                                          Ptế Nguyễn Định Sưu Tầm

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

                        ĐỨC TIN LÀ HÀNH ĐỘNG

                        Bền chí chạy tới đích

 

   Có lẽ bạn đã nghe nói về anh vận động viên John Stephen Akhwart, người chạy đường dài từ Tanzania đã về tới đích sau cùng trong Thế vận hội 1968 ở Mexicô City.

 

Không có người nào về tới đích sau cùng, trong cuộc đua chạy đường dài, mà lại về lại về trễ đến như vậy.! Anh đã bị thương trên đường chạy, anh cố đi khấp khểnh với một bàn chân quấn băng đầy máu, trễ hơn một giờ. Trong khi những lực sĩ khác đã về tới đích, trên khán đài chỉ còn một số khán giả, thì Akhwart mới về tới nơi.

 

   Anh được ban giám khảo hỏi tại sao anh chân đau vậy mà vẫn tiếp tục chạy, anh đáp: “Nước tôi không gởi tôi tới Mexicô City để bắt đầu cuộc đua, họ gởi tôi tới đây để kết thúc cuộc đua..”

 

   Thái độ của vận động viên đó phải là thái độ của bạn và tôi hôm nay, hảy tiếp tục chạy theo đức tin đến lần mức cuối: “Chúng ta hãy cởi bỏ mọi gánh nặng và tội lỗi đang buộc trói mình và hãy kiên trì trong cuộc chạy đua dành cho ta.” (Dt 12, 1)

 

   Bạn và tôi hãy lớn lên trong Chúa, bằng cách phục vụ tha nhân tới cuối đời của mình. Đừng lãng phí thì giờ Trời ban cho là cướp mất ân huệ của Ngài, qua Hội thánh, qua Gia đình và Xã hội, để chia sẻ. Bạn đừng nghĩ đã già hay còn trẻ, vẫn còn nhiều việc phải làm.

 

   Vì vậy, bạn và tôi hãy tiếp tục chạy một cách kiên trì, nhẫn nhục. Hãy chạy hết đọan đường để về tới đích bình an.

 

                                                                        Ptế Định Sưu Tầm

 
CAM NGHIEM SONG LOI CHUA # 95 = RUA CHAN -PHUC VU-THANH THE-THAP GIA PDF Print E-mail

 

                               Cảm nghiệm Sống # 95

            PHỤC VỤ - RỬA CHÂN -THÁNH THỂ - THẬP GÍA

               *CON ĐƯỜNG ĐI CỦA LINH MỤC VÀ GIÁO DÂN*

   Trong năm Linh mục nhắc tôi nhớ câu: “Không có Linh mục không có Thánh Thể, Thánh Lễ. - Không có Giáo dân, Linh mục sẽ mất Job. - Không có Linh mục, Giáo dân sẽ bơ vơ.”

 Thầy Giêsu tâm sự: “Thầy là Chúa là Thầy mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau.” (Ga 13, 14)

Qua câu Kinh Thánh trên, tôi thấy tình yêu cần có hành động, mà hành động là phục vụ nhau, là hy sinh sẵn sàng chết vì nhau.

Thầy Giêsu tâm tình tiếp: “Thầy đã nêu gương cho anh em, để anh em cũng làm như Thầy đã làm cho anh em.” (Ga 13, 15).

Như thế, tôi cử hành Thánh Lễ, dâng lễ, rước kiệu Thánh Thể thì cần rửa chân, phục vụ nhau như Đức Giê-su đã làm trên Thập giá:

 

1/ Trước khi cử hành Thánh Thể, tôi có thực lòng sám hối ăn năn ?

2/ Trưới khi rươc Mình Thánh Chúa, tôi có tha thứ lỗi cho anh em?

3/Trước khi nhận Mình Máu Thánh, tôi có quyết tâm là tấm bánh ?

4/ Trước khi chịu Mình Máu Thánh, tôi quyết bỏ được tật xấu nào ?

5/Trước khi tham dự Tiệc Thánh, tôi có sống xứng đáng là Môn đệ?

 

1/ Sau khi tôn thờ Chúa trong Thánh Thể, tôi phục vụ cho tha nhân.

2/Sau khi viếng Thánh Thể tại nhà thờ, tôi đi thăm kẻ nghèo khó.

3/ Sau khi rước Chúa trong Thánh Lễ, tôi cần đi đón tiếp mọi người.

4/Sau khi rước kiệu Thánh Thể, tôi cần tôn trọng khác biệt của nhau.

5/ Sau khi nhận Mình Máu Thánh Chúa, tôi cần là tấm bánh bẻ ra.

 

1/ Mỗi lần dự tiệc Lời Chúa và Thánh Thể, tôi chia sẻ với anh em.

2/ Mỗi lần viếng Thánh thể trong nhà tạm, tôi làm hoà với tha nhân.

3/Mỗi lần rước Mình Máu Thánh Chúa, tôi đến với người bệnh tật…

4/ Mỗi lần tổ chức rước Thánh Thể, tôi cần làm chứng cho Chúa.

5/ Mỗi lần học hỏi Lời Chúa và Thánh Thể, tôi đến với người ngoại.

 

*Chính Thầy Giêsu trong Thánh Thể đã tự hủy mình đi để rửa sạch những kiêu căng, ngoan cố, bè phài, ghen ghét, dâm ô khỏi tôi. Ngài ngự trong nhà thờ; nhưng còn hiện diện ở nhà tạm tâm hồn tôi, để dạy bảo tôi qua Thần Khí của Thầy, để tôi mạnh dạn đi con đường Ngài đã đi.   Vì thế Thầy trong Thánh Thể muốn:

 

1/ Thầy Giêsu muốn đồng hành với tôi để đi đến thăm mọi người..

2/ Thầy Giêsu muốn ngự trong Thánh Thể, để sống ngay trong tôi .

3/ Thầy Giêsu muốn ở trong nhà tạm, để tôi biết hiệp thông với nhau.

4/ Thầy Giêsu muốn tôi tạo sự quan tâm đến những người cô đơn…

5/ Thầy Giêu muốn tôi thực hiện rửa chân cho nhau trong đời sống.

6/ Thầy Giêsu muốn tôi mời gọi mọi người đến làm bạn với nhau.

7/ Thầy Giêsu muốn tôi cùng ngồi lại với nhau để không còn chia rẽ.

8/ Thầy Giêsu muốn tôi sống công bằng, bác ái từ trong gia đình…

9/ Thầy Giêsu muốn tôi sống đúng là người có đạo đức nhân bản.

10/ Thầy Giêsu muốn tôi luôn khiêm tốn phục vụ nhau trong Chúa.

11/Thầy Giêsu muốn tôi mạnh dạn và tôn trọng với các tôn giáo bạn.

12/ Thầy Giêsu muốn tôi can đảm nhận mọi người là con một Chúa.

13/ Thầy Giêsu muốn tôi có hành động rửa chân là tha lỗi cho nhau.

14/ Thầy Giêsu muốn tôi sống hoà đồng với mọi người vì là anh em.

15/ Thầy Giêsu muốn tôi sống quên mình như Chúa trên Thập giá.

16/ Thầy Giêsu muốn tôi coi anh em là dân Thánh và là Đền Thờ …

 

1 - Bạn và tôi hãy hình dung lại cử chỉ Thầy Giêsu Giêsu trước khi bỏ thế gian mà về cùng Chúa Cha, và trước khi lập phép Thánh Thể, (x.Ga 13, 1-17). Ngài đã cúi mình xuống rửa chân cho các môn đệ là phải làm cho sạch, là hạ mình xuống làm tội tớ, chấp nhận cái chết nhục nhã trên Thập giá, để làm mẫu gương cho tôi và nhân loại.

2- Thầy Giêsu nói: “Thật, Thầy bảo thật anh em; tôi tớ không hơn chủ nhà, kẻ được sai đi không lớn hơn người sai đi .Anh em đã biết những điều đó, nếu anh em thực hành, thì thật phúc cho anh em” (câu 16-17). Nghĩa là bạn và tôi, là tôi tớ, kẻ được sai đi phải nên giống thân phận của chủ nhà, là theo gương Đức Giêsu (chủ nhà) mà dâng hiến mạng sống mình cho đến chết trên Thập giá như Thầy.

 

Tóm lại, khi dâng lễ, dự tiệc và rước kiệu Thánh Thể, tôi cần nhớ đem tình yêu Chúa phục vụ tha nhân hết lòng: không trục lợi, lấy tiếng, không phân biệt đối tượng; nhưng vì mọi người, kẻ tội lỗi cũng như người đạo đức, người mạnh khỏe cũng như kẻ yếu đau, người lạ cũng như người quen, để tôi thực hiện Sống thực hành mầu nhiệm Thánh Thể là tấm bánh bẻ ra cho anh em như Thầy.

  

Phó tế: GB. Maria Định Nguyễn * This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

 

 

 
<< Start < Prev 171 172 173 174 175 176 Next > End >>

Page 171 of 176