mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay824
mod_vvisit_counterHôm Qua13697
mod_vvisit_counterTuần Này824
mod_vvisit_counterTuần Trước81462
mod_vvisit_counterTháng Này61423
mod_vvisit_counterTháng Trước295164
mod_vvisit_counterTất cả19167969

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Hôn Nhân và Gia Đình
HON NHAN VA GIA DINH # 23 = SAI MOT LY ĐI MOT DAM PDF Print E-mail

.

Sai một ly


Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
Nguồn: WHĐ

"Sai một ly, đi một dặm", Ông Bà ta vẫn dạy thế. Hai khái niệm "ly" và "dặm" mang ý nghĩa đối nghịch nhau. Một ly (1/10 cm) thì rất nhỏ, rất gần; mà một dặm thì rất lớn, rất xa. Ấy thế mà chỉ sai có một ly thôi thì ta phải vượt chặng đường xa vô ích tới một dặm. Lối so sánh ấy nói lên hậu quả nghiêm trọng của những quyết định hay chọn lựa. Nếu không cẩn thận từng ly, ta sẽ chuốc lấy thiệt thòi hằng dặm. "Đi một dặm" là cái giá phải trả cho sự nông nổi cầu thả của mình.

Trong cuộc sống thông thường, vì thiếu ý thức hay bất cẩn, không những chúng ta phải trả giá về những hành động của mình, mà còn làm cho nhiều người bị ảnh hưởng thiệt thòi lây. Một ông giám đốc ký những quyết định vội vàng thiếu tính khả thi là làm thiệt thòi những số tiền khổng lồ vì một dự án bị thất bại. Một nhà đầu tư còn quá non trẻ trong lãnh vực kinh doanh, vội vàng trong những quyết định với đối tác mình chưa hiểu biết sẽ chuốc lấy những thất bại đắng cay cho mình và cho biết bao người có liên quan. Gần đây, khắp nơi rộ lên hiện tượng "tín dụng đen" làm điêu đứng biết bao người đã cho thấy hậu quả tai hại của sự nông nổi và hám lợi trước mắt.

Có những khi chúng ta sai một ly trong việc kết luận về tư cách một con người hay bản chất một sự việc. Những nhận định chủ quan dễ làm chúng ta sai lầm. Người Việt mình hễ nghe có tin đồn là dễ tin và rất nhiệt tình loan truyền cho nhau, không cần cân nhắc và kiểm chứng. Điều tệ hại là những tin tiêu cực thì loan truyền nhanh hơn những tin tích cực. Kết luận vội vàng về tư cách một cá nhân sẽ dễ dàng làm cho họ bị tổn thương. Nhiều người vì những dư luận vô cớ mà con đường tiến tới tương lai của họ bị khép lại.

Ngày nay, có nhiều bạn trẻ rất vội vàng trong việc chọn cho mình người bạn đời. Khi chọn ai làm chồng hay vợ là họ quyết định gắn bó cả đời với người ấy. Vì thế, hậu quả của những quyết định nông nổi là những gia đình tan vỡ, hoặc có cố níu kéo thì cũng căng thẳng và đau khổ như địa ngục trần gian. Cũng do quan niệm lệch lạc về hôn nhân mà có những mối tình chỉ tồn tại trong một thời gian rất ngắn, thậm chí chỉ vài tuần. Điều đáng nói đương sự không phải là những người ít học, mà họ là trí thức, thương nhân, những "ngôi sao" và những người nối tiếng. Một hôn nhân không đặt nền tảng trên tình yêu và sự tôn trọng lẫn nhau thì đổ vỡ là điều khó tránh khỏi.

Trong xã hội ta, số những vụ tai nạn giao thông được nhắc tới thường xuyên như lời cảnh tỉnh cho những ai lưu thông trên đường. Vậy mà số tai nạn vẫn không giảm vì vẫn có những người bất chấp mọi luật lệ, cố len cố vượt, đánh võng trong khi đi đường. Vì muốn nhanh chóng đến đích, nhiều người đã phải gánh chịu hậu quả nặng nề cho chính bản thân, phải trả giá bằng mạng sống của mình hoặc suốt đời thương tật. Vì sai một ly, họ đã phải đi không chỉ một dặm, mà suốt cả đời. Cuộc sống này cũng giống như giao thông đường bộ, nếu mỗi người biết tôn trọng "phần đường" của mình trong lãnh vực gia đình, bè bạn và đồng nghiệp thì sẽ hạnh phúc biết bao.

"Sai một ly, đi một dặm", lời khuyên khôn ngoan của Tiền Nhân luôn có giá trị với mỗi chúng ta, trong đời sống đức tin cũng như trong đời sống hằng ngày.

 

 
HON NHAN VA GIA DINH # 22 = GIA TRI CUA GIA DINH PDF Print E-mail

Giá trị của Đời sống gia đình (song ngữ)

12-August-2013 -- ZENIT.org News Agency

Pope: 'Families Must Be The Most Convincing Testimony of Love'

Pontiff Sends Message Brazilians During National Week of the Family

By Junno Arocho Esteves

VATICAN CITY, August 12, 2013 (Zenit.org) - In a message sent to Brazilian families on the occasion of the "National Week of the Family yesterday, Pope Francis called on the faithful to defend human life from the moment of conception. The event which is promoted by the Brazilian Bishops Conference, will reflect on theme of "The transmission and education of the Christian faith in the family."

The National Week of the Family, the Brazilian bishops noted, emphasizes a key point in the Aparecida document which states that the family "is one of the most important treasures in Latin America and patrimony for the whole of humanity."

According to Vatican Radio, the Holy Father underlined how he still retains alive in his heart the joy received during his Apostolic visit to Brazil for World Youth Day. Pope Francis also encouraged parents to continue the "noble and demanding mission" of being God's first collaborators in guiding future generations. It is important, the Pope noted, that "parents cultivate common practices of faith in the family that accompany the maturation of faith in their children."

"Parents are called to transmit with their words, and above all, their deeds, the fundamental truth on life and human love, that receives a new light from the Revelation of God. In particular, facing a throwaway culture that relativizes the values of human life, parents are called to transmit to their children the knowledge that [life] must always be defended, from the maternal womb, recognizing it as a gift from God and a guarantee of the future of humanity, but also in the care of the elderly, especially of grandparents, that are the living memory of a people and transmit the wisdom of life."

Concluding his message, Pope Francis invoked the intercession of Our Lady of Aparecida while expressing his hope that families become "the most convincing testimony of the beauty of love sustained and nourished by faith."

Đức Giáo Hòang : Gia đinh phải là bằng chứng thuýêt phục nhất về tình thương mên

Đức Thánh Cha gửi thông địêp cho người giáo dân Ba tây nhân Tùân lễ Quốc Gia về Gia Đình

Bởi Junno Arocho Esteves

Vatican City, ngày 12 tháng Tám năm 2013 (Zenit.org) Trong thông địêp gửi cho những gia đình người Ba tây (Brazilian) nhân cơ hội Tùân Lễ Quốc Gia về Gia đình ngày hôm qua, Đức Thánh Cha kêu gọi tín hữu bảo vệ đời sống nhân lọai từ lúc thụ thai. Vịêc quan trọng được đề xướng bởi Hội Đòng Gián Mục Ba tây, sẽ phản chíêu vào chủ đề "Sự truỳên đạt và giáo dục đức tin Kitô trong gia đình."

Tùân lễ Quốc gia gia đình, Các vị Giám Mục Ba Tây ghi nhận, nhấn mạnh một đỉêm manh mối trong tài lịêu Aparecida, nó quy định gia đình "là một trong những kho báu quan trọng nhất Mỹ Châu La tinh và sản nghịêp của tòan thể nhân lọai."

Theo như Radio tíêng nói Vatican, Đức Thánh Cha nhấn mạnh Người vẫn còn nhớ trong long sự vui mừng đã nhận được trong chuýên víêng thăm Brazil nhân Ngày Tuổi trẻ Thế giới. Đức Thánh Cha cũng khuýên khích những cha mẹ tíêp tục "sứ vụ cao thượng và yêu càu nhìêu" trước nhất những người hợp tác của Thiên Chúa hằng hữu hướng dẫn những thế hệ tương lai. Thật là quan trọng, Đức Thánh Cha ghi nhận, rằng "Những cha mẹ trao dồi những kinh ngiệm phổ thông vè đức tin trong gia đình, như thế nó giúp cho sự trưởng thành đức tin cho con cái của họ.

Những phụ huynh được mời gọi để truỳên đạt bằng lời nói, và trên hết là bằng sụ thực hành, chân lý căn bản về đời sống và tình nhân lọai nhờ vậy nhận được ánh sáng mới từ sự Mặc khải của Thiên Chúa. Đặc bịêt nhìn về sự giáo hóa cũ cái đó lien quan hóa những giá trị của đời sống nhân lọai, những phụ huynh được mời gọi để truỳên đạt cho con cái của họ sự hỉêu bíêt mà (đời sống) luôn luôn phải được bảo vệ, từ khi còn (là bào thai) trong bụng người mẹ, sự công nhận ấy như một món quà từ Thiên Chúa và một bảo chứng cho tương lai nhân lọai, nhưng cũng còn cần chăm sóc người cao tủôi nữa, đặc bịêt là những ông bà, họ là bộ nhớ sống động của mọi người và truỳên đạt sự khôn ngoan của đời sống."

Kết lụân thông địêp của Người, Đức Thánh Cha đã cầu khẩn sự bầu cử của Đức Bà Aparecida khi dĩên tả nìêm hy vọng của người mà những gia đình trở nên một bằng chứng thuýêt phục nhất của vẻ đẹp của tình yêu thương được nâng đỡ và nuôi dưỡng bằng đức tin."

QQ phiên dịch 08-12-2013 – 08:30PM

 
HON NHAN VA GIA DINH # 21 = CANH CUA DUC TIN PDF Print E-mail

GIA ĐÌNH KITÔ:

CÁNH CỬA ĐỨC TIN

MỞ RA CHO ĐÔI VỢ CHỒNG

Trong buổi sáng ngày 15/5/2013, sau 15 phút giải lao. Lm. Giuse Phạm Văn Chỉnh tiếp tục đề tài chính thức do Ủy Ban Mục Vụ Gia Đình trực thuộc HĐGMVN gợi ý: "Gia đình kitô: Cánh cửa đức tin mở ra cho đôi vợ chồng". Ngài chia sẻ:

I - HÔN NHÂN GIA ĐÌNH KITÔ GIÁO NHƯ THẾ NÀO?

a) Thiên Chúa yêu thương.

Trước hết ta nhìn về tình yêu của Thiên Chúa yêu thương con người.

Thánh Gioan nói: "Thiên Chúa là Tình Yêu" (1Ga 4, 8). Tình yêu chúng ta đón nhận, phải là một sự chan hòa mà chúng ta dành cho những người lân cận, tình yêu này cũng có tính cách bao bọc, đi liền với che chở, gìn giữ cho con cái khỏi bị hư mất, trong tình yêu này làm cho con cái mình tăng trưởng lên, như khi chúng ta nuôi dưỡng và cho con cái đi học, giáo dục cho con cái nên người.

b) Thiên Chúa tạo dựng.

Từ tình yêu, Thiên Chúa tạo dựng muôn lìa muôn vật, đặc biệt là tạo dựng con người giống hình ảnh Thiên Chúa, và cho con người làm chủ vạn vật thay quyền Thiên Chúa cai trị vạn vật. Mọi sự được tạo dựng Thiên Chúa đã biếu tặng cho không con người hưởng thụ và làm chủ. Nhận ra ân sủng của Thiên Chúa, chúng ta phải có tấm lòng thế nào đối với Thiên Chúa là Cha chúng ta?

c) Thiên Chúa kết hợp

Chính Thiên Chúa tạo dựng và kết hợp hai người Nam và Nữ thành một gia đình trước mặt Thiên Chúa trở thành một gia đình mẫu mực và Thiên Chúa đã ban lời chúc phúc: "Hãy sinh sôi nảy nở thật nhiều cho đầy mặt đất, và thóng trị mặt đất. Hãy làm bá chủ cá biển, chim trời, và mọi giống vật bò trên mặt đất" (St 1, 28).

d) Gia đình sống Tình yêu của Thiên Chúa.

Gia đình đã được thiết lập trong Tình yêu của Thiên Chúa, nên gia đình cũng phải sống trong Tình yêu ấy, thì mới cảm thấy được hạnh phúc "Ngọt ngào tốt đẹp lắm thay, anh em được sống vui vầy bên nhau" (Tv 133, 1). Cụ thể như trong ngày tết, ngày giỗ của gia dình, chúng ta sống trong tình thân thương anh em trong một nhà, đấy mới là hạnh phúc.

II – ĐẶC TÍNH CỦA KHẾ ƯỚC HÔN NHÂN.

a) Đơn hôn: Một Nam – một Nữ: Hôn nhân này có tính cách chiếm hữu độc quyền, trọn vẹn. Điều này muốn nói lên Tình yêu trọn vẹn không bị chia sẻ.

b) Vĩnh hôn: Đó là cuộc hôn nhân chung sống suốt cả một đời, bảo đảm cả cuộc đời, , vĩnh viễn, không phân ly, không chia cắt. Chỉ trừ sự chết xảy đến với một trong hai người thì sợi dây hôn phối mới được tháo gỡ, dứt bỏ được.

III – MỤC ĐÍCH HÔN NHÂN GIA ĐÌNH

a) Yêu thương giúp đỡ nhau. Trong trường hợp vợ chồng không có con cái, hay trong tuổi già luôn sống yêu thương giúp đỡ lẫn nhau, Như Thiên Chúa đã phán: "Con người ở một mình thì không tốt. Ta sẽ làm cho nó một trợ tá tương xứng với nó" (St 2, 18).

b) Sinh sản và giáo dục con cái:

Thiên Chúa truyền dạy con người: "Hãy sinh sôi nảy nở thật nhiều cho đầy mặt đất, và thóng trị mặt đất. Hãy làm bá chủ cá biển, chim trời, và mọi giống vật bò trên mặt đất" (St 1, 28). Sự kết hợp vợ chồng theo tự nhiên là sinh sản con cái. Vì thế, trường hợp dùng thuốc ngừa thai, hay các phương tiện khác cản trở việc sinh sản đều không hợp pháp. Trong hoàn cảnh khó khăn kinh tế hay đã đông con, chúng ta có thể hoãn việc sinh sản, nhưng theo phương pháp tự nhiên mà giáo hội cho phép. Phải ý thức và vun trồng đức khiết tịnh trong bậc vợ chồng để có thể giúp nhau hoàn thành nghĩa vụ đẹp lòng Thiên Chúa.

IV – ÂN SỦNG CỦA BÍ TÍCH HÔN NHÂN

Khi anh chị em đến trước bàn thờ kết hôn trước mặt Thiên Chúa, Ngài ban ân sủng, ban cho mình hiểu biết và sức mạnh để cho mình can đảm thi hành bổn phận trong đời sống. Hồng ân của Bậc sống: đó là những ơn an ủi và nâng đỡ đời sống hôn nhân gia đình để vợ chồng kiện toàn tình yêu phu phụ, củng cố sự hiệp nhất bất khả phân ly của họ, nhờ ân sủng này, anh chị em giúp nhau nên thánh trong đời sống hôn nhân và trong việc đón nhận và giáo dục con cái. Ai càng yêu mến Chúa càng trở nên cao trọng. Thiên Chúa củng cố tình yêu vợ chồng để anh chị em mỗi ngày càng khăng khít, yêu thương nhau đó là ơn gọi nên thánh, tùy vào thái độ của chúng ta đón nhận và thi hành sứ vụ của mình hay không?

V – NGHĨA VỤ HÔN NHÂN

Trong đời sống hôn nhân chúng ta có những nghĩa vụ gì? Nghĩa vụ là những công việc mình phải thi hành. Đời sống vợ chồng chúng ta phải có nghĩa vụ đối với nhau:

a) Nghĩa vụ Yêu thương.

Nhắc lại Lời Chúa phán: "Con người ở một mình thì không tốt. Ta sẽ làm cho nó một trợ tá tương xứng với nó" (St 2, 18). Trợ tá để giúp đỡ lẫn nhau. Có một câu chuyện kể: Hai vợ chồng đau khổ dẫn đến ly dị, ngày ra đi, một tờ giấy "Hãy yêu thương kẻ thù" rớt ra, đã giữ chân người vợ lại, chăm sóc cho kẻ thù (là người chồng). Qua một tháng chăm sóc, người chồng đã hồi tỉnh, xin lỗi và không say xỉn nữa. Như ca dao VN có câu: "Yêu nhau vạn sự chẳng nề, dẫu trăm chỗ lệch cũng kê cho bằng"

b) Trung thành.

Đặc tính vĩnh hôn, Tình yêu trọn vẹn luôn đòi hỏi sự trung thành, trong lòng chỉ có chồng/vợ của mình.. Sự trung thành là dấu chỉ của một Tình yêu thành thật và trọn vẹn. Sự trung thành nói lên sự trong sáng của tâm hồn yêu thương. Sự trung thành làm cho người ta có thể đứng vững trước những gian nan thử thách. Sự trung thành làm cho con tim biết âm thầm chờ đợi. Sự trung thành gắn bó hai tâm hồn biết cảm thông với nhau. Ca dao VN: "Yêu nhau tam tứ núi cũng trèo, thất bát sông cũng lội, cửu thập đèo cũng qua"

c) Hòa thuận.

Hòa thuận là điều kiện để thành công: "Thuận vợ thuận chồng tát bể đông cũng cạn" (Tục ngữ VN). Hòa thuận là bầu khí êm đẹp cho đời sống gia dình, và đặc biệt thuận lợi cho việc giáo dục con cái. Vì "Cha mẹ là vinh quang của con cái" và "con cái là triều thiên của cha mẹ".

d) Giúp đỡ.

Nghĩa vụ vợ chồng phải biết giúp đỡ lẫn nhau, từ công việc trong nhà đến công việc ngoài xã hội, quan tâm giúp đỡ nhau sẽ làm cho bầu không khí gia đình ấm áp hơn. Chính Thiên Chúa đã mong muốn chia sẻ trách nhiệm cho con người: "Con người ở một mình thì không tốt. Ta sẽ làm cho nó một trợ tá tương xứng với nó" (St 2, 18)

VI - KẾT ƯỚC HÔN NHÂN

a) Tìm hiểu ý định của Thiên Chúa mời gọi. Qua việc cầu nguyện, tham vấn với linh mục hoặc những người khôn ngoan để nhận biết mình có ơn gọi tu trì hay hôn nhân.

b) Tìm hiểu mình và người bạn đường. Cần có một thời gian để hai người hiểu biết về nhau, để sẵn sàng đón nhận nhau trong đời sống vợ chồng.

c) Đặt mình vào chương trình của Thiên Chúa, hôn nhân là một sứ mạng thực hiện chương trình cứu độ mà Thiên Chúa trao ban cho vợ chồng trong việc giúp nhau và giúp con cái nên thánh trong bậc sống, và là muối là ánh sáng tỏa chiếu tình yêu Thiên Chúa cho những người xung quanh, là chứng tá về cái chết và sự phục sinh của Đức Giêsu Kitô.

d) Đón nhận Ơn Chúa để chu toàn bổn phận. Gia đình cần phải có đời sống cầu nguyện, và giúp nhau nhận ra thánh ý Chúa. Cha mẹ cần giáo dục cho con cái hiểu biết về giáo lý hôn nhan và kiến thức nhân bản khi con cái đến tuổi lập gia đình.

VII – SỨ MỆNH HÔN NHÂN (Tông huấn Gia đình)

Sứ mệnh gia đình đề cập đến:

a) Ngôi vị.

Ngôi vị nhân phẩm con người phải được thật sự tôn trọng qua cách cư xử với nhau xứng đáng với ngôi vị. Trong gia đình đầu tiên là hai ngôi vị: chồng – vợ, sau này sẽ có thêm các ngôi vị mới: con cái là con của cha mẹ và là con của Thiên Chúa. Chúng ta phải tôn trọng con người từ khi còn là bào thai, sự sống mà Chúa trao cho mình.

b) Sự sống.

Nguồn ơn sự sống phát xuất từ Thiên Chúa. Mỗi loài mỗi vật được có những cách sinh sôi nảy nở của nó. Riêng con người, Thiên Chúa muốn trao ban trong khung cảnh gia đình. Vì vậy, đôi vợ chồng phải biết ý thức trân trọng, đón nhận, vun trồng và chăm sóc, từ khi còn là bào thai, mầm sống mới được phát triển và được sinh ra làm một con người sống động tốt đẹp trong gia đình. Sự sống quý báu nhưng có người lại cũng sợ sự sống. Sợ sinh con nhiều, người ta không tôn trọng sự sống và tìm cách diệt sự sống. Có nhiều người đã không ý thức bào thai là con của mình hay là người ta coi danh dự tự ái hơn là việc giết con. Trong đời sống gia đình chúng ta phải tôn trọng sự sống một cách đặc biệt, biết trân trọng, đón nhận gìn giữ sự sống mà Thiên Chúa trao phó nơi các gia đình.

c) Xã hội.

Thiên Chúa đã ra lệnh cho con người làm bá chủ trái đất. Mỗi người phải biết cộng tác giúp đỡ lẫn nhau cách này cách khác cho xã hội được tiến triển, để cuộc sống con người được tốt đẹp, đó là mệnh lệnh của Thiên Chúa. Con người có bổn phận làm sao cho mặt đất này mỗi ngày được nên tốt đẹp hơn, cho đời sống con người được hạnh phúc hơn. Yêu thương, cộng tác mỗi ngày xây dựng xã hội tốt đẹp hơn.

d) Giáo hội.

Chắc chắn thân phận con người không chỉ hoàn toàn gắn vào trái đất này. Lời Chúa đã phán: "Tiên vàn hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và sự công chính của Người, còn các điều khác sẽ được ban thêm cho các con". (Mt 6, 33). Chúng ta hãy sống theo giới luật của giáo hội răn dạy, hiệp thông với giáo hội trong bổn phận và sứ vụ của mình hầu làm thăng tiến đời sống gia đình.

VIII – TRÁCH NHIỆM HÔN NHÂN.

Chúng ta nhớ ngày đã kết ước với nhau trước mặt Thiên Chúa và Cộng đoàn, vợ chồng đã chọn nhau trong cuộc sống, mai sau cũng sẽ phải trình diện Thiên Chúa với tất cả trách nhiệm của mình về người bạn đường và con cái của mình:

- Người bạn của mình đã nên hoàn hảo chưa? Sống bên nhau cần giúp nhau nên hoàn hảo, mình sống thánh thì cũng giúp cho bạn mình trở nên thánh.

- Con cái của mình đã nên thánh thiện chưa? Mình trao lại cho Thiên Chúa những đứa con như thế nào? Trước mặt Chúa con cái có ơn nghĩa với Chúa không?

a) Đôi bạn với nhau.

Thánh Phaolô có nhắc tứi trách nhiệm vợ chồng với nhau: "Chồng hãy trọn bổn phận với vợ, và vợ đối với chồng cũng vậy" (1Cr 7, 3). Nơi khác thánh nhân tiếp tục khuyên nhủ: "Vợ hãy phục tùng chồng, như đương nhiên phải thế trong Chúa. Chồng hãy yêu mến vợ, đừng gay gắt với họ" (Cl 3, 18 – 19). Khuyên bảo chung thánh Phaolô cũng nhắc: "Làm lành ta đừng quản ngại từ nan, đến thời đến buổi, ta sẽ gặt, miễn là đã không bỏ buông xuôi. Vậy bao lâu còn dịp, ta hãy làm lành đối với mọi người, mà nhất là đối với những ai cùng một gia đình đức tin". (Gl 6, 9 – 10).

b) Con cái là hoa quả của hôn nhân.

Cha mẹ đã sinh sản con cái, phải có trách nhiệm nuôi dưỡng và giáo dục chúng nên người: con người tốt trong xã hội, và con người thánh thiện của Thiên Chúa.

Đời sống Hôn Nhân Gia Đình, đôi vợ chồng đã lãnh nhận nơi Thiên Chúa, thì cũng có bổn phận trao lại những thành quả cho Thiên Chúa. Đó là những người con lành thánh của mình.

Ông chủ đã trao phó tài sản cho các tôi tớ, đến ngày ông về, các tôi tớ sẽ đến trình diện và nộp phần hoa lợi cho chủ.

Mỗi người cần có bổn phận và trách nhiệm của mình đối với người bạn đường và với con cái của mình.

Hệ luận cho vợ chồng

Gia đình phải là nơi diễn tả tình yêu. Ngôi nhà của gia đình phải là nơi thờ phượng Chúa, phải là nơi Thiên Chúa Ba Ngôi ngự trị, phải là nơi sống yêu thương, và cũng là ngôi Nhà Thờ tại giáo xứ chúng ta xum họp với cộng đoàn tín hữu, là nơi mà ta đã lãnh nhận Bí tích Rửa tội, Thêm Sức và Hôn nhân và cũng là nơi mà ta sẽ chia tay lãnh nhận thánh lễ cuối cùng trước khi về trình diện Thiên Chúa. Vì thế cả ba ngôi nhà: Gia Đình – Nhà Thờ – Nhà Cộng Đoàn Ba Ngôi Thiên Chúa, ba ngôi nhà này phải là Một.

Cha Giuse cũng đưa ra 2 câu hỏi để các tham dự viên thảo luận:

1. Nhớ lại ngày xưa: Hai người có:

- Tìm hiểu Ý Chúa?

- Tìm hiểu tính tình ý hướng của nhau?

- Cam kết trước mặt Chúa ra sao?

2. Vợ chồng đã chọn nhau trong cuộc sống, mai sau cũng sẽ phải trình diện Thiên Chúa với tất cả trách nhiệm của mình về người bạn đường và con cái của mình.

- Người bạn của mình đã nên hoàn hảo chưa?

- Con cái của mình đã nên thánh thiện chưa?

Nguyễn Lặng Thầm lược ghi

 
HON NHAN VA GIA DINH # 20 = DAY CON CAU NGUYEN PDF Print E-mail

 

                               Đời Sống Tâm Linh # 32

                                                 -------

                              THÔNG BÁO TIN MỪNG

              DẠY CON CHÁU CẦU NGUYỆN -TẠ ƠN LÚC CÒN TRẺ

  Kính thưa Quý Vị

   * Khi cả nhà ngồi ăn tối, có người ăn ngay không làm dấu cầu nguyện, cám ơn, cháu gái Jennifer của chúng tôi nói: “Chúng ta chưa cầu nguyện”. Bé nhắc chúng tôi là đừng quên cảm tạ Chúa và tha nhân.

1- Nỗi lo của bé là dấu hiệu quí, chứng tỏ rằng ngay từ tuổi thơ ấu Jennifer đã bắt đầu tập một trong những thói quen đạo đức tốt, mà cha mẹ cần dạy con từ lúc còn nhỏ là biết "Tạ ơn và Cám ơn".

2- Cách sống đạo này giúp giúp bé thấy được giá trị của sự cầu nguyện, và tạ ơn Chúa trước, cám ơn người khác khi ăn uống là nguồn sống tâm linh cho bé, xử dụng nhiều trong đời sống cho đến khi trưởng thành.

3- Nuôi dạy con trong thời đại văn minh này không khó, cha mẹ cần làm gương trước. Các bậc cha mẹ, ông bà hỏi xem cách nào là tốt nhất để giúp con cháu mình tập sống tin cậy Chúa và biết ơn người khác.

  Lời Kinh Thánh dạy: - Này con, giáo huấn của cha con hãy nghe, lời dạy của mẹ, con đừng gạt bỏ. (Sách Châm ngôn 1, câu 8)

- Nếu con lắng tai nghe lẽ khôn ngoan, và theo sự hiểu biết, thì con sẽ hiểu thế nào là kính sợ Chúa và yêu tha nhân (Châm ngôn 2, c. 2 và 5)

- Này con, đừng quên lãng giáo huấn của thầy, huấn lệnh của thầy lòng con lo giữ trọn, và hãy hết lòng tin tưởng vào Đức Chúa, chớ hề dựa vào hiểu biết của con. (Châm ngôn 3, câu 1 và 5)

* Thưa Quý Vị: Dù là con hoặc cháu, chẳng bao giờ là quá sớm, để bạn bắt đầu dạy chúng cách sống khôn ngoan là biết luôn Cảm tạ và Cám ơn.

   - Chúa cho con của bạn một thời gian.

  -  Để dạy dỗ chúng hiểu biết Lời Thiên Chúa.

  - Để rèn luyện chúng đường ngay lẽ phải.

   - Để tuân theo và thực hành với tha nhân..

* Hoa thơm cỏ lạ: Tâm tánh của con bạn ngày mai, tùy thuộc vào điều bạn gieo vào lòng chúng hôm nay.

 Phó tế: Gioan Baotixita Nguyễn Định – Mời thăm: website ChiasẻLờiChúa.com

 

 

 
HON NHAN VA GIA DINH # 19 = BAI TINH CA TUYET DIEU PDF Print E-mail

 

                             HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH # 19

               BÀI TÌNH CA TUYỆT DIỆU (Diễm Ca 1 : 1-3)

                                                                Ptế: GB. Maria Định Nguyễn

Diễm Ca là tuyển tập những bài thơ ca ngợi tình yêu của Vua Salomon. Người Do Thái yêu thích Diễm Ca, vì nói lên mối quan hệ yêu thương giữa Thiên Chúa và dân Người. Nên Diễm Ca được xếp vào Nhóm thi văn trong Kinh Thánh.

 

1- Diễm ca là câu chuyện tình đẹp và trong sáng giữa nhà vua và nàng thôn nữ Sulami. Ngay từ đầu, Diễm Ca thu hút lối mô tả độc đáo của tác giả. Tất cả giác quan của con người được huy động để mô tả và vun đắp cho tình yêu nồng thắm của họ.

 

2- Hương thơm của người yêu có sự hấp dẫn mạnh mẽ đối với người được yêu. Những người yêu nhau quen tiếng nói của nhau, dù người yêu ở rất xa; nhưng nàng Salumi nhận ra tiếng của người yêu: “Dù đang ngủ; nhưng nàng vẫn nhận ra tiếng của người yêu : (Dc 5, 2)

Mùi hương anh thơm ngát, tên anh là dầu thơm man mác tỏa lan,

Thảo nào các thiếu nữ mê say mộ mến ! (Dc 1, 3)

 

3- Khi yêu nhau họ trở nên xinh đẹp trong mắt của nhau. Salumi, nàng thôn nữ có nước da ngăm đen, là người đẹp hơn hết đối với Vua Salomon. Ông so sánh nàng với những thiếu nữ khác như: “Bạn tình tôi giữa đoàn thiếu nữ, có khác gì hoa huệ giữa bụi gai”.(Dc 2, 2)

 

4- Tình yêu của ông đã khiến cho một thiếu nữ ở một làng quê hẻo lánh có một giá trị mới. Cũng vậy, tình yêu của Chúa Giêsu đã làm thay đổi cuộc đời bạn và tôi là những tội nhân nhơ nhớp. Vì tin Ngài mà tội lỗi anh chị được tha thứ, và trở nên tốt lành, xinh đẹp trong Chúa, cũng như trinh nữ đã chuẩn bị sẵn sàng trong ngày cưới !

Bạn và tôi cảm nghĩ thế nào khi Kinh Thánh nói Chúa Giêsu là chồng và Hội Thánh là vợ sắp cưới của Ngài ? Tình yêu nào bạn dành cho Ngài? Anh chị có cái nhìn nào về người yêu, bạn đời của mình ?

*Lạy Chúa! Con xin mở lòng để hiểu được tình yêu cao cả của Ngài với chúng con, con quyết duy trì tình yêu hôn nhân của con luôn trong sáng và biết khôn ngoan để giữ gìn Tình yêu này luôn tốt đẹp.

 

 

 
<< Start < Prev 21 22 23 24 25 26 Next > End >>

Page 23 of 26