mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay5651
mod_vvisit_counterHôm Qua24594
mod_vvisit_counterTuần Này63944
mod_vvisit_counterTuần Trước73753
mod_vvisit_counterTháng Này407317
mod_vvisit_counterTháng Trước449567
mod_vvisit_counterTất cả27415957

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Người Tín Hữu Trưởng Thành
NGUOI TIN HUU TRUONG THANH # 59 = THAY GIESU CON LANG THANG PDF Print E-mail

CN 3 Mùa Vọng - năm A.

Ngày 15 . 12 . 2013

Thầy Giêsu vẫn còn mãi lang thang cô độc

như kẻ không nhà

Tâm Linh Vào Đời

Một hôm, giữa thành phố hiện đại thuộc thế kỷ 21. Bỗng nhiên một Thanh niên Giêsu xuất hiện..lang thang cô đơn một mình...

Một anh giáo dân ngạc nhiên quá vì thấy giông giống trong các hình vẽ. Theo dõi một đoạn đường ..cuối cùng, đánh bạo tới hỏi thăm:

- Xin lỗi anh, anh trông giống ông Giêsu trong những bức hình mà tôi đã từng thấy.

- Phải tôi đây..

- Ùa, sao Thầy lại lang thang cô độc vậy??

- Nào có ai đón tiếp đâu?

- Vậy thì con xin được hân hạnh mời Thầy vào nhà con.

- Này bạn, Thầy ở trong lòng bạn bao nhiêu năm nay..Bạn có đón tiếp đâu???

Nói xong Đức Giêsu biến mất...

Cũng từ hôm hạnh ngộ đó, anh ta bắt đầu suy tư về cuộc sống đạo của mình.

Cả chục mùa vọng qua đi mình cứ hát rất hăng say: Maranatha, Ngài ơi hãy đến, Ngài đến mau đi...

Ngài đã đến 7 ngàn lần khi tôi rước Chúa..thế mà tôi vẫn không nhận ra..

Ngày xưa, ông Gioan Tảy giả đã từng hỏi:

Thầy có thật là Đấng phải đến không,

hay là chúng tôi còn phải đợi ai khác? Mt 11:3

Ngày nay, chúng tôi đổi lại

Ai mà chẳng biết : Thầy là Đấng phải đến

Nhưng khổ nỗi chúng tôi còn đợi : Không phải đợi ai khác...

Mà là ...phải đợi nhiều thứ khác...tình yêu, tiền bạc, tài năng, danh vọng...

Ngoài ra còn đợi được lên thiên đàng...mai sau...rất mơ hồ.

Còn chính Chúa ngự trong lòng...chúng tôi chẳng quan tâm..mặc xác Ngài!!!

Đọc tới đây... Nhiều người liền kết án Tâm Linh vào đời là

chuyên chém đinh, chặt sắt, bổ củi...

quân ngạo mạn với Chúa...

bất lịch sự với người đọc...

Nhưng khổ một nỗi..thực tế thì sao nhỉ?

Cả ngày không dành được một phút cho Chúa...

với tâm trạng thức tỉnh thực sự...

chứ không phải hời hợt thoảng qua như:

bất ngờ ...thảng thốt kêu lên Lạy Chúa tôi..

hoặc đơn giản là mỗi ngày làm dấu Thánh Giá trước 3 bữa ăn...mà trong lòng không một chút cảm nhận.

Rước lễ cho lắm vào..rồi vẫn chỉ thấy "cái tôi" bị cuốn hút vào cơn lốc tham vọng trần gian...

thế thì có khác nào vất Chúa sang một bên...!!!! mặc xác Ngài!!!

Từ ngữ có vẻ ngạo mạn nhưng diễn tả hoàn toàn chính xác mối tương quan lạnh nhạt giữa tôi và Chúa ngay trong lòng mình.

Tóm lại, nếu tôi vẫn còn đợi nhiều thứ khác...tình yêu, tiền bạc, tài năng, danh vọng...chức vị...

toàn là chuyện trần gian

thì Thầy Giêsu vẫn còn mãi lang thang cô độc như kẻ không nhà

giữa hàng triệu người tự xưng là môn đệ của Ngài...

 
NGUOI TIN HUU TRUONG THANH # 58 = PHAM GIA NGUOI TIN HUU PDF Print E-mail

PHẨM GIÁ NGƯỜI TÍN HỮU GIÁO DÂN
TRONG GIÁO HỘI ( 1 ) .

( Viết theo tài liệu huấn dạy của GS Jésus Manuel Garcia, Đại Học Teresiana, Roma )

NGUYỄN HOC TÂP

( Để tránh cho bài viết quá dài, chúng tôi tạm bỏ qua phần lịch sử quá khứ, đề cập đến quan niệm về tổ chức Giáo Hội, lãnh vực trần thế và địa vị của người tín hữu giáo dân trong Giáo Hội ).

2 . Người tín hữu giáo dân trong Hiến Chế Lumen Gentium, n.31.

- Các tín hữu được hội nhập vào Chúa Giêsu qua phép rửa và trở thành Dân Chúa, tham dự vào phận vụ tư tế, ngôn sứ và vương giả của Chúa Kitô.
- do chính ơn gọi của mình, chính người tín hữu giáo dân là người tìm kiếm Nước Thiên Chúa, bằng cách hành xử các sư việc trần thế và sắp xếp thiết định chúng theo ý Chúa muốn.
- Người tín hữu giáo dân được kêu gọi góp công sức vào viêc thánh hoá thế gian, bằng cách hành xử phận vụ của mình, được tinh thần Phúc Âm hướng dẫn, và như vậy, làm cho người khác được biết Chúa Kitô. Nói một cách tổng quát, bằng nhân chứng của chính đời sống mình và bằng ánh sáng chói loi của đức tin mình, của niềm hy vọng và đông tác bác ái của mình.

3 - Đời sống thiêng liêng của người tín hữu giáo dân trong Nghị Quyết Apostolicam Actuositatem, n.4.

- Kết quả sung mãn hoạt động tông đồ của người tín hữu giáo dân tùy theo mức độ hiệp thông sống động của ho với Chúa Kitô.
- Đời sống thân tình nầy với Chúa Kitô được nuôi dưỡng trong Giáo Hội nhờ những trợ lực thiêng liêng chung cho tất cả mọi tín hữu, bằng cách tích cực tham dự vào Thánh Phung Vụ, nhưng không phải tách rời đức tin ra khỏi cuộc sống hằng ngày. Lo lắng cho gia đình, cũng như chuyên cần trong những phân vụ trần thế khác không phải là những gì xa lạ với đời sống thiêng liêng của mình.
- Người tín hữu giáo dân phải sống đức tin ( được soi sáng bởi Lời Chúa), sống niềm hy vọng ( trong cuộc sống lữ hành hiên tai ), ẩn náo cùng với Chúa Kitô trong Thiên Chúa và tự do khỏi nô lệ của cải, tiền bac, giàu sang, bằng đời sống nhắm đến gia tài vĩnh cửu, sống đời sống bác ái ( rút lấy kinh nghiêm cho đời sống mình bằng tinh thần của Tám Mối Phước Thật).
- Đời sống thiêng liêng nầy của tín hữu giáo dân cũng phải có đăc tính cá biêt bằng tình trạng sống gia đình , sống độc thân hay đời sống goá bụa, sống bằng trang thái bệnh tât, bằng hoạt đông chức nghiệp và xã hội.
Mọi tín hữu giáo dân phải đặc tâm lưu ý đến thẩm quyền chức nghiêp chuyên môn, đến ý nghĩa của đời sống gia đình, đời sống xã hội và đến các đức tính cần phải có cho các mối tương giao xã hội, tức là đến những gì không đươc làm, đến tinh thần công lý, lòng thành tín, lễ đô, tâm hồn can đảm: đó là những đức tính, mà thiếu đi, con người không thể có được môt đời sống Kitô giáo đích thưc.
- Mẫu gương trọn hảo của môt đời sống thiêng liêng và tông đồ đó, chúng ta có thể tìm thấy đuơc nơi Đức Trinh Nữ Diễm Phúc Maria, Nữ Vương của các Tông Đồ. Me Maria là người đang khi sống cuộc sống trần thế như tất cả mọi người, đầy chăm lo cho gia đình và việc làm, Me luôn luôn sống thân tình thông hiệp với Con của Mẹ, cộng tác một cách hoàn toàn cá biệt vào công trình của Đấng Cứu Thế.

4 -Thần học và đời sống thiêng liêng của người tín hữu giáo dân trong Thông Điệp Christifideles laici.

Có bốn chủ đề từ đó phát sinh ra các mối liên quan sâu đâm giữa Thông Điệp Christifideles laici và huấn du của Công Đồng Vatican II.
- Trước hết là chủ đề " Mầu Nhiệm ". Giáo Hội được trình bày cho chúng ta như là Thân Thể Chúa Kitô trong lich sử. Phẩm giá người tín hữu giáo dân, do sáng kiến Kitô giáo, là những gì cao cả tích cực sống động tham dự vào các giá tri nền tảng của Mầu Nhiêm trong lịch sử.
Bản thể phẩm giá của mỗi người tín hữu là môn đệ của Chúa Kitô.
- Chính dưới ánh sáng của mầu nhiệm đươc đề câp, phát sinh ra " trang thái mới mẻ " tuyêt đối của người tín hữu giáo dân. Đó là trạng thái mới mẻ đươc đâm gốc rể từ Phép Rửa: trang thái hiện hữu mới, ngay cả trước khi là thực thể mới của " cuộc sống mới ".
- Chúa kêu gọi người tín hữu giáo dân xây dựng Nước Chúa ở giữa, bằng các thưc tai và đông tác trần thế khác nhau.
Phép rửa không cất đi người tín hữu khỏi thế gian,

- " Thưa anh em, khi được kêu goi ở đia vị nào, mỗi người cứ ở đia vị đó trước mặt Thiên Chúa " ( 1 Cor 7, 24),

trái lai quy trách cho họ một ơn gọi " Kitô hữu " cho thế gian. Như Thông Điệp Christifideles đã viết. Hiện diện và hành động giữa thế gian, đối với người tín hữu giáo dân, là một thực thể, không những là những gì có tính cách nhân bản và xã hội tính, mà còn là những gì cá biệt có tính cách thần học và giáo hôi hoc.
Trong tình trạng sống giữa trần thế của họ, Thiên Chúa bày tỏ ra đồ án của mình và loan báo cho ơn kêu gọi cá biệt,

- " tìm kiếm Nước Thiên Chúa bằng cách hành xử các sư việc trần gian và thiết định chúng theo ý Chúa muốn " ( Lumen gentium, 31).

- Chủ đề "Thông Hiệp " làm nổi bậc lên một thế thức tham dự sống động của Giáo Hôi. Mầu Nhiệm ( mysterium) do bản tính của minh là " mysterium comunicationis " ( mầu nhiêm hiệp thông). Và " communio " ( hiệp thông), tư bản tính của mình là " communio mysterica " ( hiệp thông mầu nhiệm ). Đó là những gì đã xác nhận rõ ràng Thông Điệp chúng ta đang bàn. " Communio " ( hiệp thông ) không phải là do thông hiệp xác thịt và máu mủ, mà là được khởi nguồn từ trên cao, hay nói rõ hơn là một ơn phước được Chúa ban cho.
Như vây, môt lần nữa chúng ta hiểu đươc và thấy được phương thức đoc và giải thích phiến diện thưc thể của Giáo Hội theo ý nghĩa đơn thuần xã hội học và tâm lý học:

- " Các mối liên hệ hiệp nhứt các thành phần của Dân Mới với nhau - và còn trước hơn nữa, với Chúa Kitô- không phải là những mối liên hệ xác thịt và máu mủ, mà là những mối liên kết tinh thần, hay chính xác hơn là những mối liên kết của Chúa Thánh Thần, mà mỗi người chiu Phép Rửa đều nhận đươc " ( cf. Gl 3, 1).

Đoc " mysterium communionis " ( mầu nhiệm liên kết ) hay " communio myserica " ( thông hiệp mầu nhiệm ) nầy cho phép chúng ta trực tiếp đón nhận được môt vài phương diện nguyên thủy đăc thù của Giáo Hội, một cách đặc biệt là những đăc tính hướng dẫn chúng ta đến phương diện khác biệt và bổ túc nhau của Giáo Hội.
Các thành phần của Giáo Hôi không phải chỉ là những thành phần hoàn toàn đồng nhất, mà là những thành phần đa diện, có phận vu để bảo đảm, phát huy thông hiệp và hợp nhứt trong Giáo Hội.

Thông Điệp Christifideles laici chứa đưng môt câu văn ngắn ngủi, nhưng đặc biệt đầy ý nghĩa và đáng đươc đăc tâm chú ý suy tư sâu xa hơn:

- " Nhờ tính cách khác biệt nhau và bổ túc cho nhau nầy, mỗi tín hữu giáo dân đều có được mối tương quan với cả thân thể và hiến cho thân thể đó thực thể nội tại của chính mình " ( n. 20).

- Kế đến chủ đề " Sứ Mạng Truyền Giáo " làm cho tất cả các tín hữu đều cảm nhận được tinh thần đồng trách nhiệm của mình trong công việc trọng đại cứu rỗi nhân loại.
Trên thực tế, sứ mạng của Giáo Hội được tóm kết và giải thích trong Phúc Âm: nói rõ hơn là trong Phúc Âm sứ mạng cần phải đươc loan báo và sống như mẫu gương.
" Cần được loan báo ", đó là chủ đề của đông tác loan báo Phúc Âm của Giáo Hôi.
Là " mẫu gương sống " , từ đó thoát xuất ra chủ đề bổn phận phải phục vu con người và phục vu xã hội.

- Sau cùng, chủ đề " Trần Thế ", nhấn manh đến đặc tính thưc hữu cuộc hành trình của Cộng Đồng Dân Chúa, giữa thế gian, hay nói đúng hơn là giữa nhũng biến chuyển lịch sử của mỗi thế hệ.
Tuy nhiên, đối với người tín hữu giáo dân, có môt " đặc tính trần thế cá biệt " ghi đậm nét cả sứ mang truyền giáo của mình.
Đó không phải chỉ là đặc tính phiến diện và môi trường, một phương thức giao tiếp có tính cánh nhân bản và xã hội, nhưng mang cả tính cách thần học và giáo hội học.
Trần thế ( hay thế gian) với các vấn đề phức tạp của nó trở thành nơi năng động của phẩm chất Kitô giáo và hoạt đông tông đồ của người tín hữu giáo dân.
Thật vậy, người tín hữu giáo dân đươc Chúa kêu gọi dường như để góp sức mình, cộng tác từ trong nội tại môi trường trần thế, như là men bột, để kiến tạo Nước Chúa

- " bằng cách hành xử các sự việc trần thế và xếp đặt thiết đinh chúng như ý Chúa muốn " ( LG, 31)

 
NGUOI TIN HUU TRUONG THANH # 57 = GAP GO GIAO DAN PDF Print E-mail

Đức Thánh Cha tiếp kiến Hội Đồng Tòa Thánh về giáo dân
Lm. Trần Đức Anh OP12/7/2013
VATICAN. Trong buổi tiếp kiến 80 tham dự viên khóa họp toàn thể của Hội đồng Tòa Thánh về giáo dân, sáng ngày 7-12-2013, ĐTC Phanxicô khích lệ các tín hữu linh hoạt sự hiện diện của Giáo Hội trong lãnh vực truyền thông, theo tinh thần Tin Mừng.

Hội đồng Tòa Thánh về giáo dân nhóm họp trong 3 ngày qua về đề tài "Loan báo Chúa Kitô trong thời đại kỹ thuật số", dưới quyền chủ tọa của ĐHY Chủ tịch Stanislaw Rylko người Ba Lan. Trong số các tham dự viên có 12 HY, hơn 20 giáo dân thành viên cùng với một số chuyên gia cố vấn.

Lên tiếng trong buổi tiếp kiến, ĐTC nhắc đến truyền thống của Giáo Hội ngay từ những thế kỷ đầu tiên vẫn quan tâm đến vấn đề đức tin và văn hóa: tìm hiểu, đối thoại với nền văn hóa xung quanh, đón nhận và thăng hoa những yếu tố tích cực. Đó cũng là điều các giáo Phụ đã làm, đứng trước các nền triết học sâu xa. Các vị đã không thỏa hiệp với một số ý tưởng trái ngược với đức tin, nhưng biết nhìn nhận và hấp tục những ý niệm cao cả nhất, biến đổi chúng từ bên trong dưới ánh sáng Lời Chúa.

Cũng vậy đối với văn hóa truyền thông và kỹ thuật tân tiến ngày nay. ĐTC nói: "Giữa những cơ may và nguy hiểm của các mạng internet, cần thẩm định giá trị của mọi sự, với ý thức rằng chắc chắn chúng ta sẽ thấy trong đó những 'đồng tiền giả', những ảo tưởng nguy hiểm và những cạm bẫy cần tránh. Nhưng được Thánh Linh hướng dẫn, chúng ta cũng sẽ khám phá những cơ may quí giá để dẫn đưa con người tới tôn nhan rạng ngời của Chúa".
ĐTC nhận định rằng "Trong số những khả thể mà ngành truyền thông kỹ thuật số cống hiến, điều quan trọng nhất liên hệ tới việc loan báo Tin Mừng. Tuy nhiên, thủ đắc những khả năng chuyên môn mà thôi thì vẫn chưa đủ, còn cần gặp gỡ những con người nam nữ thực sự, nhiều khi bị thương tổn và ngỡ ngàng lạc hướng, để cống hiến cho họ những lý lẽ hy vọng chân thực. Việc loan báo còn phải có những quan hệ chân chính giữa con người với nhau và nhắm đến một cuộc gặp gỡ với Chúa."

Vì thế, - ĐTC nói- Internet mà thôi thì chưa đủ, kỹ thuật cũng không đủ.. Cần làm sao để Giáo Hội hiện diện trên Internet với lối sống Tin Mừng; cần hiện diện trong các môi trường mà đối với bao nhiêu người, nhất là người trẻ, đó là một thứ môi trường sống của họ, để khơi dậy những thắc mắc không thể dồn nén được của con tim về ý nghĩa của cuộc sống, và chỉ dẫn con đường dẫn tới Đấng là câu trả lời, là Lòng Từ Bi Chúa nhập thể, là chính Chúa Giêsu Kitô" (SD 7-12-2013)

 
NGUOI TIN HUU TRUONG THANH # 56 = XET MINH MUA VONG PDF Print E-mail

Phó tế Nhat Tran chuyển

XÉT MÌNH MÙA VỌNG : TỈNH THỨC TRƯỚC NHIỀU LỐI SỐNG NGUY HIỂM

Xét mình Mùa Vọng: Tỉnh thức trước nhiếu lối sống nguy hiểm

Lm. Thái Nguyên

Để sống niềm hy vọng vào Thiên Chúa và gieo niềm hy vọng cho mọi người, đòi tôi phải luôn tỉnh thức trước cuộc sống của mình. Khi xét mình trong Mùa Vọng, tôi thấy mình có khi tỉnh mà không thức, có lúc thức mà không tỉnh; hoặc tỉnh thức về những điều này nhưng lại mê muội về những điều kia... Do đó, có thể tôi đang rơi vào nhiều lối sống nguy hiểm:

- Nguy hiểm cơ bản là lối sống không trưởng thành về nhân bản.
- Nguy hiểm đáng sợ là lối sống không trưởng thành về tâm linh.
- Nguy hiểm thường xuyên là lối sống không trưởng thành về tri thức.

I. Nguy hiểm cơ bản là lối sống không trưởng thành về nhân bản.

1. Quá chú trọng đến bản thân mình mà ít quan tâm đến tha nhân.
2. Coi trọng việc riêng mà coi nhẹ việc chung.
3. Chỉ làm những điều mình muốn làm mà không làm những điều mình phải làm.
4. Đòi hỏi người khác mà không hề đòi hỏi mình.
5. Góp phần xây dựng thì ít mà chê bai phê phán thì nhiều.
6. Ham quyền hành chức vụ mà không khiêm tốn phục vụ.
7. Phục vụ theo ý mình mà không theo nhu cầu của người khác.
8. Ưa chuộng và quí mến người này nhưng ghét bỏ và khinh thường người kia.
9. Cởi mở và vui vẻ với anh em này nhưng đóng kín và lạnh lùng với anh em khác.
10. Đặt nặng công việc mà coi nhẹ con người. (lấy con người làm phương tiện).
11. Đặt nặng hiệu năng mà coi thường tính cách và ý hướng. (Bệnh thành tích).
12. Đòi hỏi có tự do mà không có khả năng sống tự chủ.
13. Khôn nhưng không ngoan, thẳng nhưng không khéo.
14. Phán đoán bên ngoài mà không tìm hiểu bên trong. (Nông cạn, hình thức)
15. Đánh giá mình và người khác dựa vào công việc, mà không dựa vào phẩm cách.
16. Biết lỗi mà không nhận lỗi; nhận lỗi mà không sửa lỗi. (Cố chấp)
17. Làm theo những gì mình nghĩ, mà không nghĩ về những gì mình làm.
18. Nhiệt thành mà thiếu khôn ngoan. (Chủ quan, nhẹ dạ).
19. Ham nghe người khác tâng bốc mà không muốn nghe sự thật. (tự lừa dối mình).
20. Muốn mọi người phải giúp mình nhưng mình chẳng giúp ai. (ích kỷ).

II. Nguy hiểm đáng sợ là lối sống không trưởng thành về tâm linh.

1. Đặt nặng hình thức, tổ chức bề ngoài, mà coi thường nội dung và đời sống bên trong.
2. Ưu tiên cho các phương tiện vật chất, còn ơn thánh thì lại chẳng quan tâm.
3. Lao mình vào sự hiếu động ồn ào, còn nội tâm thì lạnh lùng, trống vắng.
4. Đặt nặng việc hưởng thụ, coi thường việc khổ chế.
5. Bám vào những công việc của Chúa, còn chính Chúa thì phớt lờ.
6. Lo được lòng mọi người mà không lo được lòng Chúa.
7. Chuyên chăm việc đời mà lười biếng việc đạo.
8. Phản ứng tự nhiên mà thiếu tinh thần siêu nhiên
9. Lo bồi dưỡng thân xác mà không lo bồi dưỡng tâm hồn.
10. Sống bác ái mà thiếu chân thật, sống chân thật mà thiếu bác ái.
11. Làm việc vì danh thơm tiếng tốt hơn là vì lòng yêu mến.
12. Tìm cách thay đổi mọi người mà không thay đổi chính mình.
13. Lo xây đắp tương lai mà không sống trọn giây phút hiện tại.
14. Muốn thành quả mà không muốn hy sinh.
15. Thực thi bác ái mà lại không sống công bằng.
16. Yêu mến Chúa mà không yêu mến anh em.
17. Theo đuổi ơn gọi mà không sống ơn gọi: lo tiến thân mà không hiến thân.
18. Nỗ lực sống trung thành nhưng lại thiếu trung thực.
19. Cầu nguyện một đàng, sống một nẻo.
20. Nhiều thiện chí mà không có hành động.

III. Nguy hiểm thường xuyên là lối sống không trưởng thành về tri thức.

1. Biết nhiều thứ mà không biết mình.
2. Biết thì nhiều mà sống không bao nhiêu.
3. Biết chẳng bao nhiêu mà tự kiêu tự mãn.
4. Trí thức uyên thâm mà lại thiếu đức độ.
5. Chỉ đạt lý mà không thấu tình.
6. Làm việc mà không xem tình hình, không xét hậu quả.
7. Thông minh tài trí nhưng lại sống ích kỷ, hẹp hòi.
8. Học nhiều, đọc nhiều mà thiếu suy tư nghiền ngẫm.
9. Chỉ nghe biết mà không truy tìm, tra cứu, điều nghiên.
10. Nhai lại tư tưởng người khác mà không khai sáng tư tưởng mình.
11. Chỉ dựa vào sách vở và lý thuyết mà không có kinh nghiệm thực tế.
12. Thấy chi tiết mà không thấy tổng quát.
13. Muốn động tay động chân mà không muốn động não.
14. Hiểu biết nhiều nhưng không biết điều chính yếu.
15. Hiểu biết nhiều nhưng không sát, không sâu.
16. Hiểu biết mau nhưng không nguồn, không ngọn.
17. Hiểu biết nhiều mà không biết những điều mình phải biết.
18. Hiểu biết nhiều mà không biết những điều mình không được phép biết.
19. Hiểu biết nhiều mà không biết sống yêu thương.
20. Hiểu biết sâu xa về nhiều thứ nhưng lại hiểu biết cạn cợt về Thiên Chúa.

Những lối sống trên đây luôn nằm trong tình trạng nguy hiểm. Nhưng hiểm nguy lớn nhất là tôi không nhận ra mình đang trong tình trạng nguy hiểm. Sống tỉnh thức là nhận thấy nguy hiểm do sự thiếu quân bình và cân đối trong đời sống mình về mọi mặt. Chỉ một chút quá đà sẽ gây ra hư hại khó lường. Chỉ một chút hụt hẫng sẽ rơi vào cảnh trống vắng nội tâm, dễ bị ma quỷ khống chế và thống trị.

Thật vậy: "Quỷ thấy nhà bỏ trống, lại được quét tước trang hoàng hẳn hoi. Nó liền đi kéo thêm bảy thần khác dữ hơn nó, và chúng vào ở đó. Rốt cuộc tình trạng của người ấy còn tệ hơn trước" (Mt 12,44-45).

__._,_.___
 

 
NGUOI TIN HUU TRUONG THANH # 55 = CHO CHUA DEN PDF Print E-mail

CHỜ CHÚA ĐẾN

Mua Vong
Mùa vọng là mùa của chờ đợi và hy vọng. Đây là thời gian chuẩn bị đón mừng lễ Giáng sinh, mừng Con Thiên Chúa đến trong thế gian để mang lại sự hòa bình, thịnh vượng và hạnh phúc nhân loại. Trong mỗi chúng ta luôn khát khao được sống yêu thương, an lành và hạnh phúc, nhưng trong thực tế thì không phải ai cũng đạt được những điều mình mong ước trong cuộc sống. Thế thì, đâu là ý nghĩa của việc chờ đợi và hy vọng trong Mùa Vọng này?

Vào Mùa vọng năm 2008, tôi có dịp đi vào những vùng sâu, và viếng thăm những người nghèo. Tôi đến thăm một bé trai 9 tuổi bị bệnh ung thư máu, em đã nằm trên giường bệnh nhiều năm, thân hình tàn tạ chỉ còn da bọc xương, em đang chờ đợi cái chết sẽ xẩy đến trong một thời gian ngắn nữa thôi. Lúc ấy, tôi thầm nghĩ trong lòng, tôi sẽ giúp đỡ và đưa em đi bệnh viện để em có thể sống được lâu hơn, vì nhà em quá nghèo, đến nỗi gia đình không có tiền để mua một hộp sữa cho em uống. Tôi hỏi người mẹ có cho em ăn gì chưa? Chị ta trả lời: "Hôm nay, nhà em không còn gì để ăn" Nghe lời chị ta nói, lòng tôi bị thắt lại. Ngôi nhà thì rách nát, tả tơi, ngay cả chỗ em nằm cũng không được bảo đảm. Khi nhìn thấy hoàn cảnh đứa bé, tôi rất cảm động trước nỗi bất hạnh của em. Tôi đến cầm lấy tay và đỡ em ngồi dậy. Tôi nhìn đôi mắt của em, hai dòng nước mắt chảy xuống gò má gầy gò, và lúc đó tôi cũng không thể cầm được nước mắt của mình. Mặt dù, tôi không thể nói được điều gì với em, nhưng tôi tin chắc rằng, em sẽ hiểu được tình cảm của tôi dành cho em. Trước khi từ giã em ra về, tôi có hứa với em rằng, tôi sẽ trở lại để đưa đi bệnh viện. Đó là điều mong ước nhỏ nhoi của tôi. Thế nhưng, tôi chưa kịp quay trở lại, thì em đã vĩnh viễn ra đi.

Cậu bé đã từng có những hy vọng và chờ đợi. Hy vọng một tương lai tốt đẹp. Chờ đợi một phép lạ xẩy ra để em được sống, nhưng tất cả đều vô vọng, và em đã kết thúc cuộc đời. Và tôi luôn mang trong mình một nỗi khắc khoải về những gì mình chưa làm được với một lời hứa. Từ kinh nghiệm này giúp tôi liên tưởng đến ý nghĩa của sự chờ đợi và hy vọng một cách khôn ngoan. Chờ đợi không chỉ là mong đợi những điều tốt có thể sẽ xảy ra trong tương lai, mà là biết nhận ra những ân ban của Thiên Chúa ban cho ta và thực hành trong cuộc sống hiện tại này. Giá trị của cuộc sống hiện tại của con người là kết quả cho cuộc sống tương lai vĩnh cửu. Chờ đợi không chỉ đón nhận những điều tốt mà thôi, nhưng là còn phải chấp nhận những gì ngoài ý muốn của mình. Hơn nữa, chờ đợi không phải là ngồi đó để than van, trách móc, tủi hờn cho số phận, nhưng phải biết tìm kiếm và im lặng để lắng nghe được tiếng Chúa nói trong ta, và thực hiện bằng việc làm cụ thể.

Mùa vọng là cơ hội tốt để cho chúng ta nhìn lại thời gian qua, sống với giá trị hiện tại, và hướng tới tương lai vĩnh cửu. Lời Chúa nhắc bảo chúng ta là hãy sẵn sàng và tỉnh thức trong mỗi hoàn cảnh và thời khắc, vì chúng ta chẳng biết giờ Chúa đến với mỗi người chúng ta. "Các con hãy giữ mình, kẻo lòng các con ra nặng nề, vì chè chén say sưa và lo lắng việc đời, mà ngày đó thình lình đến với các con, như chiếc lưới chụp xuống mọi người sống trên mặt đất. Vậy các con hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, để có thể thoát khỏi những việc sắp xảy đến và đứng vững trước mặt Con Người!" Và ngày đó, Thiên Chúa phán xét chúng ta về lòng bác ái và yêu thương.

Chân lý cuối cùng của cuộc đời là tình yêu: Tình yêu Thiên Chúa và tình yêu con người. Vì yêu thương con người, Con Thiên Chúa đã xuống thế làm Người, sống kiếp con người với chúng ta, và Ngài chết cho con người để mang lại hòa bình, thịnh vượng và hạnh phúc cho nhân loại, thì giờ đây Chúa cũng đang ở cùng chúng ta, và nơi những người anh em. Những người bất hạnh đang bị bỏ rơi, những người già bệnh tật, cô đơn, những trẻ em mồ côi đang cần có tình thương.

Có những mảnh đời đã đi qua đời tôi, nhưng tôi vẫn vô tình, thờ ơ, lãnh đạm, vô cảm, vì cái tôi chật hẹp và ích kỷ. Hình ảnh cậu bé ngày xưa vẫn còn đọng lại trong tôi như là một lời nhắc nhớ. Chờ Chúa đến không phải chỉ là ước mong những điều tốt đẹp cho mình, nhưng là phải biết chia sẻ, cảm thông, yêu thương. Chờ Chúa đến không phải là lúc ta ngồi đó để than vãn, oán trách cho số phận mà là hãy sẵn sàng, tỉnh thức, cầu nguyện và làm việc bác ái trong Mùa Vọng này.

LM John Nguyễn

Kính chuyển
Hồng

 
<< Start < Prev 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 Next > End >>

Page 87 of 94