mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay10101
mod_vvisit_counterHôm Qua12048
mod_vvisit_counterTuần Này22149
mod_vvisit_counterTuần Trước73753
mod_vvisit_counterTháng Này365522
mod_vvisit_counterTháng Trước449567
mod_vvisit_counterTất cả27374162

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Đời Sống Mới Trong Thần Khí
ĐỜI SỐNG MỚI TRONG THẦN KHÍ - TGM VU VĂN THIÊN PDF Print E-mail

Kim Vu chuyển


> NƯỚC HỦY DIỆT VÀ NƯỚC TÁI SINH
>
>
>
> Hằng năm, chúng ta chứng kiến sự hủy diệt kinh hoàng của những dòng nước lũ. Tại một số địa phương ở miền Trung, mỗi năm lũ quét đi biết bao nhà cửa, hoa màu và cả mạng sống, khiến cuộc sống của người dân vốn đã nghèo lại thêm kiệt quệ.
>
> Tuy có sức hủy diệt kinh hoàng, nước lại rất cần thiết đối với đời sống của chúng ta, đến nỗi nước được đồng hóa với sự sống. Các chuyên viên nghiên cứu đã đưa ra những cảnh báo, khoảng vài chục năm nữa, nạn thiếu nước sẽ trở nên rất nghiêm trọng. Hiện tượng biến đối khí hậu sẽ làm giảm lượng mưa hằng năm, gây hạn hán khô cằn ảnh hưởng đến đời sống con người cũng như động vật, cỏ cây.
>
>
>
> Nước vừa có sức hủy diệt, vừa có khả năng tái sinh
>
>
>
> Hôm nay, Phụng vụ cử hành lễ Chúa Giêsu chịu phép Rửa, với mục đích vừa nhắc nhớ sự kiện Chúa Giêsu lãnh phép rửa bởi tay ông Gioan Tẩy giả, vừa khẳng định, với việc dìm mình xuống dòng nước sông Jordan, Chúa Giêsu đã thiết lập Bí tích Thanh tẩy (hay Bí tích Rửa tội), là nguồn mạch sự sống mới nơi người Kitô hữu chúng ta.
>
>
>
> Đức Giêsu là Thiên Chúa chí thánh. Người hoàn toàn thánh thiện vô tội, không cần phải thanh tẩy. Tuy vậy, qua việc lãnh nhận nghi thức Thanh tẩy, Chúa khiêm nhường hòa mình vào dòng người đang nhận mình là tội nhân để sám hối. Quả vậy, Chúa trở nên giống chúng ta mọi đàng, ngoại trừ tội lỗi (x. Dt 4,16). Thánh Phaolô đã nói: "Đức Giêsu Kitô, vốn dĩ là Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân sống như người trần thế" (Pl 2,6-7).
>
>
>
> Phép Thanh tẩy mà ông Gioan cử hành tại sông Jordan chỉ là nghi thức sám hối. Từ nghi thức này, Chúa Giêsu đã thiết lập Bí tích Thánh tẩy. Dòng nước Thánh tẩy vừa mang tính sám hối (hủy diệt tội lỗi), vừa mang giá trị tái sinh (sinh ra trong đức tin). Nhờ dòng nước Thanh tẩy, con người cũ của chúng ta chấp nhận chết đi, nhường chỗ cho con người mới, được sinh ra trong ân sủng. Tái sinh là một điều kiện cần thiết để trở thành con cái Chúa. Trong cuộc đàm đạo với ông Nicôđêmô, Chúa Giêsu đã khẳng định điều đó: "Không ai có thể vào Nước Thiên Chúa, nếu không sinh ra bởi nước và Thần Khí" (Ga 4,5). Đồng thời với dòng nước thanh tẩy, Chúa Thánh Thần can thiệp để làm cho người thụ tẩy trở nên tạo vật mới, đoạn tuyệt với tội lỗi, sang một trang sử mới. Nhờ được thanh tẩy nhân danh Chúa Ba Ngôi, người tín hữu trở nên đền thờ cho Chúa ngự, để rồi, bất kỳ hoàn cảnh nào, họ được Chúa yêu thương bao bọc chở che. Ơn của Phép Rửa chính là sự canh tân đổi mới tâm hồn do Chúa Thánh Thần thực hiện, nhờ công nghiệp Đức Kitô (Bài đọc II).
>
>
>
> Trình thuật Chúa Giêsu chịu phép Rửa được Thánh Luca thuật lại, mang hình thức của một cuộc phong vương trong thời vua chúa ngày xưa, rất uy nghi và long trọng. Hơn cả một cuộc phong vương, vì đây còn là một cuộc hiển linh hay "thần hiện." Chúa Cha được diễn tả qua lời nói, Chúa Thánh Thần được diễn tả qua hình chim bồ câu. Từ thuở ban đầu, Thiên Chúa dùng Lời của Ngài mà sáng tạo muôn loài. Trước khi sáng tạo, có Thần Khí Chúa bay lượn trên mặt nước thinh không. Hôm nay, nơi Chúa Giêsu, Thiên Chúa thực hiện một cuộc sáng tạo mới, cũng bằng Lời của Ngài, nhưng đó chính là Đức Giêsu, Ngôi Lời nhập thể. Chúa Cha đã giới thiệu Con của Ngài với toàn nhân loại: "Con là Con yêu dấu của Ta, Con đẹp lòng Ta." Chúa Giêsu là mẫu mực hoàn hảo cho mọi người. Nhờ Bí tích Thanh Tẩy, chúng ta được trở nên giống như Chúa Giêsu, nên đồng hình đồng dạng với Người và cùng Người hưởng gia nghiệp đời đời Chúa Cha đã hứa ban cho người công chính. Bài ca của Ngôn sứ Isaia thấm đượm niềm vui vì vinh quang Chúa tỏ hiện oai hùng. Đó chính là ngày giải phóng đối với dân lưu đày và ngày yên ủi đối với người cùng khổ. Những ai cậy trông nơi Ngài sẽ được Ngài dẫn dắt (Bài đọc I).
>
>
>
> Phép Rửa trao cho chúng ta vinh dự lớn lao, làm cho ta trở thành nghĩa tử của Thiên Chúa, đồng thừa tự với Đức Giêsu. Phép Rửa cũng trao cho chúng ta những trách nhiệm, qua ba chức năng: Ngôn sứ, Tư tế và Quản trị. Nếu hiểu và chuyên tâm thực thi ba chức năng này, chúng ta sẽ góp phần tích cực trong việc xây dựng Giáo Hội và nhiệt thành làm chứng nhân cho Chúa trong cuộc sống hôm nay.
>
>
>
> ĐTGM. Giuse Vũ Văn Thiên
>
>

 
ĐỜI SỐNG MỚI TRONG THẦN KHI- NGÔI LỜI LÀM NGUỜI PDF Print E-mail

Kim Vu chuyển
> "NGÔI LỜI ĐÃ LÀM NGƯỜI"

TGM VŨ VĂN THIÊN
>
>
>
> Có lần, khi dẫn các vị khách không cùng tôn giáo đi thăm hang đá Giáng Sinh, có vị đã hỏi ý nghĩa của dòng chữ ghi trên hang đá "Ngôi Lời đã làm người", tôi thấy thật khó để giải thích một điều cốt lõi của Đức tin Kitô giáo. Quả vậy, mầu nhiệm Nhập thể không thể diễn đạt trong vài câu từ. Ngay cả đối với các Kitô hữu, tín điều này là một huyền nhiệm mà lý trí hữu hạn của con người phải im lặng cung kính tôn thờ trước quyền năng cao cả và tình thương vô bờ của Thiên Chúa Tối cao.
>
>
>
> "Ngôi Lời đã làm người", Tác giả Tin Mừng thứ bốn khẳng định với chúng ta như thế. Ông đã khởi đầu tác phẩm của mình bằng cách đi tìm nguồn gốc của Ngôi Lời thiên linh. Ngôi Lời ấy đã hiện hữu từ muôn thuở. Ngôi Lời vừa giống Chúa Cha, lại vừa khác với Ngài. Ngôi Lời giống Chúa Cha vì Ngôi Lời là Thiên Chúa, Ngôi Lời khác với Chúa Cha vì "Người vẫn hướng về Thiên Chúa." Sự tương tự và khác biệt chỉ có thể hiện hữu do quyền năng của Thiên Chúa. Thánh Gioan muốn chứng minh: Đức Giêsu Kitô thành Nagiarét là Thiên Chúa thật, và cũng là người thật. Như trên đã nói, lý trí con người hữu hạn, suy bao nhiêu cũng không thể hiểu được mầu nhiệm Nhập Thể, tức là sự kiện Thiên Chúa và con người nên một nơi Đức Giêsu. Trong kinh Tin Kính, chúng ta tuyên xưng: Đức Giêsu đồng bản thể với Đức Chúa Cha. Lời tuyên xưng ấy nói lên sự tương tự huyền nhiệm này.
>
>
>
> "Ngôi Lời đã làm người", để làm gì? Thưa, để chiếu sáng thế gian. Đức Giêsu là ánh sáng trần gian. Chính Người đã khẳng định: "Tôi là ánh sáng thế gian. Ai theo tôi, sẽ không phải đi trong bóng tối, nhưng sẽ nhận được ánh sáng đem lại sự sống" (Ga 8,12). Sứ mạng của Đức Giêsu là soi sáng trần gian, giúp con người nhận ra Chân lý, và nhờ đó họ được sống đời đời. Ánh sáng của Chúa Giêsu là cuộc đời và giáo huấn của Người. Ai đến với Người, thì không còn phải đau khổ, vì họ được an ủi và tìm thấy bình an. Lịch sử Kitô giáo hai ngàn năm qua đã chứng minh điều đó. Bất cứ ai đến với Đức Giêsu, đều được Người đón nhận. Sự kiện lễ Giáng sinh được cử hành vào nửa đêm theo truyền thống từ xa xưa, cũng nhằm khẳng định Đức Giêsu là ánh sáng bừng lên trong đêm tối cuộc đời.
>
>
>
> "Ngôi Lời đã làm người" trong hoàn cảnh nào? Tác giả Tin Mừng thứ bốn viết: "Người đã đến nhà mình, nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận" (Ga 1,11). Thánh Gioan muốn nói đến những người khước từ Chúa Giêsu. Sự khước từ ấy thể hiện qua việc Thánh Giuse và Đức Trinh nữ Maria gõ cửa nhiều quán trọ, mà không tìm được một chốn trú ngụ qua đêm. Những chủ quán thời đó có thể khước từ vì thấy hai ông bà nghèo nàn, mà bà thì lại sắp sinh con. Chính vì sự khước từ này mà Ngôi Lời đã phải khởi đầu hành trình trần thế trong khung cảnh nghèo nàn tột bậc. Đó là hang đá, nơi dùng cho chiên bò trú ngụ qua đêm để tránh sương lạnh mùa đông buốt giá. Trải dài suốt lịch sử, có rất nhiều người đón nhận Chúa Giêsu và thực thi giáo huấn của Người. Tuy vậy, cũng có nhiều người khước từ Chúa. Những người đón tiếp Chúa vì đã nhận ra nơi Người con đường Chân lý và ý nghĩa cuộc đời. Những người khước từ Người vì thấy nơi Người những ràng buộc kìm hãm mọi đam mê của họ. Theo Đức Giêsu phải chấp nhận bỏ mình. Bởi lẽ, Đức Giêsu đã đi trên con đường thập giá và đã chết trên thập giá. Kitô hữu là người nên giống Chúa Kitô trong cuộc sống, thì cũng phải nên giống Người trong mầu nhiệm thập giá. Cũng tác giả Tin Mừng thứ bốn đã khẳng định: "Những ai đón nhận, tức là tin vào Danh Người, thì Người cho họ quyền trở nên con Thiên Chúa" (c 12).
>
>
>
> "Ngôi Lời đã làm người" dạy ta điều gì? Thiên Chúa cao cả đã hạ mình trở nên Hài Nhi bé nhỏ, sinh ra bởi một người phụ nữ. Đó là sự khiêm nhường của Thiên Chúa. Mầu nhiệm nhập thể dạy chúng ta, muốn nên thánh, trước hết phải là con người theo đúng nghĩa, tức là con người với đầy đủ những đức tính nhân bản. Có những người chưa làm người đã đòi làm thánh, vì vậy họ sống trong ảo tưởng, lang thang vô định mà chẳng thấy bình an. Noi gương Đức Giêsu, chúng ta sống khiêm nhường trước mặt Chúa và đối với anh chị em mình, vì "ai hạ mình xuống sẽ được Chúa nâng lên."
>
>
>
> "Ngôi Lời đã làm người", và hôm nay Người đang ở giữa chúng ta. Hang đá máng cỏ chỉ là phác họa sự kiện lịch sử cách đây hơn hai ngàn năm. Khi mừng lễ Giáng sinh, mỗi tín hữu hãy nhận ra sự hiện diện đầy yêu thương ấy. Và, cũng như Gioan Tiền hô, mỗi chúng ta cũng hãy trở nên nhân chứng của Ánh Sáng ngàn đời, đem Chúa đến với anh chị em chúng ta, những người đang khát khao Chân lý và đang tìm ý nghĩa cuộc đời.
>
>
>
> TGM Giuse Vũ Văn Thiên
>
---------------------------------------

 
ĐỜI SỐNG TRONG THẦN KHÍ - CHÚA MANG BÌNH AN PDF Print E-mail

Anh Le chuyển

CHÚA MANG BÌNH AN CHO NHỮNG AI THIỆN TÂM

Một mùa Noel nữa lại đến. Người Công Giáo gọi là Mùa Noel. Người ngoại đạo gọi là mùa Giáng sinh. Và có nhạc sĩ lại gọi là "Mùa sao sáng". Dù cách gọi khác nhau nhưng đều hướng về một niềm vui là mừng kỷ niệm ngày Ngôi Hai Thiên Chúa giáng sinh làm người.

Con Thiên Chúa làm người mang bình an đến cho nhân loại. Bình an này sẽ ban tặng cho những ai thành tâm thiện chí khao khát điều thiện và sống ngay lành. Vâng, bình an hay hòa bình luôn lànỗi khao khát của mọi người và mọi thời. Hòa bình được diễn tả như là một khung cảnh thanh bình không chỉ là không có chiến tranh mà còn là một khung cảnh hài hòa của con người và vạn vật. Khi Chúa đến trần gian thì muôn dân nước sẽ sống trong cảnh hòa bình: sói nằm chung với chiên con, trẻ con thò tay vào hang rắn mà không sợ rắn độc cắn vv...Trong Nước Thiên Chúa, người nghèo khó, kẻ thấp bé, người cùng khốn bị đẩy ra bên lề xã hội sẽ được Chúa xét xử công minh, người thấp cổ bé họng có tiếng nói như mọi người và mọi người sẽ được lãnh nhận ơn cứu độ vì Chúa là Đấng công minh, chính trực và hết mực trung thành.

Nỗi khao khát hòa bình cũng được cô gái trẻ 23 tuổi đã nói một cách đầy cảm hứng trong ngày cô đăng quang Hoa Hậu Thế Giới. Hoa Hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên đã nói như sau:

"Hòa bình giống như không khí ở xung quanh chúng ta. Chúng ta sống và nghĩ về nó hàng ngày, nhưng không hiểu sao chúng ta cho rằng bảo vệ hòa bình không phải là nhiệm vụ của chúng ta.

Chiến tranh không chỉ xảy ra ở quá khứ mà chiến tranh còn là cuộc chiến giữa thiên thần và ác quỷ trong mỗi người chúng ta. Vì thế chúng ta là những người có thể kiểm soát và kiềm chế nó.

Ngày hôm nay tôi đứng ở đây để sát cánh cùng với những người bị bỏ rơi và cả những ai muốn làm tổn thương người khác.

Chúng ta đều là anh hùng của chính mình. Chúng ta hãy cùng nhau tạo lập một thế giới hòa bình và tươi đẹp!".

Vâng, ước mơ hòa bình, ước mơ được đối xử bình đẳng vẫn là ước mơ của con người qua mọi thời đại. Ước mơ ấy cần được thực hiện ngày từ tâm hồn mỗi người biết chiến thắng cái ác, và quảng đại làm việc thiện với ý hướng ngay lành là chúng ta đang làm cho thế giới hòa bình và thịnh vượng.

Hôm nay chúng ta tưng bừng mừng kỷ niệm việc Con Thiên Chúa xuống trần. Thiên Chúa làm người để ở cùng chúng ta. Đây là niềm vui, là hạnh phúc vì Thiên Chúa sẽ giải thoát chúng ta khỏi mọi sự dữ và ban bình an cho những ai biết mở rộng lòng đón tiếp Người. Cuộc sống hạnh phúc biết bao khi có Thiên Chúa ở cùng chúng ta. Chính Ngài sẽ ban tặng bình an cho con người. Chính Ngài sẽ dẵn dắt con người đi trong chân lý vẹn tuyền.

Nhưng tiếc thay, con người vẫn cứ nuôi dưỡng hoài bão tự tạo bình an theo ý mình. Ai cũng đòi theo ý mình nên thế gian thường nổi loạn, chống đối và loại trừ nhau. Con người lấy mình làm trung tâm nên chẳng ai nghe ai, chẳng ai chịu ai dẫn đến một thế giới hỗn độn, cá lớn nuốt cá bé, người người tranh chấp tị hiềm nhau. Hòa bình chỉ có khi tự bản thân chúng ta bỏ đi những tham sân si để sống bác ái yêu thương ngay với người thân của mình. Hòa bình sẽ ngự trị khi chính tâm hồn sốngngay lành trong tư tưởng, lời nói và hành động.

Xin cho mùa Noel này là mùa của hòa giải, mùa của yêu thương để xóa đi những nỗi đau của hận thù chia rẽ, ngõ hầu cùng nhau xây dựng một trời mới đất mới ngập tràn yêu thương. Xin cho nền hòa bình sẽ ngự trị và công lý sẽ nở hoa trong cuộc sống hôm nay. Amen

Lm.Jos Ta Duy Tuyền

-------------------------------------------

 
ĐỜI SỐNG MỚI TRONG THẦN KHÍ - ĐẤNG CỨU THẾ? PDF Print E-mail

Kim Vu
>

> ÔNG CÓ PHẢI LÀ ĐẤNG CỨU THẾ KHÔNG?
>
>
>
> Jim Bishop có viết một tác phẩm nhan đề "Ngày Đức Kitô đến." Tác phẩm đó có một đoạn văn rất hay mô tả những gì người Do thái cảm thấy về việc Đấng Cứu Thế đến. Đoạn văn đó như sau:
>
>
>
> "Việc Đấng Cứu Thế đến là một nỗi ám ảnh dịu ngọt của một quốc gia. Đó là một niềm vui ngoài sức tưởng tượng, một hạnh phúc vượt khỏi niềm tin. Đó là niềm an ủi cho những nông dân làm việc cực nhọc cả ngày đang cùng với gia đình nằm trên giường chờ giấc ngủ đến. Đó là giấc mơ của người tóc đã hoa râm. Đó là điều mà trẻ em mong được nhìn thấy từ trên ngọn núi phủ mây trắng hiện đến. Đó là niềm hy vọng của dân xứ Giuđêa đang bị xiềng xích tủi nhục. Đấng Cứu Thế luôn luôn là một sự hứa hẹn cho buổi sáng ngày mai."
>
>
>
> Vì thế nên khi Gioan tẩy Giả xuất hiện bên giòng sông Giođan, dân chúng rất là phấn khởi. Gioan bắt đầu sứ mạng của ông tại một địa điểm không xa biển chết. Đó là tụ điểm bình dân của những đoàn hành hương và các du khách từ khắp nơi trên thế giới đến. Đó là một nơi tuyệt hảo để mọi người gặp gỡ nhau và trao đổi những tin tức thế giới. Vì thế đó là một nơi lý tưởng để Gioan Tẩy Giả bắt đầu rao giảng và làm phép rửa. Sứ điệp Gioan rất đơn giản và rõ ràng: "Hãy từ bỏ tội lỗi mình... Hãy dọn đường cho Chúa đến, hãy làm một lối thật thẳng để Người đi" (Lc. 3,3-4).
>
>
>
> Chẳng mấy chốc, tin tức về hoạt động của Gioan tẩy giả đã đến tai những nhà lãnh đạo tôn giáo ở Giêrusalem. Vì thế họ cử một phái đoàn gồm các tư tế và các thầy Lêvi đến nói chuyện với Gioan. Các tư tế đặc biệt lưu ý đến Gioan vì ông là con của Zacaria, cũng là một tư tế. Trong Do Thái giáo, điều kiện duy nhất để có thể làm tư tế là phải thuộc dòng dõi tư tế. Nếu có ai là con cháu của Aaron, thì không ai có quyền cấm người ấy thực hiện chức năng tư tế của mình. Do đó các tư tế tại Giêrusalem đặc biệt lưu tâm tới Gioan, và chắc chắn không hiểu tại sao Gioan lại hành xử một cách dị thường như thế.
>
>
>
> Khi phái đoàn các tư tế đến, họ đi thẳng vào vấn đề và hỏi Gioan: "Ông là ai?" Gioan biết trong tâm trí họ nghĩ gì, nên ông nói: "Tôi không phải là Đấng Cứu Thế." Các tư tế hỏi: "nếu ông không phải là Đấng Cứu Thế, vậy ông là ai? Ông có phải là Êlia không?" Đối với chúng ta, câu hỏi sau cùng này có vẻ khó hiểu. Nhưng chúng ta nên nhớ rằng Êlia là một vị tiên tri đã được cất lên trời bằng một chiếc xe lửa vào cuối đời. Nhiều người Do Thái tin rằng Êlia sẽ trở lại vào thời Đấng Cứu Thế đến. Ngay cả thời nay cũng có một số người Do Thái dành cho tiên tri Êlia một ghế trống trong bữa ăn Vượt Qua của họ. Họ cầu mong năm nay là năm Êlia trở lại để loan báo Đấng Cứu Thế đến. Nhưng Gioan nói thẳng rằng ông không phải là vị tiên tri đã được cất lên trời trên chiếc xe lửa trước đó mấy thế kỷ.
>
>
>
> Họ hỏi: "Vậy ông có phải là một vị tiên tri không?" Gioan lại trả lời: "Không! Tôi không phải là một vị tiên tri giống như Giêrêmia hay Êzêkiel." Họ hỏi tiếp: "Vậy thì ông là ai?" Gioan trả lời bằng câu nói của Isaia: "Tôi là tiếng kêu gào trong sa mạc: "Hãy dọn đường cho ngay thẳng để Chúa đến." Muốn hiểu rõ câu nói đó của Gioan Tẩy Giả, ta nên nhớ rằng những con đường ngày xưa chỉ có một ít là trải sỏi hoặc đá, còn đa số là những con đường lầy lội. Khi một vị vua muốn đi thăm một tỉnh nào đó trong vương quốc của mình, ông sẽ sai một người "tiền hô" tới đó trước để báo cho dân chúng lấp đầy những hố, những vũng bùn, và làm cho những con đường thẳng thắn lại. Người "tiền hô" còn có một điều nữa phải làm là dạy cho dân chúng những nghi thức tiếp tân thích hợp để đón nhà vua tới. Gioan Tẩy Giả cũng lưu ý tới thái độ tiếp tân cần phải có để đón Chúa tới. Ông nói: "Hãy ăn năn hối cải tội lỗi mình và hãy lãnh nhận phép rửa." (Mc.4).
>
>
>
> Tóm lại chúng ta có thể diễn đạt toàn bộ sứ điệp của Gioan như sau: Tôi không phải là Đấng Cứu Thế, nhưng tôi là người "tiền hô" cho Ngài. Hãy chuẩn bị, vì Ngài sắp đến. Gioan đã làm những gì mà mọi vị lãnh đạo tôn giáo phải làm. Ông không để cho người ta chú ý tới ông, mà hướng mọi sự chú ý của họ vào Đức Giêsu.
>
>
>
> Đó chính là những gì Giáo Hội làm suốt Mùa vọng. Giáo Hội tập trung mọi chú tâm của chúng ta vào Đức Giêsu. Giáo Hội hành động giống như vị "Tiền hô" của Ngài. Và cuối cùng Giáo Hội giải thích cho chúng ta biết chuẩn bị đón Ngài như thế nào.
>
>
>
> Mùa vọng nói với chúng ta về việc Đức Giêsu đến. Ngài không phải chỉ đến trong giòng lịch sử như chúng ta vẫn mừng và kỷ niệm vào ngày Giáng Sinh, mà Ngài còn đến lần chót vào cuối dòng lịch sử nữa.
>
>
>
> Tin Mừng Matthêu có nói về lần đến cuối cùng đó: "Khi Con Người đến với tư cách một vị vua, Ngài sẽ ngồi trên ngai vàng của Ngài, và toàn dân thiên hạ sẽ qui tụ trước mặt Ngài. Lúc đó Ngài phân chia họ ra làm hai nhóm, y như người chăn chiên tách chiên ra khỏi dê... Nhà vua sẽ nói với những người ở bên phải: Hãy đến hỡi những kẻ được Cha Ta chúc phúc! Hãy đến và hãy lãnh lấy nước trời làm cơ nghiệp... Rồi Ngài nói với những người ở bên trái: Hãy đi khỏi Ta và vào lửa đời đời" (Mt.25,34-41).
>
>
>
> Những bài đọc trong Thánh lễ Chúa Nhật này muốn nói: Gioan không phải là Đấng Cứu Thế, Ông chỉ là người "Tiền hô" của Ngài. Gioan dạy cho chúng ta cách chuẩn bị ngày Ngài đến vào cuối lịch sử để làm quan án xét xử chúng ta.
>
>
>
> Để kết thúc, chúng ta hãy ăn năn thống hối như khi lãnh nhận bí tích hoà giải. Xin các bạn hãy thinh lặng và cùng cầu nguyện với tôi:
>
>
>
> "Lạy Cha chí nhân, con xin trở về với Cha và nói giống như người con hoang đàng: con đã lỗi phạm đến Cha, con không đáng gọi là con Cha nữa. Lạy Chúa Giêsu là Đấng cứu chuộc nhân loại, con cầu nguyện với Chúa như người trộm lành mà Chúa đã hứa nước thiên đàng ngày xưa: Lạy Chúa xin hãy nhớ đến con trong nước của Chúa. Lạy Chúa Thánh Thần là nguồn mạch tình yêu, con thành tâm cầu khẩn Ngài, Xin hãy thanh tẩy tâm hồn con và giúp con bước đi như con cái của sự sáng."
>
>
> Lm. Mark Link
>
>-------------------------------------

 
ĐỜI SỐNG MỚI TRONG THẦN KHI - TGM VŨ VĂN THIÊN PDF Print E-mail


Sun, Oct 31 at 12:52 PM
Chỉ có Chúa là Đấng Thánh – Suy niệm lễ Các Thánh 2021

"NHƯNG Ở TRONG TẦM TAY MỖI NGƯỜI"

"Vì Lạy Chúa Giêsu Kitô, chỉ có Chúa là Đấng Thánh, chỉ có Chúa là Chúa, chỉ có Chúa là Đấng Tối cao". Đó là những lời ca tụng tôn vinh mà chúng ta vẫn hoặc hát trong kinh Vinh Danh. Qua lời tôn vinh này, chúng ta tuyên xưng Đức tin vào Chúa Giêsu, Ngôi Lời nhập thể, là Thiên Chúa và là Đấng Cứu độ trần gian.

Chỉ có Chúa là Đấng Thánh! Các tác giả Phúc âm kể lại, khi Chúa Giêsu chữa một người bị thần ô uế nhập, chính thần ô uế hô lên: "Ông Giêsu Nagiarét, chuyện chúng tôi can gì đến ông, mà ông đến tiêu diệt chúng tôi? Tôi biết ông là ai rồi: Ông là Đấng Thánh của Thiên Chúa!" (Lc 4,34). Sự thánh thiện của Chúa là sức mạnh thiêng liêng có thể diệt trừ ma quỷ, khiến chúng phải chạy xa. Sự thánh thiện của Chúa là ánh sáng xua tan bóng tối nơi trần gian cũng như nơi lòng con người, để rồi những ai tiếp nhận ánh sáng ấy, sẽ không còn lo sợ, nhưng được bình an hạnh phúc. Mỗi khi Chúa Giêsu đến nơi nào, thì Người đem cho con người ơn chữa lành thể xác cũng như tâm hồn. Giáo lý và cách giảng dạy của Người đã làm cử toạ hết sức ngạc nhiên. Khi chứng kiến Chúa làm phép lạ cho người thanh niên ở thành Naim đã chết được sống lại, dân chúng đã kinh sợ và tôn vinh Thiên Chúa rằng: "Một vị ngôn sứ vĩ đại đã xuất hiện giữa chúng ta, và Thiên Chúa đã viếng thăm dân Người" (x. Lc 7, 11-17).

Chỉ có Chúa là Đấng Thánh! Thiên Chúa là Đấng Thánh và con người tự bản chất là phàm hèn tội lỗi. Để nâng loài người sa ngã, Chúa Cha đã sai Con một của Ngài đến trần gian, để rồi những ai tin vào Con của Ngài thì không bị hư mất, nhưng được sống đời đời (Ga 3,16). Vì yêu thương, Thiên Chúa đã chủ động lấp đầy hố ngăn cách giữa sự thánh thiện của Ngài với sự yếu đuối của con người. Trong lịch sử, Thiên Chúa đã hạ cố để ngỏ lời với con người bằng nhiều cách. Một cách thế diệu kỳ, được coi như phương cách cuối cùng, theo tác giả thư gửi tín hữu Hipri (Dt 1,1), là Ngài ngỏ lời qua chính Người Con. Những ai đón nhận Người Con, cũng sẽ được trở nên nghĩa tử của Đấng Tối Cao, đồng thời nên đồng hình động dạng với Con Thiên Chúa. Nhờ nên giống Người Con, người tín hữu được chia sẻ một phần sự thánh thiện của Thiên Chúa. Trong Chúa Giêsu Kitô, nhờ Bí tích Thanh tẩy, con người vốn thân phận mỏng manh yếu đuối, được gọi là thành viên của dân thánh (x. 1Cr 1,2. Ep 1,1. Phil 1,1). Tuy vậy, là thành viên của dân thánh không có nghĩa đã là những con người hoàn thiện, nhưng là những người được mời gọi mạnh dạn tiến bước trên con đường nên thánh, với lý tưởng nên thánh là Cha trên trời.

Chỉ có Chúa là Đấng Thánh! Khi tuyên xưng Thiên Chúa là Đấng Thánh, chúng ta nhìn lại thân phận tội lỗi của mình để sống khiêm tốn hơn. Quả thực, đã là người sinh ra nơi trần thế, ai cũng còn mang trong mình những hậu quả của tội nguyên tổ. Những tội đó là kiêu ngạo, ghen ghét, tham lam, ích kỷ giận hờn cùng bao thói xấu khác. Khiêm tốn nhận mình tội lỗi trước mặt Chúa sẽ giúp chúng ta khiêm tốn trong cách đối xử với tha nhân. Kinh nghiệm cho thấy, những ai cậy trông vào Thiên Chúa, Ngài sẽ nâng đỡ và giúp họ phục thiện.

Chỉ có Chúa là Đấng Thánh! Nếu người tín hữu được chia sẻ một phần thánh thiện của Chúa, thì trong cuộc sống thường ngày của họ phải mang hình bóng Chúa Giêsu. Với danh xưng "Kitô hữu", họ trở nên giống Chúa Giêsu. Qua cuộc đời cụ thể, họ đang phác hoạ cuộc đời của vị ngôn sứ thành Nagiarét năm xưa: gần gũi yêu thương người bệnh tật, nghèo nàn, người goá bụa và cô thế cô thân. Cũng như Đức Giêsu được xức dầu và được sai đi để loan báo Tin Mừng cho người nghèo khó, người tín hữu cũng được xức dầu và được sai đi vào lòng cuộc đời. Nếu người thời nay không nhìn thấy Chúa Giêsu, thì họ nhìn thấy các môn đệ của Người, tức là các Kitô hữu. "Này đây, Thày ở với các con mọi ngày cho đến tận thế!". Lời hứa của Chúa năm xưa vẫn được thực hiện. Chúa Giêsu vẫn ở với chúng ta, trong cuộc đời này, giữa những bận rộn, bon chen và toan tính. Ý thức được sự hiện diện của Chúa đồng thời tín thác cậy trông nơi Người, cuộc đời người tín hữu sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn. Họ sẽ yêu mến cuộc sống và yêu mến tha nhân hơn.

*Nên thánh không phải là một ảo tưởng, nhưng là điều có thể thực hiện được và ở trong tầm tay của mỗi người.

Ngày lễ Các Thánh, chúng ta cùng với Giáo Hội hoàn vũ chiêm ngưỡng cộng đoàn đông đảo các thánh nam nữ trên trời. Họ là những con người, cũng trải qua nhiều yếu đuối, thử thách, gian khổ như chúng ta.

Giữa trăm chiều thử thách, các thánh vẫn trung thành với Chúa, luôn cầu nguyện và tin tưởng phó thác nơi Ngài. Lời giải thích của vị Trưởng lão trong sách Khải Huyền đã cho chúng ta thấy, các thánh "là những người từ đau khổ lớn lao mà đến, họ giặt áo và tẩy áo trắng trong máu Con Chiên" (Kh 7,14). Cộng đoàn các thánh trước hết là Đức Maria, Nữ Vương các thánh, Thánh Giuse, các Thánh Tông đồ và Tử đạo... Giữa cộng đoàn đông đảo ấy, cũng có những người thân của chúng ta. Họ là cha mẹ, ông bà và những người bạn hữu đã có những kỷ niệm tốt đẹp với chúng ta khi họ sống ở trần gian. Chiêm ngưỡng các ngài giúp chúng ta tìm thấy nghị lực để tiếp tục bước đi trong hành trình trần thế với niềm hy vọng. Lời Tiền Tụng của Phụng vụ lễ Các Thánh khẳng định với chúng ta niềm hy vọng này: "Chúng con rất hoan hỷ, vì bao phần tử ưu tú của Hội Thánh được vinh quang. Nhờ đó, Chúa cho các ngài trở thành gương mẫu và trợ giúp chúng con là những kẻ yếu hèn".

Chỉ có Chúa là Đấng Thánh, nhưng Ngài cũng sẵn sàng và quảng đại chia sẻ sự thánh thiện của Ngài cho chúng ta.

Nên thánh không phải là một ý niệm hay ảo tưởng, cũng không phải là điều xa vời ngoài khả năng của con người. Nên thánh khởi đi từ những hành vi đơn sơ bình dị, thể hiện lòng mến Chúa yêu người trong cuộc sống, cùng với niềm tín thác cậy trông nơi Đức Giêsu – Đấng Thánh của Thiên Chúa – đang hiện diện giữa chúng ta.
+TGM Giuse Vũ Văn Thiên
Kính chuyển:
Hồng

-----------------------------------------

 
<< Start < Prev 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Next > End >>

Page 2 of 43