mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay1459
mod_vvisit_counterHôm Qua8259
mod_vvisit_counterTuần Này28462
mod_vvisit_counterTuần Trước63185
mod_vvisit_counterTháng Này291746
mod_vvisit_counterTháng Trước339361
mod_vvisit_counterTất cả17850899

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Thiên Chúa Là Cha Của Tôi
THIÊN CHÚA LÀ CHA CỦA TÔI - THỨ BA CN5MC-C PDF Print E-mail

Thứ Ba - CN5MC-C

HỌC HỎI- CẢM NGHIỆM SỐNG VÀ CHIA SẺ TÌNH CHÚA YÊU TÔI

Bài Ðọc I: Ds 21, 4-9

"Kẻ nào bị rắn cắn mà nhìn lên con rắn đồng, thì được sống".

Trích sách Dân Số.

Trong những ngày ấy, các người Do-thái rời bỏ núi Hor, theo con đường về phía Biển Ðỏ, để vòng quanh xứ Eđom. Dân chúng đi đường xa mệt nhọc, nên nản chí, kêu trách Chúa và Môsê rằng: "Tại sao các người dẫn chúng tôi ra khỏi Ai-cập, cho chúng tôi chết trong hoang địa. Không bánh ăn, không nước uống, chúng tôi đã ngán thức ăn nhàm chán này".

Bởi đó Chúa cho rắn lửa bò ra cắn chết nhiều người, họ chạy đến cùng Môsê và thưa rằng: "Chúng tôi đã phạm tội, vì chúng tôi nói những lời phản nghịch Chúa và phản nghịch ông. Xin ông cầu nguyện để Chúa cho chúng tôi khỏi rắn cắn". Môsê cầu nguyện cho dân. Và Chúa phán cùng Môsê rằng: "Ngươi hãy đúc một con rắn đồng và treo nó lên làm dấu; kẻ nào bị rắn cắn mà nhìn lên rắn đồng, thì được sống". Môsê đúc một con rắn đồng, treo nó lên làm dấu, và kẻ nào bị rắn cắn mà nhìn lên rắn đồng, thì được chữa lành.

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 101, 2-3. 16-18. 19-21

Ðáp: Lạy Chúa, xin nhậm lời con cầu nguyện, và cho tiếng con kêu lên tới Chúa (c. 2).

Xướng: 1) Lạy Chúa, xin nhậm lời con cầu nguyện, và cho tiếng con kêu lên tới Chúa. Xin Chúa đừng ẩn giấu thánh nhan, trong ngày con phải phiền muộn. Xin Chúa lắng tai nghe con, khi con cầu nguyện, Chúa mau nhậm lời. - Ðáp.

2) Lạy Chúa, muôn dân sẽ kính tôn danh thánh Chúa, và mọi vua trên địa cầu sẽ quý trọng vinh quang Ngài; khi Chúa sẽ tái lập Sion, Ngài xuất hiện trong vinh quang xán lạn; Ngài sẽ đoái nghe lời nguyện kẻ túng nghèo, và không chê lời họ kêu van.- Ðáp.

3) Những điều này được ghi lại cho thế hệ mai sau, và dân tộc được tác tạo sẽ ca tụng Thiên Chúa. Từ thánh điện cao sang Chúa đã đoái nhìn, từ trời cao Chúa đã ngó xuống trần thế, để nghe tiếng than khóc của tù nhân, để giải thoát kẻ bị lên án tử. - Ðáp.

Câu Xướng Trước Phúc Âm: Tv 94, 8ab

Hôm nay các ngươi đừng cứng lòng, nhưng hãy nghe tiếng Chúa phán.

Phúc Âm: Ga 8, 21-30

"Khi nào các ông đưa Con Người lên cao, các ông sẽ nhận biết Ta là ai".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.

Khi ấy, Chúa Giêsu nói với những người biệt phái rằng: "Ta ra đi, các ông sẽ tìm kiếm Ta và sẽ chết trong tội của các ông. Nơi Ta đi các ông không thể tới được".

Người Do-thái nói với nhau rằng: "Ông ta sắp tự vẫn hay sao mà lại nói "Nơi Ta đi các ông không thể tới được"?"

Chúa Giêsu nói tiếp: "Các ông thuộc về hạ giới; còn Ta, Ta bởi trời cao. Các ông thuộc về thế gian này; còn Ta, Ta không thuộc về thế gian này. Ta đã nói: Các ông sẽ chết trong tội các ông. Vì, nếu các ông không tin Ta, các ông sẽ chết trong tội của các ông".

Vậy họ liền hỏi: "Ông là ai?" Chúa Giêsu trả lời: "Là Nguyên thuỷ đang nói với các ông đây! Ta có nhiều điều phải nói và đoán xét về các ông, nhưng Ðấng đã sai Ta là Ðấng chân thật, và điều Ta nói ra trong thế gian đây, chính là điều Ta đã nghe biết ở Ngài".

Nhưng họ không hiểu là Người nói về Chúa Cha, vì thế Chúa Giêsu nói: "Khi nào các ông đưa Con Người lên cao, các ông sẽ nhận biết Ta là ai. Ta không tự mình làm điều gì. Ðiều Ta nói, chính là điều Chúa Cha đã dạy Ta. Ðấng đã sai Ta đang ở với Ta; Ngài không để Ta một mình, bởi vì Ta luôn luôn làm điều đẹp lòng Ngài". Khi Người nói những điều ấy thì có nhiều kẻ tin vào Người.

Ðó là lời Chúa.

SỐNG VÀ CHIA SẺ

Chủ đề chung cho Mùa Chay, bao gồm cả Tuần Thánh là "Tôi tự ý bỏ sự sống mình đi để rồi lấy lại" (Gioan 10:17) càng rõ nét trong phụng vụ lời Chúa hôm nay, Thứ Ba trong Tuần V Mùa Chay, bao gồm cả Phúc Âm lẫn Bài Đọc 1.

Ở Bài Phúc Âm, "Tôi tự ý bỏ sự sống của mình đi", ở chỗ, như Chúa Giêsu đã báo trước cho "những người biệt phái rằng": "Khi nào quí vị đưa Con Người lên cao", nghĩa là khi nào quí vị hô hoán đòi "đóng đanh nó vào thập giá, đóng đanh nó vào thập giá" (Luca 23:21; Marco 15:13-15).

Nhưng "Tôi lấy nó lại", ở chỗ, chính khi quí vị thách đố Tôi xuống khỏi thập tự giá Tôi cũng không xuống (xem Matthew 27:39-43; Mark 15:29-32; Luke 23:35-36) thì lại là lúc quí vị bấy giờ mới biết Tôi thật sự là Đấng Thiên Sai, như Tôi đã nói, Tôi xuống thế gian này là để làm theo ý Cha là Đấng sai Tôi chứ không phải làm theo ý của Tôi (xem Gioan 6:38).

Ở Bài Đọc 1 cũng thế, chủ đề "Tôi tự ý bỏ sự sống mình đi để rồi lấy lại" được báo trước ngay trong lời Thiên Chúa phán với Moisen rằng: "'Ngươi hãy đúc một con rắn đồng và treo nó lên làm dấu; kẻ nào bị rắn cắn mà nhìn lên rắn đồng, thì được sống'. Môsê đúc một con rắn đồng, treo nó lên làm dấu, và kẻ nào bị rắn cắn mà nhìn lên rắn đồng, thì được chữa lành".

Hình ảnh "con rắn bằng đồng" có thể chữa lành cho những ai bị "rắn lửa cắn" khi họ nhìn lên con rắn treo lên được đúc bằng đồng ấy ám chỉ Chúa Kitô tử giá, và thành phần bị rắn cắn mà nhìn lên con rắn bằng đồng được treo lên ấy ám chỉ thành phần tội nhân tin tưởng ("nhìn lên") vào Đấng chịu đóng đanh, bao gồm cả dân ngoại: "Người này quả là một con người vô tội" (Luca 23:47) lẫn dân Do Thái: "Khi đám đông qui tụ lại trước cảnh tượng ấy nhìn thấy những gì đã xẩy ra thì trở về đấm ngực" (Luca 23:48).

Thế nhưng, vấn đề được đặt ra ở đây là, tại sao con rắn vốn tiêu biểu cho những gì là độc dữ, đã từng bị chính Thiên Chúa nguyền rủa ngay từ ban đầu sau khi nó là tác nhân gây ra nguyên tội (xem Khởi Nguyên 3:14; Gioan 8:44), mà trong Bài Đọc 1 trích từ Sách Dân Số hôm nay, lại ám chỉ Chúa Kitô tử giá? Phải chăng là vì Thiên Chúa muốn "lấy của độc giải độc", ở chỗ, thương đau và chết chóc gây ra bởi rắn thì chữa lành và sồng còn cũng bởi rắn?

Thật ra, tự bản thân của mình, Chúa Kitô là chính Con Thiên Chúa, là Đấng vô cùng thánh hảo, không có một chút hèn hạ và xấu xa nhơ nhớp nào, thế nhưng, vì Người cũng chính là Đấng Cứu Thế mà Người đã cần phải "trở nên" "Con chiên Thiên Chúa, Đấng xóa tội trần gian" (Gioan 1:29), để nhờ đó có thể cứu nhân loại nhiễm lây nguyên tội bởi rắn quỉ cắn trong vườn địa đường khỏi tội lỗi và sự chết do chính rắn quỉ gây ra cho bản tính của họ, bằng cách chính Người đã phải "trở thành tội lỗi" (2Corinto 5:21) và "bị nguyền rủa" như một tử tội trên thập tự giá (Galata 3:13), nghĩa là Người đã trở nên như một con rắn bằng đồng thôi, chứ không phải rắn thật, một hình tượng tiêu biểu cho tội lỗi và chết chóc.

Đó là một mầu nhiệm vô cùng thâm sâu con người không thể nào thấu hiểu. Vì theo lập luận của loài người thì Thiên Chúa là Đấng vô cùng thánh hảo và toàn năng không thể nào lại trở thành một con người hay không thể nào làm người vô cùng thấp hèn, bất toàn và bất lực được, chứ chưa nói đến lại còn "trở thành tội lỗi" và "bị nguyền rủa" vô cùng khốn nạn như thế.

Bởi vậy mà trong bài Phúc Âm hôm nay chính Chúa Giêsu đã vừa khẳng định vừa tiên báo cho "những người biệt phái rằng: 'Tôi ra đi, quí vị sẽ tìm kiếm Tôi và quí vị sẽ chết trong tội của quí vị. Nơi Tôi đi quí vị không thể nào tới được'", tức loài người như họ không thể nào hiểu được, chứ chưa nói gì đến việc chấp nhận được.

Ngay câu Người nói ấy mà họ chưa hiểu nổi ý nghĩa sâu xa huyền nhiệm của những gì Người muốn nói huống chi khi họ tận mắt chứng kiến thấy sự thật xẩy ra, do đó: "Người Do-thái nói với nhau rằng: 'Ông ta sắp tự vẫn hay sao mà lại nói: Nơi Ta đi các ông không thể tới được?"

Mà thật, lý do con người bất khả thấu hiểu mầu nhiệm Chúa Kitô này là vì tầm mức chênh lệnh giữa tạo hóa với tạo vật, và tạo vật không thể nào bằng tạo hóa cùng hiểu được như tạo hóa, khoảng cách biệt hơn trời với đất. Thế nên, Chúa Giêsu đã chẳng những cho họ biết lý do họ không hiểu mà còn cho họ biết nguyên do phạm tội chính khi họ "tìm kiếm" Người nữa, đó là:

"Quí vị thuộc về hạ giới; còn Ta, Ta bởi trời cao. Quí vị thuộc về thế gian này; còn Ta, Ta không thuộc về thế gian này. Ta đã nói: Quí vị sẽ chết trong tội của quí vị. Vì, nếu quí vị không tin Ta, quí vị sẽ chết trong tội của quí vị".

Thật sự là thế, chính vì "quí vị không tin Ta" mà "quí vị sẽ chết trong tội của quí vị", đúng như Người đã quả quyết và cảnh báo: "quí vị sẽ tìm kiếm Tôi và quí vị sẽ chết trong tội của quí vị", ở chỗ, chính khi họ "tìm kiếm" Người bằng cách cuối cùng "nhân danh Thiên Chúa hằng sống", qua vị thượng tế Caipha của họ hỏi Người một cách chính thức và hết sức trịnh trọng có phải là "Đấng Thiên Sai Con Thiên Chúa hay chăng?" (xem Mathêu 26:63) thì họ, sau khi nghe Người cho họ biết tất cả sự thật về Người, lại "chết trong tội" của họ: "Hắn lộng ngôn... Hắn đáng chết... Họ bắt đầu nhổ vào mặt Người" (Mathêu 26:66-67).

Và sở dĩ họ không tin Người hay tin lời Người nói là vì họ chưa nắm bắt được tất cả sự thật về Người, như bài Phúc Âm hôm nay cho biết, qua câu họ hỏi Người: "Ông là ai?" Bấy giờ Người chưa tỏ hết mình ra như khi Người phải đối diện với toàn thể Hội Đồng Đầu Mục Do Thái và được thẩm quyền cao nhất của họ hạch hỏi, như trên đây, mà chỉ mới tỏ mình ra một cách xa xa nhưng rất chính xác về Người rằng: "Là Nguyên thủy đang nói với các ông đây!"

Thế nhưng, Người càng nói, càng tỏ mình ra, họ càng "không hiểu". Bởi vậy, chỉ còn một cách duy nhất là bằng chính cái chết của Người mà thôi: "Khi nào quí vị đưa Con Người lên cao, quí vị sẽ nhận biết Ta là ai". Bởi vì, chỉ có cách ấy mới có thể chứng thực một cách sống động rằng Người quả thực là Đấng Thiên Sai, ở chỗ: "Tôi không tự mình làm điều gì. Ðiều Tôi nói, chính là điều Chúa Cha đã dạy Tôi. Ðấng đã sai Tôi đang ở với Tôi; Ngài không để Tôi một mình, bởi vì Tôi luôn luôn làm điều đẹp lòng Ngài".

Đúng thế, khi Người nói những gì liên quan đến Chúa Cha: "Tôi có nhiều điều phải nói và đoán xét về quí vị, nhưng Ðấng đã sai Tôi là Ðấng chân thật, và điều Tôi nói ra trong thế gian đây, chính là điều Tôi đã nghe biết ở Ngài", thì "họ không hiểu là Người nói về Chúa Cha", nhưng khi Người nói về chính bản thân Người liên hệ với Chúa Cha, ở chỗ làm theo ý Cha, "thì có nhiều kẻ tin vào Người".

Bài Đáp Ca hôm nay chất chứa lời nguyện cầu của một tâm hồn phiền muộn, tiêu biểu cho những ai bị rắn lửa cắn trong Bài Đọc 1 hay thành phần những người biệt phái dầu sao cũng có thiện chí tìm hiểu về Chúa Kitô trong Bài Phúc Âm hôm nay, một tâm hồn tìm kiếm Chúa là Vị Thiên Chúa luôn quan tâm đến con người, tỏ mình ta cho con người và muốn cứu độ con người nói chung cùng những ai tin tưởng cậy trông nơi Ngài nói riêng:

1) Lạy Chúa, xin nhậm lời con cầu nguyện, và cho tiếng con kêu lên tới Chúa. Xin Chúa đừng ẩn giấu thánh nhan, trong ngày con phải phiền muộn. Xin Chúa lắng tai nghe con, khi con cầu nguyện, Chúa mau nhậm lời.

2) Lạy Chúa, muôn dân sẽ kính tôn danh thánh Chúa, và mọi vua trên địa cầu sẽ quý trọng vinh quang Ngài; khi Chúa sẽ tái lập Sion, Ngài xuất hiện trong vinh quang xán lạn; Ngài sẽ đoái nghe lời nguyện kẻ túng nghèo, và không chê lời họ kêu van.

3) Những điều này được ghi lại cho thế hệ mai sau, và dân tộc được tác tạo sẽ ca tụng Thiên Chúa. Từ thánh điện cao sang Chúa đã đoái nhìn, từ trời cao Chúa đã ngó xuống trần thế, để nghe tiếng than khóc của tù nhân, để giải thoát kẻ bị lên án tử.

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL. Nếu có thể xin nghe chia sẻ theo cảm hứng hơn là đọc lại bài chia sẻ trên

MC.V.3.mp3

---------------------------------

 
THIÊN CHÚA LÀ CHA CỦA TÔI - SỐNG NGÀY 17-3-2019 PDF Print E-mail

THIÊN CHÚA LÀ CHA CỦA TÔI: (CẢM NGHIỆM SỐNG CN2MC-C)

Tin Mừng Lc 9: 28-36: CẦU NGUYỆN VÀ LẮNG NGHE LỜI NGƯỜI

...Và tứ đám mây có tiếng phán rằng: "Đây là Con Ta, người đã được Ta chuyển chọn. Hãy lắng nghe Lời Người" (câu 35)


Tâm sự với Chúa : Lạy Chúa Giesu KiTo kính yêu ! Nguyện Thánh Thần Chúa nhắc nhớ con luôn biết cầu nguyện , vì khi con cầu nguyện là con nhận được sự tỏ mình của Chúa Giêsu cho con. Va con được sự sáng trắng tinh chói loà của Chúa tẩy rửa sự ô uế , ích kỷ , nganh nghét , cay đắng buồn phiền , âu lo , sự gian dối , đam mê thế gian , sự hờ hững không tin cậy nơi Chúa ra khỏi lòng con. Để lòng con được đầy dẫy Chúa. Con cảm tạ ngợi khen Chúa.

Hương Bùi - Nhóm HT

-----------------------------------

 
THIEN CHUA LA CHA CUA TOI - Y CHUA NHIEM MAU PDF Print E-mail

HÔM NAY CHÚA GỌI CON

Hien Tran chuyển

Lạy Chúa,

chúng con không hiểu tại sao Chúa chọn Simon,

một người đánh cá ít học và đã lập gia đình,

để làm vị Giáo Hoàng đầu tiên của Giáo Hội.

Chúa xây dựng Giáo Hội

trên một tảng đá mong manh,

để ai nấy ngất ngây trước quyền năng của Chúa.

Hôm nay Chúa cũng gọi chúng con

theo Chúa, sống cho Chúa,

đặt Chúa lên trên mọi sự :

gia đình, sự nghiệp, người yêu.

Chúng con chẳng thể nào từ chối

viện cớ mình kém đức kém tài.

Chúa đưa chúng con đi xa hơn,

đến những nơi bất ngờ,

vì Chúa cần chúng con ở đó.

Nhờ Thánh Thần thúc đẩy, con có một chút liều lĩnh của Simon,

bỏ mái nhà êm ấm để lên đường,

hạnh phúc vì biết mình đang đi sau Chúa. Amen.

Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.

--------------------------------------------

 
THIEN CHUA LA CHA CUA TOI - SUY NIEM MUA GIANG SINH PDF Print E-mail

Suy Niệm Mùa Giáng Sinh

Khi Giáng Sinh đến thì nhân loại thi nhau mua sắm, tặng quà và dạ tiệc. Có mấy ai suy nghĩ về mầu nhiệm Ngôi Hai Nhập Thể. Một Thiên Chúa bỏ ngai vàng xuống thế chia sẻ thân phận kiếp người để cứu chuộc loài người khỏi hư mất.

Cách nay hơn 2000 năm, người Do Thái chờ mong Chúa đến nhưng khi Chúa đến thì họ không tin vào Hài Nhi sinh ra trong cảnh khó nghèo là Đấng Cứu Chuộc. Cho đến ngày nay, nhiều người Do Thái vẫn đợi chờ đấng cứu tinh xuống thế, vì họ cho rằng Đức Giêsu Kitô không phải là Con Thiên Chúa Hằng Sống.

Chúng ta có hơn người Do thái? Chúng ta có thật sự sống với Chúa Hài Đồng vào ngày Sinh Nhật của Chúa? Hay chúng ta lãnh đạm và thờ ơ với Chúa như người Do thái.

Sống đúng với tinh thần của Chúa là phải hành động như ba nhà Đạo sĩ. Họ nhìn thấy sao chổi đã ứng nghiệm lời Tiên tri Isaia: Một trinh nữ sẽ mang thai và sinh hạ một con trai và đặt tên là Emmanuel (Is 7:14). Nghĩa là "Thiên Chúa ở giữa chúng ta". Khi biết Đấng Cứu Tinh ra đời, ba nhà Đạo sĩ lên đường. Họ đã đi, họ tìm, họ đến, họ gặp, họ mừng vui, họ cảm nghiệm ơn cứu độ và họ dâng lên Chúa những món quà ý nghĩa.

Chẳng mấy ai trong chúng ta dâng lên Chúa Hài Đồng món quà ý nghĩa: vàng, nhũ hương và mộc dược. Nhiền lắm là dự lễ Giáng sinh rồi về nhà tiệc tùng và vui chơi.

Nên dành thời gian để suy niệm mầu nhiệm Ngôi Hai Nhập Thể vì là một kỳ công của Thiên Chúa Cha: “Nhưng khi thời gian tới hồi viên mãn, Thiên Chúa đã sai Con mình tới, sinh làm con một người đàn bà, và sống dưới Lề luật, để chuộc những ai sống dưới Lề luật, hầu chúng ta nhận được ơn làm nghĩa tử. Để chứng thực anh em là con cái, Thiên Chúa đã sai Thần Khí của Con mình đến ngự trong lòng anh em mà kêu lên: "Abba, Cha ơi!" Vậy anh em không còn là nô lệ nữa, nhưng là con, mà đã là con thì cũng là người thừa kế, nhờ Thiên Chúa” (Galatians 4:4-7).

Không chỉ Chúa Hài Đồng xuống thế khi xưa nhưng mỗi ngày. Chúa Giêsu vẫn hiện diện giữa chúng ta một cách mầu nhiệm qua bánh và rượu. Sau khi linh mục đọc lời Truyền phép, tức thì bánh rượu trở nên Mình Máu Thánh Chúa làm lương thực nuôi dưỡng linh hồn chúng ta.

Chưa hết, hằng ngày Người còn ngự trong Nhà tạm để tiếp tục ở giữa chúng ta như Hòm Bia Thiên Chúa ở giữa dân Do thái khi xưa. Nhưng có mấy ai viếng thăm Người dầu chỉ vài phút mỗi ngày. Rồi đây các bạn sẽ thấy chỉ cần vài phút mỗi ngày viếng Chúa mà có thể cứu lấy linh hồn bạn.

Lúc 00:30 a.m., October 27, 2017:
Dung nhan của Chúa Giêsu Kitô
trong Bí tích Thánh Thể
Hình được chụp bởi Ngôn Sứ Lucia
tại Emmaus Chapel
St. Theresa Catholic Church
Sugar Land, Texas, USA

Để đọc những thông điệp khác, xin mời vào
trang nhà của Nhóm Mình & Máu Thánh Chúa Giêsu Kitô
https://nrtte.org/?lang=vi

-------------------------------

 
THIÊN CHÚA LÀ CHA CỦA TOI - CẢM NHAN GIONG CHUA CHA PDF Print E-mail

Tôi có nghe, thấy và cảm nhận giống Chúa Cha,
Mẹ Maria và Chúa Thánh Thần không?

Bài một: Nghe, nhìn và cảm nhận giống như Chúa Cha.

Mỗi năm cứ đến mùa Giáng Sinh thì chúng mình đều nghe rất nhiều bài hát nhạc Việt Nam hoặc nhạc ngọai quốc nói về Giáng Sinh, No-en được phát ra từ ra-đi-o, trong các siêu thị buôn bán, v.v... Trong các bản nhạc này có một bản nhạc diễn tả lại bến cố Giáng Sinh gần với Kinh Thánh nhất đó là bản nhạc có cái tựa đề “Do you hear what I hear?” dịch nôm na là “Bạn có nghe điều tôi nghe không?” Lời của bản nhạc hỏi người nghe xem họ có thể “nghe, thấy vả cảm nhận” giống cái điều của tác gỉa của bài hát là vợ chồng ông Noel và bà Gloria Regney hay không, khi lời nhạc diễn tả lại quang cảnh trong đêm Chúa Hài Đồng giáng trần? Thật ra ông Noel và bà Gloria muốn diễn tả một cái gì đó ở đằng sau những cái chữ “thấy, nghe và cảm” nữa.Họ đã muốn chuyển đạt lời nhắn nhủ “cầu xin sự bình an, hòa bình, chia sẻ” qua bài hát của họ.

Bình an cũng là thông điệp mà Thiên Chúa muốn gởi đến cho nhân loại được các thiên thần hát vang ngày chúa Giáng Trần “vinh danh Thiên Chúa trên trời, binh an dưới thế cho người thiện tâm.” Mùa Vọng là mùa thích hợp nhất để chúng mình suy niệm về sự bình an mà các thiên thần đã hát ngày xưa. Vậy thì chúng mình hãy cùng nhau tìm hiểu xem sao nhé.

Để được hữu hiệu hơn, xin mỗi người chúng mình hãy hình dung tưởng tượng có ba người đó là Chúa Cha, Mẹ Maria vá Chúa Thánh Thần hỏi chúng mình câu hỏi này: “Con có thấy, nghe và cảm nhận được những mà ta thấy không?”Chúa Cha đã thấy và nghe những gì khi Ngài nhìn nhân loại đang bị ngập lụt trong tội lỗi, gian lao? Mẹ Maria đã thấy, nghe và cảm nhận những gì khi bế Hài Nhi Giêsu trong vòng tay của mình? Chúa Thánh Thần nhìn thấy những gì ngay trong giây phút này nơi trái tim của mỗi người chúng mình và chung quanh nơi chốn chúng mình đang sinh sống?

Bài này xin chia sẻ về cái “tâm tình” của Chúa Cha trước.Còn tâm tình của Mẹ Maria và Chúa Thánh Thần sẽ được chía sẻ ở bài số hai và số ba kế tiếp để tránh cho bài quá dài.Nhưng trước khi bắt đầu việc này, chúng mình hãy dành một vài phút thinh lặng để xin Chúa Thánh Thần ban cho chúng mình một chút ân sủng mới để mở đôi mắt, đôi tai và trái tim của mỗi người, ngõ hầu chúng mình có thể nghe, thấy và cảm nhận được cái niềm vui, hy vọng, sự bình an cũng như những nổi buồn rầu của Chúa Cha các bạn nhé.

Trần gian qua đôi tai và mắt của Chúa Cha

Chúa Cha mời gọi mỗi người chúng mình hãy thử nhìn và nghe những gì đang xẩy ra chung quanh môi trường mà chúng mình đang sinh sống khi Ngài hỏi “Con có thấy và nghe những gì giống như Cha không?!” Mỗi người chúng mình hãy hình dung xem Chúa Cha sẽ cảm thấy như thế nào khi Ngài nhìn thế giới ngày hôm nay? Với những kỹ thuật điện toán vi tính hiện đại cao siêu hiện nay liệu Chúa Cha vẫn thốt lên câu nói ngày xưa “tốt đẹp lắm” khi Ngài đựng lên trời đất vũ trụ không hay là Ngài sẽ nói một câu nói nào khác chăng?!” Tôi tin chắc rằng ba chữ “tốt đẹp lắm” vẫn được thốt ra từ môi miệng của Chúa Cha khi Ngài nhìn ngắm thế gian ngày hôm nay, cho dú nó có những chao đảo, hổn độn và rối bời,v.v... Với đôi mắt tràn đầy tình yêu thương Ngài vẫn âu yếm vui vẻ nhìn cảnh mặt trời mọc, nghe những tiếng chim hót líu lo, tiếng gió thổi, tiếng sóng biển vỗ rì rào, v.v...

Có lẽ Chúa Cha sẽ vui mừng hơn thế nữa rất nhiều khi Ngài nhìn ngắm loài người chúng mình.Là một người cha nhân hậu đương nhiên Ngài rất vui mừng và hạnh phúc khi thấy chúng mình biết chăm sóc và hợp tác lẫn nhau để làm cho xã hội loài người tốt đẹp hơn để tất cả cùng sinh sống trong tình thân ái.Chúa Cha vui mừng với những sự thành công của từng người chúng mình về cả Đạo lẫn đời.

Ngài thấy được những cố gắng, cần cù và những tính tốt của từng người chúng mình vềcả tinh thần lẫn vật chất. Đôi khi rất khó cho chúng mình nhìn thấy được điều này, nhưng Ngài biết tất cả. Khi chúng mình gặp những giây phút thất bại, khó khăn, mất bình an, lo âu, buồn rầu, chán nản, v,v.. những lúc như thế Chúa Cha ao ước được đồng hành an ủi giúp sức chúng mình, ngõ hầu chúng mình có thể tìm lại được sự bình an trong tâm hồn để vượt qua những giây phút ảm đạm, khó khăn đó.

Chúa Cha còn nhìn thấy những gì nữa không ngoài những điều vừa được kể ở trên?Có lễ Chúa Cha cũng đã rơi lệ khi nhìn thấy tất cả những đau khổ, khốn cùng và bất công trên mặt đất. Ngài sầu khổ cho những cuộc chiến tranh đã giết chết biết bao người và làm nhiều gia đình tan nát bị lâm vào cảnh màn trời chiếu đất.

Chúa Cha có lễ cũng phải nhăn mặt không được vui khi thấy những cảnh lạm dụng quyển lực trong xã hội và gia đình, lối sống bê tha tục hóa của một số các đấng tu trì, khủng bố bắn người lung tung ở các nước Âu Mỹ, những bất đồng tôn giáo ở các nước Trung Đông, đàn áp tôn giáo, chiếm đất nhà thờ, nhà chùa, đập phá tượng ảnh, đánh đập, bỏ tù linh mục và giáo dân ở nhiều nơi của nhà cầm quyền đương thời ở Việt Nam.

Với tấm lòng nhân ái vô biên, Chúa Cha đã và đang ngậm ngùi, đồng hành, đồng cảm với bất cứ ai đang sống cô đơn lẻ loi không người thân thich, những ai sống trong những tình huống bất công, sợ hãi, đói khát, nghèo nàn, vô gia cư, bệnh tật vì tuổi già, v.v... Ngài đã và đang cảm nhận, chia sẻ tất cả những điều này với con người là những đứa con yêu quý của Ngài.

Chúa Cha ao được đụng chạm đến tất cả mọi người qua những cánh tay nối dài của Ngài là chính chúng mình những người nhận mình là môn đệ, là tín hữu Kitô Giáo. Như thế thì tôi và bạn chúng mình nghĩ sao về điều này? Chúng mình có sẵn sàng dám làm cách tay nối dài của Thiên Chúa không, để cho cái ao ước bé nhỏ này của Ngài có thể được thực hiện?

Một chiều hướng rất bất ngờ

Với tấm lòng nhân ái vô biên, Thiên Chúa không thể nào ngồi yên khi thấy nhân loại đau khổ trong tội lỗi của sự chết. Điều này đã thúc đẩy Thiên Chúa gởi đứa con thân yêu nhất của mình là Chúa Giêsu vào thế gian để cứu rỗi nhân loại. Khác với loài người, Thiên Chúa đã đi theo một đường hướng rất khác và thật bất ngờ trong chương trình cứu rỗi nhân loại. Thiên Chúa có thể gởi đứa con trai của mình giáng sinh trong một gia đình Do Thái giầu có, sang trọng nào đó hoặc có thể làm con của vua Hê-rô-đê nữa. Làm như thế có phải là dễ dàng và tốt hơn không?Làm như thế thì việc giáng sinh của Chúa Giêsu sẽ được vẻ vang và có thể còn được loan truyền nhanh chóng và được nhiều người biết và chấp nhận.

Những giả thuyết này nghe có lý và thật tuyệt vời đối với chúng mình phải không !!! Thế mà nó không phù hợp với dự tính của Thiên Chúa. Ngài đã chọn cho con của Ngài vào thế gian trong một gia đình thuộc thành phần dân nghèo lao động “tay làm hàm nhai” ở một cái làng Na-ra-ret nhỏ xíu hẻo lánh, thay vì vào một gia đình giầu có ở thành phố Je-ru-sa-lem. Thiên Chúa chọn gường làm bằng ổ rơm thay vì giường êm chăn ấm. Ngài chọn những người chăn chiên mục đồng đơn giản, hơn là những người có “máu mặt” có quyền thế, sang trọng trong xã hội làm bạn đồng hành trong ngày giáng trần của Ngôi Hai Thiên Chúa.

Khi làm những điều này Chúa Cha muốn nỏi với mỗi người chúng mình rẳng: “Các con có hiểu tại sao Cha làm ngược lại với những gì loài người thường nghĩ không? Các con hãy nhìn vào máng cỏ và có thấy điều mà Cha thấy không? Cha muốn con trai của Cha sinh ra trong nghèo nàn để chứng tỏ cho các con biết là Cha luôn quan tâm đến tất mọi người không phân biệt nam hay nữ, già hay trẻ, manh khỏe hay đau yếu.”

Như thế đã quá rõ ràng là Chúa Cha muốn mời gọi mỗi người chúng mình hãy bắt chước sự khiêm nhu của Ngài và của gia đình Thánh Gia nhỏ bé là luôn luôn mở lòng bác ai quan tâm đến tất cả mọi người trong đời sống.

Yêu thương hết mọi người.

Khi rao giảng Tin Mừng, Chúa Giêsu đã nói “Người đã sai tôi đem tin mừng cho người nghèo khó, ban bố ân xá cho kẻ tù đày, cho người đui mù được thấy, cho kẻ bị áp bức được giải oan;” (Luca 4:18) chúng mình được mời gọi nhìn và hiểu ở cái cấp độ “cao hơn, xa hơn” của những chữ “nghèo khó, tù đầy, đui mù” trong câu nói này của Chúa Giêsu.Kẻ tù đầy không phải chỉ có những người đang phải ngồi gỡ lịch trong những xà liêm nhà tù, mà những thói ganh tị, tham lam cũng có thể cầm tù và giam giữ chúng mình trong cái nhà tù của một lối sống ích kỹ, khép kín làm cho chúng mình xa lạ với những người thân trong gia đình, bạn bè, hàng xóm, giáo xứ và nhất là xa Thiên Chúa.

Người đui mù không chỉ là những người mất thị giác, nhưng bất cứ ai trong chúng mình cũng sẽ bị đui bị mù khi chúng mình không ý thức và nhận ra được sư hiện diện của Thiên Chúa trong những sinh hoạt hàng ngày.Bị đui mù khi chúng mình không cảm được tình yêu của Thiên Chúa dành riêng tư cho mỗi người chúng mình, hoặc là những khi chúng mình vô cảm, vô tâm không nhận ra được những sự thiếu thốn của những anh chị em, những người hàng xóm chung quanh để mà sống bác ái vị tha và giúp đỡ họ những gì mà chúng mình có thể làm được.

Người nghèo không có nghĩa là họ luôn thiếu thốn về vật chất, tiền bạc, v.v... Có nhiều người có tiền của nhưng lại rất nghèo về tinh thần vì có thể họ đang gặp phải và vương vấn trong những mối quan hệ không mấy tốt đẹp, rối bời như mớ bòng bong. Có lẽ họ đang rất cô đơn một mình về tâm linh và thể xác. Có lẽ họ đang cần một đôi tai của ai đó biết lắng nghe để họ có thể “trút bầu tâm sự” của họ. Và có lẽ họ cũng đang thèm nghe những lời cảm thông, an ủi và động viên phát ra từ cửa miệng của một ai đó, ngõ hầu nhờ đó mà họ có thể có một chút hy vọng về một tương lai tốt đẹp cho một cuộc sống có ý nghĩa và lành mạnh hơn chăng!

Chúa Cha thấy tất cả những điều này và trái tim của Ngài luôn thổn thức thương yêu con người. Đó chắc hẳng là động lực để Ngôi Hai Thiên Chúa giáng thế làm người, để Ngài vẫn có thể luôn luôn đồng cảm và đồng hành với con người qua màu nhiệm Ngôi Lời Nhập thể và màu nhiệm của bí tích Thánh Thể. Chúa Cha đang hỏi từng người chúng mình “Các con hãy nhìn vào nơi các con đang sinh sống hàng ngày, các con có nghe, có thấy những gì mà Cha thấy không? Các con có muốn phục vụ Cha qua những người mà các con tiếp xúc trong đời sống hàng ngày không?”

Thường thường những người biết mình “nghèo khó” hay có khuynh hướng “mở lòng” cho ân sủng của Thiên Chúa. Còn những người nghĩ mình “giầu có” thì thường hay “đóng cửa lòng” lại, vì họ coi quan điểm của họ rất cao. Họ tự đặt chính mình lên trên người khác, họ tự tin vào tài năng của họ; cho nên họ nghĩ rằng họ không cấn đến ân sủng của người khác, cho dù ân sủng đó đến từ Thiên Chúa. Đây cũng có lẽ là một trong những lý do không có những “căn phòng trống” trong trái tim của họ cho Hài Nhi Giêsu ngày xa xưa và ngay cả đến ngày hôm nay nữa.Thật là buồn phải không các bạn. Ngược lại với con người, trong trái tim của Thiên Chúa lúc nào cũng có một “căn phòng trống” cho tất cả mọi người, đặt biệt là những ai cho mình là thấp kém và nghèo hèn về vật chất lẫn tâm linh.

Chúng mình có hình dung và nghe được tiếng nói của Chúa Cha đang nói với từng người chúng mình không!? Có thể Ngài đang thủ thỉ như sau: “Con có thấy và nghe giống như Cha không? Tất cả mọi người đều xứng đáng được Cha thương yêu. Cha đã nâng dậy những mục đồng thấp kém cũng như các nhà đạo sĩ đầy tài năng.” Đây là điều mà đứa con trai yêu quý Giêsu của Cha sẽ làm là nâng đỡ, cứu rỗi và an ủi mọi tầng lớp người trong xã hội; những người thấp hèn thu thuế, gái đứng đường đĩ điếm; những người cao sang như bà vợ của ông quản lý của vua Hê-rô-đê (Luca 8:1-3), chữa lành cô con gái ông trưởng hội đường (Mát-cô 5:21).

Đo đó chúng mình đừng bao giờ để cho cái mặc cảm của tội lỗi, thấp hèn ngăn cản chúng mình đến với “căn phòng trống” đặt biệt này trong trái tim của Chúa Cha. Ngài biết và thấy tất cả mọi người chúng mình cho dù chúng mình có tốt hay xấu, tội lỗi hay thánh thiện, cao sang hay thấp hèn, v.v...

Ngoài ra, Chúa Cha cũng thấy được những nỗi vui, nỗi buồn, nỗi bận tâm lo lắng về sức khỏe, tuổi già, nuôi dậy con cái, v.v.. của từng người chúng mình trong cuộc sống mưu sinh hàng ngày. Chúa Cha luôn luôn ao ước chúng mình đến với Ngài, kết thân với Ngài để được an ủi, chữa lành và nghỉ ngơi ở “căn phòng trống” trong trái tim của Ngài, đã sẵn sàng dành riêng cho từng người chúng mình. Do đó, mỗi khi bị cơn cám dỗ bởi mặc cảm của tội lỗi, của thấp hèn không xứng đáng do thần dữ tung ra, thì chúng mình hãy luôn ghi nhớ điều này các bạn nhé.

Ân sủng khi nhìn và nghe giống Thiên Chúa.

Khi nghe các Thiên Thấn loan báo Tin Mừng đấng Cứu Thế giáng trần, các người mục đồng đã vội vã chạy dến Bét-lem và họ trông thấy một trẻ sơ sinh nằm trong máng cỏ. Nhìn vẻ bề ngoài thì họ không thấy có gì đặc biệt giữa đứa bé này và những đứa bé mới sinh khác. Nhưng sự sốt sắng của họ đã được Thiên Chúa ban thường là đôi mắt tâm linh của họ đã được mở ra, để họ nhận ra được rằng họ đang nhìn ngắm đấng Mê-si-a như lời hứa của Thiên Chúa với cha ông của họ chứ không phải là một hài như tầm thường.

Thánh sử Luca cho chúng mình biết các mục đồng đã ngạc nhiên vui mừng ngợi khen Thiên Chúa và hăm hở loan báo cho những người khác biết về những gì họ đã thấy “Thấy thế, họ liền kể lại điều đã được nói với họ về Hài Nhi này. Nghe các người chăn chiên thuật chuyện, ai cũng ngạc nhiên.” (Luca 2:17-18). Họ làm điều này là vi họ đã nhin ngắm máng cỏ với đôi mắt của Chúa Cha. Họ đã có thể thấy nhân loại trong những ngày sắp tới với đôi mắt của Chúa Cha chứa đựng nhiều niềm hy vọng, tình yêu và lòng thương xót tràn lan trong trái tim của Ngài.

Chúa Cha cũng muốn ban thưởng cho mỗi chúng mình giống như vậy. Ngài muốn cho mỗi người chúng mình nhìn thấy chương trình cứu độ nhân loại như Ngài đã mặt khải cho các người mục đồng năm xưa. Đặt biệt là trong mùa Vọng, mùa Giáng Sinh năm nay, mặc dù chúng mình có bận rộn cách nào đi chăng nữa, thì Chúa Cha vẫn mong rằng chúng mình hãy nhìn lại, thinh lặng, một vài phút với Ngài. Vâng chỉ một vài phút thôi, thâm chí một vài giây mỗi ngày cũng được để Chúa Cha chúc phúc cho mỗi người chúng mình.

Khi thực tập nhìn và nghe giống như Chúa Cha thì từ từ chúng mình có thể bắt đầu nhìn thấy những gì mà Chúa Cha thấy. Nhìn và nghe với đôimắt và đôi tai của Chúa Cha sẽ làm cho trái tim của mỗi người chúng mình trở nên mềm mại hơn để nó dễ rung động và cảm thông hơn nữa với tất cả những gì đang xẩy ra chung quanh môi trường mà chúng mình đang sinh sống hàng ngày.

Xin Thiên Chúa ban ân sủng cho chúng mình đặc biệt là trong mùa Vọng năm nay, để từng người chúng mình ý thức hơn nữa sự hiện diện đồng hành của Chúa Hài Đống Giêsu mỗi giây phút trong cuộc sống, ngõ hầu chúng mình có thể nhìn với đôi mắt của Chúa Cha, nghe với thị giác của Ngài và cảm nhận với trái tim của Chúa Cha về môi trường sống chung quanh chúng mình.

Cầu Nguyện

Lạy Chúa Giêsu,
xin cho con trở nên đơn sơ bé nhỏ,
nhờ đó con dễ nghe được tiếng Chúa nói,
dễ thấy Chúa hiện diện
và hoạt động trong đời con.

Sống giữa một thế giới đầy lọc lừa và đe dọa,
xin cho con đừng trở nên cứng cỏi,
khép kín và nghi ngờ.

Xin dạy con sự hiền hậu
để con biết cảm thông và bao dung với tha nhân.
Xin dạy con sự khiêm nhu
để con dám buông đời con cho Chúa.

Cuối cùng, xin cho con sự bình an sâu thẳm,
vui tươi đi trên con đường hẹp với Ngài,
hạnh phúc vì được cùng Ngài chịu khổ đau.
Amen.

(RABBOUNI # 14 - LM Nguyễn Cao Siêu –Dòng Tên)
================
Phó-tế Giuse Nguyễn Xuân Văn
Gợi hừng từ bài suy nệm trong cuốn sách “The Word among us”

-------------------------------

 
<< Start < Prev 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Next > End >>

Page 2 of 33