mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay92
mod_vvisit_counterHôm Qua7688
mod_vvisit_counterTuần Này45956
mod_vvisit_counterTuần Trước43672
mod_vvisit_counterTháng Này99676
mod_vvisit_counterTháng Trước155737
mod_vvisit_counterTất cả12295909

We have: 95 guests online
Your IP: 54.221.147.93
 , 
Today: Dec 16, 2018

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Kỷ niệm ngày nhận Phó Tế
KY NIEM NGAY NHAN PHO TẾ - TÂN PT NGUYEN THANH QUANG PDF Print E-mail

Chào Mừng Quý Khách Đến Thăm Trang Mạng Chương Trình Thăng Tiến Hôn Nhân Gia Đình Thế Giới

TÂM TÌNH CHIA SẺ CỦA TÂN PHÓ TẾ VĨNH VIỂN

Submitted by tthngd on 12 April 2018 - 10:12am

Tất cả là hồng ân của Chúa. Những từ này chính là cuộc đời của phó tế Đaminh Nguyễn Thanh Quang. Sau biến cố của tháng 4 năm 1975, lúc đó cậu bé Quang chỉ mới có 9 tuổi, trong một gia đình gồm có ông bà cố Nguyễn văn Cử và 4 người con, hai trai và hai gái. Từ biến cố này, gia đình bắt đầu một cuộc sống mới đầy thử thách, giống như biết bao gia đình khác của miền nam Việt Nam.

Có lẽ chính từ những ngày tháng này, hạt giống đức tin trong gia đình của thầy Quang bắt đầu nảy nở, từ những khó nhọc hằng ngày, những va chạm với cuộc sống đầy gian nan, khi bốn người con được ba mẹ dạy rằng phải trông cậy vào Chúa, vì chỉ có Chúa là nơi chúng con nương tựa cách vững vàng, dù phong ba bảo tố của cuộc đời, sức chúng con làm sao chịu nổi, nếu không cậy trông vào Chúa?

Cuối năm 1990, cả gia đình sang đến Hoa Kỳ theo diện HO. Lúc này gia đình chỉ còn 5 người vì người con trai lớn đã qua đời năm 1984. Năm 1995 thì thầy Quang lập gia đình với chị Hoàng Thu Hằng và hiện nay có hai người con: Cô con gái lớn là Cecilia Quỳnh Nguyễn đang học tại đại học University of North Carolina at Charlotte, và cậu con trai Hubert Hoàng Nguyễn đang học tại đại học Appalachian State University. Hơn mười năm về trước, thầy Q trải qua một cơn mổ tim, rồi bị thất nghiệp và chính những lúc này là lúc thầy bình tâm nhất và suy nghĩ mình có thể làm được gì. Lạy Chúa, con có thể làm được gì? Chỉ xin cho con được trở nên khí cụ trong tay Chúa, để nên muối của đất và đem ánh sáng của Chúa cho thế gian. Con có thể làm được gì? Thầy quay trở lại trường đi học lại để lấy bằng cử nhân, sau đó thầy chia sẻ với vợ là mình muốn đi học để trở thành phó tế.

Chị Hằng không những chỉ ủng hộ ý hướng này, mà còn dành thời gian cho chồng trong suốt 7 năm học: 2 năm về mục vụ giáo dân (Lay Ministry), một năm thử thách lòng sốt mến (Aspirancy) và 4 năm đào tạo. Riêng với thời gian đào tạo phó tế của giáo phận Charlotte, chị Hằng đã đi học với chồng suốt 4 năm học này. Sau này, chị Hằng trong một buổi chia sẻ với các chị khác cũng là vợ của các khoá sinh đang học rằng: trước khi thầy Quang lên bàn mổ tim, chị có khấn rằng nếu Chúa cho thầy Quang qua cơn hiểm nghèo này thì Chúa muốn sao, chị cũng xin vâng. Chính vì thế, khi thầy chia sẻ với chị ý muốn đi học phó tế, chị nhận ngay ra rằng Chúa đã nghe lời cầu xin của chị và nay còn ban cho chị hồng ân để cùng chồng tham gia phục vụ giáo hội của Chúa, và phục vụ tha nhân.

Xin được chia sẻ một chút với anh chị em giáo dân. Anh chị em thân mến. Hãy biết cảm tạ Chúa trong mọi lúc, dù là thất bại hay thành công. Thánh ý Chúa thì cao siêu khôn lường, đừng lấy chí khôn của con người mà phán đoán, có khi còn phạm tội, nhưng hãy lấy đức khiêm nhường mà đón nhận như đón nhận nén bạc mà Chúa trao cho để sinh lợi. Vì rằng của cải của Thiên Chúa thì khác với của cải của con người. Của cải của Thiên Chúa thì bất diệt và sinh lời cho linh hồn và sự sống đời sau, còn của cải con người thì hư mất và chẳng giữ được cho đời sau. Anh chị em đừng ngại vì mình yếu hèn, vì con người ai cũng yếu hèn, nhưng chính Chúa sẽ làm cho chúng ta trở nên hữu ích trong ân sủng của Ngài.

Anh chị em đừng ngại vì mất nhiều thời gian và năm tháng vì thời gian là của Chúa, thà mất nhiều năm để được theo Chúa còn hơn luyến tiếc cả đời mà chẳng được gì. Đừng đợi khi có thời gian và của cải vật chất rồi mới theo Chúa, vì rằng hãy theo Chúa khi trái tim còn hăng say, đôi chân còn rảo bước, chớ đợi khi chân đã mỏi, thân thể đã yếu vì lo chuyện thế gian, thì dù có hăng say cũng chẳng làm được gì nữa. Ngay bây giờ, cứ bước tới, và phó dâng tất cả cho Chúa.

Đaminh Nguyễn Thanh Quang

----------------------------

 
KY NIEM NGAY NHAN PHO TE - PT VU THANH AN LAP DONG PDF Print E-mail

> On Nov 4, 2018, at 4:19 PM, an Vu wrote:
>
> Kính gửi Quý Thầy Phó Tế và Quý Phu Nhân
>
> Trước hết Phó Tế Vũ Thành An xin kính gửi đến Quý Thầy Cô lời chào Bình An
> của Chúa Kitô.
>
> Kính mời Quỹ Thầy Cô tham gia Lập Dòng Tu Teresa.
>
> Một điều diệu kỳ là Vũ Thành An, một người Việt Nam hèn kém được mời đi
> Lập Dòng Tu ở Tanzania.!
> An là thành viên của Cộng Đồng Phó Tế Việt Nam Hoa Kỳ nên An gửi bản Tường
> Trình này lên Quý Thầy Cô.
>
> Trên 16 năm vừa qua Vũ Thành An làm Sứ Vụ Teresa giúp gạo cho các cụ già.
> Teresa Charities là thành viên của CFC ( Combined Federal Campaign) là cơ
> quan của Chính Phủ Liên Bang, được gây quỹ trong các cơ quan của chính phủ
> như Bưu Điện,. Hàng năm Teresa có nhận một số tiền từ CFC. Vũ Thành An đã
> chuyển quỹ gây được này giúp một số các cụ ở nhiều quốc gia như:
> Philippines, Colombia, El Salvador, Haiti, Mexico, Dominican Republic,
> India, Congo, Tanzania.
> Một Đức Giám Mục ở Tanzania sau khi đã theo dõi hoạt động của Teresa đã
> mời Vũ Thành An sang Lập Dòng Thánh Teresa Hài Đồng Giêsu trong Giáo Phận
> của Ngài!
> Đức Giám Mục ngài chưa từng gặp Vũ Thành An mà ngài mời theo An nghĩ đây
> là Ý Chúa chuyển qua Ngài!
> Vì tự hào dân tộc Vũ Thành An xin Quý Thầy Cô đồng hành với An trong Sứ
> Vụ trọng đại này.
> Trong lịch sử Giáo Hội Công Giáo, việc lập Dòng vô cùng khó khăn và tiến
> trình kéo dài hàng mấy chục năm.
> Thời gian của An chắc không còn kéo dài nữa ( An sắp 76 tuổi ) cho nên An
> đã sắp xếp để các Linh Mục, các Nữ Tu trong Gia Đình Teresa sẽ tiếp tục cho
> đến thành công.
>
> An xin kính mời Quý Thầy và Quý Cô tiếp tay bằng cách:
> 1. Góp lời cầu nguyện, nâng đỡ tinh thần.
> 2. Vận động gia đình bạn bè hỗ trợ cho Sứ Vụ cách này cách khác.
> 3. Tham gia Đoàn Truyền giáo Đi Tanzania
> 4. Giới thiệu Ơn Gọi.
>
> Xin Thầy Cô đã nghỉ hưu đến nơi đây để trải nghiệm cuộc sống của người Phi
> Châu.
> Thầy Cô đi du lịch hãy tới đây thăm ngọn núi Kilimanjaro hùng vĩ.
> [image: Image may contain: cloud, mountain, sky, text, nature and outdoor]
> Chúng ta sẽ đem yêu thương, hy vọng, miếng ăn đến nhũng người đang sống
> quá nghèo khó trong những căn lều trơ trốc nơi vùng đất Phi Châu khí hậu
> khắc nghiệt .
> Vì Tình Yêu Thương, vì lòng Bác Ái , vì tự hào dân tộc xin tiếp tay với Vũ
> Thành An.
> Sự thành công này không phải của riêng cá nhân Vũ Thành An mà là của tất
> cả quý vị đã tham gia một hình thức nào đó và An nhấn mạnh thêm là của
> người Việt Nam chúng ta, muốn đem yêu thương bình an đến khắp cùng trời
> cuối đất.
> Đã có một Ân Nhân hứa cho khoản tiền $20,000 để mua miếng đất vừa đủ để
> xây dựng Tu Viện theo Ý Đức Giám Mục, kính xin Quý Thầy Cô nếu có thể góp
> thêm những viên gạch đầu tiên.
> Tên của Quý Thầy Cô sẽ được trong Sổ Vàng đặt bên cạnh Bàn Thờ trong Tu
> Viện, các Tu Sỹ Teresa tương lai ở đây sẽ cầu nguyện cho Quý Thầy Cô hàng
> ngày.
>
> Người anh em này của chúng ta đã nói: " Are you from God? " when receiving
> a bag of rice from Teresa.
> Xin Ơn Trên chúc lành cho thiện ý của chúng con.
> Phó Tế Vũ Thành An
>
> Teresa Charities P.O.Box 13237 Portland, OR 97213 vuthanhan.com 503 821
> 9848
> ------------------------------

 
KY NIEM NGAY NHAN PHO TE - DAI HOI 50 NAM PT PDF Print E-mail

Một vài cảm nhận và chia sẻ về HỘI THẢO 50 NĂM KỶ NIỆM THIÊN CHỨC PHÓ TẾ
TẠI HOA KỲ.

Kính thưa Quý Phó Tế,
Trong khóa Hội Thảo để kỷ niệm 50 năm Thiên Chức Phó Tế được tái lập tại Hoa Kỳ tổ chức từ ngày 22-26 tháng Bảy vừa qua tại thành phố New Orleans. Trong số gần 2,100 phó tế, 700 phu nhân và các con em tại Hoa Kỳ cũng như một vài Phó Tế từ các nước khác đến tham dự, phó tế Việt Nam chúng ta có 10 người là Luận, Bạch, Cường, Rõ, Qúy, Ban(TX), Khánh(Boston), Liệu(LA), Phước(CA), Trứ(Virginia), và anh Tạ Thiện(ứng viên).
Đây là lần đầu tiên tổ chức Hội Thảo có rất đông tham dự viên. Ban tổ chức đã phải mướn 3 khách sạn gần bên nhau mới có đủ chỗ cho mọi người.
Chiều Chúa Nhật ngày 22/7 Đức Tổng Giám Mục Tổng Giáo Phận New Orleans Gregory Aymond đã chào mừng và Đức Tổng Giám Mục khâm sứ Toà Thánh Christophe Pierre Chủ tế trong Thánh Lễ, có 10 Vị Hồng y, Giám mục trong Thánh Lễ khai mạc và hầu hết các vị là những thuyết trình viên chính.
Hầu hết các thuyết trình viên đều tỏ lòng biết ơn và cảm phục sự dấn thân của các Phó Tế trong 50 năm qua. Các Ngài đã ví các Phó Tế là những người TIÊN PHONG mở đường cho thế hệ sau này, vì lúc đầu chỉ có 5 Giám Mục trong Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ chấp thuận tái lập chức Phó Tế, nhưng trên thực tế không có vị nào có kinh nghiệm về việc đào tạo Phó Tế. Phải mất gần 10 năm mới có người lãnh nhận chức Phó Tế Vĩnh Viễn, và do đó việc huấn luyện của mỗi Giáo Phận khác nhau không có thống nhất.
Đến năm 2005 sau nhiều năm nghiên cứu đã soạn thảo và phát hành cuốn NATIONAL DIRECTORY cho việc huấn luyện cũng như đời sống của Phó Tế. Cuốn sách này sẽ hết hiệu lực và tháng 12 năm 2019. Do đó một ủy ban tu chính đã được thành lập và làm việc trong 2 năm nay. Các ủy viên trong nhóm này đã nghiên cứu, phỏng vấn và lấy rất nhiều ý kiến từ các Giám Mục, Linh mục và Phó Tế để bổ sung cho những thiếu sót như:
- Liên lạc và giúp đỡ các goá phụ sau khi phó tế qua đời
- Phu nhân phó tế qua đời trong khi con còn qúa nhỏ.
- Khi phó tế thất nghiệp làm sao có thể giúp để khỏi rơi vào tình trạng homeless. Và vân và vân vân.


Tháng 9 năm nay ủy ban soạn thảo sẽ họp lần cuối, và đến Tháng 11 này sẽ trình lên Hội Đồng Giám Mục trong khóa họp thường niên để phê chuẩn, sau đó sẽ gửi qua RÔMA và hy vọng sẽ được chấp thuận . Cuốn sách này sẽ là KIM CHỈ NAM cho tòan quốc, Tất cả các Giáo Phận sẽ dùng trong việc huấn luyện cũng như áp dụng những gì được nêu lên trong sách này.
Trong khóa hội thảo Luận tình nguyện giúp trong ban Tiếp Tân nên không tham dự 2 khóa hội thảo chính, tất cả các workshop nhỏ đều diễn ra cùng thời gian nên mỗi người chỉ có mặt trong 1 workshop mà thôi.


Vì tai yếu, viết chậm nên chỉ ghi được một ít xin trình bày sau đây. Mong rằng quý anh chị tham dự các workshop khác mỗi người đóng góp thêm để chúng ta cùng học hỏi.
Trong workshop về Spirituality of a Deacon, diễn giả đưa ra 7 việc Phó Tế cần thực hiện để có một đời sống thiêng liêng tốt đẹp. Luận chỉ nhớ có 5 việc sau đây:
- Tham dự Thánh Lễ mỗi ngày
- Viếng Thánh Thể mỗi ngày
- Đọc kinh Mân Côi mỗi ngày
- Đọc Thánh Kinh mỗi ngày
- Xưng tội mỗi tháng một hoặc 2 lần.

- THỰC HIỆN BÁC ÁI MỖI NGÀY (VÌ NHÃN HIỆU CỦA PHÓ TẾ LÀ BAC ÁI)

-Người Phó Tế phải là người canh giữ các giáo dân(Watchman of people of God- the safe guard).
-Khi lãnh nhận chức Phó Tế là xác nhận sự cam kết của mình(confirm commitment).
-Người Phó tế không được độc quyền nhận việc cho mình nhưng huấn luyện cho người khác thay mình(training the others and get out the way).
- Giảng dở thì được(vợ sẽ cho biết)nhưng khi công bố Phúc Âm phải rõ ràng, vì đây là Lời Chúa cho nên cần phải xem trước và thực tập trước.
-Nhìn về tương lai 50 năm sau, mỗi người Phó Tế chúng ta đều là những người tiên phong, chúng ta sẽ để lại cho thế hệ sau những kinh nghiệm, hy sinh, gương sáng, do đó sẽ làm cho Giáo Hội mỗi ngày thêm phong phú hơn.
Nói tóm lại theo nhận xét của Luận thì khóa Hội Thảo thành công về mọi mặt, mọi người đều vui vẻ học hỏi thêm nhiều điều hay.

Riêng anh em Phó Tế VN đã được Thầy Liệu hướng dẫn thắng cảnh New Orleans và cùng dùng bữa ăn tối thật ngon miệng tại nhà hàng August Moon do anh chị Phúc chủ nhà hàng khoản đãi. Cám Thầy Liệu và anh chị Phúc.

PT TRẦN VĂN LUẬN

----------------------------------

 
KY NIEM NGAY NHAN PHO TE - ĐEO GIÂY STOLA CHEO PDF Print E-mail

nguyenthi leyen
Jul 16 at 11:17 AM

Tại sao Phó tế đeo dây stola chéo ?

Trong thánh lễ đồng tế, các linh mục đeo dây stola buông thõng xuống, còn các phó tế thì đeo dây stola bắt chéo từ vai bên trái sang hông bên phải. Tại sao vậy? Dây stola có ý nghĩa gì?

Thiết tưởng nên phân biệt hai vấn đề. Thứ nhất là ý nghĩa của dây stola. Thứ hai cách thức đeo dây stola.
Trong thánh lễ đồng tế, chúng ta thấy có các linh mục và các phó tế, mỗi đẳng cấp đeo dây stola một cách. Tuy nhiên, không chỉ có các linh mục và phó tế mới đeo dây stola mà thôi: các giám mục cũng đeo dây stola, và các giáo hoàng cũng thường chụp hình với dây stola màu đỏ. Đó là chưa kể một trường hợp mà rất ít người có dịp chứng kiến, đó là các nữ tu dòng Chartreux cũng đeo dây stola nữa.

Chúng ta bắt đầu với vấn đề thứ nhất: dây stola có ý nghĩa gì?

Ý nghĩa của dây stola đã thay đổi rất nhiều trải qua dòng lịch sử. Ý nghĩa của nó trong nguồn gốc văn hoá Hy- lạp và Rôma thì khác. Ý nghĩa của dây stola khi được du nhập vào phụng vụ Kitô giáo thì khác. Từ thời Trung cổ, người ta lại thêm ý nghĩa ám dụ nữa. Xét về nguồn gốc, các nhà sử học không đồng ý với nhau. Danh từ stola mới xuất hiện từ cuối thế kỷ VI, và dần dần thay thế danh từ orarium. Mỗi danh từ mang một nguồn gốc khác nhau. Danh từ stola có lẽ lúc đầu ám chỉ áo thụng của các bà quý tộc (tương đương với toga của các ông). Vì thế stola không phải là một sợi dây đeo ở cổ nhưng là một cái áo; có lẽ đó cũng là ý nghĩa của stola được nói trong sách Khải huyền (stolae albae 6,11; 7,9.14). Bên các Giáo hội Đông phương dây stola được gọi là Orarion, cũng tựa như bên Tây phương được gọi là Orarium cho đến thế kỷ IX. Thực ra Orarium cũng không phải là một cái dây, nhưng là một cái khăn đai, hay nói đúng hơn, một khăn quàng cổ. Xét về nguồn gốc trong xã hội Hy- lạp và Rôma, khăn orarium không phải là chiếc khăn quàng để che cổ cho khỏi cảm lạnh, nhưng là chiếc khăn để lau mặt hay để lau miệng (orarium bởi os, oris).

Như vậy, nguồn gốc dây stola là khăn chùi miệng khi ăn hay sao?

Không phải thế. Khi nói đến lau miệng, ta đừng vội nghĩ đến thực khách ngồi bàn ăn nhưng hãy nghĩ đến các nhà hùng biện. Họ phải diễn thuyết đến sùi bọt mép, vì thế thỉnh thoảng phải lau miệng. Dù sao, đó chỉ là một giả thuyết về nguồn gốc lịch sử mà thôi. Xét về việc sử dụng trong phụng vụ, thì bên Đông phương đã thấy nói tới trong một bản văn của công đồng Laodicea (năm 372), dành riêng orarium cho các phó tế, chứ các tác viên thấp hơn không được đeo. Thánh Gioan Kim khẩu cũng cho biết là các phó tế đeo orarium trên vai trái. Bên Tây phương thì ta thấy quy định về orarium của các phó tế trong một bản văn của công đồng Braga ở Tây ban nha (năm 563); và một bản văn công đồng Toledo IV (năm 633) nói đến cách thức đeo orarium khác nhau giữa các phó tế và các linh mục. Các phó tế thì đeo orarium màu trắng trên vai trái, bắt chéo, và ở trên áo dalmatica. Các linh mục và giám mục thì đeo orarium quanh cổ, buông thõng xuống, nhưng mà ở dưới áo lễ.

Đàng sau những quy định phức tạp như vậy, người ta có giải thích ý nghĩa của việc đeo dây stola như thế nào không?

Tiếc rằng các bản văn pháp lý không nói. Chính vì vậy mà các sử gia mới đưa ra nhiều giả thuyết về nguồn gốc và ý nghĩa của nó. Có lẽ lúc đầu, dây orarium chỉ có ý nghĩa thực dụng, đó là lau mặt, lau mồ hôi, hoặc che cổ cho ấm. Nhưng cách riêng, vào thời Trung cổ, người ta gán cho nó nhiều ý nghĩa ám dụ cho dây stola, được hiểu không chỉ như một dây mà còn là một tấm áo nữa.

1/ Hiểu như sợi dây, người ta ví dây stola như sợi dây mà quân dữ đã trói buộc Chúa Giêsu trong vườn cây dầu, hoặc dây trói vào cột đá khi chịu đánh đòn. Vì thế khi đeo dây stola, linh mục hãy nhớ đến sợi dây của đức vâng lời, ràng buộc mình với Chúa Kitô, hy sinh bản thân để cứu chuộc thế giới. Dây stola đeo lên vai cũng nhắc nhở rằng linh mục hãy mang lấy ách êm ái của Chúa Giêsu, học hỏi nơi Người sự hiền lành và khiêm tốn (Mt 11,29). Những điều này được đọc thấy nơi giám mục Sicardo của giáo phận Cremona. Dần dần theo hướng đó, các nhà thần học vạch ra đủ hết các thứ nhân đức cần thiết cho linh mục và phó tế; chẳng hạn như: đức khiêm nhường (Amalariô), đức vâng lời (Rupert de Deutz), khiết tịnh (Honorius), nhẫn nại (Innocente III), can đảm (Yves de Chartres). Rabanus Maurus thì hiểu stola như là biểu hiệu của lời giảng (có lẽ ý nghĩa này lấy từ khăn orarium lau miệng): trước khi giảng thì phải chuẩn bị chu đáo. Các nhà luân lý không quên lưu ý rằng dây stola được buộc vào dây thắt lưng (tượng trưng cho sự khổ hạnh), bởi vì đừng mong tập luyện nhân đức nếu thiếu sự khổ chế. Cách riêng, khi giải thích stola cho các phó tế (nguyên ngữ diaconos trong tiếng Hy-lạp là kẻ phục vụ) thánh Isidorus de Pelusio (+440) nhắc đến tấm khăn mà Chúa Giêsu dùng để lau chân cho các môn đệ sau khi đã khiêm tốn rửa chân cho họ.

2/ Nếu hiểu như tấm áo dựa theo sách Khải huyền, thì stola là biểu hiệu cho sự thanh sạch mà các tín hữu phải khoác vào để dự tiệc cưới trên trời. Con người được dựng nên trong tình trạng nguyên tuyền; nhưng do tội nguyên tổ, chiếc áo đã trở thành nhơ bẩn. Vì thế con người cần phải tìm cách rửa sạch nó, bằng nước mắt thống hối và nhất là nhờ quyền năng Thập giá Chúa Kitô, trong máu thánh của ngài. Ý nghĩa biểu tượng này còn được nhắc đến trong Sách lễ Rôma trước công đồng Vaticanô II. Khi đeo dây stola, linh mục thầm thĩ cầu xin: "Lạy Chúa, xin hoàn lại cho con stola của bất tử mà nguyên tổ đã làm mất; và tuy con không xứng đáng đến gần nhiệm tích thánh, xin Chúa cũng ban cho con sự hoan lạc đời đời".

Trong Sách lễ Rôma hiện nay không còn kinh đó nữa hay sao?

Vào thời Trung cổ, người ta thích chú giải Kinh thánh và các bản văn phụng vụ theo nghĩa ám dụ. Cách riêng, khi bàn về Thánh lễ, người ta giải thích như cuộc diễn tuồng Thương khó, gồm các chặng giống như đi đàng Thánh giá vậy. Việc giải thích ý nghĩa ám dụ cũng áp dụng cho phẩm phục linh mục, chẳng hạn như áo alba ám chỉ linh hồn trong trắng; dây lưng ám chỉ đức khiết tịnh, áo lễ tượng trưng cho việc vác thánh giá. Từ công đồng Vaticanô II, thần học muốn tìm hiểu ý nghĩa văn bản của Kinh thánh cũng như biểu tượng tự nhiên của các bí tích, chứ không ưa lối giải thích ám dụ, nhiều khi dựa theo óc tưởng tượng hơn là theo bản chất của sự vật. Theo tôi nghĩ, đó là lý do vì sao Sách lễ sau công đồng Vaticanô II bỏ các kinh mà linh mục đọc khi mặc phẩm phục.

Sách lễ hiện nay quy định thế nào về việc đeo dây stola?

Quy tắc Sách Lễ Rôma ấn bản năm 2000 số 340 (tương đương với số 302 ấn bản cũ) quy định như sau: "Các tư tế đeo dây stola quanh cổ và buông thõng xuống đàng trước. Các phó tế đeo dây stola trên vai trái, bắt chéo ngang ngực, và thắt lại ở hông bên phải". So với quy tắc trước công đồng, ta thấy có sự thay đổi không nhỏ đối với các linh mục. Trước đây (nghĩa từ sách lễ năm 1570), các linh mục đeo stola trên cổ và bắt chéo ra trước ngực như hình thánh giá; chỉ có giám mục mới buông thõng xuống, bởi vì ngài còn đeo thêm thánh giá nữa. Chúng ta cũng cần quy chiếu với các điều khoản khác có liên quan đến phẩm phục các tác viên. Đối với các phó tế, thì số 338 nói rằng phẩm phục gồm có áo alba, stola và dalmatica; nhưng vì nhu cầu hoặc lễ thường thì có thể miễn mặc dalmatica. Còn trong thánh lễ đồng tế, thì các linh mục có thể chỉ mặc áo alba và đeo stola.

Các linh mục không chỉ đeo dây stola lúc dâng thánh lễ mà thôi, nhưng còn lúc cử hành các lễ nghi phụng vụ khác nữa, phải không?

Đúng thế. Có lẽ vì vậy mà ở Việt Nam trước đây, người ta dịch stola là "dây các phép", nghĩa là dây đeo lúc cử hành các phép bí tích. Tuy nhiên trong trường hợp này, ta thấy stola thường là màu trắng, trừ khi giải tội và nghi thức an táng thì đổi thành màu tím. Nên biết là vào thời cổ, dây stola (cũng như orarium và pallium) luôn luôn là màu trắng; mãi đến thế kỷ XVI, mới có tục thay đổi màu dây stola cho hợp với màu áo lễ trong ngày. Ngoài ra, cũng nên ghi nhận là trong những trường hợp linh mục đeo stola mà không có áo lễ thì kích thước của nó cũng rộng hơn.
[Trong giáo luật, từ stola còn mang một ý nghĩa chuyên môn, hiểu về vài công tác dành riêng cho các cha sở (ius stolae), mà vết tích còn thấy ở số 530 của bộ giáo luật. Cần phải có sự thỏa thuận của cha sở thì các linh mục khác mới được thi hành các nghi thức đó, thí dụ rửa tội, chứng hôn. Trong khung cảnh này, Stola tượng trưng cho quyền hành của cha sở].

Các giáo dân có được phép đeo stola không?

Tuỳ chúng ta hiểu stola theo nghĩa nào. Nếu hiểu theo nghĩa chuyên môn của phụng vụ thì duy chỉ có các giám mục, linh mục, phó tế mới đeo dây stola lúc cử hành phụng vụ. Còn nếu hiểu theo nghĩa rộng, là bất cứ đai nào cũng gọi là stola, thì chúng ta có thể nhận thấy tại vài nơi, các chức sắc trong giáo xứ cũng đeo đai trắng bắt chéo trước ngực, có lẽ bắt chước các phó tế. Dù sao, giữa hai hình thức (nghĩa rộng và nghĩa hẹp), ta nên thêm nghĩa thứ ba nữa, đó là các nữ tu dòng Chartreux. Vào ngày thánh hiến các chị nhận lãnh một dây stola, và chiếc stola này sẽ được đặt trong hòm lúc an táng. Do một đặc ân của Toà thánh, trong phụng vụ Giờ kinh Sách, chị nào đọc Phúc âm thì cũng đeo stola.

Lm. Giuse Phan Tấn Thành, op.

------------------------------------

 
KY NIEM NGAY NHAN PHO TE - DEACON DIGEST PDF Print E-mail

Deacon Digest
To: This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it
Apr 19 at 11:04 AM
Deacon Digest
Dominic Cerrato

Deacon
Dominic Cerrato
named editor

Deacon Dominic Cerrato has been named editor of Deacon Digest magazine, a publication of Our Sunday Visitor serving permanent deacons and their families. The announcement was made April 19 by Gretchen R. Crowe, editor-in-chief of Our Sunday Visitor.

"Deacon Dominic is the ideal person to be editor of Deacon Digest as it seeks to support, serve, form and inform permanent deacons in the United States and around the world," Crowe said. "His understanding of the role of the deacon, his theological background and his pastoral heart for the diaconate make Deacon Dominic the perfect fit to direct the content of Deacon Digest." Read more ...
Deacon Dispatch

Deacon Dispatch

Our Sunday Visitor recently hosted a free webinar entitled "Calling All Deacons: Celebrating 50 Years of the Diaconate in the USA" to mark the upcoming anniversary of the restoration of the permanent diaconate in the Church.

The webinar was hosted by radio host and author (and a deacon's wife) Teresa Tomeo, as well as Deacon Thomas Dubois, executive director of the National Association of Diaconate Directors, and Gretchen R. Crowe, editor-in-chief of OSV periodicals, including Deacon Digest. To listen to their hourlong discussion about the diaconate, click here to register.

The St. Louis Review (the official newspaper of the archdiocese) shares the heartwarming story of Steven and Liz Callen and their journey through the adoption process. Steven, who is more than halfway through his formation as a permanent deacon, hopes to share their experience of infertility and adoption and weave it into his ministry once he is ordained.

Deacon Arnaldo Santos of the Diocese of Camden writes in the Catholic Star Herald about how rooting his life in prayer has helped him find the balance he needs to serve his family and his faith. "How do I do all I do? I start and end my day in prayer, put on my many hats and an Armor of God which protects me each and every day as I face new challenges." Read Deacon Santos' inspirational reflection here.

This weekend, six men will be ordained as permanent deacons in the Diocese of New Ulm, Minnesota. Bruce Bot, Travis Welsh, Kenneth Noyes, Anthony Grack, Ryan Pope and Barry Reindl make up the diocese's second ordination class, joining a group of 12 men who were ordained in 2012.

Bishop Peter J. Jugis of the Diocese of Charlotte, North Carolina, ordained 15 men to the permanent diaconate on April 14. In his homily, Bishop Jugis told the class, "It is a challenging invitation from God you that have chosen to answer — to be a deacon, to integrate your married life, your family life, your career and your diaconal ministry. It can be done and it can be done very effectively, as your brother deacons can show you by the example of their lives."
Like what you're reading? Share it with a friend.

April 2018
Email us

Share your story!

How did you first know you had a calling to the permanent diaconate?

Selected answers (100 words or less, please) will appear in the first issue of Deacon Digest. Email your story to This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it .
Subscribe today!

The first issue of Deacon Digest will be available this summer. Take advantage of our special introductory rate and subscribe today!
April Did You Know
Our Sunday Visitor | 200 Noll Plaza, Huntington, IN 46750
Unsubscribe This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it
Update Profile | About our service provider
Sent by This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

------------------------------

 
<< Start < Prev 1 2 3 4 5 6 Next > End >>

Page 1 of 6