mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay1636
mod_vvisit_counterHôm Qua3534
mod_vvisit_counterTuần Này21101
mod_vvisit_counterTuần Trước47627
mod_vvisit_counterTháng Này203704
mod_vvisit_counterTháng Trước195218
mod_vvisit_counterTất cả18783409

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Hôn Nhân và Gia Đình
HON NHAN VA GIA DINH # 30 = CONG VIEC LAM AN PDF Print E-mail

Mồng Ba Tết - Cầu Cho Công Ăn Việc Làm
(Mt 6,31-34).

Sử sách ghi lại: vua Lý Thái Tông (1028 - 1054) vào mùa xuân (ngày 1 tháng 4) năm Nhâm Thân (1032) Vua đi cày tịch điền ở Đỗ Động Giang, hôm ấy, có nhà nông dâng Vua một cây lúa 9 bông...
Mùa xuân, năm Mậu Dần (tháng 2 năm 1038), Vua ngự ra cửa Bố Hải cày ruộng tịch điền. Vua sai hữu ti dọn cỏ đắp đàn rồi thân tế Thần Nông, tế xong, tự cầm cày để muốn làm lễ tự cày. Các quan tả hữu có người can rằng:
- Đó là việc của nông phu, Bệ hạ cần gì làm thế ?
Vua nói:
- Trẫm không tự cày thì lấy gì làm xôi cúng, lấy gì cho thiên hạ noi theo?
Nói xong, Vua đẩy cày ba lần rồi thôi...
Từ xa xưa, cha ông chúng ta là những người nhà nông, chuyên cần làm việc với một tinh thần cao. Quanh năm làm việc với mọi thời tiết khắc nghiệt của bốn mùa, không quản mưa nắng, quanh năm ngày tháng chỉ biết "bán mặt cho đất, bán lưng cho trời", không sợ giãi nắng dầm sương. Qua kinh nghiệm làm ăn, các ngài đã khẳng định với con cháu rằng : "Có cấy có trông, có trồng có ăn"
Ông cha ta đã ý thức lao động là sống còn của sự nghiệp dân tộc và đất nước, nhà vua cũng lao động làm gương. Truyền thống đã đề cao giá trị của lao động như ca dao nhấn mạnh:
"Có làm thì mới có ăn
Không dưng ai dễ mang phần tới cho"
Từ ý nghĩa nhân văn của việc Lao Động trong truyền thống Việt Nam, Giáo hội dành riêng ngày Mồng Ba Tết cầu xin Chúa thánh hóa ruộng vườn, mùa màng, cây cối và công ăn việc làm...
Tục ngữ Việt Nam có câu: "Tay làm hàm nhai". Tay lao động mới có của ăn,
Chúng ta có tồn tại được là do sự lao động cần cù, lao động trong tương quan với cuộc sống gắn chặt sâu sắc như tư tưởng sau đây: "Lao động là đổ thêm dầu vào cây đèn cuộc sống, còn tư tưởng thắp sáng nó lên" (G. Benlerse).
Dân gian Việt Nam trải qua ngàn năm lịch sử luôn khắc ghi câu chuyện cổ tích Thần Trụ Trời làm ra trời đất: Thần Trụ vươn vai đứng dậy, ngẩng đầu đội trời lên. Thần đào đất, khuân đá, đắp thành một cái cột vừa to, vừa cao để chống trời. Cột đắp lên cao chừng nào thì trời như tấm màn mênh mông được nâng dần lên chừng ấy. Thần một mình hì hục đào, đắp, cột đá cứ cao dần, cao dần và đẩy vòm trời lên tận mây xanh... Sau khi thần Trụ Trời chia ra trời đất thì có những thần khác nối tiếp công việc xây dựng nên cõi thế gian này. Các vị thần đó rất nhiều, như thần Sao, thần Sông, thần Núi, thần Biển...Vì vậy, dân gian có câu hát còn truyền đến ngày nay: "Ông đếm cát, Ông tát bể (biển), Ông kể sao, Ông đào sông, Ông trồng cây, Ông xây rú (núi), Ông trụ trời...".
Như vậy, ngay từ ngàn xưa người dân Việt Nam đã nhìn thấy cái gốc của vũ trụ vạn vật được xuất phát từ lao động.
Trong Kinh Thánh, Thiên Chúa lao động sáu ngày trong sáng tạo vũ trụ vạn vật, khi Thiên Chúa dựng nên con người giống hình ảnh Người, Thiên Chúa đã muốn tháp nhập lao động vào trong chương trình của Ngài sau khi thiết định vũ trụ: "Thiên Chúa đã đặt họ trong vườn Êđen để họ canh tác và giữ vườn" (St 2,15). Con người làm việc hoà hợp với ý muốn của Thiên Chúa, đồng thời phản ánh hành động của Tạo Hoá: Đặt lao động vào tay con người với quyền chiếm hữu và cai trị trái đất (x. St 1,28). Thiên Chúa nói với con người "Ngươi phải đổ mồ hôi trán mới có ăn" (St 3,19). Kinh thánh nghiêm khắc với người ở không nhàn rỗi, nguyên nhân chỉ vì người lười biếng không có gì ăn (x. Cn 13,4) và có nguy cơ chết đói (x. Cn 21,25), Kinh Thánh chế nhạo kẻ lười biếng: "Kẻ lười biếng lăn trở trên giường khác nào cánh cửa xoay trên bản lề" (Cn 26,14). Thánh Phaolô nói trực diện sự sai lầm của những người lười biếng lao động: "Ai không làm việc thì đừng ăn" (2 Tx 3,10).
Lao động là công việc thánh thiêng, qua lao động con người được kêu gọi cộng tác vào công trình sáng tạo của Thiên Chúa (x. St 1,26). Nhờ lao động chúng ta góp phần cứu rỗi chính mình và thế giới (x. Lc 19,13). Ngôi Lời nhập thể không loại trừ lao động ra khỏi cuộc sống "nhập thể" của Người, Ngài lao công trong gia đình thợ mộc tại Nadarét. Đồng hương của Người đã không lầm lẫn khi gọi Người là "con bác thợ" (Mt 13,55), "ông thợ mộc" (Mc 6,3). Người đã sống cái "nghiệp" ấy trong 30 năm trời tại Nadarét. Lao động là cách hằng ngày diễn tả tình yêu trong cuộc sống của gia đình Nadarét. Nghề thợ mộc của Chúa Giêsu học từ cha nuôi Giuse trong những năm tháng ở nhà Nadarét. Tin Mừng nói rõ loại công việc mà thánh Giuse làm để nuôi sống gia đình mình: Người là một thợ mộc.
Sau này khi rao giảng Tin Mừng, Đức Giêsu dạy cho con người chăm chỉ làm việc, Ngài noi gương Chúa Cha: "Cha Ta làm việc liên lỉ Ta cũng vậy"(Ga 5,17). Trong các dụ ngôn về Nước Trời, Đức Giêsu luôn nói về lao động: Dụ ngôn người Mục tử (x. Ga 10,1-16); người nông dân (x. Mc 12,1-12), người gieo giống (x. Mc 4,1-9)... Thánh Phaolô làm nghề may lều và Ngài tự hào về nghề này, vừa có thể làm tông đồ, vừa có thể phục vụ cho vấn đề mưu sinh: "Ngày đêm chúng tôi làm việc vất vả lam lũ, để không phải phiền toái đến ai trong anh em"(2 Tx 3,8).
Chúng ta - những người lao động, vất vả với cuộc sống mưu sinh hàng ngày. Lao động thì được Chúa chúc lành và ban ơn nếu con người biết hướng lao động theo ý Chúa như lời Thánh Vịnh:
"Bốn mùa Chúa đổ hồng ân.
Ngài gieo mầu mỡ ngập tràn lối đi"
(Tv 65,12).
Trong tâm tình của Mùng Ba Tết - ngày thánh hoá công ăn việc làm, cùng với dân tộc Việt Nam, chúng ta hãy dâng lên Chúa tất cả công việc sẽ làm trong năm mới này, cùng với những lao nhọc cực khổ mà chúng ta đang mang trách nhiệm gánh vác.
"Bao lâu đất này còn, thì mùa gieo mùa gặt,
trời lạnh và trời nóng, tiết hạ và tiết đông,
ban ngày và ban đêm, sẽ không ngừng đắp đổi" (St 8,22).

Tất cả chúng ta mang tâm nguyện:
"Lạy Chúa, Chúa không ngừng sáng tạo vũ trụ càn khôn, Và muốn cho con người cộng tác vào công trình của Chúa. Xin đưa mắt nhìn những công việc chúng con phải làm : Ước gì những công việc đó vừa nuôi dưỡng chúng con, Vừa mưu ích cho những người chúng con có trách nhiệm, Lại vừa làm cho triều đại Chúa mau đến" (Kinh sáng, thứ ba, III).
Lm. Vinh Sơn

 
HON NHAN VA GIA DINH # 29 = TAM HON THÁNH GIUSE PDF Print E-mail

[HocHoiKinhThanh] Suy nịêm về Đức Mẹ và Thánh Giuse
Anthony Quang Dinh

ĐỨC THÁNH CHA SUY NỊÊM SỰ CAO TRỌNG CỦA TÂM HỒN THÁNH GIUSE
By Kerri Lenartowick
Vatican City, ngày 22-12-2013/05:54pm (EWTN News)

Trong giờ đọc kinh Truỳên tin ngày Chúa nhật, Đức Thánh Cha Phanxicô đã suy nịêm vế một chứng nhân Đức Kitô của Thánh Giuse, người đã trung thành với tíêng gọi của Thiên Chúa mặc dù trong những hòan cảnh không thể tưởng tượng được.

Thánh Giuse không bướng bỉnh trong sự theo đủôi những kế họach riêng trong đời sống của người, cũng không cho phép óan giận kể đầu độc tâm hồn của người, mà người đã chủân bị tự làm cho chính người sẵn long với tin tức ấy, trong trường hợp bị làm cho bối rối, đã được trao cho người," Đức thánh Cha trình bầy hôm 22 tháng 12.

Dụa vào tích truỵên trong phúc âm kể lại kế họach của thánh Giuse âm thầm bỏ Đức Maria sau khi nhận ra vấn đề người mang thai, và giấc mơ tíêp theo sau của người có lien quan đến phép lạ Nhập thể, Đức Thánh Cha đã suy nịêm về sự cao trọng của tâm hồn thánh Giuse."

"Thánh Giuse đang đi theo một kế họach sống thịên hảo, nhưng Thiên Chúa đã chọn một kế họach khác cho người, một nhịêm vụ lớn hơn. Thánh Giuse là một người luôn luôn lắng nghe sự bầy tỏ của Thiên Chúa, phục tùng một cách xâu sa ý định bí mật của Thiên Chúa, một người chăm chú vào thông địêp đã đến từ thẩm sâu trong tâm hồn và từ trên cao," Đức Thánh Cha Phanxicô giãi thích.

Đức trung tín của thánh Giuse không có nghĩa là lối đi của người dễ dàng, tuy nhiên. Khi người chú ý đến Đức Maria có thai, "người vẫn còn bị lúông cúông."

"Sách Phúc âm không giải thích đìêu những tư tưởng của người đã xẩy ra., nhưng đìêu ấy kể cho chúng ta những đìêu cốt ýêu: người tìm thực hành thánh ý Thiên Chúa, và người sẵn sang sự từ bỏ từ gốc rễ," Đức giáo hòang ghi nhận.

Sự quýêt định để rồi âm thầm rời bỏ đức Maria tượng trưng cho thánh Giuse "một sự hy sinh vĩ đại," trong khi "người ta nghĩ về một tình yêu mến mà Giuse đã có với Đức Maria! Đức thánh Cha nói to lên.

Đìêu này là "một thử thách tương tự với sự hy sinh của ông Ap-ra-ham, khi Thiên Chúa đã xin đứa con của người là I-sa-ac: sự từ bỏ một vấn đề rất quy giá, một người hết sức yêu thương."

Trong sự chủân bị mừng Lễ Giáng sinh, "chúng ta phải làm trung gian về những lời này (của Phúc âm) để hỉêu bíêt sự thử thách mà thánh Giuse đã phải chịu đựng trong những ngày trước ngày sinh của Đức Giêsu." Đức thánh Cha đã khuýên khích.

"Nhưng như trong trường hợp của ông Ap-ra-ham Thiên Chúa đã can thịêp vào. Người đã tìm thấy một đức tin mà người đang tìm và đã mở ra một cách thức khác, một cách thức yêu thương và hạnh phúc."

Như vậy chúng ta hãy tự chủân bị cho minh' suy ngắm Đức Maria và thánh Giuse trong ngày mừng lễ Giáng sinh: Đức Maria, người phụ nữ đầy ơn phúc, có can đảm tự phó thác hòan tòan chính thân minh' cho lời Thiên Chúa; thánh Giuse, một người công chính và trung tín, đấng ưa thích tin tưởng vào Chúa hơn là lắng nghe những tíêng nói nghi ngờ và tự hào của lòai người."

"Cùng với họ, chúng ta hãy cùng nhau du hành hướng về Bet-lê-hem," Đức Giáo Hòang khuýên khích.

Sau khi cầu nguỵên kinh Truỳên tin cùng với những đám đông tràn đầy Quảng trường Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha đã tỏ ý chào mừng những nhóm hành hương khác nhau.

Nhìn lên một nhóm đang cầm một tấm bỉêu ngữ bằng tíêng Ý, "Những người nghèo không có thể chờ đợi!" Đức Thánh Cha Phanxicô đã chú ý đến đời sống khó khăn của những kẻ không nhà, tình trạng của họ không khác gì Đức Maria và Thánh Giuse, đã phải bỏ nhà cửa của họ chạy tỵ nạn cùng với Hài nhi Giêsu đi tìm nơi an tòan bên Ai cập.

"Cha kêu mời mọi người," Đức thánh cha nói, "Những cá nhân, những cơ quan xã hội, những nhà cầm quỳên, hãy làm mọi vấn đề có thể được bảo đảm cho mọi gia đình có một mơi để sống."

QQ gõ máy xong 12222012/07:30pm

"Xin Thiên Chúa tòan năng, thương đến chúng con."

__._,_.___

 
HON NHAN VA GIA DINH # 28 = PHO TE VA GIA DINH PDF Print E-mail

Sent: Sunday, November 24, 2013 11:27 AM
Subject: PHÓ TẾ VÀ ƠN GỌI PHỤC VỤ CÁC GIA ĐÌNH

Tran Mỹ Duyệt
http://www.giadinhnazareth.org/sites/default/files/imagecache/main_img/Mau_3.jpg
(Riêng tặng các phó tế đang hăng say cộng tác trong Gia Đình Nazareth: Pt. Hoàng Thanh Sơn, Huntington Beach, CA; Pt. Trần Vân, Bakerfield, CA; Pt. Nguyễn Đức Mậu, Seattle, WA; Pt. Nguyễn Khánh, Houston, TX; Pt. Nguyễn Văn Định, Houston, TX; và Pt. Nguyễn Chương, Landsing, MI).
Trong kỳ Đại Hội Phó Tế Việt Nam kỳ IV được tổ chức từ chiều Thứ Năm, 30 tháng 6 và kết thúc vào chiều Chúa Nhật, 3 tháng 7 năm 2011 tại Houston, Texas tôi đã được hân hạnh tham dự với tư cách một khách mời và trong dịp này, tôi cũng đã được vinh dự trình bày với Đại Hội về một số những thao thức mà phần lớn các tính hữu hiện nay đang kỳ vọng nơi các vị phó tế của họ. Một trong những thao thức và kỳ vọng ấy là vai trò phó tế trong ơn gọi phục vụ các gia đình.

NHỮNG CON SỐ THỐNG KÊ

-50% những cặp vợ chồng hiện nay đã kết thúc bằng ly dị.

- Hơn 1 triệu vụ phá thai hàng năm chỉ riêng tại Hoa Kỳ. Trung Hoa là quốc gia có tỷ lệ phá thai cao nhất và Việt Nam cũng là một quốc gia Đông Nam Á với tỷ số phá thai lên đến hàng chục triệu mỗi năm.

-2-13% dân số Âu Mỹ hiện nay có khuynh hướng, đời sống, hoặc nhận mình là đồng tính.

-3 trong số các tiểu bang Hoa Kỳ hợp hiến hóa hôn nhân đồng tính, gồm New York, New Hampshire, và Vermont. Ba tiểu bang khác qua phán quyết của tối cao pháp viện tiểu bang cũng thừa nhận hôn nhân đồng tính, đó là Massachusetts, Iowa, và Connecticut.
- Một số quốc gia trên thế giới đã hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính, gồm Hòa Lan (Netherland), Na Uy (Norway), Bỉ (Belgium), Tây Ban Nha (Spain), Nam Phi (South Africa), Thụy Điển (Swenden), Bồ Đào Nha (Portugal), Băng Đảo (Iceland), Á Căn Đình (Argentina), và Canada;
- Hiện tượng trai gái sống chung mà không hôn thú đang gia tăng cùng với con số những người kết hôn trễ sau 30 tuổi, hoặc kết hôn nhưng không muốn sinh con.
ẢNH HƯỞNG XÃ HỘI TRÊN ƠN GỌI HÔN NHÂN
Không cần là một nhà chuyên môn ta cũng có thể hiểu rằng với những lý do trên đang làm lung lay nền tảng hôn nhân gia đình, và một khi ơn gọi hôn nhân bị chà đạp và coi thường sẽ dẫn đến một hình thức gia đình lỏng lẻo, kéo theo những hậu quả tồi tệ không thể tưởng tượng cho xã hội và Giáo Hội.
Với cái nhìn tâm linh đạo đức thì con người thời nay đang coi thường về ý thức tôn giáo trong hôn nhân, và coi hôn nhân như một khế ước có tính cách hoàn toàn pháp lý và nhân bản. Căn bệnh thời đại này tuy có nhiều người đã biết, nhưng ít người muốn đối diện với sự thật.
Căn bệnh ấy nằm trong não trạng chung của con người hiện nay, phần lớn đều cho rằng hôn nhân chẳng qua cũng như một ván bài tình ái. Ngồi vào chiếu bạc này được hay thua là chuyện tất hữu. Được thì hưởng, mà thua thì xóa bàn làm lại. Hoặc nói theo một quan niệm tâm lý thực dụng, đó là tôi thích cô, thích anh thì tôi sống với cô và với anh. Bao lâu tôi không cảm thấy thích thú nữa thì chúng ta chia tay. Đơn giản chỉ có thế.
Não trạng ấy chính là kết quả của những điều mà ba vị giáo hoàng thời danh của nhân loại thuộc thế kỷ 20 và 21 đã nhận định, đó là Đức Piô XII, Chân Phước Gioan Phaolô II, và đương kim Giáo Hoàng, Bênêđíctô XVI. Tiến trình tục hóa đời sống tâm linh và làm lung lay ơn gọi hôn nhân khởi đi từ việc con người để mất đi ý thức tội lỗi. Từ đó những tư tưởng trần tục, lối sống vật chất và những lý luận duy lý căn cứ vào những phát minh và sự tiến bộ của khoa học như một luồng gió độc thổi vào nền văn minh hiện đại. Và cuối cùng là nó biến tư tưởng và hành động của con người trở thành "tương đối" về quan niệm và lối sống đạo đức, cái tốt cũng như cái xấu, việc thiện cũng như việc ác đều giống nhau như Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI đã nhận định về triết lý sống và suy tư của con người thời đại.
Xuyên qua tiến trình tư tưởng trên mà ngày nay ít ai còn coi trọng giá trị của Bí Tích Hôn Nhân. Phần đông, kể cả người Công Giáo cũng chỉ coi đây như một nghi thức tôn giáo, hay một ràng buộc có tính cách xã hội. Còn lại cốt lõi của giá trị thật về Bí Tích này thì ít ai để ý tới. Ngay cả một số không ít linh mục trong khi cử hành Thánh Lễ Hôn Phối cũng chỉ chú trọng đến vẻ bề ngoài. Nhiều linh mục còn giảng giải theo những ý nghĩa trần trục, thói đời. Dùng những ví von của ca dao, tục ngữ, của những bài hát tình cảm lãng mạn để làm nền tảng cho những chia sẻ khi quảng diễn về giá trị của hôn nhân và về bí tích hôn phối.

HÔN NHÂN ƠN GỌI PHÁT XUẤT TỪ TÌNH YÊU THIÊN CHÚA
Để chữa trị căn bệnh trên, ta cần phải trở lại với ý nghĩa của ơn gọi hôn nhân. Nếu chỉ căn cứ vào những ràng buộc của luật pháp, của truyền thống, hoặc những lãng mạn, thu hút tình cảm, hôn nhân không thể đứng vững và tồn tại. Do đó, phương thuốc trị liệu hữu hiệu nhất của căn bệnh thời đại đó chính là việc nhìn nhận và xác tín rằng hôn nhân chính là một ơn gọi và một bí tích.
Khi nghĩ đến hôn nhân, là phải nghĩ đến cái cốt lõi của đời sống này mà đức tin của Kitô Giáo cho là một ơn gọi. Một ơn gọi phát xuất từ tình yêu Ba Ngôi Thiên Chúa. Chính từ tình yêu cao cả và thánh thiện này mà người chồng, người vợ mới có thể hy sinh cho nhau và vì nhau, cha mẹ mới có thể hy sinh cho con cái. Một tình yêu nối kết và gắn bó giữa hai người dù khi đau ốm hay lúc khỏe mạnh, khi gian nan thử thách cũng như lúc may mắn xuông sẻ, và khi nghèo khó cũng như lúc giàu có để hai người yêu thương và tôn trọng nhau suốt mọi ngày trong đời sống.
Ơn gọi này được tái khẳng định qua hình ảnh của Gia Đình Thánh Gia. Tin Mừng cho thấy, Thiên Chúa từ muôn thủa đã dùng thượng trí của Ngài tạo nên một cuộc "hôn nhân đồng trinh" giữa Giuse và Maria. Và từ cuộc hôn nhân này, Ngôi Hai Thiên Chúa đã mặc xác phàm và đến với nhân loại qua cửa ngõ gia đình. Ở đây ý nghĩa lời thề hôn thệ mà các cặp vợ chồng trao cho nhau được thực hiện từng nét và rất rõ ràng trong cuộc sống của người chồng là Giuse, người vợ là Maria. Cuộc sống vật chất, những va chạm thực thế cho thấy Gia Đình Nazareth đã trải qua tất cả những gì mà một gia đình thường ngày vẫn cảm nghiệm, ngoại trừ trong bất cứ hoàn cảnh nào những người trong Gia Đình này cũng vẫn yêu thương và kính trọng nhau.
Cũng từ đó, sự thánh thiện của gia đình được phục hồi và nâng cấp để trở thành một bí tích sau này.

ƠN GỌI PHÓ TẾ VÀ MỤC VỤ GIA ĐÌNH
Nguồn gốc Phó Tế Vĩnh Viễn bắt đầu từ thời Các Tông Đồ (x. TĐCV 6:1-6). Là một trong ba phẩm trật của hàng tư tế, gồm giám mục, linh mục, và phó tế. Theo truyền thống của Giáo Hội Công Giáo, chức phó tế được chia thành hai loại: Phó tế chuẩn bị lãnh chức linh mục, và phó tế vĩnh viễn.

Hiến Chế Lumen Gentium, 29 của Công Đồng cũng đã qui định rõ ràng vai trò Phó Tế Vĩnh Viễn trong ba lãnh vực chuyên biệt: Phụng vụ, Giảng dạy, và Bác ái, dựa trên tinh thần và ý nghĩa của người "tôi tớ", hoặc người "trợ tá" (x. Phil 1:1). Tôi tớ của cộng đoàn dân Chúa, và trợ giúp các giám mục, linh mục trong việc phục vụ dân Ngài.

Bằng một cái nhìn thực tế và có tính cách mục vụ, có lẽ người Kitô hữu, như tôi đã trình bày trong Đại Hội, hy vọng nhiều ở nơi phó tế của họ dấn thân hơn, chú tâm hơn, và nhiệt tình hơn vào mục vụ gia đình, một mục vụ được coi như nhu cầu cần thiết trong sinh hoạt tôn giáo cũng như hiện trạng xã hội hiện nay.

Hơn ai hết, các phó tế đều biết rằng trước khi họ lãnh nhận bí tích truyền chức, họ đã lãnh nhận bí tích hôn phối. Và họ đến từ bí tích hôn phối để phục vụ bàn thánh, phụ vụ bí tích, và phục vụ dân Chúa. Các phó tế cũng là những người cảm nhận một cách hết sức sâu xa và đôi khi đau đớn thế nào là hy sinh, là chung thủy, là tôn trọng nhau trong tình yêu vợ chồng. Thế nào là bổn phận và trách nhiệm làm cha, làm chồng, làm một thành viên trong gia đình. Do đó, lời nói và hành động của họ sẽ ảnh hưởng tốt hơn, nếu họ dấn thân vào lãnh vực mục vụ gia đình.

Đến đây, xin nêu lên một số những đề nghị để hy vọng với gần 90 phó tế Việt Nam đang phục vụ trong các giáo xứ, cộng đồng và cộng đoàn có thể suy nghĩ và đem vào lịch trình sinh hoạt của mình:

- Tổ chức những buổi tĩnh tâm, hội thảo, những buổi thuyết trình nhằm đào sâu về giá trị và vẻ đẹp của ơn gọi hôn nhân.
- Tổ chức những khóa học, những lớp nói về nghệ thuật làm chồng, làm cha, làm vợ, làm mẹ. Tâm lý người chồng, tâm lý người vợ, tâm lý khác biệt giữa nam và nữ... Và những lớp dậy về nghệ thuật giáo dục và hướng dẫn con cái.
- Tổ chức những khóa học về Giáo Hội, về Giáo Lý Công Giáo để sống đạo một cách trưởng thành trong môi trường gia đình cũng như xã hội.
Để giúp các phó tế thực hiện được những dự án trên, GIA ĐÌNH NAZARETH, một sinh hoạt Mục Vụ Gia Đình đã được thành lập và phổ biến các sinh hoạt gia đình xin được đồng hành và tiếp tay với các phó tế trong mục vụ gia đình của các vị. Muốn biết thêm chi tiết, xin mời vào thăm trang nhà www.giadinhnazareth.org
Song song với hoạt động tông đồ nhắm vào gia đình, cùng với việc phục vụ bàn thánh, và phục vụ bí tích sẽ làm cho ơn gọi phó tế trở nên phong phú, thiết thực và lợi ích cho nhiều gia đình, nhiều tâm hồn.

 

 
HON NHAN VA GAI DINH # 27 = GAP GO CAC GIA DINH PDF Print E-mail

Anthony Quang Dinh
To hochoikinhthanh@yahoogroups

GẶP GỞ CÁC GIA ĐÌNH TRÊN THẾ GIỚI

Những bí tích không phải chỉ là những vật trang hòang
Đức Thánh Cha nhấn mạnh

Theo Kerri Lenartowick

Vatican City, ngày 26 tháng 10 năm 2013/ 04:31 pm (EWTN News/ CAN)

Hôm nay Đức Thánh Cha gặp mặt những gia đình khắp thế giới mừng lễ kỷ nịêm đời sống gia đình vui vẻ, nói với họ rằng những phép bí tích cung cấp những ân sủng thật sự giúp đỡ những thử thách mà mọi người phải đối dịên.

"Những phép bí tích không phải chỉ là vật trang hòang cho đời sống!" ĐTC đã kêu lên cho đám đông tràn ngập Quảng trường thánh Phêrô ngày 26 tháng 10, "Những bí tích phải ban cho ta nghị lực cho đời sống!"

Bíên cố này đã tổ chức trong Năm Đức tin để cho những gia đình khắp trên thế giới mừng lễ cùng với DTC. Người đã vào Quảng trường vào chìêu thứ bảy bao quanh bởi những trẻ em tay cầm bong bong màu sặc sỡ, trỗi nhạc nhìêu thể lọai khác nhau và những nghệ sĩ trình dĩên.

Như quan sát vào bủôi chìêu, nhìêu trẻ con, nhìêu cặp, và ông bà nội, ngọai nói với DTC Phanxicô về những vấn đề của họ và quan tâm đến hôn nhân và đời sống gia đình.

Nói về vấn đề hôn nhân, ĐTC đã thu nhận, quả thực như vậy, đìêu ấy là khó khăn. Vì những lý do này chúng ta múôn ân sủng của Bí tích!"

"Bí tích hôn phối không phải là một nghi thức trang trí. Những cặp vợ chồng công giáo làm phép hôn phối trong bí tích hôn nhân bởi vì họ hỉêu họ cần đìêu ấy!"

Sự chỉ trích văn hóa tạm thời thâm nhập vào thế giới hịên đại bằng sự sợ hãi một đìêu cam kết của nó. ĐTC giải thích "Với sự phó thác vào long trung thành của Thiên Chúa, mọi vấn đề có thể được đối dịên một cách có trách nhịêm và không có sợ hãi nào."

"Những bạn trăm năm Kitô giáo không phải là ngây thơ; họ hỉêu bíêt những vấn đề của đời sống và những cám dỗ. Nhưng họ lại không e ngại phải có trách nhịêm trước Thiên Chúa và xã hội. Họ không chạy đi xa, họ không trốn tránh, ẩn minh', họ không chểnh mảng sứ vụ xây dựng một gia đình và mang những đứa con vào trong thế giới."

ĐTC đã công nhận những khó khăn cá bịêt đối dịên với nhìêu gia đình hôm nay; gồm có chíên tranh, nghèo khó, và đặc bịêt tỷ lệ thất nghịệp tăng cao.

"Hãy đến với ta, tất cả những ai khó nhọc và gánh nặng nề.' Chúa Giêsu nói, Các gia đình thân mến, Đức Chúa bíêt rõ những phấn đấu của ta và những gánh nặng chúng ta có trong đời sống ta. Nhưng người cũng bíêt rõ ước múôn lớn lao để tìm tòi hoan lạc và nghỉ ngơi! Các anh em còn nhớ không? Chúa Giêsu nói, '...rằng nìêm vui của anh em có thể trọn vẹn' Chúa Giêsu múôn nìêm vui của chúng ta được trọn vẹn!" người nói to lên.

"Chúa Giêsu luôn luôn ban cho chúng ta thứ tình ýêu ấy; người có một ngùôn vô tận. Người ban cho ta, nơi bí tích, lời của người, và bánh hằng sống, cho nên nìêm vui của ta có thể có dồi dào," người nói, với sự tham khảo nơi Phép Thánh Thể.

Tíêp theo DTC Phanxicô quay về bức hình Đức Mẹ dâng Con, mô tả Đức Maria và Thánh Giuse cùng với Chúa Giêsu Hài đồng trong Đền thờ cùng đi có những tiên tri cao tủôi ông Simeon và bà Anna.

"Trong bối cảnh này gồm có ba thế hệ cùng đến với nhau: ông Simeon ẵm Hài nhi Giêsu trên cánh tay, nơi người ông nhận ra Đấng Messiah, Trong khi bà Anna bỉêu lộ lời ngợi khen Thiên Chúa và tuyên bố ơn cứu độ cho những ai đang mong đợi sự cứu chụôc dân It-ra-en," DTC thụât lại.

"Hai vị cao niên này trình bày đức như tin trong tìêm thức, trong ký ức. Đức Maria và Thánh Giuse là một gia đình, đã được thánh hóa bởi sự hịên dịên của Đức Giêsu là Đấng hòan thành tất cả những lời hứa của Thiên Chúa."

"Như gia đình Thánh gia ở Nazareth, mọi gia đình là một phần tử trong lịch sử của nhân lọai; nó không có thể tồn tại mà không có những thế hệ đã ra đi trước nó."

"Ông bà (nội, ngọai) là sự khôn ngoan của gia đình!" người nói thêm.

ĐTC bắt đầu từ những lưu ý mà người đã chủân bị để trao đổi một vài lời khuyên chính những gia đình thực hành nên tự tập làm cho quen với ba cụm từ dơn sơ sau đây : "xin tha thứ cho tôi" (excuse me); "Cám ơn...(ai?)..." (thank you); " I'm sorry" (dĩên tả sự xin lỗi)

"Hãy nói với tôi," người hỏi những khan thính giả, "trong một ngày anh, chị em nói cám ơn vợ, cám ơn chồng minh' mấy lần.?" Bao nhiêu ngày đã qua từ lúc bạn nói lời cám ơn cúôi cùng?"

"Đừng để đến hết một ngày mà không làm hòa với nhau," người khuyên.

Có một bé gái báo tin cho DTC rằng bé đã bíêt làm dấu Thánh gia thế nào rồi cơ. DTC Phanxicô tíêp nhận cái microphone mỉm cười và nói :"Con bíêt làm dấu Thanh giá thế nào, nhưng cha không bíêt giả như tất cả những trẻ con ở đây thực hanh. Có phải không? Nào, Chúng ta cùng nhau làm dấu!"

Sau đó DTC Phanxicô hướng dẫn những đám đông đồng thanh tuyên xưng Đức tin và kết thúc một bủôi chìêu bằng một kinh Kính Mừng Maria...

Bíên cố bủôi chìêu thứ bảy là một phần của những sinh họat cúôi túân dành cho những gia đình trên đường hành hương đến Roma.

Đa số người đã đến víêng mộ Thanh Phêrô hối sáng thứ bảy, và sẽ tíêp cận DTC để lần hạt và thánh lễ sáng Chúa nhật.

QQ. gõ xong bản văn -10272013/02:50am

__._,_.___

 
HÔN NHAN VA GIA DINH # 26 = TOA THANH VE GIA DINH PDF Print E-mail

Đức Thánh Cha tiếp kiến Hội Đồng Tòa Thánh về gia đình
LM. Trần Đức Anh OP10/25/2013
VATICAN. Sáng ngày 25-10-2013, ĐTC Phanxicô đã tiếp kiến 150 tham dự viên khóa họp toàn thể thứ 21 của Hội đồng Tòa Thánh về gia đình. Ngài đề cao ơn gọi, chức năng của gia đình, đặc biệt kêu gọi quan tâm đến trẻ em và người già.

ĐTC nhấn mạnh đến 2 điểm: trước tiên, gia đình là một cộng đoàn sự sống có cuộc sống tự lập. Gia đình gồm những người yêu thương, đối thoại, hy sinh cho nhau và bênh vực sự sống, nhất là những sự sống mong manh và yếu đối nhất. Gia đình chính là động cơ của thế giới và lịch sử... Trong gia đình mỗi người ý thức về phẩm giá của mình, và nếu được giáo dục theo tinh thần Kitô, họ sẽ nhìn nhận phẩm giá của mỗi người, nhất là những người yếu đau và bị gạt ra ngoài lề.

Thứ hai: "gia đình được xây dựng trên hôn nhân.. Có thể nói hôn nhân là bí tích đầu tiên của con người, trong đó con người khám phá bản thân, tự hiểu biết về mình trong tương quan với tha nhân và trong tương quan với tình thương mà họ có khả năng trao ban và nhận lãnh... Trong hôn nhân người ta hiến thân hoàn toàn, không tính toán hay dè dặt, chia sẻ tất cả, trao ban và từ bỏ, tín thác nơi Chúa Quan Phòng."

Sau cùng, ĐTC nhấn mạnh cách riêng đến hai giai đoạn của đời sống gia đình là tuổi thơ và tuổi già. Ngài cảnh giác rằng: "Một xã hội bỏ rơi trẻ em và gạt bỏ người già thì cắt đứt căn cội của mình và làm cho tương lai của mình đen tối. Mỗi lần một trẻ em bị bỏ rơi và một người già bị gạt bỏ, thì không những người ta thi hành một hành vi bất công, nhưng còn xác nhận sự thất bại của xã hội ấy. Chăm chóc trẻ em và người già chính là một chọn lựa văn minh".

Hội đồng Tòa Thánh về gia đình đã nhóm họp từ ngày 23 đến 25-10, trong đó ngoài một số HY và GM còn có điều đôi vợ chồng thành viên. Khóa họp này được tiếp nối với cuộc hành hương của các gia đình thế giới trong Năm Đức Tin ở Roma: các gia đình sẽ gặp ĐTC chiều thứ bẩy 26-10-2013 và tham dự thánh lễ với ngài sáng Chúa Nhật 27-10-2013 (SD 25-10-2013)

 
<< Start < Prev 21 22 23 24 25 Next > End >>

Page 22 of 25