mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay789
mod_vvisit_counterHôm Qua11752
mod_vvisit_counterTuần Này22626
mod_vvisit_counterTuần Trước1
mod_vvisit_counterTháng Này22630
mod_vvisit_counterTháng Trước89762
mod_vvisit_counterTất cả27574431

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Sống và Chia Sẻ Lời Chúa
SỐNG VÀ CHIA SẺ LC - LECTIO DIVINA -CN5PS-C PDF Print E-mail

NĂM PHỤNG VỤ 2022.C

CHÚA NHẬT 5 PHỤC SINH

"HỠI NHỮNG NGƯỜI CON BÉ NHỎ CỦA THẦY
HÃY YEU THƯƠNG NHAU!"
Tin Mừng theo thánh Gioan 13,33

Hát thánh ca Phục Sinh khai mạc.
Chúng ta hãy cầu nguyện để bắt đầu.

Nhân Danh Chúa Cha và Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Amen
Lạy Chúa,
chỉ có Chúa mới làm cho chúng con nên một lòng một ý;
xin cho tất cả chúng con biết yêu luật Chúa truyền
và mong điều Chúa hứa,
để dầu sống giữa cảnh thế sự thăng trầm,
chúng con vẫn một lòng thiết tha với cõi phúc chân thật.
Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con. Amen.
Sách lễ Rôma, Lời nguyện Thứ 2 Tuần 5 Phục Sinh

1. LẮNG NGHE LỜI CHÚA
Tin Mừng theo T. Gioan 13,31-33a.34-35
• Một người công bố Lời Chúa. Mọi người đứng lắng nghe.
• Sau đó, mỗi người, ngồi, tự mình đọc lại Lời Chúa, to-rõ-chậm, đủ nghe,
một hay hai lần, nếu cần.

2. NHỚ LẠI LỜI CHÚA ĐỂ GHI NHẬN
Sau khi đọc, dành vài phút thinh lặng, nhớ lại Lời Chúa và ghi nhận 1
lời chạm đến tôi, dựa theo các câu hỏi gợi ý sau :
• Lời Chúa hôm nay nói gì với TRÍ tôi về Chúa Giêsu?
Tôi hiểu biết Chúa tôi rõ hơn ở chỗ nào?
• Lời Chúa hôm nay đánh động TÂM tôi ở chỗ nào?
Lòng tôi được thúc đẩy yêu mến Chúa Giêsu hơn ở điểm nào?
• Lời Chúa hôm nay thúc đẩy THÂN tôi làm gì để đi theo Chúa?

(Nếu đã quen làm Lectio Divina, sau khi suy niệm, có thể mời vài người chia
sẻ vắn tắt câu trả lời của mình. Không giải thích ).

3. CHIÊM NGHIỆM ĐỂ NHẬN RA Ý CHÚA

Đọc lại Lời Chúa một lần nữa, sau đó suy nghĩ : Lời Chúa tôi nghe được
hôm nay nối kết với kinh nghiệm cuộc sống hàng ngày của tôi ở chỗ nào?

1. "Khi Giuđa đi rồi, Đức Giêsu nói: "Giờ đây, Con Người được
tôn vinh và Thiên Chúa cũng được tôn vinh nơi Người (c. 31).
Chúa Giêsu bảo ông Giuđa "Anh làm gì thì làm mau đi!" Và như thế
Chúa ra hiệu bắt đầu cuộc thương khó của mình. Rồi bấy giờ Ngài nói:
"Giờ TÔN VINH THIÊN CHÚA và CON NGƯỜI" bắt đầu. Ngài không
nói "cuộc thương khó của Thầy hay giờ chết", nhưng là "Giờ Tôn Vinh".
Tại sao? Vì đó là lúc (1) Chúa Giêsu cho thấy "Không có tình thương nào
cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu mình"
(x Ga 15,13). (2) Người ta sẽ nhận biết: "Người này là Con Thiên Chúa"
(Mc 15,39); (3) Thiên Chúa cho thấy Ngài "yêu thế gian đến nỗi đã ban
Con Một,... sai Người đến để thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu
độ" (Ga 3, 16-17).
Còn tôi, khi nhìn lên thập giá Chúa Kitô, tôi có nhận ra "Vinh quang"
của Thiên Chúa không, để tôn vinh tình yêu của Chúa Cha và của Con
Ngài? Và để tạ ơn? Nếu không, thì tôi nhìn thấy điều gì? và điều ấy nói
gì với tôi và tôi nói gì với Thiên Chúa đã yêu tôi đến thế?
.....................................................................................................
......................................................................................................

2. "Hỡi anh em là những người con bé nhỏ của Thầy, hãy yêu
thương nhau, như Thầy đã yêu thương anh em." (c.33-34).
"Những người con bé nhỏ". Chúa gọi các môn đệ cách thân thương hiếm
thấy, khi sắp từ biệt họ. Và Ngài trối lại lời cuối cùng: "Như Thầy đã yêu
thương anh em, hãy yêu thương nhau". Không hẳn phải chết như Thầy,
nhưng Thầy đã nêu gương cho anh em, vậy anh em hãy yêu thương nhau.
Tôi có thiết tha với lời căn dặn này không? Lời này đáng được tôi nhẩm
đi nhẩm lại trong miệng, nhập trong trí, thấm vào tim, và khắc ghi trong
lòng.
.....................................................................................................
......................................................................................................

3. "Mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy ở điểm
này: là anh em có lòng yêu thương nhau" (c. 34-35).

 
SỐNG VÀ CHIA SẺ LC - THỨ HAI CN4PS-C PDF Print E-mail

SỐNG VÀ CHIA SẺ LỜI CHÚA

09/05/22 THỨ HAI TUẦN 4 PS

TIN MỪNG Ga 10, 1-10

TƯƠNG QUAN MỤC TỬ VỚI CHIÊN

Đức Giê-su nói: "Ai không đi qua cửa mà vào ràn chiên, nhưng trèo qua lối khác mà vào, người ấy là kẻ trộm... Kẻ trộm chỉ đến để ăn trộm, giết hại và phá hủy. Phần tôi, tôi đến để cho chiên được sống, và sống dồi dào." (Ga 10,1.10)

Suy niệm/SỐNG: Những hành vi bất chính thường được thực hiện cách lén lút, còn chính trực sẽ bày tỏ công khai và không che đậy. Đó là bí quyết để phân biệt mục tử với kẻ trộm.

Mục tử sẽ sống chết vì chiên, còn kẻ trộm chỉ nhắm lợi ích riêng tư của mình "khi thấy sói đến thì bỏ chiên mà chạy." Kẻ trộm chỉ giết hại và làm cho chiên tan tác, còn mục tử sẽ đem lại bình an và dưỡng nuôi để chiên được sống và sống dồi dào.

Là mục tử tốt lành, Chúa Ki-tô công khai bảo vệ chiên, dù đó là con chiên què, chiên yếu hay chiên bị lạc... Và tinh thần mục tử được thể hiện qua mầu nhiệm Tử nạn và Phục sinh của Chúa Ki-tô.

Quả thật, "không gì có thể tách được chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa, thể hiện nơi Đức Ki-tô Giê-su" (Rm 8,39).

Mời Bạn CHIA SẺ: Với Chúa Ki-tô, không gì có thể tách được chúng ta ra khỏi tình yêu của Ngài, nhưng liệu rằng, có gì hấp dẫn hơn, khiến chúng ta tự tách mình khỏi tình yêu của Chúa hay không?

Tình yêu ấy được thể hiện cách cao độ qua mầu nhiệm Tử nạn và Phục sinh của Ngài, mà hằng ngày được tái hiện trong Thánh lễ. Ước gì, Thánh lễ thực sự nên chóp đỉnh, trung tâm và nguồn mạch của đời sống Ki-tô hữu chúng ta.

***BẠN VÀ TÔI PHẢI LÀ TẤM BÁNH BẺ RA CHO ANH EM, SAU KHI MÌNH THAM DỰ TIỆC THÁNH THẺ LÀ THÁNH LỄ.

Sống Lời Chúa: Quyết tâm loại bỏ những lo toan, ham muốn khiến bạn không thể dự lễ sốt sắng VỚI ĂN-NHAI VÀ NUỐT LỜI CHÚA LÀ BÁNH SỰ SỐNG.

Cầu nguyện VÀ SỐNG CẦU NGUYỆN:

Lạy Chúa Ki-tô Mục Tử, cảm tạ Chúa đã bảo vệ chúng con bằng mọi giá, dù chúng con yếu hèn tội lỗi. NHỜ CHÚA THÁNH THẦN THÚC ĐẨY, CON QUYẾT TÂM SỐNG TRONG tình yêu của Chúa LÀ ĐẾN VỚI THA NHÂN BẰNG CẢ TÁM LÒNG. Amen.

gpcantho

----------------------------------------

 

 
SỐNG VÀ CHIA SẺ LC - LECTIO DIVINA CN4PS-C PDF Print E-mail

NĂM PHỤNG VỤ 2022. C

LECTIO DIVINA - CHÚA NHẬT CHÚA CHIÊN LÀNH 4 PS
Cầu nguyện cho ơn thiên triệu Linh mục và Tu sĩ

"CHIÊN CỦA TÔI THÌ NGHE TIẾNG TÔI
TÔI BIẾT CHÚNG, VÀ CHÚNG THEO TÔI"
Tin Mừng theo thánh Gioan 10,27

Hát thánh ca Phục Sinh khai mạc.
Chúng ta hãy cầu nguyện để bắt đầu.

Nhân Danh Chúa Cha và Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Amen
Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu,
Ðức Kitô, vị Mục Tử oai hùng của chúng con,
đã khải hoàn tiến vào thiên quốc.
Xin cho chúng con là đoàn chiên hèn mọn
cũng được theo gót Người, vào chung hưởng hạnh phúc vô biên.
Người là Thiên Chúa hằng sống và hiển trị cùng Chúa, hiệp nhất với
Chúa Thánh Thần muôn thuở muôn đời..Amen
Sách lễ Rôma, Lời nguyện CN 4 Phục Sinh

1. LẮNG NGHE LỜI CHÚA
Tin Mừng theo T. Gioan 10, 27-30
• Một người công bố Lời Chúa. Mọi người đứng lắng nghe.
• Sau đó, mỗi người, ngồi, tự mình đọc lại Lời Chúa, to-rõ-chậm, đủ nghe,
một hay hai lần, nếu cần.

2.NHỚ LẠI LỜI CHÚA ĐỂ GHI NHẬN
Sau khi đọc, dành vài phút thinh lặng, nhớ lại Lời Chúa và ghi nhận 1 lời
chạm đến tôi dựa theo các câu hỏi gợi ý sau :
• Lời Chúa hôm nay nói gì với TRÍ tôi về Chúa Giêsu?
Tôi hiểu biết Chúa tôi rõ hơn ở chỗ nào?
• Lời Chúa hôm nay đánh động TÂM tôi ở chỗ nào?
Lòng tôi được thúc đẩy yêu mến Chúa Giêsu hơn ở điểm nào?
• Lời Chúa hôm nay thúc đẩy THÂN tôi làm gì để đi theo Chúa?

(Nếu đã quen làm Lectio Divina, sau khi suy niệm, có thể mời vài người chia
sẻ vắn tắt câu trả lời của mình. Không giải thích ).

3. CHIÊM NGHIỆM ĐỂ NHẬN RA Ý CHÚA

Đọc lại Lời Chúa một lần nữa, sau đó suy nghĩ : Lời Chúa tôi nghe được hôm
nay nối kết với kinh nghiệm cuộc sống hàng ngày của tôi ở chỗ nào?

KHÔNG CHIA SẺ CHUNG.

1. Chúa'Giêsu nói "Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi, tôi biết chúng,
và chúng theo tôi." (c.27)
Nối tiếp các đoạn của chương 10 Tin Mừng về Chúa Giêsu Mục tử nhân
lành, lời Chúa hôm nay xác định mối tương quan thân thiết giữa Chúa
Giêsu Mục Tử và các môn đệ là đoàn chiên của Ngài.
Có 3 điều cần ghi lòng tạc dạ: Các chiên của Chúa Giêsu,
(1) NGHE tiếng Chúa, lắng tai để ý mọi lởi của Chúa.
(2) tin Chúa BIẾT mình, nghĩa là được Chúa Yêu thương chăm sóc.
(3) đi THEO Chúa, nghĩa là tuân giữ lời Chúa, để Chúa dẫn đường.
Hiện nay, tôi có thật sự là chiên của Mục Tử Nhân lành Giêsu không?
3 việc trên đây tôi đã thựchiện như thế nào? Diều gì còn cản trở tôi?
...................................................................................................
...................................................................................................

2. "Tôi ban cho chúng sự sống đòi đời...và không ai cướp được
chúng khỏi tay tôi." (c. 28)
Người Kitô hữu đi theo Chúa Giêsu nhận được ơn huệ nào? Hạnh phúc
của họ ở đâu? Chúa Giêsu hứa đem lại cho con chiên của mình 2 điều:
(1) Sự Sống đời đời. (2) "Không ai cướp được họ khỏi tay mình".
Tôi có mong đợi nơi Chúa Giêsu sự sống đời đời không? hay những điều
gì khác? Tôi có vững tin là Chúa luôn bảo vệ tôi trong tay Ngài không?
Cái chết không thể làm tôi xa Chúa!
...................................................................................................
...................................................................................................

3. "Cha tôi, Đấng đã ban chúng cho tôi. Không ai cướp được
chúng khỏi tay Chúa Cha" (c. 29)
Chúa Giêsu luôn nói đến sự hiệp thông giữa Chúa Cha với Ngài và
với chúng ta. "Chúa Cha ở trong Thầy và Thầy ở trong Chúa Cha"
(Ga 14,10.11). "Chúa Cha yêu mến anh em, vì anh em đã yêu mến
Thầy" (Ga 16,27). Tôi cảm nhận được hai sự thật vô cùng quan trọng này

.................................................???

This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

--------------------------------

 

 
SỐNG VÀ CHIA SẺ LC - TGP HANOI PDF Print E-mail

Ngày 03/5: Thánh Phi-lip-phê và Gia-cô-bê ,Tông đồ

PHÚC ÂM: Ga 14, 6-14

"Nếu điều gì các con nhân danh Thầy mà xin, Thầy sẽ làm cho".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng Tôma rằng: "Thầy là đường, là sự thật và là sự sống. Không ai đến được với Cha mà không qua Thầy. Nếu các con biết Thầy, thì cũng biết Cha Thầy. Ngay từ bây giờ, các con biết và đã xem thấy Người".

Philipphê thưa: "Lạy Thầy, xin tỏ cho chúng con xem thấy Cha và như thế là đủ cho chúng con".

Chúa Giêsu nói cùng ông rằng: "Thầy ở với các con bấy lâu rồi, thế mà con chưa biết Thầy ư? Philipphê, ai thấy Thầy là xem thấy Cha. Sao con lại nói: 'Xin tỏ cho chúng con xem thấy Cha?' Con không tin Thầy ở trong Cha, và Cha ở trong Thầy ư? Những điều Thầy nói với các con, không phải tự mình mà nói, nhưng chính Cha ở trong Thầy, Ngài làm mọi việc. Các con hãy tin rằng Thầy ở trong Cha, và Cha ở trong Thầy. Ít ra các con hãy tin vì các việc Thầy đã làm. Thật, Thầy bảo thật các con: Ai tin vào Thầy, người ấy sẽ làm được những việc Thầy đã làm. Người ấy còn làm được những việc lớn lao hơn, vì Thầy về với Cha. Và điều gì các con nhân danh Thầy mà xin Cha, Thầy sẽ làm, để Cha được vinh hiển trong Con. Nếu điều gì các con nhân danh Thầy mà xin cùng Thầy, Thầy sẽ làm cho".
Suy niệm/SỐNG VÀ CHIA SẺ LỜI CHÚA

Chúa Giêsu luôn gần gũi với các môn đệ, và vẫn gần gũi bên chúng ta.

Trong Phúc Âm hôm nay, chúng ta thấy trong bữa Tiệc Ly, Chúa Giêsu đã giải thích cho các Tông Đồ rằng Người đã sửa soạn chỗ cho họ trên trời, để họ sẽ được ở với Người mãi mãi, và họ đã biết cách để đến nơi đó.

Cuộc hàn huyên cứ tiếp tục – các Tông Đồ nêu câu hỏi, và Thầy Chí Thánh trả lời. Lúc ấy, Philipphê nêu lên một câu hỏi dường như lạc lõng: "Lạy Thầy, xin tỏ chúng con thấy Cha, và như thế là đủ cho chúng con". Chúa Giêsu đã trách yêu người môn đệ: "Thầy đã ở với con bấy lâu rồi, mà con vẫn chưa biết Thầy sao, hỡi Philipphê? Hễ ai nhìn thấy Thấy là đã nhìn thấy Cha Thầy, sao con lại nói, 'Xin tỏ cho chúng con thấy Cha".'

Có lẽ nhiều lần Chúa Giêsu cũng phải trách chúng ta như đã trách thánh Philipphê! Thầy đã ở với con bấy lâu rồi mà con vẫn không nhận ra Thầy sao! Chúa có thể kể cho chúng ta hết trường hợp này đến trường hợp khác, những lần chúng ta có lẽ đã vì áp lực hoàn cảnh mà quên mất mình là con cái Chúa và sự gần gũi của Người. Chúng ta thấy lời đáp của Chúa Giêsu dành cho người Tông Đồ thật an ủi biết bao! Chúng ta cũng nhận ra nơi vị Tông Đồ ấy con người của chúng ta.
Chúa Giêsu mặc khải về Chúa Cha. Nhân tính Chúa Kitô là con đường để nhận biết và yêu mến Thiên Chúa Cha, Thiên Chúa Con và Thiên Chúa Thánh Thần. Cách thế thông thường để đến với Thiên Chúa Ba Ngôi là chiêm ngắm Chúa Kitô. Nơi Người, chúng ta có mặc khải tối chung về Thiên Chúa dành cho nhân loại. Chính Người... đã đến bổ túc và hoàn tất mặc khải, bằng tất cả sự hiện diện của Người, và tỏ mình qua lời nói cũng như việc làm, dấu chỉ và phép lạ, nhất là qua cái chết và sự sống lại vinh quang, sau cùng bằng việc phái Thần Chân Lý đến.

Người xác nhận Thiên Chúa hằng ở với chúng ta để giải thoát chúng ta khỏi bóng tối tội lỗi và sự chết, rồi cho chúng ta sống lại để được sống đời đời. Chúa Kitô làm cho cuộc đời của chúng ta được sung mãn.

Thánh Augustine đã nói, Thiên Chúa đủ cho bạn rồi. Ngoài Người ra, không gì có thể nói được như thế. Thánh Philipphê đã hiểu điều này rất rõ khi nói rằng, "Lạy Thầy, xin tỏ cho chúng con thấy Cha, và như thế là đủ cho chúng con" Chúng ta đã có một niềm xác tín như thế chưa?
Kính chuyển:
Hồng

 
SỐNG VÀ CHIA SẺ LC - TGM VŨ VĂN THIÊN - CN3PS-C PDF Print E-mail

Chúa nhật III Phục Sinh – Năm C
Chứng nhân Phục sinh

Sách Tông đồ Công vụ thường được gọi là Phúc Âm của Chúa Thánh Thần. Nội dung sách này kể lại đời sống Đức tin của cộng đoàn Kitô hữu tiên khởi, nhất là chứng từ của các tông đồ và nỗ lực truyền giáo của các ngài.

Vào thời sơ khai ấy, nội dung lời giảng dạy của các tông đồ rất đơn giản, chỉ là sự quả quyết Đức Giêsu đã chết nhưng đã sống lại theo như lời Thánh Kinh và Người đang hiện diện giữa các tín hữu. Bài đọc I cho thấy, vị Thượng tế và các thành viên Thượng Hội đồng rất đỗi ngạc nhiên, vì thấy Phêrô và các tông đồ là những người dân chài ít học quê mùa, nhưng lời chứng của các ông rất rõ ràng, xác quyết. Các ông còn sẵn sàng chấp nhận đau khổ để chứng minh sự sống lại của Đức Giêsu.

Hơn nữa, Phêrô còn tỏ ra rất uyên bác và khôn ngoan, khi tuyên bố trước các thành viên của Thượng Hội đồng: "Phải vâng lời Thiên Chúa hơn vâng lời người phàm". Ông còn diễn giải sự phục sinh của Đức Giêsu là do quyền năng của Thiên Chúa. Ông sẵn sàng làm chứng, cùng với Thánh Thần "Đấng mà Thiên Chúa đã ban cho những ai vâng lời Người". Lời chứng của các ông mạnh mẽ đến nỗi, những thành viên Thượng Hội đồng là những người học thức, phải im lặng. Họ không làm gì được các ông, và chỉ còn gỡ thể diện bằng cách cho đánh đòn rồi thả các ông ra.

Không chỉ Phêrô và các tông đồ, cộng đoàn tín hữu tiên khởi cũng xác tín vào sự hiện diện của Đấng Phục sinh. Chính Đấng Phục sinh đã làm cho lời giảng của các tông đồ mang tính thuyết phục. Chính Đấng Phục sinh đã quy tụ các tín hữu, để làm nên một thân thể và một tâm hồn, liên kết với nhau trong tình hiệp thông. Vì thế mà số người tin theo Chúa Giêsu qua lời giảng của các tông đồ tăng lên nhanh chóng.

Thực ra, ban đầu các môn đệ cũng rất hoang mang trước cái chết của Chúa. Câu chuyện hai môn đệ trên đường Emmaus là một ví dụ. Dường như các ông chưa hiểu được sứ mạng của mình sau sự kiện Phục sinh. Việc ông Phêrô đi đánh cá, và các môn đệ cùng đi với ông trong bài Tin Mừng hôm nay cho thấy các ông đã muốn trở lại với nghề nghiệp cũ, tức là nghề đánh cá, là công việc các ông vẫn làm trước khi theo Chúa Giêsu.

Bởi lẽ khi nghe Chúa gọi, các ông đã bỏ thuyền, bỏ chài lưới và bỏ gia đình, cha mẹ mà đi theo Người. Qua việc các ông đi đánh cá, dường như việc theo Chúa đã kết thúc. Hơn ai hết, các ông hiểu thời điểm và vị trí nào thuận tiện để mẻ lưới có kết quả. Tuy vậy, các ông vất vả suốt đêm mà không được con cá nào. Chỉ đến lúc Đức Giêsu hiện ra và bảo các ông thả lưới bên phải mạn thuyền, lúc bấy giờ, các ông mới thu hoạch được mẻ lưới kỳ diệu.

Khi từ cõi chết sống lại, Đức Giêsu hiện diện giữa các môn đệ với một phong thái khác. Chính các ông cũng không nhận ra Người, mặc dù trước đó các ông ở với Người, cùng ăn uống với Người. Chỉ khi trực tiếp chứng kiến mẻ cá lạ, mắt các ông mới mở ra và nhận ra Thày mình. Sự hiện diện của Đấng Phục sinh mang tính huyền nhiệm linh thiêng, không còn như trước, bởi Người đã từ cõi chết sống lại. Nếu Chúa hiện diện vô hình và huyền nhiệm, thì hiệu năng của sự hiện diện ấy lại vô cùng mãnh liệt.

Thánh sử Gioan ghi rõ số cá thu được từ mẻ lưới lạ là 153 con. Theo các nhà chú giải Kinh Thánh, con số 153 là số loài cá dưới đại dương mà những nhà nghiên cứu chuyên môn thời bấy giờ thống kê được. Như thế, 153 con cá có nghĩa là tất cả các loài cá dưới đại dương. Ơn cứu độ mà Thiên Chúa thực hiện qua Đức Giêsu Kitô mang tính hoàn vũ. Tất cả mọi người dưới gầm trời này, nếu đến với Đức Giêsu và đón nhận giáo huấn của Người, thì đều được cứu rỗi.

Đó cũng là điều tác giả sách Khải Huyền đã thấy trong thị kiến, ở Bài đọc II của Chúa nhật này. Tác giả viết: "Tôi nghe thấy mọi loài thụ tạo trên trời dưới đất, trong lòng đất, ngoài biển khơi và vạn vật ở các nơi đó, tất cả cùng tung hô: "Xin kính dâng Đấng ngự trên ngai và Con Chiên lời chúc tụng cùng danh dự, vinh quang và quyền năng đến muôn thuở muôn đời". Con Chiên chính là hình ảnh của Đức Giêsu, Đấng đã chịu sát tế làm của lễ dâng lên Chúa Cha, giống như con chiên mà người Do Thái giết trong dịp lễ Vượt qua để tưởng niệm việc Chúa cứu Dân Ngài ra khỏi Ai Cập. Như máu chiên bôi trên khung cửa nhà người Do Thái để tránh cho các con đầu lòng bị tàn sát, máu Chúa Giêsu đổ ra trên thập giá tẩy rửa tội lỗi, giải phóng và ban ơn cứu độ cho loài người.

Cuộc gặp gỡ giữa các môn đệ với Đức Kitô Phục sinh, vừa củng cố Đức tin của các ông, đồng thời cũng là dịp Chúa trao trách nhiệm trông coi đàn chiên, mà người đứng đầu là Phêrô. Trách nhiệm này chỉ được trao phó khi Phêrô thành tín tuyên xưng tình yêu mến và lòng trung thành. Lời tuyên xưng ấy, Phêrô đã giữ suốt đời, cho đến lúc chết để làm chứng cho Thày mình. Tác giả cuốn tiểu thuyết nối tiếng "Quo Vadis" của nhà văn người Ba Lan, Henryk Sienkievich, đã diễn tả Phêrô như một ông cụ già nua, khả kính, luôn hiện diện giữa cộng đoàn tín hữu trong lúc cuộc bách hại của hoàng đế Nêrô ở thời điểm khốc liệt nhất.

 

Trong cuộc hành hình các tín hữu ở Hý trường Rôma, Phêrô vẫn hiện diện giữa đám khán giả, để chúc lành cho các tín hữu đang bị làm mồi cho sư tử. Sự hiện diện của vị Tông đồ trưởng đã tiếp thêm sức mạnh để các tín hữu can đảm và trung thành tuyên xưng Đức tin cho đến hơi thở cuối cùng. Trong bài Tin Mừng hôm nay, Phêrô cảm thấy buồn, vì Thày hỏi đến ba lần về lòng yêu mến. Thực ra, những cử chỉ và lời nói yêu thương cần phải được lặp đi lặp suốt cả cuộc đời, như đôi lứa đang yêu tâm sự cùng nhau, như mẹ cha nói với con cái và như con cái tỏ bày với cha mẹ. Phêrô đã trung thành với lời hứa ấy. Chúa đã quên quá khứ của ông. Người không còn nhớ đến lỗi lầm của Phêrô cũng không còn nhớ đến lỗi lầm của chúng ta.

Cũng như Chúa đã trao cho Phêrô nhiệm vụ chăm sóc đàn chiên, Người cũng đang mời gọi chúng ta làm chứng cho Người giữa thế gian. Làm chứng cho Chúa Phục sinh là sứ mạng nhiều khó khăn gian khổ. Chúa đã nói với tông đồ Phêrô về một tương lai sắp tới: "Anh sẽ phải giang tay cho người khác thắt lưng và dẫn anh đến nơi anh chẳng muốn". Thánh sử Gioan đã nhận thấy đây là một lời tiên tri, ám chỉ Phêrô sẽ phải trải qua đau khổ và phải chết. Những chứng nhân của Chúa, thời nào cũng trải qua thập giá. Bởi lẽ, chúng ta rao giảng một Đức Giêsu chịu khổ hình và chịu đóng đinh. Muốn là người môn đệ đích thực, Kitô hữu phải đi trên con đường Thày mình đã đi. Đó là con đường thập giá. Nhưng thập giá không phải là đích điểm của hành trình Kitô hữu.

Đó chỉ là một chặng đường tiến tới Phục sinh. Chúng ta đang đi trên con đường ấy, với lòng kiên nhẫn và trung thành, có Đấng Phục sinh luôn hiện diện và đỡ nâng chúng ta. Tác giả sách Tông đồ Công vụ đã ghi lại một điều bất ngờ: khi Thượng tế và các thành viên Thượng Hội đồng ra lệnh đánh đòn ông Phêrô và các tông đồ, có ý đe doạ và làm các ông xấu hổ, các ông lại vui mừng hân hoan bởi được coi là xứng đáng chịu khổ nhục vì danh Đức Giêsu. Tuyên xưng Đức tin vào Chúa Giêsu không phải là một điều xấu hổ hay thẹn thùng, nhưng một vinh dự mang lại niềm vui. Tuy vậy, để có thể tuyên xưng Đức Giêsu Phục sinh, chúng ta phải kết nối với Người, tức là gặp gỡ Chúa, qua lời cầu nguyện và niềm tín thác cậy trông.

Người tín hữu mừng lễ Phục sinh không giống như một lễ hội thế tục. Các nghi lễ Phụng vụ giúp cho chúng ta gặp gỡ Đấng Phục sinh, để xác tín vào sự hiện diện của Người, đồng thời có khả năng giới thiệu Chúa cho những người xung quanh mình.

Xin cho mỗi Kitô hữu chúng ta can đảm làm chứng cho Chúa giữa đời, để rồi nếu người thời nay không nhìn thấy Đấng Phục sinh, thì họ nhận ra Người đang sống và đang hiện diện qua những môn đệ của Người là chính chúng ta. Amen.

+TGM Giuse Vũ Văn Thiên
Kính Chuyển:
Hồng

------------------------------------------------

 
<< Start < Prev 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Next > End >>

Page 8 of 277