mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay2838
mod_vvisit_counterHôm Qua10860
mod_vvisit_counterTuần Này35541
mod_vvisit_counterTuần Trước84174
mod_vvisit_counterTháng Này66828
mod_vvisit_counterTháng Trước83715
mod_vvisit_counterTất cả27702344

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



The News
VAN HOA VA GIA DINH # 82 = CHA ME & CON CAI PDF Print E-mail

Cha Mẹ & Con Cái

Cha Mẹ & Con Cái

Lạc quan hay bi quan ? Hay cần phải có cái nhìn triết lý ?
Bài nên đọc để hiểu rằng mình chỉ nên lo cho con cái xong bổn phận rồi thì đừng bao giờ trông cậy ở chúng điều gì . Mình hãy sẵn sàng khi già không còn làm việc nổi thì vào nursing home như vậy thì mình sẽ bớt khổ . Đời sống này ai cũng giống như vậy mà thôi ! Mình cũng còn có phúc hơn rất nhiều người là bên này mình được hưởng trợ cấp dù có làm việc hay không cũng được và có cả housing nữa vậy thì chả nên bi quan mà nên chấp nhận những gì cuộc đời đã dành sẵn cho mình rồi !.. Không chừng tới khi già lại cùng các bạn đồng tuổi vào ở chung một nursing home thì lại còn vui nữa đấy !

Mời quí vị đọc và nhớ để đời hai thân già bớt khổ.....!!!!!

Quí vị thấy những cặp vợ chồng có 9,10 người con , dù là kỹ sư , bác sĩ , họ vẫn khổ vì con cái bạc bẽo !!! Nói chi quí vị chỉ có 4 hay 5 con !
Chính bản thân tôi đã gặp nhiều cha mẹ khổ vì sự bạc bẽo của con cái ở xứ Mỹ này ! Con họ là những người có học , giàu có , nhưng họ vẫn phải đi " share " phòng hay " get line " sau lưng tôi để xin nhà " low income "...

Bài đọc sau rất chính xác và thiết thực . Xin quí vị đọc và nhớ dùm tôi cho đời mình bớt khổ vì chính những đứa con mà mình đã suốt đời hy sinh cho chúng nên nguời . Tôi đã đọc được 1 bài rất hay : Nếu lỡ sanh con thì : vui với con khi chúng còn nhỏ , lo cho chúng học hành nên người , và khi chúng trưởng thành , có gia đình rồi thì quên chúng đi để sống . Và đây là điều quan trong : Đừng trông mong chúng báo hiếu , kẻo thất vọng nặng nề...!!!!??? ( sách nói nhé ) . Chính vì biết rõ điều này nên bản thân tôi , đã 73 xuân xanh , ngày ngày đi phòng " gym " 3 tiếng để tập thể dục , bơi lội...vì bà xã đã bịnh rồi , tôi bịnh nữa là chỉ còn nước dắt nhau vào " nursing home " thô i??? Thân chào và chúc quí vị nhiều sức khỏe .

Một bài rất hay, hãy ráng đọc cho hết, đừng đọc nửa chừng rồi cho qua !!!

Trong truyện cổ , người ta có kể chuyện một ông phú hộ và bốn người con trai . Khi bốn người con này lớn lên lập gia đình , ông phú hộ này đem một phần gia tài chia cho bốn người con , phần còn lại vợ chồng ông giữ để dưỡng già . Mấy năm sau khi vợ ông qua đời , mấy người con sợ rằng ông sẽ tìm vợ mới , lúc có con , gia tài này phải chia cho những đứa con khác . Chúng bàn với nhau thuyết phục cha , về ở với mình , săn sóc cha thật chu đáo , sung sướng để ông không cảm thấy cô đơn , khỏi cần phải tục huyền . Ðược ít lâu , chúng thuyết phục ông phú hộ chia hết tài sản cho chúng . Bùi tai và thấy không cần giữ riêng cho mình một tài khoản nào , ông đồng ý đem gia tài chia hết cho bốn đứa con .

Sau đó ông đến ở với đứa con thứ nhất , nhưng đứa con này nghe vợ , chỉ được ít hôm , bảo ông đến ở nhà đứa em kế . Cứ như thế , không ở được với đứa con nào . Không một đồng xu dính túi , người cha bị bỏ rơi , phải đi khất thực từng nhà . Bấy giờ cây gậy cũng còn có ích hơn là những đứa con . Cây gậy đó có thể giúp ông già xua đuổi những con chó , dò dẫm trên đường , tránh những vũng nước và giúp ông những lúc yếu chân sắp ngã .

Câu chuyện này sao giống câu chuyện của một bà mẹ ở Quận Cam . Sau Tháng Tư 1975 , hai vợ chồng đem một đàn con vượt biển sang Mỹ . Trong nhiều năm , ông bà vừa nuôi con khôn lớn , ăn học thành tài , dựng vợ gả chồng cho con , vừa tậu được một căn nhà khang trang trong vùng Bolsa . Sau khi người chồng qua đời ít
lâu , bà vợ được con cái thuyết phục nên bán ngôi nhà đi , chia đều cho các con rồi về ở với con cháu cho đỡ cô đơn . Bà nghe theo , và cũng lần lượt ở với nhiều đứa con , chịu cảnh bạc đãi và cuối cùng bà quyết định phải rời khỏi nhà những đứa con ấy . May thay , trên đất Mỹ , bà già cô đơn này còn có chỗ nương tựa , đó là một món trợ cấp nhỏ và ngôi nhà " housing " mà chính phủ đã đành cho bà . Nếu ở một xứ sở khác , chắc bà cũng cần đến một cây gậy .

Những đứa con mua nhà mới có thể đã không tính đến một chỗ cho cha mẹ già khi xế bóng , nhưng tôi biết nhiều bậc cha mẹ khi luống tuổi , con cái lập gia đình đi xa cả rồi , mà vẫn giữ cái nhà cũ nhiều phòng , với ý nghĩ dành cho con lúc trở về thăm viếng . Tôi có một người bạn được con trai bảo lãnh sang Mỹ , nhưng chỉ ít lâu sau cô con dâu muốn chồng bán căn nhà đang ở và đi mua lại một cái nhà nhỏ hơn , lấy lý do để tiết kiệm cũng là lý do để cha mẹ chồng phải dọn ra .

Cha mẹ đối với con lúc nào cũng hết lòng . Mẹ có thể lăn vào lửa để cứu con , cha có thể đổ mồ hôi nhọc nhằn để đứa con có được một nụ cười hạnh phúc , nhưng những đứa con , khi đã có gia đình riêng của mình , không giữ được sự chăm sóc , lo lắng cho đời sống của cha mẹ . Người mẹ nào cũng mỗi đêm kéo chăn đắp cho
con , sờ trán con , hạnh phúc theo từng nụ cười của con , nhưng bây giờ con ở xa , thời giờ dùng để gọi về thăm mẹ đôi khi cũng hiếm hoi .

Ông Chu Dung Cơ nói về mối liên hệ giữa cha mẹ già và con cái :

" Cha mẹ thương con là vô hạn , con thương cha mẹ là có hạn .
Con bệnh cha mẹ buồn lo . Cha mẹ bệnh con đến nhòm một cái , hỏi vài câu thấy là đủ .
Con tiêu tiền của cha mẹ thoải mái , cha mẹ tiêu tiền của con chẳng dễ chút nào .
Nhà của cha mẹ là của con . Nhà của con không phải là nhà cha mẹ .
Ốm đau trông cậy vào ai ? Nếu ốm đau dai dẳng có đứa con hiếu nào ở bên giường đâu ( cứu bệnh sàng tiền vô hiếu tử ) . "

Và lời khuyên đối với các bậc cha mẹ là : " Khác nhau là như vậy ! Người hiểu đời coi việc lo cho con là nghĩa vụ , là niềm vui không mong báo đáp . Chờ báo đáp là tự làm khổ mình . "

Cũng có nhiều con cái nuôi cha mẹ . Luận Ngữ chép , Tử Du hỏi về đạo hiếu . Khổng Tử đáp : " Ngày nay người ta cho nuôi cha mẹ là hiếu , nhưng đến chó ngựa kia , người ta cũng nuôi , nếu nuôi mà không kính hiếu cha mẹ thì có khác chi ! " Người già không khác những đứa trẻ , nhiều khi hay tủi thân , hờn dỗi và dễ phiền
muộn , con cái có thể cho cha mẹ ăn uống , hầu hạ cha mẹ khuya sớm nhưng rất khó biết đến nỗi buồn của cha mẹ lúc về già .

Người thợ hớt tóc cho tôi biết về con cái của ông , cả hai đứa con đều có nhà riêng , cùng ở trong quận Cam , nhưng không mấy khi chúng điện thoại hỏi thăm ông . Tháng trước , ông bệnh , nằm nhà một tuần lễ mà cũng chẳng đứa con nào ghé qua thăm . Ông nói thêm : " Chỉ trừ lúc nào chúng cần nhờ đến ông việc gì đó " , và buồn bã kết luận : " Ở Mỹ này , có chín đứa con , cha mẹ già bệnh cũng phải vào nursing home thôi ! "

Tuy vậy , nursing home ở Âu Mỹ , mang tiếng là văn minh , hiện đại nhưng liệu rằng đây có phải là nơi yên ổn cho những ngày cuối cùng của tuổi già không ? Tại các viện dưỡng lão trên đất Mỹ mỗi năm có hàng chục nghìn trường hợp khiếu nại vì cách đối xử của nhân viên như bỏ bê , đánh đập , đại tiểu tiện , ói mửa mà không dọn dẹp , không cho uống nước , hiếp dâm , sờ mó , tệ hại nhất là đối với những bệnh nhân Alzheimer . Năm ngoái , phúc trình của Bộ Y Tế Minnesota cho ta thấy chỉ trong vòng 5 tháng đã có 15 trường hợp bệnh nhân mất trí nhớ bị hành hạ , trong đó có những vụ như bị chọc ghẹo liên tục , bị nhổ nước bọt vào miệng , bị bóp ngực hay hạ bộ . Phải chăng nhà dưỡng lão , chặng cuối đời của người già là chốn địa ngục có thật trên trần gian như thế !

Vậy thì con cái có hiếu tâm , xin cầu nguyện cho các đấng sinh thành sớm ra đi trước khi họ trở thành những người mất trí lú lẫn , nằm suốt ngày một chỗ , tiêu tiểu không kiểm soát được . Thấy cha mẹ lớn tuổi mà còn minh mẫn , mạnh khỏe nên mừng , mà thấy cha mẹ ra đi nhẹ nhàng , trước khi phải chịu những cảnh đau lòng của tuổi già lại càng mừng hơn .

Tuy vậy , rất nhiều gia đình người Việt trên xứ người có được niềm an ủi là họ có những đứa con Việt Nam , nhất là những đứa con của một gia đình nghèo khó , lớn lên trong chiến tranh và thông cảm được nỗi thiệt thòi bất hạnh của cha mẹ .

 
VAN HOA VA GIA DINH # 84 = NEP SONG NHAN BAN PDF Print E-mail

Thực tập nếp sống nhân bản: Phong cách ăn uống có văn hóa
08-07-2014

1. LỜI CHÚA: Thánh Phaolô khuyên các tín hữu Cô-rinh-tô như sau: "Dù ăn, dù uống, hay làm bất cứ việc gì, anh em hãy làm tất cả để tôn vinh Thiên Chúa". (1 Cr 10, 31).

2. SUY NIỆM:

"Học ăn học nói học gói học mở" là lời răn dạy của tiền nhân đối với con cháu trong gia đình dòng tộc: Ăn thế nào cho có văn hoá? Nói thế nào cho lễ độ lịch sự? Gói, mở thế nào cho đẹp mắt cả về hình thức và ý nghĩa về nội dung? Đây chính là những đức tính nhân bản mà mọi người đều phải học tập trong suốt cuộc sống nếu muốn làm người trưởng thành về nhân cách và được người khác kính trọng. Sở dĩ phải học ăn học nói, vì tuy chỉ là những việc ai cũng biết, nhưng không phải ai cũng làm tốt, giống như treo một bức tranh lên tường ai cũng làm được, nhưng không phải mọi người đều treo được bức tranh cho ngay ngắn và hòa hợp với bức tường ở phía sau.

Vậy trước tiên hãy học cách ăn uống sao cho lễ độ lịch sự vì nhân cách của một người sẽ được biểu lộ trong cách ăn uống. Vậy chúng ta cần tránh những cách ăn uống nào và cần phải ăn uống ra sao cho có văn hóa?

I. PHONG CÁCH ĂN UỐNG VÔ VĂN HÓA CẦN TRÁNH:

Người bất lịch sự không biết nghĩ tới người khác khi ăn uống: Họ có thể ợ ngáp như ở trong phòng riêng. Họ có thể húp canh sùm sụp. Có người vừa nhai nhồm nhoàm đồ ăn vừa nói to tiếng, khiến thức ăn trong miệng văng sang người bên cạnh. Có người không biết mời mọc những người cùng bàn. Việc dùng đũa gắp thức ăn bỏ vào chén đĩa của khách quý tuy muốn thể hiện sự thân thiện, nhưng lại vô tình gây khó chịu cho khách do việc dùng đũa đang ăn mất vệ sinh, lại khiến khách phải khó xử khi không thích dùng món ăn đó. Trừ khi có mối quan hệ thân tình với gia chủ hoặc theo thông lệ địa phương, người ăn tiệc cần tránh mang đồ ăn dư về cho người ở nhà.

II. PHONG CÁCH ĂN UỐNG CÓ VĂN HÓA CẦN TẬP LUYỆN:

Phong cách ăn uống có văn hóa là khi biết nghĩ đến người khác như sau:

1) Trước bữa ăn trong gia đình: Nên ấn định giờ ăn và mọi người cần hiện diện đúng giờ. Người đến trước nên chờ người đến sau. Trừ khi phải chờ quá lâu, và sắp tới giờ phải làm việc khác như đứa con cái đi học...

2) Gia đình cần tổ chức dùng bữa chung giữa các thành viên ít nhất mỗi ngày một lần, để duy trì bầu khí yêu thương. Trong bàn ăn nên xếp chỗ ngồi theo vị trí lớn nhỏ.

3) Cần tổ chức cầu nguyện trước khi ăn bằng đọc kinh Lạy Cha. Tránh đọc với thái độ chiếu lệ, nhưng tốt nhất nên đọc chung. Cũng có thể chủ nhà dâng một lời nguyện tự phát ngắn gọn hợp với mục đích bữa ăn trước khi mọi người cùng đáp: Amen.

4) Trong bữa ăn, cha mẹ không nên trách phạt con cái hay vợ chồng không nên cãi lộn nhau. Nên khen các món ăn ngon để động viên người nấu và tránh phê bình gay gắt các món ăn chưa vừa miệng.

5) Trong bữa ăn, mỗi người cần tránh chỉ ăn món mình thích, nhưng liệu sao để mọi người đều có phần ăn. Nên quan tâm dọn đủ chén bát, muỗm đũa, dĩa ly.... Muốn nhờ ai lấy giúp đồ ăn trên bàn, cần lựa thời điểm thích hợp. Người giúp lấy đồ ăn không nên lấy đầy chén, vì có thể người kia còn lấy thêm món khác. Khi để phần thức ăn cho người về sau, nên để ra một dĩa riêng. Nên kín đáo bỏ xương xẩu hay đồ ăn không hợp miệng vào khăn ăn bên cạnh. Tránh vứt đồ ăn xuống nền nhà vì mất vệ sinh chung.

6) Khi tham dự các bữa tiệc tự chọn (Buffet), mỗi người cần phải xếp hàng lấy đồ ăn theo thứ tự trước sau. Ai lấy trước tránh lấy quá nhiều vì ăn không hết phải bỏ đi, đang khi những người lấy sau lại không còn các món ngon.

7) Trong bữa tiệc liên hoan, tránh ép nhau uống nhiều bia rượu vì vừa có hại cho sức khỏe, lại vừa gây lãng phí tiền bạc của gia chủ. Tránh ngồi dự thêm bữa tiệc sau dành riêng cho người phục vụ, để khỏi gây phiền hà cho gia chủ và người nấu nướng cần dọn dẹp để về nhà sớm ăn uống nghỉ ngơi.

8) Khi tham dự tiệc liên hoan nhà hàng, cha mẹ không nên mang theo con cái, để tránh phiền hà cho gia chủ. Cha mẹ không nên để con trẻ tự do nô giỡn trên sân khấu gây mất trật tự và trở ngại cho việc biểu diễn của các ca sĩ.

9) Trong các bữa ăn tập thể riêng nhóm gia đình, mỗi người nên thể hiện tinh thần phục vụ bằng việc giúp đỡ dọn dẹp chén bát trước và sau bữa tiệc

3. THẢO LUẬN: 1) Bạn có bổ sung điều gì trong bài trên không? 2) Bạn quyết tâm thực hiện những gì để việc ăn uống có phong cách văn hóa?

4. LỜI CẦU:

Lạy Thiên Chúa Cha giàu lòng từ bi thương xót. Xin giúp chúng con biết sửa đổi cách ăn uống sao cho phù hợp với văn hóa ứng xử thân thiện lịch sự, hầu chúng con nên con hiếu thảo của Cha và gây được thiện cảm với mọi người hầu có thể đưa nhiều người về làm con cái Cha sau này.

X) HIỆP CÙNG MẸ MARIA. -Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.

Lm. Đan Vinh

Hiệp Hội Thánh Mẫu
Chuyên Mục: Hành Trang Vào Đời

 
VAN HOA VA GIA DINH # 83 = DTC VOI NGUOI CAO NIEN PDF Print E-mail

Tin tức về hội nghi gia đình
Dinh Xuan Quang
To This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

Đức Thánh Cha hội kiến với những người cao niên và những ông bà.

By Elise Harris - Vatican City, ngày 07-01-2014/ 08:55am

Đức Thánh Cha Phanxico chào mừng những người tham dự buổi tiếp tân của những người câm và mù ngày 29-03-2014.(hình)

Hội dồng Giáo hoàng về gia đình tổ chức một ngày hiến dâng người cao niên, trong ngày ấy Đức Thánh Cha sẽ gặp gỡ họ như một dấu chỉ vai trò quan trọng họ đóng trong xã hội làm cho đời sống kéo dài hơn.

"Ngày ấy đươc đặt trên sự riêng biệt mà vấn đề tuổi tác không phải là một cái tầu thủy chìm dưới đáy biển nhưng là một sự mời gọi," Đức tổng giám mục Vincenze Paglia, Chú tịch Hội đồng Giáo Hoàng về gia đình, đã nói trong thông báo ấn định trên trang web của hội đồng công bố khởi sướng.
Quảng trường sẽ được mở cửa lúc 7:30 giờ sang, với những biến cố bắt đầu chính thức cử hành lúc 9 giờ sang. Cao điểm Trong ngày sẽ là Thánh Lễ Missa lúc 10:30 giờ được cư hành do Chủ tế là Đức Thánh Cha Phan-xi-cô.

Sự suy niệm theo tinh thần khởi đầu, Đức Tổng Giam mục Paglia nói về sự sung mãn phong phú mà người cao niên hiến dâng cho xã hội, nói rằng tuổi già là một ơn gọi, nghĩa là nó phải được ăn sâu vào bên trong.

Nhờ ơn Thiên Chúa những năm tháng trong đời người đã chồng chất – xã hội cho phép diều này – nhưng mà, về mặt khác, trong tài liệu này, một sự suy luận đầy đủ vẫn chưa được khai triển," Người nói "Chưa có gì, không bằng chính trị, không bằng kinh tế, văn hóa cũng không."

Tiếp theo, Đức Tông nêu ra ý nghĩa sự lôi kéo "sự chú ý của mọi người đối với sự quan trọng của chu kỳ này của đời sống con người" xuyên qua các biến cố.

"Điều ấy sẽ được nhấn mạnh về người cao niên không phải chỉ là một vật thể của sự chú ý và chăm sóc, nhưng chính tự họ cũng có một triển vọng mới trong đời sống

"Đó là một điểm," người đã nhận xét. "Vì vậy, tuổi tác của họ tiến triển cần phải được suy nghĩ lại, và sự cam kết của họ cho thế gian và trong Hội Thánh phải được tái quan tâm."

Ngay đến Hội Thánh "phải thực hành điều này bằng sự kính trong họ," người ghi chú, nói rằng một nhận xét ngẫu nhiên từ những công việc cổ truyền về sự truyền đạt đức tin và và sự giúp đỡ những phụ huynh, có những lãnh vực quan trọng ngang nhau khác để được đào sâu.

Những lãnh vực này gồm những đề mục như là "cầu nguyện - nó co nhiều thì giờ có thể xử dụng được – và truyền giao Phúc Âm, như thể nữ tiên tri Anna đang vọng lại."

Kết luận bản tường trình của Người, Đức Tổng giám mục Paglia giải thích rằng cũng có những "khía cạnh dân sự" đối với sự tăng tiến tổi tác, và "văn hóa mà người cao niên có thể chuyển nhượng, bằng sự chăm sóc đặc thù để nhận thức sự yếu nhược của cuộc đời không như thảm kịch kết thúc mà đứng hơn như một chứng cớ hy vọng từ nay trở đi.

Chú ý đến nhiều thông tin trong ngày này vời người cao niên có thể được nhận thấy ở Hội đồng Giáo Hoàng trong trang web về gia đình. Những mẫu đăng ký được làm sẵn từ ngày 01-07-2014.

 

 
VAN HOA VA GIA DINH # 82 = NGÀY TƯ PHU PDF Print E-mail

​ ​
NÚI THÁI SƠN : CÔNG CHA CAO VỜI VỢI
.
Đặc biệt trong tháng 6 dành cho
​ ​
​Ngày ​Từ Phụ
​ ​
Thánh Cả​
​ ​
Giuse và cũng là ngày mừng những người cha nơi đất nước tạm dung nầy​,​ Gia Đình Tận Hiến Đồng Công
​thuộc​
vùng Oklahoma
​ họp mặt nhau hàng tháng để cầu nguyện và tôn kính Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, đã​
dành trọn phần chia sẻ với đề tài dành cho các đấng " mày râu "
​, mà trong ngôn ngữ và văn chương Việt Nam ít đế cập đến .Anh Trưởng
​Nguyễn Văn ​
Chức nêu lên vai trò quan trọng và đặc tính cùa người cha trong gia đình như :
- Nam tính : nên cách biểu lộ , bày tỏ tình thương bao giờ cũng kín đáo hơn so với người mẹ
-Cách dạy dổ con của người cha và mẹ không giống nhau
- Người cha là cột trụ trong gia đình
-Đặc biệt nhất là nước mắt người cha luôn chảy ngược vào trong . Đề dẩn chứng cho điều nầy Anh Trưởng Chức kể lại câu chuyện có thật xảy ra trong những ngày anh sống ở trại tị nạn Bidon .Theo đó có một gia đình sau khi phỏng vấn cùng phái đoàn Mỹ được chấp thuận , nhưng không rời khỏi trại được vì người cha bị bệnh lao phội thời kỳ cuối, N
​h​
in những người chung quanh lần lược ra đi định c
​òn gia đình mình thì cứ dậm chân tại chỗ vì bệnh của mình . Cuối cùng sau một buổi ăn chung cùng gia đình​, người Cha đã quyết định âm thầm từ ​giã vợ con,​ chốn​ vào rừng sâu treo cổ tìm cái chết để ​giải thoát cho chính mình, nhưng quan trong hơn cả là hy sinh đề cho các con được sớm đi định cư ở một quốc gia tự do, ngõ hầu có cơ hội xây dựng một tương lai tươi đẹp hơn .

Tiếp theo Thầy Sáu San với giọng trầm buồn, hiếm thấy trong các buổi sinh hoạt



Thầy đã dành trọn thời gian để kể lại cuộc đời thơ ấu
​​ của Thầy,​ qua cách giáo dục
​khắt khe ​
của người
​C​
ha thân yêu, dù biết rằng qua mỗi thời đại
​,​
quan niệm giáo dục có khác nhau tùy theo văn hóa , tập quán , phong tục ......
Thầy đã ch​ậm
​ ​
rải kể lại
​quãng đời​
thơ ấu
​ của Thầy​
từ năm
​ lên​
9 tuổi, với quan niệm muốn cho con thành danh và dành nhiều thời gian cho việc học,
nên ​
​Cụ thân sinh của Thầy đã.không cho con của mình để tóc dài​,​

​bắt con ​
phải " cạo trọc " ​
đầu​
như " sư cọ " trong chùa với lý do đơn giản là, nếu
đề tóc dài
​sẽ ​
phải bỏ nhiều t​hì​ gi
​ờ
chải chuốc
​tóc ​
mà không lo học hànH
​ ​
Sau đó
​Bố​
​Thầy ​
mất sớm,
​M​

​ Thầy
vẫn gìử lề luật
​cũ, không cho con để tóc,
cho mải đến năm 12 tuồi
​Thầy ​
mới
​được Mẹ cho​
phép để tóc dài
​.
Qua câu chuyện kể lại của Thầy San trên đây, Thầy muốn gửi đến những bạn trẻ một kinh nghiệm sống trong thời thơ ấu của Thấy, xin được coi như là một thông điệp mang nhiều ý nghĩa cho các bạn trẻ, để các bạn áp dụng chữ Hiếu đối với Cha Mẹ mình, trong Ngày Từ Phụ cũng như trong Ngày Từ Mẫu như sau:. ​
​ ​
​Khi còn ở quê nhà, hầu hết các bậc Cha Mẹ nào nghiêm khắc trong việc dạy dỗ con cái dưới tuổi vị thành niên quá khắt khe, thì đều dễ bị con cái oán ghét, mà
​khi tôi còn trẻ tuổI
cũng nằm trong
tình trạng đó.

Tới khi tôi đến tuổi trưởng thành, tôi mới hoàn toàn thông cảm được mục định tốt đẹp của Bố tôi, là tại sao Bố tôi lại đối xử với tôi một cách độc tài như thế và lúc này tôi muốn thổ lộ tâm tư của tôi cho Bố tôi nghe: Con cám ơn Bố và con thương yêu Bố lắm. Nhưng tới lúc định nói với Bố tôi câu này, thì Bố tôi đã qua đời mất rồi.
Sau ngày lập gia đình rồi, tôi mới nhận thức ra rằng, nếu mất Bố Mẹ ruột, sẽ không bao giờ có Bố Mẹ ruột khác được nữa. Nhưng nếu mất chồng, mất vợ hay mất con cái, vẫn có thể có chồng khác, có vợ khác hay có con khác. Đáng lý tôi phải nói câu: Con cám ơn Mẹ và con thương yêu Mẹ lắm từ nhiều năm trước khi Mẹ tôi con khỏe mạnh, nhưng bây giờ tôi định nói câu này với Mẹ tôi, thì đã quá muộn, vì Mẹ tôi đang bị lãng trí mất rồi và đúng như câu người ta thường nói: Làm được điều gì hôm nay thì nên làm ngay, chớ để đến ngày mai mới làm, thì có thể sẽ bị ân hận suốt đời, giống y như trường hơp của tôi vậy. "

Mong ư ớc c ác bậc cha mẹ trong GĐTHĐC có thể kể cho các con các cháu nghe câu
​ ​
chuyện thật 100% nầy khi giáo dục con cái dù rằng có thể rất khó khăn, nhưng hy vọng " mưa lâu có thể thắm sâu vào những lớp đất cằn cổi ."

Đặc biệt trong dịp nầy Anh Hiển Bùi đã hát tặng các anh chị bài ca Tình Cha như một nén hương lòng của các con hướng về các bậc sinh thành đã dưởng dục chúng ta và chị Kim Hương cũng ngâm một bài thơ nói về Xứ Huế mà chị sáng tác khi nhớ về người Cha thân thương
​ để tỏ một " chút gì " dành cho sự hy sinh âm thầm cùa người Cha đã dành cho con , Các Chị đã nhận mổi người một cánh thiệp " Happy Father day " thay con làm ' cử chỉ " đẹp trao cho " ba của sấp nhỏ " thân thương trong dịp " Mừng Ngày Cha " . Mong sao mổi năm có nhiều " Ngày Cha "đề các đấng " mài râu " lên hương chút xíu , nhất là .được miển rửa chén lau nhà ... một ngày.

 
VAN HOA VA GIA DINH # 81 = NGAY CUA CHA 15-6 PDF Print E-mail

ĐÊM TỪ PHỤ VINH DANH CÁC NGƯỜI CHA
Truy Tran
Jun 14 at 10:38 AM
ĐÊM TỪ PHỤ VINH DANH CÁC NGƯỜI CHA
Xúc động đầy ấn tượng

Hà Tường Vy

Như thường lệ, tôi là người vẫn đều đặn tham dự các Đêm Gia Đình từ những lần tổ chức đầu tiên tại Trung Tâm Công Giáo Việt Nam, Giáo Phận Orange do Gia Đình Nazareth tổ chức.

Đối với tôi, Đêm Gia Đình là một sinh hoạt rất giá trị và ích lợi cho những ai đang sống trong đời sống hôn nhân, gia đình, cũng như cho những ai đang phải đối diện với những khó khăn đến từ nhiều mặt, từ tâm lý, tâm sinh lý, giáo dục, xã hội, luật pháp, cũng như những vấn đề liên quan đến việc thực hành niềm tin tôn giáo. Điểm son của Gia Đình Nazareth là ở chỗ vẫn trung thành tổ chức các Đêm Gia Đình và đã không ngừng tìm kiếm những đề tài, cải tiến những hình thức sinh hoạt, nhờ đó thu hút số người tham dự ngày càng đông đảo.

Đêm Gia Đình, do đó, là một sinh hoạt nhằm đưa Gia Đình Nazareth đi vào dòng chính của sinh hoạt xã hội, của sinh hoạt tôn giáo. Với Đêm Gia Đình, Gia Đình Nazareth đã thực hành đúng phương châm sinh hoạt của mình: "Gia Đình Nazareth đồng hành với các gia đình".

Đôi dòng lịch sử của Đêm Gia Đình:

Đêm Gia Đình là một sinh hoạt mang tầm mức Cộng Đồng và mở rộng cho mọi thành phần tham dự. Đêm Gia Đình đầu tiên được tổ chức vào chiều ngày 5 tháng 9 năm 2012 dưới sự chủ tọa, và giảng thuyết của Đức Cha Mai Thanh Lương. Kể từ đó đến nay, liên tiếp hàng tháng vẫn có những Đêm Gia Đình. Sinh hoạt này vì thế đã trở thành nét đặc thù của Gia Đình Nazareth.

Được tổ chức vào mỗi tối thứ Sáu, tuần thứ 2 trong tháng từ 7giờ đến 9giờ tối tại Trung Tâm Công Giáo Việt Nam, Giáo Phận Orange, Đêm Gia Đình đã thu hút nhiều thành phần trong cộng đồng Công Giáo cũng như những thính giả đến từ các tôn giáo bạn, hoặc từ các nơi xa. Điểm đặc biệt của Đêm Gia Đình là sự phối hợp nhịp nhàng giữa phần tâm linh và phần sinh hoạt đời thường.

a) Sinh hoạt tâm linh:

Bao gồm những đề tài về giáo lý, Giáo Hội, và Thánh Kinh nhằm giúp cho mọi người hiểu rõ hơn về mục đích, giá trị, và ý nghĩa của sinh hoạt tâm linh trong ứng dụng thực tế vào đời sống ơn gọi hôn nhân, gia đình. Đức Cha Mai Thanh Lương, Cha Giám Đốc Nguyễn Thái, các Cha Cựu Giám Đốc Trung Tâm Công Giáo như cha Nguyễn Uy Sỹ và cha Mai Khải Hoàn, cha Phạm Ngọc Hùng, Viện Phụ Phạm Sỹ Hanh, Đan Viện Xitô, cha Trần Đình Thụy, Giáo Sư đại chủng viện Thánh Qui, Cần Thơ, cha Vũ Thế Toàn Dòng Tên, Cha Timothy Nguyễn, Cha Trịnh Ngọc Danh, linh hướng Gia Đình Nazareth, phó tế Hoàng Thanh Sơn, phụ tá linh hướng Gia Đình Nazareth và nhiều linh mục tên tuổi, phó tế đã đến với các Đêm Gia Đình qua những chủ đề khác nhau.

b) Sinh hoạt đời thường:

Bao gồm những chủ đề về tâm lý giáo dục, tâm lý tuổi trẻ, tâm lý hôn nhân, tâm lý gia đình, tâm lý cao niên, tâm lý xã hội, luật lệ xã hội, và những vấn nạn liên quan đến gia đình, bạo hành gia đình... Các chủ đề này được trình bày do các nhà tâm lý, luật sư, bác sĩ, và những chuyên gia giầu kinh nghiệm như Bác sĩ Trung Chỉnh, Tiến Sĩ Phạm Kim Long, Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt, Tiến Sĩ Tâm Lý Phan Nguyễn Kim, Tiến Sĩ Tâm Lý Lê Văn Ẩn, Tiến Sĩ Giáo Dục Phạm Thị Huê, Luật Sư Nguyễn Quốc Lân, Luật Sư Phòng Biện Lý của Quận Cam (District Attorney of Orange County) chuyên lo về bạo hành trong gia đình, Đại diện văn phòng Cảnh Sát của Quận Cam chuyên lo về ngăn ngừa rượu, ma túy, Anh chị Nguyễn Văn Nhuệ-Thu Nhi, và Ông Kenny Phan, Giám Đốc của PNA Insurance...

Đêm Từ Phụ vinh danh người cha:

Không như những Đêm Gia Đình khác trong đó trình bày những chủ đề về đạo hiếu, về tình thương vợ chồng, về những ưu tư của cha mẹ đối với con cái, Đêm Gia Đình lần này được gọi là "Đêm Từ Phụ. Đêm Vinh Danh Các Người Cha". Những gì xảy ra trong đêm nay đã gây xúc động cho mọi người tham dự, không những đối với những người cha mà cả những người mẹ, người con nữa.

Phần tâm linh của đêm hôn nay đã được bắt đầu bằng thánh lễ tạ ơn do linh mục Christ Phạm Quốc Tuấn chủ tế và giảng thuyết qua đề tài "Gia Đình là Cộng Đoàn Cầu Nguyện, Cộng Đoàn Yêu Thương". Là một linh mục trẻ, hoạt bát, rất hăng say trong các sinh hoạt mục vụ tông đồ. Cha từng là linh hướng của Chương Trình TTHN, và hiện giờ là linh hướng của Phong Trào Canh Tân Đặc Sủng. Một trong những điểm khiến tôi tâm đắc và suy nghĩ nhất là câu nói của Thánh Augustine đã được linh mục giảng thuyết nhắc lại trong bài giảng của mình: "Gia đình cầu nguyện chung, gia đình ăn cơm chung với nhau là gia đình sống cho nhau". Một tư tưởng nói lên đầy đủ ý nghĩa thế nào "Gia đình là cộng đoàn cầu nguyện, cộng đoàn yêu thương", nhưng có lẽ đây cũng là một thách đố lớn lao đối với nhiều gia đình trong nếp sống hiện tại do thiếu ý thức trách nhiệm của các phần tử, và cũng do vì quá chú trọng vào những thu hút của cuộc sống trước mắt.
Phần sinh hoạt đời thường hôm nay mới thật sự gây ấn tượng hết sức đặc biệt đối với mọi người tham dự qua nghi thức "rửa chân cha" do các em đã tình nguyện rửa chân cho cha mình.
Nghi thức bắt đầu sau khi các người cha đã ngồi vào những chiếc ghế danh dự được chỉ định sẵn. Trước mặt họ là các con tuổi từ 8, 9, 10 đến 25, 29. Có em đã là những kỹ sư, chuyên viên computer, sinh viên y khoa, hoặc sinh viên các đại học, trai cũng như gái tất cả đều quì gốc rửa và lau chân cho cha mình. Nhiều gia đình cả mấy anh chị em cùng tham dự với nhau. Lúc đầu mọi người xem như bỡ ngỡ và coi đây như một hành động vui đùa, tượng trưng, nhưng khi thấy các em làm công việc này với tất cả tấm lòng biết ơn cha mình, thì cả hội trường đều thổn thức, đặc biệt, đối với những ai không còn cha. Và nhiều người đã thấy những giọt nước mắt lăn trên những gò má xám nắng vì công việc của một vài người cha. Việc này càng khiến tôi cảm động hơn khi nhớ lại câu chuyện của hai mẹ con đã trao đổi hôm trước Đêm Gia Đình như sau:
-Mẹ ơi, con nghĩ con không cần mua quà cho ba trong ngày Father's Day nữa.
-Vậy con định làm cái gì cho ba. Hay là con mời ba đi ăn tối?
-Không. Con không nói trước được, chỉ cần mẹ nhớ nhắc ba và cả mẹ nữa đi dự Đêm Gia Đình tối mai là được. Tối mai con sẽ cho ba và mẹ xem quà gì con tặng cho ba.
-Con định tham dự nghi thức "Rửa Chân Cho Ba"?
-Mẹ đừng đoán nữa, sợ lộ chuyện, tối mai sẽ biết.
-Mẹ không đoán nữa, nhưng mà con trai của mẹ ngoan quá, mẹ không ngờ con lại biết tỏ lòng kính yêu cha mẹ như vậy. Mẹ biết thế nào ba con cũng sẽ cảm động lắm.
-Con sẽ làm một cử chỉ đẹp cho ba con, vì từ hồi nào tới giờ con ít khi nghĩ đến việc phải đền đáp công ơn của ba con. Nhưng cũng từ hôm nay, ngay bây giờ con muốn mẹ khi nào khen con, mẹ cũng thêm ba trong đó nữa, thí dụ như "Con trai của Ba Mẹ ...tử tế, dễ thương, giỏi giang quá ", tại vì con nghĩ rằng nếu không có Ba thì cũng không có con.
Gia Đình Nazareth đã đi tiên phong trong việc tuyên dương công đức người cha bằng việc làm rửa chân này. Nếu bên Đại Hàn, người ta đã xúc động nghẹn ngào khi chứng kiến hàng trăm các em qùi trước mặt mẹ, rửa chân, và cúi đầu lạy mẹ các em trong một chương trình vinh danh hiền mẫu nhân ngày của mẹ, thì ở đây, cũng trong một hội trường đông đảo, nhiều người đã rưng rưng dòng lệ khi thấy hàng chục em quì trước mặt cha mình, rửa và lau chân cho cha mình trong một nghi thức vinh danh cha nhân ngày từ phụ.
Qua việc làm rửa chân này, Gia Đình Nazareth đã đem mọi người tham dự trở về với nguồn gốc gia đình và tinh thần hiếu thảo, khi hướng dẫn các em "rửa chân" cho cha mình như một món quà đặc biệt tặng cha nhân ngày Từ Phụ. Đây không phải là nghi thức rửa chân của tôn giáo, nhưng qua hình thức rửa chân này cũng đã nhắc nhở cho các con nhớ đến công ơn của cha mình. Nhờ những bàn chân bụi bậm, bầm dập, trầy trụa của cha mà các con mới có của ăn, áo mặc, mới có tương lai tươi sáng. Nhờ những bàn tay sạm nắng, chai cứng của cha mà cả gia đình được bảo toàn và sống những ngày bình an không thiếu thốn. Nhờ những cặp mắt nghiêm nghị của cha mà các con mới hiểu thế nào là kỷ luật. Nhờ những vất vả, mồ hôi nhễ nhãi của cha mà con mới hiểu thế nào là bổn phận, là trách nhiệm. Nhiều em đã khóc ròng, thổn thức khi nâng niu những bàn chân mà các em có lẽ chưa bao giờ cảm thấy hoặc sờ được cái chai cứng, sần xùi, và xấu xí của cha mình. Có lẽ chính những giây phút ấy, các em mới nhận ra món quà quí giá mà Thượng Đế đã ban tặng cho các em là người cha, mặc dù bề ngoài những món quà ấy có được gói ghém và mang những hình hài không như các em nghĩ.

Ca dao Việt Nam có câu:

Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
Một lòng thờ mẹ kính cha
Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con.

Nhưng có lẽ khi nói về tình mẹ, nghĩa cha, đa số chỉ nhắc đến công ơn sinh thành của mẹ, nhưng lại quên đi công đức dưỡng dục của người cha. Sinh thành và dưỡng dục phải đi đôi với nhau, sự hòa nhịp và gắn bó này không thể thiếu cho sự phát triển đồng đều và cần thiết của người con. Người con mỗi khi nhớ đến chín tháng cưu mang, ba năm bú mớm của mẹ, cũng phải nghĩ đến sự dưỡng dục ân cần, những giọt mồ hôi và cả nước mắt của người cha trong khi lo lắng bảo toàn sự an nguy của gia đình, của con cái.

Xin thắp nén hương lòng dâng về người cha kính yêu. Người cha không còn trên cõi đời này để cùng đồng hành với con.

Đêm Gia Đình vinh danh những người cha.
13 tháng 6 năm 2014

Tường Vy

 
<< Start < Prev 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 Next > End >>

Page 30 of 39