mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay9253
mod_vvisit_counterHôm Qua9307
mod_vvisit_counterTuần Này18560
mod_vvisit_counterTuần Trước68630
mod_vvisit_counterTháng Này57712
mod_vvisit_counterTháng Trước248232
mod_vvisit_counterTất cả16938084

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Newsfeeds
DOI SONG TAM LINH # 53 = TIN THANH VOI BAN HUU PDF Print E-mail

 

I. Thập Ðại Thành Công:
7. Chiều dài của đời tôi là gì?

Là Tín thành với bằng hữu, với mọi người

Một danh tướng của Pháp có lần đã nói: "Tất cả đều mất, trừ danh dự" (Tout est perdu sauf l 'honneur). Trong cuộc sống, không phải lúc nào cũng gặp xuôi may; nhưng cuộc sống của ta còn đáng sống khi danh dự của ta còn. Trước tình trạng khủng hoảng, thế giới ngày nay mất hướng, trong Thông điệp Hào-quang Chân-lý (Veritatis Splendor), Ðức Thánh cha Gioan Phaolô II đã từng trích lại câu thơ của thi sĩ Juvénal để nói đến giá trị của danh dự trong cuộc sống:

"Tội ác tày trời là coi mạng sống mình hơn danh dự
Và vì quá ham sống mà đánh mất những ý nghĩa đời người"
(Summum crede nefas animam praeferre pudori,
et propter vitam vivendi perdere causas) [Satires, VIII, 83-84]

Người không biết trọng danh dự là người thích tạo ra bầu khí nghi kỵ, chỉ trích, dối trá, không ai tín nhiệm vào ai, không ai còn hứng khởi tích cực xây dựng được một điều gì; phong cách đó, chế độ đó, nền văn minh đó đưa đến kết quả rõ rệt là các mối tương quan xã hội băng rã dần trong bầu khí bạn bè, gia đình, làng xóm, đoàn thể, quốc gia và ngay cả giáo hội.

Người biết trọng danh dự là ngưòi sống thành tín để bạn bè tín nhiệm được mình, là tâm hồn đại độ để có thể tin tưởng vào người khác. Nếp sống đó là chìa khoá để phục hồi niềm tin, canh tân và tạo an bình cho sinh hoạt gia đình, đoàn thể, quốc gia và giáo hội.

Người tín thành, trọng danh dự, luôn luôn giữ lời hứa, chu toàn phận sự, người ta có thể đặt niềm tin vào họ, lúc thịnh cũng như lúc suy, thành công cũng như thất bại họ luôn luôn có mặt bên cạnh bạn bè.

Người tín thành, mở rộng đôi cánh tay, để bắt tay mọi người thân ái, hai bàn tay bên là tín, bên là thành nối dài, nối dài vòng quanh thế giới. Không ai tín thành bằng người sẵn sàng chết thay cho bạn - phải vươn đôi tay tín thành lên khắp năm châu thì mới biến đổi được cái xã hội ta đang sống - nơi mà không ai tin ai, nơi người ta dò thám nhau, rình mò nhau, tố cáo nhau.

Phúc âm của Chúa Kitô dạy tôi, truyền thống văn hoá ngàn đời của dân tộc, tổ tiên Việt Nam nhắc nhỡ tôi: Hãy yêu mọi người, kể cả kẻ thù của tôi, vì mọi người đều là con cái của Cha chung: bốn bể đều là anh em.

Tình yêu cao cả đó thúc đẩy tôi thành thực và trung tín với người chung quanh.

Danh dự con người dựa trên lòng thành thật, vì thành thật tạo cho bằng hữu tín nhiệm.

Trung tín trong lời nói, ngay thẳng trong tâm tư, đại độ trong cách cư xử, đó là nhân cách của kẻ trọng danh dự.

Một người không danh dự, lật lọng, dối gạt bạn bè, và người thân, sẽ gây cho gia đình, quốc gia đổ vỡ, bầu khí xã hội băng rã.

Một gia đình, một đoàn thể, một chế độ không lấy Sự thật và Tín thành để làm tiêu chuẩn, sẽ đẩy đưa nếp sinh hoạt của mình vào con đường thù hận, gian trá, thiếu danh dự, và con dân sẽ mất hướng.

Tôi còn nhớ câu đối quý giá của Sảng Ðình (Linh mục J.M. Nguyễn Văn Thích) treo trong phòng ngài:

Phụng Chúa đức tam: tín, vọng, ái,
Thúc thân thành nhất: tư, ngôn, hành.
Thờ Chúa ba đức: tin, cậy, mến.
Tu thân toàn thành: suy, nói, làm.

Tín thành

Anh là thụ tạo cao sang
Em là lý tưởng vinh quang tuyệt vời.
Anh là đầu óc sáng soi
Em là tim chứa muôn lời yêu thương.
sáng soi anh dẫn đưa đường,
Yêu thương em toả kiên cường phục sinh.
Anh nhờ lý luận phân minh
em giàu nước mắt dịu hiền lung linh
Luận suy kiên vững hùng anh.
giọt châu biến đổi tâm tình đẹp xinh
Anh hùng anh thật quang vinh
Hy sinh em vẫn lặng thinh dịu huyền
Anh là đền thánh trang nghiêm
em là cung thánh thiêng liêng nhiệm mầu
Trước đền cất nón cúi đầu
Trong cung quỳ gối nguyện cầu thiết tha.
Anh thường suy nghĩ cao xa
Em luôn mơ mộng cỏ hoa thơm nồng
Suy tư anh thật tinh thông
Mộng mơ em chiếu một vòng hào quang
Anh là biển rộng mênh mông
em là sông nước sạch trong dịu dàng
Ðại dương có ngọc điểm trang
sông hồ gió mát nắng vàng nên thơ
Anh là chim phương bay xa
em là hoàng yến hót ca giữa đời
Bay xa chinh phục khung trời
Hát ca quyến rũ lòng người trần gian
Sau cùng
anh chờ em ở chân trời
còn em, em đợi trước đài thiên cung.

(Cảm nghiệm của Thánh Thomas Aquinos)

Kính chuyển

Hồng

 
DOI SONG TAM LINH # 52 = DE SONG LUONG THIEN PDF Print E-mail

 

Ðể Sống Lương Thiện

Bà Amstan Babara kể lại như sau:

Hôm ấy, tôi xuống xe taxi trở về nhà, vừa tới nhà được một lúc tôi nghe tiếng điện thoại reo, tôi nhận ra đó là tiếng ông tài xế taxi vừa đưa tôi tới trước cửa sân nhà. Ông cho tôi biết là tôi bỏ quên lại cái ví nhỏ trên xe taxi của ông, và ông hẹn tôi ở một góc đường gần đó để nhận lại cái ví của tôi.

Tôi bỏ điện thoại xuống và vội vã ra đi đến nơi hẹn. Tôi nhận ra cái ví nhỏ và hồi hộp mở ra. Tôi cảm thấy vui mừng sung sướng khi thấy không thiếu sót một đồng xu hoặc một tờ giấy nào cả. Mọi sự nằm y nguyên chỗ cũ của nó.

Tôi rút ra mấy tờ giấy bạc trao cho ông tài xế để tỏ lòng biết ơn.

Ông tài xế lịch sự từ chối, nhưng xin phép được hỏi xem có bao nhiêu tiền trong cái ví nhỏ ấy?

Tôi không khỏi ngạc nhiên ái ngại, nhưng rồi cũng lịch sự cho ông biết số tiền trong ví là bao nhiêu.

Ông tài xế liền rút trong túi ra một cuốn sổ tay bé nhỏ và ghi vào sổ số tiền tôi vừa nói với ông. Ghi xong, ông mỉm cười và nói:

Hằng ngày tôi phải tính sổ xem tôi phải trả bao nhiêu để sống đúng là người lương thiện và ngay thẳng.

Quí vị và các bạn thân mến,

Thánh Gioan Tông Ðồ quả quyết với các tín hữu thời sơ khai rằng, nếu lòng chúng ta không cáo tội chúng ta, chúng ta được mạnh dạn đến cùng Thiên Chúa.

Thật vậy, còn gì cao quí hơn cho bằng lương tâm ngay thẳng, ai có thể phủ nhận an bình nội tâm như là một bảo vật. Thế nhưng, sự an bình đó cần phải được trả giá rất cao, là giá của lòng can đảm sống ngay thật không chịu nhượng bộ trước sự quyến rũ của lòng tham.

Sống thanh thản với lương tâm của mình mới là bảo đảm cho một cuộc sống hạnh phúc nơi của cải tiền bạc, nhưng đó chỉ là những cái mau qua như mây khói, hôm nay có ngày mai có thể sẽ thành trắng tay. Giàu của cải có thể đem lại một cuộc sống thoải mái với những tiện nghi vật chất, nhưng chỉ có sự hài hòa về tinh thần mới đem lại an bình, niềm vui và nụ cười của người hạnh phúc thật.

Hạnh phúc và sự an bình của tâm hồn là như ngọn đèn sáng không thể nào che giấu dưới đáy thùng được, nhưng sẽ tự nhiên bộc phát ra bên ngoài qua cách suy nghĩ, lời nói và tất cả cách sống, bởi vì họ là người đang thưởng thức hương vị của lòng nhân ái và tình yêu.

Bí quyết của an bình nội tâm là gì? Là đừng thỏa mãn với vật chất tạm thời, cũng đừng làm nô lệ cho vật chất, đừng chỉ lo chiếm hữu nhiều của cải như thể ngoài ra không còn giá trị nào khác quan trọng và thiết yếu hơn. Chúng ta đừng quên rằng của cải chúng ta có sẽ trở nên vô nghĩa khi giờ chết đến.

Con người có giá trị nhờ những điều chúng ta là, chứ không phải do những điều chúng ta có. Chúng ta nên sống như thế nào để đừng có ai đánh giá trị chúng ta theo tiền bạc, của cải, vật chất. Giá trị thực của mỗi người là gia tài tinh thần của mình. Ngoài ra tất cả chỉ có thể được coi là dư thừa mà thôi.

Lạy Chúa, con tin thật Chúa hiện diện trong tâm hồn con, trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống con, bất cứ con chạy trốn nơi nào, ánh mắt tình thương vẫn tìm kiếm con. Vậy, Lạy Chúa, xin cho con biết con và xin cho con biết Chúa để con luôn vững bước theo ánh sáng của luật Chúa đã được khắc ghi trong tâm trí con, để với tâm hồn an bình con luôn biết yêu mến Chúa và làm mọi sự vì yêu mến Chúa. Amen.

Kính chuyển

Hồng

 
DOI SONG TAM LINH # 51 = CHIEN TRANH NOI TAM PDF Print E-mail

Chiến tranh nội tâm

Lm. Giuse Hoàng Kim Toan

Chiến tranh theo nghĩa đen của nó là thần huỷ diệt, nó là sự phá tan yên bình, mang những thảm hoạ trên thế giới, chiến thắng bằng gươm đao và đổ máu, những tai ương do hậu quả chiến tranh bằng gươm giáo, đại bác, tên lửa, vũ khí hạt nhân để lại..

Nghĩa tượng trưng của chiến tranh hoàn toàn ngược lại. Chiến tranh nhìn từ góc độ hoà bình có một ý nghĩa quan trọng: Đó là sự tiêu diệt cái ác, đánh tan sự dữ, tái lập trật tự, vãn hồi sự xung đột, tái lập hoà bình. Chia sẻ này nhìn với khía cạnh nội tâm.

Khía cạnh nội tâm, đó là cuộc chiến dai dẳng của những chiến binh chiến đấu với bản ngã, chiến đấu với những đam mê dục vọng. Nhìn với góc độ tương quan, đó là cuộc chiến bào mòn những góc cạnh của tương quan để ráp khít vào nhau, đó là những bàn tròn thương lượng, những bản ký kết giao ước, những cam kết tôn trọng lẫn nhau.

Khác với nghĩa hoà bình là sự thoả hiệp, không thoả hiệp với sức mạnh của sự dữ, không thoả hiệp với những đam mê, không thoả hiệp với tội lỗi, cho nên cuộc chiến đấu này lại mang danh nghĩa một cuộc chiến không đội trời chung, là một cuộc chiến loại trừ cái xấu và cái ác.

Cuộc chiến không ai giết ai và không ai bị giết được ghi lại trong sách Bhagavad - Gità diễn tả cuộc chiến xảy ra tại Kurukshôtra: "Một bên không ai giết, một bên không ai bị giết, là một cuộc chiến hành động Karmayoga, là cuộc chiến thống nhất sự sống." Truyền thống về những cuộc chiến này thấy nhiều trong các nền văn hoá Đông phương. Tại Trung Hoa cổ, người ta ghi nhận, đó là cuộc chiến bảo tồn sự sống, nó là cuộc chiến bằng tinh thần chứ không phải là gươm đao; nhìn với một góc cạnh khác, đó là hình thức đấu tranh nội tâm và cũng là cuộc đấu tranh bất bạo động.

Có chiến tranh đòi buộc có chiến binh. Những chiến binh Đông phương, tại Ấn Độ cổ xưa gọi là Kshatriya, thuộc đẳng cấp quý tộc, đứng sau đẳng cấp Bàlamôn. Họ là những chiến binh thực thụ bằng con đường tu luyện. Những chiến binh mặc áo giáp làm bằng ý chí đã được tôi luyện kiên cường, mặt trận của họ là cái ác và cái xấu trong nội tâm và bên ngoài thực tại tác động. Những chiến binh chiến thắng được mệnh danh là Jina. Jina là từ tiếng Phạn, biểu thị người chiến thắng, là những người giữ được hoà bình trong trái tim, họ không bị ảnh hưởng của đam mê dục vọng làm xáo trộn, họ là những con người chiến thắng cái ngã của mình. Với ý nghĩa này, Đức Phật là một Jina thực thụ, một con người đã chiến thắng cản trở nghiệp chướng, vượt qua dòng luân hồi vào cõi Niết Bàn. Đức Phật trở lại trong nhiều lần hoá kiếp để giúp các chiến binh khác cũng thành công trên con đường giải thoát cuả họ.

Từ những Jina thực thụ, Mahavira lập lên một đạo phi chính thống của Ấn Độ cũng gọi là Đạo Jina vào thế kỷ thứ VI trước Công Nguyên cùng thời với Phật giáo. Nguyên tắc chính yếu để tu luyện trong đạo Jina bao gồm 2 điều chính yếu: khổ hạnh và không sát hại bất kỳ sinh linh nào.

Trong Phật giáo có những tượng thần xem ra ghê gớm mang đầy sát khí, thế nhưng, những vị thần này mang một sứ điệp cao cả như đọc thấy trong sách Auguttara - Nikâya: "Chúng ta chiến đấu cho đức hạnh cao cả, cho nỗ lực cao siêu, cho sự anh minh siêu việt; cho nên chúng ta gọi nhau là những chiến sĩ". Chiến binh không mang vũ khí này cũng có mặt tại Trung Hoa cổ, những chiến binh là những người tu thân luyện đức, những người dứt bỏ thực tại đi tìm chân lý. Những chiến sỹ kiên cuờng gợi nhớ hình ảnh của Kshatriya, những khuôn mặt của Samourai Nhật Bản hay một quân nhân Sioux.

Những chiến sĩ Châu Mỹ thực sự là những người chấp nhận đi vào con đường khổ hạnh, họ chấp nhận sống một năm trong rừng sâu, tu luyện để linh thị được những điều thiêng liêng. Người ở các xứ Chùa Phật thì có thời gian hiến sinh, gọi là thời gian công quả ở chùa 3 năm để rèn nhân đức. Thực hiện trút bỏ đời sống thiếu niên để bước vào giai đoạn trưởng thành của cuộc sống bằng con đường khổ hạnh.

Cuộc chiến đấu với sự dữ là một cuộc chiến khốc liệt, nó là một cuộc chiến không nhượng bộ. khởi đầu cho cuộc chiến này, người ta thường tham dự vào một buổi lễ hiến sinh. Lễ hiến sinh như một gợi nhắc cho người chiến binh việc chết đi nơi mình những đam mê dục vọng, những tỵ hiềm, ích kỷ của bản ngã, chết đi để mở ra với lòng từ bi, hỷ xả. Chết cho chính mình như vậy là một hiến sinh cao cả của người chiến binh.

Chiến tranh và hoà bình là hai điều trái ngược nhau nhưng lại là hai mặt của một vấn đề trong cuộc chiến nội tâm. Cuộc chiến khởi đi từ việc không thoả hiệp với sự dữ, không sống chung với tội lỗi, không tìm tư lợi bất chính. Một chiến binh không gậy, không binh khí, chiến đấu bằng ý chí của mình để lướt thắng dục vọng. Người chiến sĩ mà Trung hoa gọi là người quân tử, người biết sửa mình bằng cách tu thân, người lấy đức để nhuận thân, như Chu Hy có lần nói trong ba điều đáng tiếc: "Thân này lỡ hư" là một điều đáng tiếc không để xảy ra. Đạo tu thân bắt nguồn từ những chiến binh thực thụ, không thoả hiệp với cái xấu, không làm tổn thương đến những điều tốt.

Cuộc chiến với sự dữ nằm bên trong mỗi con người theo cách gọi của Thánh Phaolô gọi là cuộc chiến nội tâm. Cuộc chiến với chính mình, "về điều tốt tôi muốn, tôi đã không làm, tôi lại làm điều xấu, tôi không muốn" (Rm 7,19). Đó là sự trái ngược của hành động, bởi vì, con người đã mang trong mình mầm mống của tội lỗi, khi muốn làm điều thiện thì sự ác cũng theo đó xuất hiện. Cuộc chiến này xem ra thật gay go, muốn chiến thắng người chiến binh cần mặc lấy áo giáp sắt ân sủng của Thiên Chúa. Đối Thánh Inhaxio, cuộc chiến này được gọi là cuộc chiến thiêng liêng, với phương pháp linh thao, áp dụng từ những bài học tập luyện ở thao trường của người chiến binh đưa vào tập huấn đời sống thiêng liêng. Phương pháp này dựa trên phương pháp căn bản: Phân biệt thần khí, đó là giai đoạn đầu để tách ánh sáng và bóng tối; giai đoạn hai là giai đoạn chọn lựa theo Ý Chúa. Người chiến binh Kitô giáo có một thời gian đã hiểu lầm trong lịch sử, bằng cách mang gươm giáo lên đường mở những cuộc thập tự chinh. Không có cuộc chiến tranh nào bằng súng đạn, nguyên tử hay giáo mác nào gọi là cuộc chiến tranh thần thánh. Chỉ có một cuộc chiến tranh thần thánh là trong đời sống nội tâm của mỗi người. Cái thắng khó nhất là chiến thắng chính bản thân mình, người xưa đã nói thế.

Cuộc chiến nơi mỗi người vẫn tiếp diễn cho đến khi trút hơi thở cuối cùng. Đó là một cuộc chiến dài lâu, cuộc chiến nội tâm, đấu tranh với sự dữ, chống trả từng ngày, với những yếu đuối riêng biệt, một cuộc chiến xem ra chỉ kết thúc ở cuối đường. Sự dài lâu của cuộc chiến làm hao mòn sinh lực nên mỗi ngày lại càng cần nhiều lương thực bổ dưỡng thiêng liêng để chiến thắng, cần đến ân sủng để hoàn thành những nỗ lực cá nhân. Nhìn với góc cạnh của người Kitô hữu, không có chiến thắng nào, dù là một trở ngại nhỏ, đều bởi ân sủng của Chúa Thánh Thần.
GOD BLESS YOU!
God's Child

 
DOI SONGTAM LINH # 50 = TIENG NOI CUA THINH LANG PDF Print E-mail

Tiếng Nói Của Thinh Lặng

Truyện kể rằng:

Trước khi ông Moisê dẫn dân Do Thái ra khỏi cảnh nô lệ Ai Cập, người phải qua một thời gian huấn luyện dưới sự chỉ giáo của một thầy dạy. Kỷ luật đầu tiên mà Moisê phải tuân giữ, là sự im lặng tuyệt đối trước bất cứ điều trái ý nào.

Một hôm, hai thầy trò đi du ngoạn tại một miền quê có đồi núi hùng vĩ, cây cối xanh tươi, hoa cỏ muôn màu muôn sắc, sông nước trong mát. Nhưng Moisê cũng phải im lặng không dám mở miệng khen ngợi.

Ðến gần bờ sông, Moisê thấy một đứa bé đang chìm dần xuống nước, trong khi đó người mẹ trên bờ sông không biết làm gì hơn là khóc than thảm thiết.

Moisê không cầm lòng được trước cảnh tượng đáng thương đó, liền buột miệng nói:

Thầy không thể làm gì để cứu đứa bé được chăng?

Thầy giáo bảo Moisê hãy giữ im lặng.

Moisê cắn lưỡi giữ yên, nhưng cảm thấy áy náy trong tâm hồn. Ông tự nghĩ, không lẽ thầy mình lại có tấm lòng chai đá như vậy hay sao? Hay là chỉ vì bất lực không thể cứu giúp người gặp cảnh khó khăn được? Mặc dù Moisê không dám nuôi những tư tưởng xấu về thầy mình, nhưng lại rất khó mà xua đuổi những tư tưởng ấy đi.

Hai thầy trò lặng lẽ tiếp tục tiến về phía biển. Ðứng trên bờ biển, Moisê thấy chiếc thuyền nhỏ lao đao, vật lộn với sóng lớn và đang chìm dần với cả nhóm thủy thủ. Moisê kêu lên:

Lạy thầy, xin hãy nhìn xem kìa, chiếc thuyền nhỏ đang chìm dần.

Một lần nữa thầy giáo ra hiệu cho Moisê phải giữ im lặng. Moisê không dám nói gì thêm nữa, nhưng trong lòng không khỏi phân vân lo lắng.

Khi hai thầy trò trở về nhà, Moisê liền đem sự việc đến bàn hỏi cùng Chúa.

Chúa phán: thầy con làm như vậy là có lý, đứa bé chết đuối trong nước sông, nếu không chết, lớn lên nó sẽ là tên tướng giặc gây chiến giữa hai quốc gia, và hàng ngàn người vô tội sẽ phải chết thảm thương. Còn chiếc thuyền nhỏ ngoài biển kia đang chở theo một bọn cướp hung dữ, chúng đang dự bị tấn công một làng nhỏ gần vùng biển. Nếu chúng không bị đắm thuyền, thì sẽ cướp phá và giết hại dân làng vô tội.

Các bạn thân mến!

Các bạn đã nghe được tiếng nói của im lặng bao giờ chưa? Nó không phải là điều nghịch nghĩa. Sự thầm lặng nói với tiếng nói thâu suốt tâm lòng con người. Lời lẽ của nó thân tình và quan trọng. Quan trọng, bởi vì những lời lẽ đó dẫn đưa chúng ta đến chỗ suy tư với chính mình, lắng nghe tiếng nói của thiên nhiên, của vạn vật và của Chúa trong tâm hồn ta nữa.

Tiếng nói của thầm lặng thúc đẩy chúng ta tìm hiểu sự chân thật, đồng thời cũng chỉ bảo chúng ta cách đối thoại với thực tại đang chờ đón ta. Sự thầm lặng sẽ giúp ta không bị hoa mắt trước những ảo mộng hão huyền, không bị mỏi mệt vì tiếng ồn ào huyên náo.

Thỉnh thoảng chúng ta cũng cần phải rút lui và chính mình trong chốc lát, cho dù chỉ một vài phút để nghỉ ngơi tinh thần, để khám phá ra sự thật trong thinh lặng, để định hướng đi và đi vững vàng hướng dẫn bánh lái của cuộc đời ta.

Lạy Chúa, này đây con xin ở im lặng trước nhan thánh Chúa, con nhìn Chúa và con biết rằng Chúa cũng đang nhìn con. Chúa thấu tỏ mọi sự, xin hãy nói và con sẽ lắng nghe với tất cả tâm hồn, tất cả trí khôn con. Xin hãy truyền cho sóng gió của dục vọng, của ham muốn trong đời con, phải lặng tĩnh để tâm hồn con trở nên phẳng lờ, trong sáng có thể phản ảnh dung nhan Chúa, để con biết nhìn mọi sự việc với cái nhìn của Chúa, cái nhìn của lòng tin yêu Chúa, phó thác trong sự quan phòng đầy khôn ngoan của Chúa. Amen.

Kính chuyển

Hồng

 
DOI SONGTAM LINH # 2 = MAY VI TINH DE DOA VO CHONG PDF Print E-mail

Đời Sống Tâm Linh # 2
--------
THÔNG BÁO TIN MỪNG #25 –Website ChiaseLoiChua.com
"MÁY VI TÍNH ĐE DOẠ ĐỜI SỐNG VỢ CHỒNG"

Một đe doạ cho các vợ chồng Mỹ và các gia đình ẩn náu ngay trong nhà của họ. Đó là chiếc mày Vi tính (Computer).

1-Thật vậy, theo một nghiên cứu mới công bố hồi cuối tháng giêng 2007, thì 65% dân Mỹ dành nhiều thì giờ trên màn hình máy vi tính hơn là cho vợ hoặc chồng của mình. Hơn nữa, tỷ lệ nghiện máy vi tính gia tăng, báo hiệu triệu chứng có những hậu quả trầm trọng.

2- Quả thực, người nào dành nhiều thì giờ ngồi trước máy vi tính, dễ bị tình trạng tưởng tượng và không còn chỗ cho người bạn đường của mình, cho con cái hoặc đời sống gia đình nữa, mà còn đi tìm xa hơn trên màn ảnh Internet, để tìm thoả mãn tình dục tiềm thể.

3- Bệnh ghiền máy vi tính len lỏi một cách rất tinh vi vào cuộc sống của người dùng máy, trong khi làm việc hoặc gỉai trí. Xu hướng này đang gia tăng: 8 phần 10 dân Mỹ được hỏi ý kiến, họ xác nhận càng ngày càng mình càng lệ thuộc và "nghiện máy vi tính" của mình hơn là tình trạng cách đây 3 năm.

4- Cuộc điều tra được thực hiện trong khoảng thời gian từ tháng 12-2006 đến tháng giêng 2007, nơi 1100 người được chọn làm mẫu trên toàn nước Mỹ. Kết quả cho thấy có một mức độ không hài lòng, bất mãn, từ mối quan hệ quá chặt chẽ như thế với kỹ thuật.

5- Một người Mỹ trung bình phải giải quyết các vấn đề trục trặc máy vi tính của mình, cứ 4 tháng một lần. Hơn nữa, bình quân họ phải trải qua ít là 12 tiếng đồng hồ (một nửa thời gian cuối tuần) bị kẹt ở nhà vì phải chiến đấu những khó khăn do máy vi tính gây ra.

Hậu quả là trong khi đời sống gia đình giữa vợ chồng bị thương tổn nhiều. Ngoài ra, phần lớn dân Mỹ (52%) cảm thấy bực bội, rầu rĩ, tha hóa cả trong quan hệ với máy tính của họ nữa.

Vì thế, Lời Chúa khuyên "Anh em hãy tìm sức mạnh trong Chúa và trong uy lực toàn năng của Người. Hãy mang toàn bộ binh giáp vũ khí của Thiên Chúa, để có thể đứng vững trước những mưu chước của ma quỷ. Vì chúng ta chiến đấu không phải với phàm nhân; nhưng là với những quyền lực thần thiêng, với những bậc thống trị thế giới tối tăm này, với những thần linh ác quái chốn trời cao.
(Ê-phê-sô 6, 10-13)
Kinh Thánh đã so sánh cuộc đời người Tín hữu trong gia đình với hình ảnh người lính chiến là phải chiến đấu không ngừng với những đam mê, tật xấu, do thế gian, ma quỷ, xác thịt rình rập, lôi kéo, để vợ chồng mới có thể đứng vững trước nhiều cám dỗ hôm nay.

Ptế Định Nguyễn – Mời ghé thăm : website ChiaseLoiChua.com

 
<< Start < Prev 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 Next > End >>

Page 65 of 71