mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay2686
mod_vvisit_counterHôm Qua12457
mod_vvisit_counterTuần Này83074
mod_vvisit_counterTuần Trước116390
mod_vvisit_counterTháng Này173570
mod_vvisit_counterTháng Trước631548
mod_vvisit_counterTất cả26732643

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Sống và Chia Sẻ Lời Chúa
SỐNG VÀ CHIA SẺ LC - LM NGUYỄN HƯƠNG - CN15TN-C PDF Print E-mail

Suy niệm Chúa Nhật 15 Thường Niên – C

LỜI CHÚA: Đnl. 30, 10-14; Cl. 1, 15-20; Lc. 10, 25-37

- Tình yêu, cốt lõi của Kitô giáo!

(Suy niệm của Lm. Phêrô Nguyễn Hương)

Phụng vụ Lời Chúa Chúa Nhật 15 TNC giới thiệu với chúng ta một chủ đề đáng suy nghĩ, đó là: "mến Chúa và yêu người". Đây là luật mới và cốt lõi của đời sống người kitôhữu.

Bài đọc I trích từ sách Đệ Nhị Luật, qua môi miệng của Môisen, Thiên Chúa mời gọi Dân Riêng của Người hãy tuân giữ các giới răn và huấn lệnh của Thiên Chúa. Luật này không phải ở đâu xa xôi, nhưng là ở bên cạnh chúng ta, trên môi miệng và được khắc ghi trong lòng chúng ta. Luật này đạt tới sự viên mãn nhờ và trong Đức Kitô (Bài đọc II).

Cốt lõi của Lề Luật được tìm thấy trong bài Tin Mừng: "Ngươi hãy yêu mên Thiên Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết sức và hết trí khôn người, và hãy yêu thương anh em như chính mình". Chúa Giêsu xác nhận đó là con đường dẫn tới sự sống đời đời.

"Yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết sức..." có nghĩa là chúng ta phải đặt Thiên Chúa ở chổ nhất trong bậc thang giá trị của cuộc đời. Theo đó, Thiên Chúa là ưu tiên số một, là quan trọng nhất trong mỗi suy nghĩ, phán đoán, hành động của cuộc đời tôi, còn những thứ khác là thứ yếu. Và mỗi ngày tôi sống theo chọn lựa đó, trong khi có những người bên cạnh có thể chọn tiền bạc, danh dự, quyền lực, hưởng lạc là chổ nhất cho cuộc đời của họ.

Nhưng chỉ mến Chúa thôi thì không đủ, mới chỉ được một nữa, chúng ta còn phải "yêu thương Anh em như chính mình". Ở đây, chúng ta để ý chữ "như chính mình".

Yêu người khác như yêu chính mình có nghĩa là: chúng ta cũng biết chăm sóc, quan tâm, giúp đỡ và mong muốn điều tốt lành, thiện hảo cho người khác như chúng ta làm cho chính mình. Chứ không phải là thấy người khác thành công thì mình tìm cách đạp đỗ, thấy người bên cạnh gặp điều khốn khó thì lòng lấy làm vui mừng! Đức Khổng Tử dạy: "Đừng làm cho người khác những gì mà bạn không muốn cho mình". Đức Giêsu còn đi xa hơn: "Hãy làm cho người khác những gì mà bạn muốn cho mình". Nhất là đối với những người đang cần đến sự giúp đỡ của Chúng ta.

Quả thế, Mến Chúa và Yêu Người là cốt lõi của Kitôgiáo. Trong tác phẩm Quo Vadis, một người ngoại giáo hỏi Thánh Phêrô khi ngài mới đến Rôma: Hy lạp đem đến cho chúng tôi sự thông thái, Rôma đem đến quyền lực, tôn giáo của ông đem lại điều gì? Thánh Phêrô trả lời: Tình yêu!

Ở đây, chúng ta tìm thấy câu trả lời cho Marx, khi ông nói rằng tôn giáo của chúng ta chỉ lo đến sự sống mai hậu mà quên đi và sao nhãng bổn phận xây dựng cuộc sống hôm nay. Có thể Marx có lý trên bình diện thực tiễn, khi ông không thấy có những kitôhữu thực sự sống Tin Mừng vào thời ông, hay nói như Maritain là "nỗi đau của thế kỷ XIX là không phải có Marx, mà là không có những kitôhữu giống như Marx".

Nhưng cốt lõi của Kitôgiáo dạy chúng ta là yêu mến Thiên Chúa và từ đó hướng tới tha nhân, không phân biệt ai, hướng tới xây dựng xã hội. Việc đến nhà thờ là để giúp chúng ta sống tốt hơn trong gia đình, nơi công sở, trong công việc. Việc đọc kinh xem lễ không phải là để ẩn náu, thoát đời một cách ích kỷ, nhưng là để tìm kiếm sự bình an cho tâm hồn mình, khi tâm hồn bình an, thì gia đình, xã hội cũng sẽ được bình an.


"Hãy đi và làm như vậy"! Lời đó Chúa nói với người thông luật và hôm nay Người cũng nói với chúng Ta. Như người Samaritanô nhân hậu, là mẫu gương tuyệt về việc biết chọn Luật Bác ái là trên hết, tất cả chúng ta cũng được mời gọi thực hành Luật Bác Ái bằng những việc làm cụ thể hành ngày của chúng ta. Và như thế là chúng ta đang yêu Chúa, đang giữ luật và đang xây dựng một thế giới bằng văn minh Tình thương. Amen!
Kính chuyển:
Hồng

 
SỐNG VÀ CHIA SẺ LC - LECTIO DIVINA - CN15TN-C PDF Print E-mail

NĂM PHỤNG VỤ 2022.C
LECTIO DIVINA - CHÚA NHẬT TN 15 C
"AI ĐÃ TỎ RA LÀ NGƯỜI THÂN CẬN
VỚI NGƯỜI ĐÃ BỊ RƠI VÀO TAY KẺ CƯỚP ?"
Lc 10,36
Hát thánh ca khai mạc.
Chúng ta hãy cầu nguyện để bắt đầu.
Nhân Danh Chúa Cha và Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Amen.
Lạy Chúa,
Chúa đã thu gọn toàn thể lề luật thánh vào giới răn độc
nhất là mến Chúa yêu người.
Xin giúp chúng con hằng vâng giữ điều Chúa truyền dạy,
để sau này đạt tới phúc trường sinh.
Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con. Amen
(Sách lễ Rôma, Lời nguyện CN 25 TN)
1. LẮNG NGHE LỜI CHÚA
Tin Mừng theo T. Luca 10, 25-37.

Một người công bố Lời Chúa. Mọi người đứng lắng nghe.
 Sau đó, mỗi người, ngồi, tự mình đọc lại Lời Chúa, to-rõ-chậm,
đủ nghe, một hay hai lần, nếu cần.
2. NHỚ LẠI LỜI CHÚA ĐỂ GHI NHẬN
Sau khi đọc, dành vài phút thinh lặng, nhớ lại Lời Chúa và ghi nhận 1
lời chạm đến tôi, dựa theo các câu hỏi gợi ý sau :

Lời Chúa hôm nay nói gì với TRÍ tôi về Chúa Giêsu?
Tôi hiểu biết Chúa tôi rõ hơn ở chỗ nào?

Lời Chúa hôm nay đánh động TÂM tôi ở chỗ nào?
Lòng tôi được thúc đẩy yêu mến Chúa Giêsu hơn ở điểm nào?

Lời Chúa hôm nay thúc đẩy THÂN tôi làm gì để đi theo Chúa?
(Nếu đã quen làm Lectio Divina, sau khi suy niệm, có thể mời vài người
chia sẻ vắn tắt câu trả lời của mình. Không giải thích).

3. CHIÊM NGHIỆM ĐỂ NHẬN RA Ý CHÚA
Đọc lại Lời Chúa một lần nữa, sau đó suy nghĩ: Lời Chúa tôi nghe được
hôm nay nối kết với kinh nghiệm cuộc sống hàng ngày của tôi ở chỗ nào?
KHÔNG CHIA SẺ CHUNG
1. "Thưa Thầy, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia
nghiệp" "Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của
ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết sức lực, và hết trí khôn
ngươi, và yêu mến người thân cận như chính mình" (c.25-
27)
Nếu tôi muốn được sự sống đời đời làm gia nghiệp, thì theo lời Chúa
Giêsu, tôi phải làm gì? Chỉ cần 2 việc. Đó là:
1). "yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh
hồn, hết sức lực, và hết trí khôn";
2). "yêu mến người thân cận như chính mình".
Anh chị em tín hữu quanh tôi sống như lời Chúa dạy người thông luật
như thế nào? Còn tôi thì sao? Tôi đọc kỹ lại hai lời trên, để xét xem
mình đã làm 2 việc này như thế nào. Hay mới chỉ lo ........... mà thôi?
.....................................................................................................
.....................................................................................................
2. "Một người Samari kia đi đường, tới chỗ nạn nhân, thấy vậy
thì động lòng thương...". Ông ta đã làm gì khác với thầy tư
tế và thầy Lêvi? (c.34-35)
 Ông ta lại gần,
 Lấy dầu lấy rượu xức vết thương cho người ấy và băng bó
 Rồi đặt trên lưng lừa của mình, thầy tư t
 Đưa về quán trọ mà săn sóc...
 Lấy hai quan tiền, nhờ chủ quán săn sóc
 "Có tốn kém thêm bao nhiêu...chính tôi sẽ hoàn lại bác"
Ai là người Samari này?
Thầy tư tế và thầy Lêvi trong Đạo Do thái, đã không cứu được người
rơi vào tay KẺ CƯỚP là Xatan, dở sống dở chết dưới tội lỗi. Chúa
Giêsu là người Samari nhân hậu này. Ngài đã "tới chỗ nạn nhân, và
động lòng thương... đến gần .. đưa người kia đến quán trọ Hội
Thánh... và sẽ trả công cho chủ quán -là những người ở trong Gi
hội-, khi trở lại trong vinh quang. Tôi suy nghĩ thế nào về điều này???

.................????

gia dinhcung theo chua.com

----------------------------------

 
SỐNG VÀ CHIA SẺ LC - LM MINH ANH - THỨ HAI PDF Print E-mail


Thứ Hai, tuần XIV Thường Niên, Năm Chẵn

LỜI CHÚA- Hs 2, 16. 17c-18. 21-22 - Mt 9, 18-26

YÊU THƯƠNG LÀ LÀM CHO SỐNG

"Chúa là Đấng từ bi nhân hậu!".

Một nhà tu đức nói, "Nếu bạn sống trong nghĩa địa quá lâu, bạn sẽ ngừng khóc khi ai đó chết! Cũng thế, nếu bạn sống trong ích kỷ quá lâu, bạn sẽ làm cho người khác 'bớt người' hơn, khi bạn yêu họ; đang khi với Chúa Giêsu, yêu thương là nâng cao, 'yêu thương là làm cho sống!'".

Kính thưa Anh Chị em,

'Yêu thương là làm cho sống!', Thánh Vịnh đáp ca và hai bài đọc hôm nay cho thấy Thiên Chúa đã yêu theo cách đó. Ngài nhân ái, thành tín, và yêu thương, vì "Chúa là Đấng từ bi nhân hậu!".

Qua miệng ngôn sứ Hôsê, Thiên Chúa sánh mình như một người chồng của dân Ngài; Ngài hứa hôn với dân, "Ta sẽ lập với ngươi một hôn ước vĩnh cửu; Ta sẽ lập hôn ước trong công minh và chính trực, trong ân tình và xót thương!". Chính Chúa Giêsu, hiện thân tuyệt vời của một Thiên Chúa làm người, cũng đã thể hiện trọn vẹn tình yêu tín trung này. Trong các Phúc Âm, Ngài từng ví mình là chàng rể; Phaolô gọi Hội Thánh là Hiền Thê của Ngài, Đấng bày tỏ tình yêu của một Đức Lang Quân hiến mình đến chết trên thập giá. Từ kinh nghiệm sống, chúng ta biết, tình yêu đích thực luôn chết đi cho mình để mang lại sự sống cho người được yêu.

Điều này tuyệt đối đúng nơi Chúa Giêsu. Tình yêu của Ngài mang lại cho những ai Ngài gặp gỡ khả năng để sống một cuộc sống viên mãn ở mức độ cao nhất. Tin Mừng hôm nay đan xen bởi hai con người được Chúa Giêsu cứu sống; một đứa bé khoảng 12 tuổi đã chết, và người phụ nữ hơn 12 năm băng huyết; Ngài trả lại sự sống cho cả hai. Bằng cách đó, Chúa Giêsu cho thấy, tình yêu của Ngài mạnh hơn sự chết. Vì thế, cả khi cái chết đến, chúng ta cũng sẽ đứng dậy khi thông phần vào Sự Sống Phục Sinh của Ngài. Tuy nhiên, ngay ở phía bên này của cái chết, chúng ta vẫn có thể trải nghiệm sự sống yêu thương từ Chúa Giêsu; đó là sự hiện diện của Ngài qua Thánh Thể, qua Lời Chúa và qua tha nhân, mà trong họ, Ngài đang sống.

Như người phụ nữ, chúng ta có thể tiếp cận và chạm vào sự hiện diện của Chúa Giêsu ở đây và lúc này. Khác với sự công khai của viên trưởng hội đường, hành trình đến với Ngài của phụ nữ này là một hành trình rất riêng tư, bà đến 'từ phía sau'. Bằng bất cứ cách nào khi đến gần Chúa, chúng ta sẽ thấy, Ngài luôn ở đó để tiếp nhận chúng ta. Nếu phó mình cho Ngài với đức tin của người phụ nữ, và đức tin của viên trưởng hội đường, chúng ta sẽ cảm nghiệm được sự hiện diện chữa lành và cứu sống của Ngài; bởi lẽ, với Ngài, 'yêu thương là làm cho sống!'. Với người phụ nữ, Ngài nói, "Này con, hãy vững lòng. Đức tin của con đã cứu con!".

Anh Chị em,

"Chúa là Đấng từ bi nhân hậu!". Một định nghĩa thoạt nghe, có vẻ xa lạ về một Đấng Vô Hình; thế nhưng, lại trở nên cụ thể tuyệt vời, có thể thấy được, sờ được nơi con người Giêsu, trong hình hài của một phàm nhân! Ngài đến "cho trần gian được sống và sống dồi dào!". Quả vậy, Chúa Giêsu không chỉ nắm lấy tay đứa bé để nó sống lại rồi lại chết; cũng không chỉ cho người phụ nữ chạm vào tua áo để được lành sạch, cao hơn thế bội phần!

Ngài hiến mình làm lương thực tan biến trong máu thịt chúng ta, khiến chúng ta được thông dự sự sống thần linh, sự sống không làm chúng ta rồi đây, biến mất; nhưng được sống dồi dào, sống viên mãn hôm nay; và sống đời đời ngày sau! Vậy, mang lấy sự sống Thiên Chúa trong mình, chúng ta hãy sống như con cái Thiên Chúa. Đừng để ích kỷ trì kéo chúng ta xuống "quá lâu"; trái lại, sống cao thượng với một con tim đầy tràn tình yêu.

Chính nhờ tình yêu vị tha và hy sinh như Chúa Giêsu, chúng ta sẽ làm cho người khác, nhất là những người thân trong gia đình được sống. Nếu chúng ta tâm niệm 'yêu thương là làm cho sống', chúng ta thật sự đã trở nên một tạo vật mới và Thịt Máu Ngôi Hai đã thực sự biến hoá và biến đổi con người chúng ta!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

"Lạy Chúa, xin ban cho con một trái tim yêu thương như Chúa, 'yêu thương là làm cho sống'. Xin chữa lành một phần nào đó trong tim con, vốn cũng đã chết; một phần nào đó trong linh hồn con, vốn cũng đang chảy máu!", Amen.

(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

Kính chuyển:

Hồng

--------------------------------------------

 
SỐNG VÀ CHIA SẺ LC - LM MINH ANH - CN14TN-C PDF Print E-mail

CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN, NĂM C

LỜI CHÚA: - Isaia 66, 10-14c - Galat 6, 14-18 - Luca 10, 1-9

BÙNG CHÁY CHO CÁC LINH HỒN

"Các con hãy đi!"; "Thầy sai các con như chiên con đi vào giữa bầy sói".

J. Wesley nói, "Nhiệt tình mà không có kiến thức thì như chạy trong bóng tối. Như Chúa Giêsu, bạn hãy để trái tim 'bùng cháy cho các linh hồn', và người ta sẽ đến để thấy bạn cháy sáng!".

Kính thưa Anh Chị em,

"Người ta sẽ đến để thấy bạn cháy sáng!". Lời Chúa Chúa Nhật hôm nay, ngày Tạ Tháng Thánh Tâm Chúa Giêsu, cho thấy ngọn lửa tình yêu đối với các linh hồn trong trái tim Thiên Chúa cháy sáng! Lửa ấy thật mãnh liệt và vô giới hạn. Hãy chiêm ngưỡng sự đói khát các linh hồn của Ngài vốn khắc khoải, sao cho lửa ấy ngày càng cháy sáng, 'bùng cháy cho các linh hồn!'.

Với các linh hồn, qua bài đọc thứ nhất, Isaia cho thấy sự chăm chút của Thiên Chúa, "Các ngươi sẽ được bú sữa, được ẵm vào lòng và được nâng niu trên đầu gối. Ta sẽ vỗ về các ngươi như người mẹ nâng niu con". Cảm nhận được tình yêu của Thiên Chúa trong Chúa Giêsu, thánh Phaolô qua bài đọc hai cũng thốt lên với tín hữu Galata, "Nguyện ân sủng của Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, ở cùng anh em!". Để từ đó, bao tâm hồn biết ca ngợi tôn vinh Danh Chúa tới muôn đời, Thánh Vịnh đáp ca bày tỏ tâm tình hân hoan, "Cả trái đất, nào tung hô Thiên Chúa!".

Với bài Tin Mừng, những thao thức của Chúa Giêsu bộc lộ cách cụ thể hơn, Ngài nói, "Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt thì ít". Hãy chiêm ngắm cơn đói của Chúa Giêsu, cơn đói mang lại sự cứu rỗi cho vô ngần vô lượng các linh hồn như một cánh đồng bạt ngàn lúa chín, vốn xem ra vượt quá sức người mà cần có sức Trời, "Hãy xin Chủ Mùa sai thợ ra gặt lúa về!". Tình yêu nồng cháy, lôi kéo của trái tim Ngài dành cho các linh hồn phá vỡ mọi rào cản của một vị Thiên Chúa; Ngài muốn làm sao 'nhân lên sự hiện diện' của Ngài trên thế giới, mọi lúc mọi nơi. Điều đó cũng dễ hiểu, trái tim Ngài đang bị thiêu đốt, 'bùng cháy cho các linh hồn' bởi những nhu cầu không bao giờ cạn kiệt của muôn triệu sinh linh mà Ngài mong mỏi cứu chuộc. Chính Ngài cũng đã nói, "Thầy đến đem lửa xuống thế gian, và Thầy những ước mong cho lửa ấy cháy bùng lên!".

Chúa Giêsu những ước mong lửa mến yêu đó bùng cháy lên trong tâm hồn chúng ta! Nhưng trước hết, "Hãy xin Chủ Mùa sai thợ ra gặt lúa về"; vì lẽ, việc sai đi cũng như việc 'gặt lúa' thuộc về Thiên Chúa và trong sức mạnh của Ngài. Tiếp đến, chính "Các con hãy đi!"; "Thầy sai các con như chiên con đi vào giữa bầy sói". Sau khi dạy cầu nguyện cho công cuộc truyền giáo, Ngài sai chúng ta đi, dù rất khó khăn như chiên đi vào giữa sói. Hình ảnh mạnh mẽ này tiết lộ rằng, sứ mệnh Ngài trao không phải là điều chúng ta có thể tự mình làm được. Sẽ không tốt khi một chiên non đi vào giữa sói... trừ khi người chăn chiên ở ngay bên cạnh nó. Sứ mệnh đòi hỏi một sự can đảm lớn lao, nhưng không thể hoàn thành nó nếu không có Ngài. Tin cậy Chúa, vốn là một trong những điều khó làm nhất trong đời; ngay cả việc tin cậy Ngài, cũng không phải là điều chúng ta có thể tự động làm được, nó đòi hỏi một sự đầu phục và quyết tâm liên tục khi chúng ta được mời gọi ngày càng cam kết sâu sắc hơn để có thể 'bùng cháy cho các linh hồn'.

Anh Chị em,

"Các con hãy đi!"; "Thầy sai các con như chiên con đi vào giữa bầy sói". Chúa Giêsu sai các tông đồ đi, không một hứa hẹn sẽ thuận tiện dễ dàng, nhưng báo trước những gì thật phũ phàng. Thế mà, các ông vẫn đi; và suốt hai ngàn năm, vẫn có những con người tiếp tục ra đi, dẫu thời cuộc chẳng sáng sủa hơn. Chính Chúa Giêsu, vị "Tông Đồ Tiên Khởi" cũng đã bước vào trần gian như thế. Bởi một tình yêu 'bùng cháy cho các linh hồn' mà Ngài chấp nhận sinh ra trong đồng, lớn lên ngoài đường và chết treo trên đồi. Cũng bởi tình yêu ấy mà Giáo Hội luôn có những con người tiếp tục ra đi, và Chúa Giêsu có thể tiếp cận nhiều linh hồn hơn, băng bó nhiều trái tim hơn, chữa lành nhiều người bệnh hơn.

Ngày nay, đến lượt chúng ta, Chúa cũng sai chúng ta đi. Điều quan trọng trước hết là phải cầu nguyện để chạm được lửa tình yêu đang cháy trong tâm hồn Ngài; nhờ bén chính ngọn lửa đó, chúng ta bùng cháy lửa tình yêu trong lòng mình. Để từ đó, ra đi, dấn thân vì hạnh phúc và sự sống đời đời cho linh hồn của tha nhân.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

"Lạy Chúa, để trái tim con có thể 'bùng cháy cho các linh hồn', xin cho con biết phải sống làm sao để có cho mình một chỗ trong trái tim của 'từng linh hồn!'", Amen.

(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

Kính chuyển:

Hồng

-------------------------------------------------

 
SỐNG VÀ CHIA SẺ LC - LM MINH ANH - THỨ BẢY PDF Print E-mail

Thứ Bảy, Tuần XIII Thường Niên, Năm Chẵn

- Am 9, 11-15 - Mt 9, 14-17

CON ĐƯỜNG DẪN ĐẾN TỰ DO

"Sẽ đến ngày chàng rể bị đem đi, bấy giờ họ mới ăn chay!".

Một nhà ẩn tu nói, "Bạn muốn được tự do? Bạn muốn khám phá sự tự do thực sự trong cuộc sống của mình? Chắc chắn là bạn muốn! Nhưng điều đó có ý nghĩa gì? Và làm thế nào để bạn có được nó? Hãy nghe tôi, hãy sống một đời sống chay tịnh!".

Kính thưa Anh Chị em,

"Để có tự do, hãy sống một đời sống chay tịnh!". Tin Mừng hôm nay cho thấy điều đó! Chúa Giêsu cho biết, khách dự tiệc sẽ không ăn chay bao lâu còn chàng rể, "Sẽ đến ngày chàng rể bị đem đi, bấy giờ họ mới ăn chay!". Sẽ rất hữu ích khi chúng ta xem xét mối quan hệ giữa chay tịnh và tự do. Thoạt tiên, liên kết này có vẻ khá lạ thường; nhưng nếu hiểu một cách đúng đắn, chay tịnh sẽ là một phương tiện giúp đào sâu đức tin và là 'con đường dẫn đến tự do' đích thực!

Chay tịnh có một vị trí nhất định trong việc nên thánh; bởi lẽ, nó tạo ra một cơn đói triền miên, đói khát Thiên Chúa! Mục đích của chay tịnh là nâng cao một điều tốt đẹp tự nhiên, giúp tâm hồn thanh thoát, tự do, để nhạy bén hơn với những của cải siêu nhiên, những gì thuộc về Thánh Thần. Chay tịnh là sự im lặng của xác thịt giúp cho sự khao khát thiêng liêng đối với Thiên Chúa trở nên mãnh liệt hơn. Trong cuộc sống, chúng ta cần có tự do để gạt qua các mối bận tâm cho những 'điều tốt', hầu quan tâm đến những 'điều thánh!'. Vì thế, khi tự do từ chối bản thân, chúng ta sẽ sẵn sàng mở lòng mình ra, một sự mở ra của một bầu rượu mới vốn sẽ không rạn nứt khi Thiên Chúa đổ vào đó rượu mới Nước Trời.

"Tự do từ bỏ tự do để được tự do!". Chính nhờ tự do, con người sống một cuộc sống trọn vẹn, trải nghiệm hạnh phúc khôn lường mà Thiên Chúa muốn ban cho nó. Tự do đích thực là tự do thoát khỏi những ràng buộc của ích kỷ hay khuynh hướng xấu để sống trong niềm vui với Thiên Chúa. Hơn bất cứ điều gì khác, tự do là một trải nghiệm về niềm vui sống với Chúa, sống gần Chúa, như được 'Chàng Rể' hằng luôn ở bên; đó là niềm vui đời đời, "Tiệc Cưới Con Chiên". Như thế, chay tịnh, 'con đường dẫn đến tự do' giúp chúng ta vượt qua những ham muốn trần thế và xác thịt để phó mình cho Chúa Thánh Thần; nhờ đó, tâm hồn có thể luôn khao khát Chúa.

Trong cuộc đời chúng ta, có những lúc "Chàng Rể bị đem đi". Đó là những lúc chúng ta cảm nhận sự vắng bóng của Chúa Kitô trong cuộc đời mình. Điều này có thể xảy đến do tội lỗi của chính chúng ta; ngược lại, nó cũng có thể đến do chúng ta ngày càng tự do đến gần Chúa hơn. Và lúc bấy giờ, chay tịnh có một vai trò quan trọng. Tại sao? Trường hợp thứ nhất, chay tịnh có thể giúp giải phóng chúng ta khỏi những ràng buộc tội lỗi đã mắc phải; nó củng cố ý chí, thanh lọc những ham muốn lăng loàn. Trường hợp thứ hai, những lúc chúng ta đang tiến rất gần Chúa Kitô, và kết quả là Ngài che giấu sự hiện diện của chính Ngài. Điều này thoạt nghe có vẻ lạ lùng, nhưng nó vẫn xảy ra, để chúng ta biết tìm kiếm Ngài nhiều hơn. Trong trường hợp này, chay tịnh có thể trở thành một phương tiện giúp đào sâu đức tin và sự cam kết với Ngài.

Anh Chị em,

"Sẽ đến ngày chàng rể bị đem đi, bấy giờ họ mới ăn chay!". Thời khắc của Thương Khó và tang tóc sẽ đến. Việc chay tịnh mà các môn đệ đã sống, cũng như Giáo Hội và chúng ta đang sống là phương tiện hiệp nhất chúng ta với Chúa Kitô đau khổ. Như vậy, việc từ bỏ bản thân để làm theo ý Thiên Chúa trở thành sự tham dự vào Sự Cứu Chuộc của Ngài; và đó là 'con đường dẫn đến tự do' của Phục Sinh vinh hiển, là đường dẫn đến bữa tiệc đời đời! Qua bài đọc Amos hôm nay, Thiên Chúa phán, "Từ các núi non, rượu nho mới sẽ chảy tuôn tràn; từ các đồi, rượu sẽ vọt ra lai láng. Dân Ta sẽ trồng nho và sẽ uống rượu nho". Chính Thiên Chúa là Đấng sẽ làm lại, trả lại gấp bội cho ai biết mở lòng ra với Ngài, trở về với Ngài. Thánh Vịnh đáp ca thật ý nghĩa, "Điều chúa phán là lời chúc bình an cho dân Ngài!".

Chúng ta có thể cầu nguyện,

"Lạy Chúa, xin hãy làm mới trong con khát vọng thánh thiện là tìm kiếm Chúa trên hết mọi sự. Để được vậy, cho con dám kiêng khem những gì 'là tốt', để khát khao những gì 'là thánh!'", Amen.

(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

Kính chuyển:

Hồng

---------------------------------------------------

 
<< Start < Prev 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Next > End >>

Page 2 of 273