mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay2685
mod_vvisit_counterHôm Qua9229
mod_vvisit_counterTuần Này41392
mod_vvisit_counterTuần Trước72097
mod_vvisit_counterTháng Này11914
mod_vvisit_counterTháng Trước248232
mod_vvisit_counterTất cả16892286

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Hôn Nhân và Gia Đình
HON NHAN VA GIA DINH # 25 = GIO KINH CHUNG GIA DINH PDF Print E-mail

Giờ kinh chung trong gia đình
Lm Giuse Nguyễn Hữu An10/19/2013
Giờ Kinh Chung Trong Gia Đình

Thư Chung Hội Đồng Giám Mục Việt Nam 2013 đề cập đến vấn đề mục vụ gia đình.

Trong ba năm qua (2010-2013), tất cả chúng ta đã cùng nhau học hỏi và sống ý nghĩa Giáo Hội: mầu nhiệm – hiệp thông – sứ vụ. Định hướng đó và tinh thần của Năm Đức Tin cần được tiếp nối bằng nỗ lực "Tân Phúc-Âm-hóa để thông truyền đức tin Kitô giáo", cũng là chủ đề của Thượng Hội Đồng Giám Mục lần thứ XIII, diễn ra tại Rôma, từ ngày 7-28 tháng 10 năm 2012. (Thư chung 2013, số 2).

Thư Chung Hậu Đại Hội Dân Chúa 2010 là chương trình hành động của Hội Thánh tại Việt Nam trong nhiều năm. Dựa trên định hướng căn bản này, chúng tôi mời gọi anh chị em hãy cùng với chúng tôi thực hiện kế hoạch mục vụ kéo dài 3 năm (2014-2016):

– Năm 2014: Phúc-Âm-hóa đời sống gia đình;
– Năm 2015: Phúc-Âm-hóa đời sống giáo xứ và các cộng đoàn;
– Năm 2016: Phúc-Âm-hóa đời sống xã hội.

Trong năm 2014 sắp tới, chúng ta hãy cùng nhau Phúc-Âm-hóa đời sống gia đình và thúc đẩy gia đình tham gia tích cực vào sứ vụ loan báo Tin Mừng. Hội Thánh được gọi là gia đình của Thiên Chúa và mỗi gia đình Kitô hữu được gọi là Hội Thánh tại gia. Việc canh tân Hội Thánh phải được bắt đầu từ mỗi gia đình, do đó, Hội Thánh đặc biệt quan tâm đến các gia đình...Để thực hiện những mục tiêu trên, xin anh chị em hãy xây dựng gia đình mình thành một cộng đoàn cầu nguyện, sống tình yêu hợp nhất thủy chung, phục vụ sự sống và hăng say loan báo Tin Mừng (x.số 2,4,6).

"Chúng tôi tha thiết xin anh chị em duy trì giờ kinh chung trong gia đình, và cố gắng đưa Lời Chúa vào giờ kinh này" (số 6).

Như vậy, những thao thức mục vụ của các vị chủ chăn là về gia đình Công Giáo, về việc phổ biến và học hỏi Lời Chúa. Đưa Lời Chúa vào trong gia đình để mọi thành viên có Lời Chúa làm của ăn nuôi dưỡng tâm hồn, Lời Chúa là kim chỉ nam và là ánh sáng soi dẫn mọi quyết định và chọn lựa của tín hữu.

Nhận định về bối cảnh xã hội, kinh tế, chính trị của Việt Nam hôm nay, Thư Chung Hậu Đại Hội Dân Chúa 2010 viết: "Trong hai thập niên vừa qua, cùng với sự phát triển kinh tế, có nhiều điều đáng lo ngại cho tiền đồ của dân tộc. Nạn phá thai, ly dị, ma túy, mãi dâm, sự gia tăng cách biệt giầu nghèo, tình trạng bất công, bóc lột, tham nhũng, tàn phá môi sinh... tất cả đang có chiều hướng gia tăng và là những dấu hiệu cụ thể của "nền văn hóa sự chết" (Số 6). Trước thực trạng đó, thao thức của dân Chúa là "Canh tân đời sống thiêng liêng của mọi thành phần Dân Chúa dựa trên nền tảng Lời Chúa và các Bí Tích"; và là "Các gia đình Công Giáo được mời gọi giữ vững và củng cố ơn gọi hôn nhân Kitô giáo, xây dựng gia đình như Hội Thánh tại gia, cái nôi của sự sống, mái ấm của tình thương và ngôi trường đầu tiên đào tạo con người toàn diện" (Số 5).

Từ lời mời gọi của Thư Chung 2013, xin được gợi lên một vài suy niệm về đề tài "Đưa Lời Chúa vào giờ kinh chung gia đình". Làm thế nào để đưa Lời Chúa vào sinh hoạt hằng ngày của từng gia đình?

I. Lý do "đưa Lời Chúa vào gia đình".

Trước công đồng Vaticanô II, hầu như Lời Chúa chỉ được công bố khi cử hành các bí tích, từ Bí tích Rửa tội, Thêm sức cho đến các Bí tích Truyền chức, Hôn phối, Xức dầu. Sở dĩ như thế là vì Lời Chúa được xem như là chứng cứ để biện minh rằng chính Chúa Giêsu đã lập các Bí tích, hoặc để soi sáng đức tin của người đã lành nhận Bí tích.

Nhưng dần dần Giáo Hội đã nhận ra rằng, Lời Chúa còn có tác dụng thánh hóa tâm hồn, soi sáng các vấn nạn ngàn đời cũng như những vấn nạn của con người thời đại, đem lại một tia hy vọng cho thế giới đang khắc khoải hiện nay và nhất là đưa con người đi vào hiệp thông với chính Thiên Chúa. Với hiến chế Dei Verbum, Công đồng Vaticanô II còn cho thấy Lời Chúa là chính Thiên Chúa đang nói với con người ngay lúc này "hic et nunc".

Từ đó, các phong trào học hỏi Lời Chúa, chia sẻ Lời Chúa nở rộ trong các Giáo xứ, các cộng đoàn, các hội đoàn. Tại nhiều gia đình, Lời Chúa cũng được công bố trong những giờ kinh tối sáng của gia đình, nhưng việc dựa vào Lời Chúa để chia sẻ kinh nghiệm sống giữa các thành viên của gia đình thì còn rất họa hiếm.

Có những thao thức về việc đưa Lời Chúa vào gia đình:

- Nếu Lời Chúa được công bố và được chia sẻ trong các đoàn thể thì tại sao lại không đưa Lời Chúa vào trong các gia đình?
- Nếu gia đình là định chế vững chắc và ổn định, trong đó mọi thành viên có nhiệm vụ giúp nhau thánh hóa bản thân và gia đình, thì tại sao lại không đọc và áp dụng Lời Chúa ngay trong phạm vi của gia đình mình để đạt được mục tiêu ấy?
- Nếu gia đình là Hội thánh tại gia, nơi tôn vinh, cảm tạ Thiên Chúa, thì tại sao gia đình lại không phải là nơi ưu việt để Lời Chúa được phổ biến.
- Nếu gia đình được gọi là trường học đầu tiên đào luyện đức tin, thì tại sao gia đình lại không là trường học về Lời Chúa?

II. Nền tảng Thánh Kinh.

Dọc theo chiều dài của Lịch sự cứu độ, trong nhiều trường hợp, Lời Chúa đã được công bố tại các gia đình - bối cảnh thường ngày của cuộc sống.

A. Cựu ước: chính tại các tư gia mà nhiều lần Thiên Chúa đã công bố những quyết định của Người và trao phó sứ mệnh cho con người:

- Chính tại căn lều của cụ Abraham, ba vị sứ giả của Thiên Chúa đã thông báo rằng: vào ngày này sang năm, bà Sara sẽ sinh con.
- Chúa sai tiên tri Samuel đến nhà ông Jessé. Chính tại nơi đây Chúa chỉ định Đavid làm vua, còn Samuel chỉ làm công việc xức dầu phong vương. (1Sm 16,1-13)
- Cuộc cử hành tôn giáo quan trọng nhất là Lễ Vượt Qua, người Do Thái có thói quen mừng lễ trong khuôn khổ gia đình của họ.
- Gia đình là môi trường đầu tiên để người Do thái truyền đạt và đón nhận Lời Chúa. Công thức truyền đạt Lời Chúa rõ ràng và quen thuộc nhất của người Do Thái là: "Nghe đây, hỡi Israel! Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta, là Đức Chúa duy nhất. Hãy yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em hết lòng hết dạ, hết sức anh em. Những lời này tôi truyền cho anh em hôm nay, anh em phải ghi lòng tạc dạ. Anh em hãy lặp lại những lời ấy cho con cái, phải nói lại cho chúng, lúc ngồi trong nhà cũng như lúc đi đường, khi đi ngủ cũng như khi thức dậy" (Đnl 6,4-7). Đoạn văn tiêu biểu trong sách Đệ Nhị Luật cho thấy gia đình là môi trường thông thường để người Do Thái công bố, truyền đạt và lắng nghe Lời Chúa.

B. Tân Ước: tư gia là nơi được Chúa Giêsu dùng để ngỏ Lời mạc khải.

- Tin Mừng thời thơ ấu Chúa Giêsu là những trang đẹp nhất cho thấy Lời Chúa được công bố tại các gia đình:

+ Biến cố Truyền tin diễn ra trong khuôn khổ một gia đình.

+ Bài ca Magnificat của Mẹ Maria và ca khúc Benedictus của Zacharia không phải là những sáng tác từ trong các tu viện Essénien mà lại là hai ca khúc bộc phát ngay từ trong gia đình.

- Chúa Giêsu không chỉ loan báo Tin mừng ở hoang địa, trên bãi biển, trên triền đồi, trong các nhà hội, tại Đền Thờ Giêrusalem mà còn trong các tư gia:

+ Có lần Người giảng dạy tại một tư gia. Thiên hạ tuôn đến nghe, lớp trong lớp ngoài đông đảo đến nổi, để đưa một người bại liệt đến trước mặt Người, người ta phải dỡ mái nhà để thòng một người bại liệt xuống.

+ Chính tại nhà của ba chị em Matta, Maria và Lazarô ở Bêtania, Chúa giảng dạy cho Maria (Lc 10, 38-42).

+ Chính tại nhà ông Simon biệt phái, trong một bữa ăn, Chúa Giêsu đã kể dụ ngôn hai người mắc nợ, kẻ 50, người 500... để kết luận "Ai yêu mến nhiều thì được tha nhiều" (Lc 7,36-50).

+ Tại nhà của Lêvi, trong một bữa tiệc từ giã các đồng nghiệp do Lêvi thết đãi, Chúa Giêsu đã nói rõ lập trường của Người: "Người khỏe mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần... Vì tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi" (Mt 9,12.13b). Và tại nhà ông Giakêu, Người cũng dạy một giáo lý tương tự như thế: "Con Người đến để tìm và cứu những gì đã mất" (Lc 19,10)

+ Vào một ngày Sabat, Người dùng bữa tại nhà một ông thủ lãnh nhóm Pharisiêu. Nơi đây Người đã dạy rằng được phép làm việc lành vào ngày Sabbat khi Người chữa lành người mắc bệnh phù thũng (Lc 14,1-6).

+ Bí tích Thánh Thể được Chúa thiết lập trong một tư gia.

+ Chúa Giêsu sai 72 môn đệ đi loan báo Tin mừng. Người không truyền lệnh cho các ông đến các hội đường, hay đứng giữa các ngã ba đường để lớn tiếng giảng dạy như thói quen của các Rabbi thời ấy, nhưng Người lại truyền lệnh là đến từng nhà "Vào bất cứ nhà nào, trước tiên các con hãy nói: 'Bình an cho nhà này'... Hãy ở lại nhà ấy, và người ta cho ăn uống thức gì, thì anh em dùng thức đó..."(Lc 10,5-8). Tại sao lại rao giảng Lời Chúa trong gia đình, mà không phải ở ngoài chợ búa, nơi công cộng? Phải chăng vì gia đình có bầu khí thích hợp để người ta dễ đón nhận Tin mừng hơn?

C. Giáo Hội sơ khai: gia đình càng là nơi ưu tiên để Lời Chúa được công bố và triển khai.

- Chính trong một căn hộ là Nhà tiệc ly, mà Chúa Thánh Thần đã ngự xuống trên các môn đệ chứ không phải tại Đền thờ Giêrusalem hay tại một hội đường.

- Dĩ nhiên các tín hữu tiên khởi cũng đến cầu nguyện tại Đền Thờ như những người Do Thái khác. Nhưng sinh hoạt chủ yếu là lắng nghe Lời Chúa và tham dự Lễ Bẻ Bánh lại chỉ diễn ra tại các tư gia mà thôi. Những ngôi nhà trong đó các tín hữu tiên khởi gặp gỡ nhau chính là Giáo Hội tại gia đúng nghĩa nhất. Sách Công vụ Tông đồ đã tóm tắt cuộc gặp gỡ có tính cách gia đình của các tín hữu tiên khởi để nghe Lời Chúa và tham dự Lễ Bẻ Bánh "Các tín hữu chuyên cần nghe các Tông đồ giảng dạy, luôn luôn hiệp thông với nhau, siêng năng tham dự lễ Bẻ bánh, và cầu nguyện không ngừng. Khi làm lễ Bẻ bánh tại tư gia, họ dùng bữa với lòng đơn sơ vui vẻ" (Cv 2,42.46b).

- Trong các cuộc hành trình truyền giáo của mình, Thánh Phaolô tông đồ cũng thường giảng dạy tại các tư gia.

Một vài trích dẫn Thánh Kinh cho thấy: Gia đình là nơi ưu việt để người tín hữu lắng nghe Lời Chúa.

III. Đưa Lời Chúa vào giờ kinh chung gia đình.

Trong chương trình cứu độ, Thiên Chúa đã dùng nhiều phương cách để mạc khải cho loài người. Gia đình, nơi công bố Lời Chúa là một phương cách đem lại hiệu quả. Vì thế, Giáo Hội cổ võ phong trào đưa Lời Chúa vào giờ kinh chung gia đình.

1. Trong những năm gần đây, Giáo Hội Việt Nam đã có những sáng kiến đưa Lời Chúa vào trong gia đình, chẳng hạn như:

- Mỗi gia đình nhận Lộc Lời Chúa vào ngày Tết Nguyên Đán.
- Đọc Lời Chúa trong các buổi kinh chung của các giáo họ, các liên gia. Đọc Lời Chúa trong các buổi kinh chung do các hội đoàn hay đoàn thể tổ chức trong Tháng Hoa, Tháng Trái Tim, Tháng Mân Côi và Tháng các Đẳng Linh hồn.
- Ngoài ra, tại nhiều nơi, khi có lễ giỗ, khi tổ chức viếng xác, tiệc cưới, giáo dân cũng tổ chức suy tôn Lời Chúa.

Thế nhưng, đây chỉ là những sinh hoạt theo "thời vụ" tại các gia đình, chứ chưa phải là thường xuyên.

Làm sao để thường xuyên đem Lời Chúa vào trong gia đình?

Gia đình là một cộng đoàn sống chung dưới một mái ấm. Những thành viên được nối kết với nhau bằng mối liên hệ ruột thịt. Những bữa ăn sáng, trưa, tối và trong những buổi đọc kinh chung thì mọi thành viên của gia đình mới họp mặt đông đủ. Công bố Lời Chúa, cần có bầu khí cầu nguyện và lắng nghe Chúa nói. Vì thế, chỉ có hai giờ kinh sáng và kinh tối mới đáp ứng được yêu cầu. Giờ kinh tối là thích hợp nhất. Buổi sáng trong gia đình, có người đi lễ, người đi làm, người đi học...Ban tối mọi người về lại mái ấm gia đình. Bầu khí thân mật, đầm ấm, thoải mái, hạnh phúc thích hợp nhất để cầu nguyện chung.

2. Tạo bầu khí đầm ấm hạnh phúc, gia đình cần cầu nguyện chung.

Đối với người Công Giáo, việc cầu nguyện chung trong gia đình là yếu tố nền tảng để bảo vệ, duy trì và tăng trưởng hạnh phúc gia đình. Bữa cơm gia đình là lúc đầm ấm, mọi người ngồi bên nhau chia sẻ lương thực là hoa quả của mồ hôi lao động của người thân trong tâm tình tri ân cảm mến. Giờ kinh chung, bầu khí thánh thiện hiệp nhất mọi thành phần gia đình trong ơn thánh.

Cầu nguyện chung giúp mọi người trong gia đình giữ vững đức tin. Đây là chân lý đã được chứng minh qua lịch sử Hội Thánh. Giáo Hội Việt Nam đã đứng vững trong suốt 300 năm bị cấm chế và bách hại. Nhiều nơi, không có mục tử chăm sóc, nhưng nhờ chuyên chăm kinh nguyện trong gia đình mà tín hữu đã giữ vững đức tin và tuyên xưng đức tin trong các cuộc bách hại lâu dài. Kinh nguyện trong gia đình là chiều sâu và nền móng vững chãi của Giáo Hội Việt Nam.

IV. Đưa Lời Chúa vào giờ kinh tối.

Giờ kinh tối, mọi thành viên của gia đình tham gia tích cực sẽ đem lại nhiều lợi ích. "Gia đình là cộng đoàn cầu nguyện, thờ phượng Thiên Chúa, đền thờ tại gia. Hiệp thông trong kinh nguyện vừa là hoa trái vừa là đòi hỏi của sự hiệp thông bắt nguồn từ bí tích Rửa Tội và Hôn Phối. Chúa Giêsu hiện diện trong gia đình khi vợ chồng, cha mẹ, con cái cùng cầu nguyện, và khi đó, chính cuộc sống gia đình trở thành lời kinh sống động".(Số 6).

Cầu nguyện là gặp gỡ, là đối thoại giữa Thiên Chúa và con người. Đây là cuộc gặp gỡ giữa Thiên Chúa, Đấng tạo thành và thụ tạo, cho nên thái độ của con người là tôn thờ và cảm tạ. Nhưng đồng thời đây cũng là cuộc gặp gỡ giữa Thiên Chúa là Cha và chúng ta là con, cho nên cuộc gặp gỡ này cũng đượm tâm tình phụ tử.

Cầu nguyện là gặp gỡ là đối thoại nên có NÓI và có NGHE. Vì thế cần chia giờ cầu nguyện thành hai phần:

• Nói chuyện với Chúa.
• Nghe Chúa nói với ta.

Phần I: Ta nói chuyện với Chúa

Vì cầu nguyện là nói chuyện với Chúa, cho nên cần lưu ý đặt mình trước sự hiện diện của Chúa. Xin có một đề nghị cụ thể như sau:

- Sau khi làm dấu Thánh giá, đọc kinh Chúa Thánh Thần, cả gia đình dành vài phút thinh lặng trước nhan Chúa, củng cố niềm tin vào sự hiện diện của Người. Phút thinh lặng thiêng liêng của buổi cầu nguyện. Mỗi người hướng lòng tin, cậy, mến, phó thác vào Chúa.

- Tiếp đến là đọc kinh cách chậm rãi, không nóng ruột mong cho chóng xong chóng rồi. Có thể chia các kinh nguyện trải dài trong suốt cả tuần, một cách cụ thể:

+ Ngày Chúa Nhật, đọc các kinh: Kinh sấp mình, kinh Đội ơn, kinh Phù hộ. Sau đó, hát một bài kính Đức Mẹ, kinh truyền giáo.

+ Ngày thứ hai: Sau dấu Thánh giá, kinh Đức Chúa Thánh Thần. Im lặng. Đọc tiếp các kinh: Tin, Cậy, Mến, Lạy Cha.

+ Các ngày thứ ba, thứ tư, thứ năm, thứ sáu, thứ bảy, cũng theo thứ tự ấy mà đọc hết các kinh hàng ngày.

+ Riêng ngày thứ tư đọc thêm kinh kính thánh Giuse. Ngày thứ năm đọc thêm kinh cầu cho các linh mục hoặc kinh dâng gia đình. Ngày thứ sáu đọc thêm kinh cầu Trái Tim. Ngày thứ bảy đọc thêm kinh cầu Đức Bà.

Phần II: Lắng nghe Lời Chúa.

Đây là phần mang tính sáng tạo, đổi mới liên tục, tự phát, dấn thân... phù hợp với tâm lý tuổi trẻ và giới thiếu nhi.

1. Lắng nghe Chúa nói

Trước mặt Chúa, chúng ta chào hỏi, bày tỏ tâm tình tin tưởng, cậy trông và nói lên lòng cảm mến tri ân đã đành, nhưng còn phải lắng nghe Chúa nói. Tại sao thế? Thưa, vì cầu nguyện là một cuộc đối thoại, cho nên ngoài việc nói với Chúa, còn cần phải nghe Chúa nói. Đây là điều mà xưa nay các gia đình Công Giáo Việt Nam ít quan tâm, dù rằng đây là một phần cốt yếu giúp cải thiện cuộc sống. Việc đọc Tin mừng trong gia đình được thực hiện một cách tương đối rộng rãi từ năm Sống Lời Chúa mà Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã đề ra. Và phải thành thật nhận định rằng: cuốn cẩm nang mang tựa đề "LỜI CHÚA TRONG GIỜ KINH GIA ĐÌNH" đã góp phần đáng kể vào việc đọc Lời Chúa, suy niệm Lời Chúa và cầu nguyện. Quyển cẩm nang này đã trở nên bạn đồng hành của các gia đình trong giờ kinh tối.

Cụ thể là, sau khi đã chu toàn phần I (tức là làm dấu Thánh giá, đọc kinh Chúa Thánh Thần, thinh lặng và đọc một số kinh), một thành viên trong gia đình đọc một đoạn Kinh Thánh hay một đoạn Tin Mừng.

Về việc đọc Lời Chúa, xin được đề nghị như sau:

Cha mẹ có thể chia cho mỗi người con đọc Kinh Thánh suốt một tuần.

Người đọc Kinh Thánh phải có chố đứng thích hợp, thái độ kính cẩn. Bài sách Nêhêmia sau đây là một mô hình cho các cuộc cử hành Lời Chúa : "Bấy giờ, muôn người như một, tụ họp ở quảng trường trước cửa Nước. họ xin ông Esdras là kinh sư đem sách luật Môsê ra. Đó là luật Đức Chúa đã truyền cho Israel. Hôm ấy là ngày mồng một tháng thứ bảy, ông Esdras cũng là tư tế đem sách Luật ra trước mặt cộng đồng gồm đàn ông, đàn bà và tất cả các trẻ em đã tới tuổi khôn... Ông đọc từ sáng tới trưa, và toàn dân lắng tai nghe sách Luật. Kinh sư Esdras đứng trên bục gỗ...khi ông mở sách ra thì mọi người đứng dậy. Bấy giờ Esdras chúc tụng Đức Chúa là Thiên Chúa vĩ đại, và toàn dân giơ tay lên đáp rằng: "Amen Amen! rồi họ sấp mặt sát đất mà thờ lạy Đức Chúa...Ông Esdras và các thầy Lêvi đọc rõ ràng và giải thích luật của Thiên Chúa, nhờ thế mà toàn dân hiểu được những gì các ông đọc"(Nh 8,1-8).

Trong cuộc cử hành phụng vụ này, các thừa tác viên đứng ở một vị trí riêng để chu toàn phận vụ, dân Chúa đứng tại chổ của mình mà tham dự tích cực bằng thái độ kính cẩn và bằng lời tung hô. Khi thi hành như thế, mọi người đều đã phục vụ Lời Chúa theo chức năng của mình, đề cao Lời Chúa, đón lấy Lời Chúa vào tâm hồn và để cho Lời Chúa tác động. Dĩ nhiên đây là mô hình dành cho các buổi cử hành Phụng Vụ Lời Chúa trong các cộng đoàn. Nhưng mô hình ấy cũng có thể áp dụng cho gia đình. Khi nghe Lời Chúa, mỗi người cảm nghiệm một cách cụ thể những ơn lành Chúa đã ban cho gia đình mình hay cho một phần tử nào đó của gia đình.

Ngoài ra, đoạn Kinh Thánh này cũng gợi ý rằng: "Khi Lời Chúa được tuyên đọc, thì không phải Lời Chúa được gợi nhớ qua một thừa tác viên, một trung gian, nhưng là chính Thiên Chúa hiện diện thiết thực trong Lời của Người và vì chính Người nói khi người ta đọc Kinh Thánh trong Giáo Hội". (Hiến chế về Phụng vụ Thánh, số 7). Như vậy, thái độ của người công bố cũng như người lắng nghe lại càng phải kính cẩn biết bao!

2. Sau khi nghe bài Kinh Thánh

- Mỗi người hãy hồi tâm nhìn lại những gì đã xảy ra trong gia đình, trong lối xóm, trong cách cư xử của mình đối với người khác. Đối chiếu với Lời Chúa vừa nghe, mỗi người xét mình đã phản ứng như thế nào, đã sống ra sao trước những sự việc ấy.

- Tiếp đến, trong sự tin tưởng lẫn nhau, cha mẹ con cái, mỗi người đều có thể trình bày một ngày sống của mình, trong đó mình đã phản ứng, đã cư xử với Chúa và tha nhân có thực sự phù hợp với Lời Chúa mà mình vừa nghe chưa? Đây là điều mà chúng ta gọi là chia sẻ kinh nghiệm sống.

Vào thời gian đầu mới thực tập, ai cũng cảm thấy ngượng ngùng, vì cha mẹ mà nói lên những khuyết điểm, những thiếu sót của mình trước mặt con cái, xem ra rất ngại ngần. Nhưng những ai đã can đảm vượt qua được cái tâm lý e dè, ngượng ngập ban đầu ấy đều nói rằng chính sự cởi mở, khiêm tốn của cha mẹ sẽ giúp gia đình thăng tiến hơn cả trăm lần những bài học luân lý, đạo đức.

- Lắng nghe Lời Chúa qua bản văn Kinh Thánh, mỗi người sẽ được thôi thúc để lắng nghe những mơ ước, mong đợi, những nhu cầu của mọi thành viên khác trong gia đình. Cuộc sống chung trong gia đình giữa vợ chồng, cha mẹ con cái, giữa anh chị em với nhau, tuy rất gần gũi nhưng không vì thế mà đã có thể đi vào nội tâm của nhau, hiểu rõ những mơ ước cũng như những uẩn khúc của nhau. Biết bao người con đã phải thốt lên: "Cha mẹ chẳng hiểu con gì hết!". Cho nên Lời Chúa vừa nghe phải gợi lên cho mọi người trong gia đình những gì mình có thể làm cho nhau.

- Không ai có thể gặp gỡ Thiên Chúa khi không muốn gặp gỡ anh em. Mọi người trong gia đình không thể đến gặp gỡ Chúa qua Lời của Người mà lòng còn mang nặng oán ghét, buồn phiền. Không ai có thể đọc kinh hoặc nghe Chúa nói mà lòng còn chất chứa ưu phiền. Nếu đã có những xích mích, hiểu lầm giữa nhau, thì đây là giây phút để xin lỗi nhau và tha thứ cho nhau: "Chớ để mặt trời lặn mà cơn giận vẫn còn" (Ep 4, 26).

- Lắng nghe Lời Chúa trong gia đình không chỉ là rà xét lại cách hành xử của mình đối với Chúa, không chỉ là lắng nghe tâm sự, mơ ước của mọi người trong gia đình để đáp ứng, cũng không chỉ là hoà giải giữa các thành viên trong gia đình, mà còn là thời gian để rà xét lại mối tương quan của gia đình đối với người ngoài gia đình, đối với làng xóm.

Nhìn lại cuộc sống dưới ánh sáng của Lời Chúa, gia đình không thể không duyệt lại mối tương quan của mình đối với các gia đình trong làng xóm. Do đó, nếu gia đình mình có điều gì sứt mẻ với những người lối xóm, thì đây là lúc mọi người trong gia đình nên tìm ra một giải pháp cụ thể để làm hoà với mọi người.

Lắng nghe Chúa rồi lắng nghe những nhu cầu của mọi người trong gia đình mà thôi, chưa đủ, mà còn phải lắng nghe những tiếng lòng của những người bên cạnh nhà mình. Nếu trong xóm có gia đình gặp khó khăn, gặp tai nạn hay một điều bất ưng, thì đây là lúc mọi người trong gia đình nên tìm ra một phương án cụ thể để giúp đỡ, để an ủi, để khích lệ. Họ là hiện thân của Đức Kitô đang vác thập giá, và họ đang cần những Simon Cyrênê vác đỡ một tay. Lắng nghe Lời Chúa chỉ trở nên trọn vẹn khi mọi người trong gia đình biết hướng tới tha nhân.

- Lắng nghe Lời Chúa, do đó, là một quyết tâm. Nói đến quyết tâm là nói đến cải thiện, canh tân. Đây là yếu tố quan trọng nhất trong "Phần lắng nghe Lời Chúa" của gia đình. Nếu gia đình không trở nên lành mạnh hơn, thì đọc kinh cầu nguyện, lắng nghe Lời Chúa chỉ là chiếu lệ, máy móc, vô hồn, là thiếu thực tế. Trong khi đó, cầu nguyện và lắng nghe Lời Chúa đúng nghĩa phải dẫn đến hành động thực tế, là phải giúp con người sống với thực tế để canh tân đi đến hoàn thiện từng ngày.

Trên đây là một trong nhiều mô hình của buổi cầu nguyện ban tối trong gia đình, trong đó thể hiện sự nối kết hài hoà hai phần: nói với Chúa và nghe Chúa nói. Và đây cũng là một cách thức "Đưa Lời Chúa vào trong gia đình".

Mô hình này mong muốn đáp ứng niềm thao thức của nhiều bậc phụ huynh tha thiết với sự nghiệp giáo dục đức tin cho con cái. Đã có một số gia đình thực hiện mô hình này và đã đem lại hiệu quả thiết thực, gia đình trở thành mái ấm thánh thiện và hạnh phúc.

V. Kết luận.

Đưa Lời Chúa vào giờ kinh chung sẽ giúp "gia đình trở nên cộng đoàn tham gia vào sứ vụ Phúc-âm-hóa, bằng lời cầu nguyện cũng như bằng hành động cụ thể. Chính đời sống yêu thương hiệp nhất trong gia đình Công Giáo, ngay giữa những khó khăn và thử thách của cuộc đời, tự nó đã là lời chứng âm thầm nhưng có sức thuyết phục của Tin Mừng. Ngoài ra, theo truyền thống tốt đẹp, gia đình Công Giáo còn là nơi vun trồng ơn gọi linh mục và tu sĩ". (Thư chung, số 7).Gia đình thật quan trọng. Chính gia đình quyết định tương lai của trẻ thơ. Gia đình là vườn ươm. Hạt giống tuổi thơ lớn mạnh được là nhờ vườm ươm có đầy đủ nước, phân bón và sự ân cần chăm sóc.Gia đình là bầu khí quyển. Bầu khí có trong lành thì trẻ thơ mới phát triển được mọi mặt. Gia đình là con đường. Đường có ngay thẳng có định hướng thì tương lai trẻ mới tươi sáng không đi vào ngõ cụt cuộc đời.

Gia đình sống tinh thần đức tin, đức mến và đạo hạnh sẽ trở nên như Chủng viện sơ khởi. Hạt giống ơn thiên triệu gặp được điều kiện thuận lợi nơi mãnh đất tốt gia đình sẽ nảy mầm và lớn lên. Ơn gọi dễ nảy sinh trong một tâm hồn có một môi trường sống tốt.

Thánh Gia là một gia đính lý tưởng, đạo đức, yêu thương, hạnh phúc ngập tràn.

Nguyện xin Thánh Gia luôn nâng đỡ và gìn giữ gia đình chúng con.Amen.

 
HON NHAN VA GIA DINH # 24 = ƠN GỌI VE GIA DINH PDF Print E-mail

This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

Pope Francis: do not be afraid to make definitive steps (song ngữ)

by vatican

At the conclusion of his one day visit to Assisi on Friday, Pope Francis met with over 20.000 enthusiastic young people gathered in front of the Basilica of St Mary of the Angels, answering four questions about faith, family, vocations and their fears for the future. Responding to the first question from a young couple with their new baby, the Pope said it takes courage to form a family, to build solid and lasting relationships in our ephemeral and superficial environment. But the Holy Spirit, he said, has inspired many new initiatives within the Church for young people, for couples in crisis, or for parents and children in difficult situations. Marriage and the family, the Pope stressed, is a re ...

Đức thánh Cha Phanxicô : Đừng sợ hãi quýêt định những bước cúôi cùng.

Vào lúc kết thúc của một ngày víêng thăm Assisi hôm thứ sáu, Đức Thánh Cha đã gặp hơn 20 ngàn bạn trẻ có long sốt sắng tập họp trước Đại Thánh đường Đức Maria của các Thiên thần giải đáp bấn vấn nạn về đức tin, gia đình , ơn gọi, và những sợ hãi của họ về tương lai. Trả lời vấn nạn thứ nhất của một cặp ban trẻ có đứa con mới sinh. Đức Thánh Cha nói cần có can đảm để hình thành gia đình, xây dựng bền vững và mối liên hệ lâu dài ở vào thời gian ngắn ngủi của chúng ta và môi trường hình thức.Nhưng Chúa Thánh Thần, người nói đã linh hứng nhìêu sáng kíên mới trong Hội Thánh cho thanh niên, cho khủng hỏang gia đình hoặc cha mẹ và con cái trong tình húông kh1 khăn. Sự kết hôn và gia đình Đức thanh Cha nhấn mạnh là một ơn gọi....

Hãy cầu nguỵên, suy nịêm, học hỏi lời Chúa để tìm ra manh mối giải quýêt những khủng hỏang khó khăn...

__._,_.___

 
HON NHAN VA GIA DINH # 23 = SAI MOT LY ĐI MOT DAM PDF Print E-mail

.

Sai một ly


Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
Nguồn: WHĐ

"Sai một ly, đi một dặm", Ông Bà ta vẫn dạy thế. Hai khái niệm "ly" và "dặm" mang ý nghĩa đối nghịch nhau. Một ly (1/10 cm) thì rất nhỏ, rất gần; mà một dặm thì rất lớn, rất xa. Ấy thế mà chỉ sai có một ly thôi thì ta phải vượt chặng đường xa vô ích tới một dặm. Lối so sánh ấy nói lên hậu quả nghiêm trọng của những quyết định hay chọn lựa. Nếu không cẩn thận từng ly, ta sẽ chuốc lấy thiệt thòi hằng dặm. "Đi một dặm" là cái giá phải trả cho sự nông nổi cầu thả của mình.

Trong cuộc sống thông thường, vì thiếu ý thức hay bất cẩn, không những chúng ta phải trả giá về những hành động của mình, mà còn làm cho nhiều người bị ảnh hưởng thiệt thòi lây. Một ông giám đốc ký những quyết định vội vàng thiếu tính khả thi là làm thiệt thòi những số tiền khổng lồ vì một dự án bị thất bại. Một nhà đầu tư còn quá non trẻ trong lãnh vực kinh doanh, vội vàng trong những quyết định với đối tác mình chưa hiểu biết sẽ chuốc lấy những thất bại đắng cay cho mình và cho biết bao người có liên quan. Gần đây, khắp nơi rộ lên hiện tượng "tín dụng đen" làm điêu đứng biết bao người đã cho thấy hậu quả tai hại của sự nông nổi và hám lợi trước mắt.

Có những khi chúng ta sai một ly trong việc kết luận về tư cách một con người hay bản chất một sự việc. Những nhận định chủ quan dễ làm chúng ta sai lầm. Người Việt mình hễ nghe có tin đồn là dễ tin và rất nhiệt tình loan truyền cho nhau, không cần cân nhắc và kiểm chứng. Điều tệ hại là những tin tiêu cực thì loan truyền nhanh hơn những tin tích cực. Kết luận vội vàng về tư cách một cá nhân sẽ dễ dàng làm cho họ bị tổn thương. Nhiều người vì những dư luận vô cớ mà con đường tiến tới tương lai của họ bị khép lại.

Ngày nay, có nhiều bạn trẻ rất vội vàng trong việc chọn cho mình người bạn đời. Khi chọn ai làm chồng hay vợ là họ quyết định gắn bó cả đời với người ấy. Vì thế, hậu quả của những quyết định nông nổi là những gia đình tan vỡ, hoặc có cố níu kéo thì cũng căng thẳng và đau khổ như địa ngục trần gian. Cũng do quan niệm lệch lạc về hôn nhân mà có những mối tình chỉ tồn tại trong một thời gian rất ngắn, thậm chí chỉ vài tuần. Điều đáng nói đương sự không phải là những người ít học, mà họ là trí thức, thương nhân, những "ngôi sao" và những người nối tiếng. Một hôn nhân không đặt nền tảng trên tình yêu và sự tôn trọng lẫn nhau thì đổ vỡ là điều khó tránh khỏi.

Trong xã hội ta, số những vụ tai nạn giao thông được nhắc tới thường xuyên như lời cảnh tỉnh cho những ai lưu thông trên đường. Vậy mà số tai nạn vẫn không giảm vì vẫn có những người bất chấp mọi luật lệ, cố len cố vượt, đánh võng trong khi đi đường. Vì muốn nhanh chóng đến đích, nhiều người đã phải gánh chịu hậu quả nặng nề cho chính bản thân, phải trả giá bằng mạng sống của mình hoặc suốt đời thương tật. Vì sai một ly, họ đã phải đi không chỉ một dặm, mà suốt cả đời. Cuộc sống này cũng giống như giao thông đường bộ, nếu mỗi người biết tôn trọng "phần đường" của mình trong lãnh vực gia đình, bè bạn và đồng nghiệp thì sẽ hạnh phúc biết bao.

"Sai một ly, đi một dặm", lời khuyên khôn ngoan của Tiền Nhân luôn có giá trị với mỗi chúng ta, trong đời sống đức tin cũng như trong đời sống hằng ngày.

 

 
HON NHAN VA GIA DINH # 22 = GIA TRI CUA GIA DINH PDF Print E-mail

Giá trị của Đời sống gia đình (song ngữ)

12-August-2013 -- ZENIT.org News Agency

Pope: 'Families Must Be The Most Convincing Testimony of Love'

Pontiff Sends Message Brazilians During National Week of the Family

By Junno Arocho Esteves

VATICAN CITY, August 12, 2013 (Zenit.org) - In a message sent to Brazilian families on the occasion of the "National Week of the Family yesterday, Pope Francis called on the faithful to defend human life from the moment of conception. The event which is promoted by the Brazilian Bishops Conference, will reflect on theme of "The transmission and education of the Christian faith in the family."

The National Week of the Family, the Brazilian bishops noted, emphasizes a key point in the Aparecida document which states that the family "is one of the most important treasures in Latin America and patrimony for the whole of humanity."

According to Vatican Radio, the Holy Father underlined how he still retains alive in his heart the joy received during his Apostolic visit to Brazil for World Youth Day. Pope Francis also encouraged parents to continue the "noble and demanding mission" of being God's first collaborators in guiding future generations. It is important, the Pope noted, that "parents cultivate common practices of faith in the family that accompany the maturation of faith in their children."

"Parents are called to transmit with their words, and above all, their deeds, the fundamental truth on life and human love, that receives a new light from the Revelation of God. In particular, facing a throwaway culture that relativizes the values of human life, parents are called to transmit to their children the knowledge that [life] must always be defended, from the maternal womb, recognizing it as a gift from God and a guarantee of the future of humanity, but also in the care of the elderly, especially of grandparents, that are the living memory of a people and transmit the wisdom of life."

Concluding his message, Pope Francis invoked the intercession of Our Lady of Aparecida while expressing his hope that families become "the most convincing testimony of the beauty of love sustained and nourished by faith."

Đức Giáo Hòang : Gia đinh phải là bằng chứng thuýêt phục nhất về tình thương mên

Đức Thánh Cha gửi thông địêp cho người giáo dân Ba tây nhân Tùân lễ Quốc Gia về Gia Đình

Bởi Junno Arocho Esteves

Vatican City, ngày 12 tháng Tám năm 2013 (Zenit.org) Trong thông địêp gửi cho những gia đình người Ba tây (Brazilian) nhân cơ hội Tùân Lễ Quốc Gia về Gia đình ngày hôm qua, Đức Thánh Cha kêu gọi tín hữu bảo vệ đời sống nhân lọai từ lúc thụ thai. Vịêc quan trọng được đề xướng bởi Hội Đòng Gián Mục Ba tây, sẽ phản chíêu vào chủ đề "Sự truỳên đạt và giáo dục đức tin Kitô trong gia đình."

Tùân lễ Quốc gia gia đình, Các vị Giám Mục Ba Tây ghi nhận, nhấn mạnh một đỉêm manh mối trong tài lịêu Aparecida, nó quy định gia đình "là một trong những kho báu quan trọng nhất Mỹ Châu La tinh và sản nghịêp của tòan thể nhân lọai."

Theo như Radio tíêng nói Vatican, Đức Thánh Cha nhấn mạnh Người vẫn còn nhớ trong long sự vui mừng đã nhận được trong chuýên víêng thăm Brazil nhân Ngày Tuổi trẻ Thế giới. Đức Thánh Cha cũng khuýên khích những cha mẹ tíêp tục "sứ vụ cao thượng và yêu càu nhìêu" trước nhất những người hợp tác của Thiên Chúa hằng hữu hướng dẫn những thế hệ tương lai. Thật là quan trọng, Đức Thánh Cha ghi nhận, rằng "Những cha mẹ trao dồi những kinh ngiệm phổ thông vè đức tin trong gia đình, như thế nó giúp cho sự trưởng thành đức tin cho con cái của họ.

Những phụ huynh được mời gọi để truỳên đạt bằng lời nói, và trên hết là bằng sụ thực hành, chân lý căn bản về đời sống và tình nhân lọai nhờ vậy nhận được ánh sáng mới từ sự Mặc khải của Thiên Chúa. Đặc bịêt nhìn về sự giáo hóa cũ cái đó lien quan hóa những giá trị của đời sống nhân lọai, những phụ huynh được mời gọi để truỳên đạt cho con cái của họ sự hỉêu bíêt mà (đời sống) luôn luôn phải được bảo vệ, từ khi còn (là bào thai) trong bụng người mẹ, sự công nhận ấy như một món quà từ Thiên Chúa và một bảo chứng cho tương lai nhân lọai, nhưng cũng còn cần chăm sóc người cao tủôi nữa, đặc bịêt là những ông bà, họ là bộ nhớ sống động của mọi người và truỳên đạt sự khôn ngoan của đời sống."

Kết lụân thông địêp của Người, Đức Thánh Cha đã cầu khẩn sự bầu cử của Đức Bà Aparecida khi dĩên tả nìêm hy vọng của người mà những gia đình trở nên một bằng chứng thuýêt phục nhất của vẻ đẹp của tình yêu thương được nâng đỡ và nuôi dưỡng bằng đức tin."

QQ phiên dịch 08-12-2013 – 08:30PM

 
HON NHAN VA GIA DINH # 21 = CANH CUA DUC TIN PDF Print E-mail

GIA ĐÌNH KITÔ:

CÁNH CỬA ĐỨC TIN

MỞ RA CHO ĐÔI VỢ CHỒNG

Trong buổi sáng ngày 15/5/2013, sau 15 phút giải lao. Lm. Giuse Phạm Văn Chỉnh tiếp tục đề tài chính thức do Ủy Ban Mục Vụ Gia Đình trực thuộc HĐGMVN gợi ý: "Gia đình kitô: Cánh cửa đức tin mở ra cho đôi vợ chồng". Ngài chia sẻ:

I - HÔN NHÂN GIA ĐÌNH KITÔ GIÁO NHƯ THẾ NÀO?

a) Thiên Chúa yêu thương.

Trước hết ta nhìn về tình yêu của Thiên Chúa yêu thương con người.

Thánh Gioan nói: "Thiên Chúa là Tình Yêu" (1Ga 4, 8). Tình yêu chúng ta đón nhận, phải là một sự chan hòa mà chúng ta dành cho những người lân cận, tình yêu này cũng có tính cách bao bọc, đi liền với che chở, gìn giữ cho con cái khỏi bị hư mất, trong tình yêu này làm cho con cái mình tăng trưởng lên, như khi chúng ta nuôi dưỡng và cho con cái đi học, giáo dục cho con cái nên người.

b) Thiên Chúa tạo dựng.

Từ tình yêu, Thiên Chúa tạo dựng muôn lìa muôn vật, đặc biệt là tạo dựng con người giống hình ảnh Thiên Chúa, và cho con người làm chủ vạn vật thay quyền Thiên Chúa cai trị vạn vật. Mọi sự được tạo dựng Thiên Chúa đã biếu tặng cho không con người hưởng thụ và làm chủ. Nhận ra ân sủng của Thiên Chúa, chúng ta phải có tấm lòng thế nào đối với Thiên Chúa là Cha chúng ta?

c) Thiên Chúa kết hợp

Chính Thiên Chúa tạo dựng và kết hợp hai người Nam và Nữ thành một gia đình trước mặt Thiên Chúa trở thành một gia đình mẫu mực và Thiên Chúa đã ban lời chúc phúc: "Hãy sinh sôi nảy nở thật nhiều cho đầy mặt đất, và thóng trị mặt đất. Hãy làm bá chủ cá biển, chim trời, và mọi giống vật bò trên mặt đất" (St 1, 28).

d) Gia đình sống Tình yêu của Thiên Chúa.

Gia đình đã được thiết lập trong Tình yêu của Thiên Chúa, nên gia đình cũng phải sống trong Tình yêu ấy, thì mới cảm thấy được hạnh phúc "Ngọt ngào tốt đẹp lắm thay, anh em được sống vui vầy bên nhau" (Tv 133, 1). Cụ thể như trong ngày tết, ngày giỗ của gia dình, chúng ta sống trong tình thân thương anh em trong một nhà, đấy mới là hạnh phúc.

II – ĐẶC TÍNH CỦA KHẾ ƯỚC HÔN NHÂN.

a) Đơn hôn: Một Nam – một Nữ: Hôn nhân này có tính cách chiếm hữu độc quyền, trọn vẹn. Điều này muốn nói lên Tình yêu trọn vẹn không bị chia sẻ.

b) Vĩnh hôn: Đó là cuộc hôn nhân chung sống suốt cả một đời, bảo đảm cả cuộc đời, , vĩnh viễn, không phân ly, không chia cắt. Chỉ trừ sự chết xảy đến với một trong hai người thì sợi dây hôn phối mới được tháo gỡ, dứt bỏ được.

III – MỤC ĐÍCH HÔN NHÂN GIA ĐÌNH

a) Yêu thương giúp đỡ nhau. Trong trường hợp vợ chồng không có con cái, hay trong tuổi già luôn sống yêu thương giúp đỡ lẫn nhau, Như Thiên Chúa đã phán: "Con người ở một mình thì không tốt. Ta sẽ làm cho nó một trợ tá tương xứng với nó" (St 2, 18).

b) Sinh sản và giáo dục con cái:

Thiên Chúa truyền dạy con người: "Hãy sinh sôi nảy nở thật nhiều cho đầy mặt đất, và thóng trị mặt đất. Hãy làm bá chủ cá biển, chim trời, và mọi giống vật bò trên mặt đất" (St 1, 28). Sự kết hợp vợ chồng theo tự nhiên là sinh sản con cái. Vì thế, trường hợp dùng thuốc ngừa thai, hay các phương tiện khác cản trở việc sinh sản đều không hợp pháp. Trong hoàn cảnh khó khăn kinh tế hay đã đông con, chúng ta có thể hoãn việc sinh sản, nhưng theo phương pháp tự nhiên mà giáo hội cho phép. Phải ý thức và vun trồng đức khiết tịnh trong bậc vợ chồng để có thể giúp nhau hoàn thành nghĩa vụ đẹp lòng Thiên Chúa.

IV – ÂN SỦNG CỦA BÍ TÍCH HÔN NHÂN

Khi anh chị em đến trước bàn thờ kết hôn trước mặt Thiên Chúa, Ngài ban ân sủng, ban cho mình hiểu biết và sức mạnh để cho mình can đảm thi hành bổn phận trong đời sống. Hồng ân của Bậc sống: đó là những ơn an ủi và nâng đỡ đời sống hôn nhân gia đình để vợ chồng kiện toàn tình yêu phu phụ, củng cố sự hiệp nhất bất khả phân ly của họ, nhờ ân sủng này, anh chị em giúp nhau nên thánh trong đời sống hôn nhân và trong việc đón nhận và giáo dục con cái. Ai càng yêu mến Chúa càng trở nên cao trọng. Thiên Chúa củng cố tình yêu vợ chồng để anh chị em mỗi ngày càng khăng khít, yêu thương nhau đó là ơn gọi nên thánh, tùy vào thái độ của chúng ta đón nhận và thi hành sứ vụ của mình hay không?

V – NGHĨA VỤ HÔN NHÂN

Trong đời sống hôn nhân chúng ta có những nghĩa vụ gì? Nghĩa vụ là những công việc mình phải thi hành. Đời sống vợ chồng chúng ta phải có nghĩa vụ đối với nhau:

a) Nghĩa vụ Yêu thương.

Nhắc lại Lời Chúa phán: "Con người ở một mình thì không tốt. Ta sẽ làm cho nó một trợ tá tương xứng với nó" (St 2, 18). Trợ tá để giúp đỡ lẫn nhau. Có một câu chuyện kể: Hai vợ chồng đau khổ dẫn đến ly dị, ngày ra đi, một tờ giấy "Hãy yêu thương kẻ thù" rớt ra, đã giữ chân người vợ lại, chăm sóc cho kẻ thù (là người chồng). Qua một tháng chăm sóc, người chồng đã hồi tỉnh, xin lỗi và không say xỉn nữa. Như ca dao VN có câu: "Yêu nhau vạn sự chẳng nề, dẫu trăm chỗ lệch cũng kê cho bằng"

b) Trung thành.

Đặc tính vĩnh hôn, Tình yêu trọn vẹn luôn đòi hỏi sự trung thành, trong lòng chỉ có chồng/vợ của mình.. Sự trung thành là dấu chỉ của một Tình yêu thành thật và trọn vẹn. Sự trung thành nói lên sự trong sáng của tâm hồn yêu thương. Sự trung thành làm cho người ta có thể đứng vững trước những gian nan thử thách. Sự trung thành làm cho con tim biết âm thầm chờ đợi. Sự trung thành gắn bó hai tâm hồn biết cảm thông với nhau. Ca dao VN: "Yêu nhau tam tứ núi cũng trèo, thất bát sông cũng lội, cửu thập đèo cũng qua"

c) Hòa thuận.

Hòa thuận là điều kiện để thành công: "Thuận vợ thuận chồng tát bể đông cũng cạn" (Tục ngữ VN). Hòa thuận là bầu khí êm đẹp cho đời sống gia dình, và đặc biệt thuận lợi cho việc giáo dục con cái. Vì "Cha mẹ là vinh quang của con cái" và "con cái là triều thiên của cha mẹ".

d) Giúp đỡ.

Nghĩa vụ vợ chồng phải biết giúp đỡ lẫn nhau, từ công việc trong nhà đến công việc ngoài xã hội, quan tâm giúp đỡ nhau sẽ làm cho bầu không khí gia đình ấm áp hơn. Chính Thiên Chúa đã mong muốn chia sẻ trách nhiệm cho con người: "Con người ở một mình thì không tốt. Ta sẽ làm cho nó một trợ tá tương xứng với nó" (St 2, 18)

VI - KẾT ƯỚC HÔN NHÂN

a) Tìm hiểu ý định của Thiên Chúa mời gọi. Qua việc cầu nguyện, tham vấn với linh mục hoặc những người khôn ngoan để nhận biết mình có ơn gọi tu trì hay hôn nhân.

b) Tìm hiểu mình và người bạn đường. Cần có một thời gian để hai người hiểu biết về nhau, để sẵn sàng đón nhận nhau trong đời sống vợ chồng.

c) Đặt mình vào chương trình của Thiên Chúa, hôn nhân là một sứ mạng thực hiện chương trình cứu độ mà Thiên Chúa trao ban cho vợ chồng trong việc giúp nhau và giúp con cái nên thánh trong bậc sống, và là muối là ánh sáng tỏa chiếu tình yêu Thiên Chúa cho những người xung quanh, là chứng tá về cái chết và sự phục sinh của Đức Giêsu Kitô.

d) Đón nhận Ơn Chúa để chu toàn bổn phận. Gia đình cần phải có đời sống cầu nguyện, và giúp nhau nhận ra thánh ý Chúa. Cha mẹ cần giáo dục cho con cái hiểu biết về giáo lý hôn nhan và kiến thức nhân bản khi con cái đến tuổi lập gia đình.

VII – SỨ MỆNH HÔN NHÂN (Tông huấn Gia đình)

Sứ mệnh gia đình đề cập đến:

a) Ngôi vị.

Ngôi vị nhân phẩm con người phải được thật sự tôn trọng qua cách cư xử với nhau xứng đáng với ngôi vị. Trong gia đình đầu tiên là hai ngôi vị: chồng – vợ, sau này sẽ có thêm các ngôi vị mới: con cái là con của cha mẹ và là con của Thiên Chúa. Chúng ta phải tôn trọng con người từ khi còn là bào thai, sự sống mà Chúa trao cho mình.

b) Sự sống.

Nguồn ơn sự sống phát xuất từ Thiên Chúa. Mỗi loài mỗi vật được có những cách sinh sôi nảy nở của nó. Riêng con người, Thiên Chúa muốn trao ban trong khung cảnh gia đình. Vì vậy, đôi vợ chồng phải biết ý thức trân trọng, đón nhận, vun trồng và chăm sóc, từ khi còn là bào thai, mầm sống mới được phát triển và được sinh ra làm một con người sống động tốt đẹp trong gia đình. Sự sống quý báu nhưng có người lại cũng sợ sự sống. Sợ sinh con nhiều, người ta không tôn trọng sự sống và tìm cách diệt sự sống. Có nhiều người đã không ý thức bào thai là con của mình hay là người ta coi danh dự tự ái hơn là việc giết con. Trong đời sống gia đình chúng ta phải tôn trọng sự sống một cách đặc biệt, biết trân trọng, đón nhận gìn giữ sự sống mà Thiên Chúa trao phó nơi các gia đình.

c) Xã hội.

Thiên Chúa đã ra lệnh cho con người làm bá chủ trái đất. Mỗi người phải biết cộng tác giúp đỡ lẫn nhau cách này cách khác cho xã hội được tiến triển, để cuộc sống con người được tốt đẹp, đó là mệnh lệnh của Thiên Chúa. Con người có bổn phận làm sao cho mặt đất này mỗi ngày được nên tốt đẹp hơn, cho đời sống con người được hạnh phúc hơn. Yêu thương, cộng tác mỗi ngày xây dựng xã hội tốt đẹp hơn.

d) Giáo hội.

Chắc chắn thân phận con người không chỉ hoàn toàn gắn vào trái đất này. Lời Chúa đã phán: "Tiên vàn hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và sự công chính của Người, còn các điều khác sẽ được ban thêm cho các con". (Mt 6, 33). Chúng ta hãy sống theo giới luật của giáo hội răn dạy, hiệp thông với giáo hội trong bổn phận và sứ vụ của mình hầu làm thăng tiến đời sống gia đình.

VIII – TRÁCH NHIỆM HÔN NHÂN.

Chúng ta nhớ ngày đã kết ước với nhau trước mặt Thiên Chúa và Cộng đoàn, vợ chồng đã chọn nhau trong cuộc sống, mai sau cũng sẽ phải trình diện Thiên Chúa với tất cả trách nhiệm của mình về người bạn đường và con cái của mình:

- Người bạn của mình đã nên hoàn hảo chưa? Sống bên nhau cần giúp nhau nên hoàn hảo, mình sống thánh thì cũng giúp cho bạn mình trở nên thánh.

- Con cái của mình đã nên thánh thiện chưa? Mình trao lại cho Thiên Chúa những đứa con như thế nào? Trước mặt Chúa con cái có ơn nghĩa với Chúa không?

a) Đôi bạn với nhau.

Thánh Phaolô có nhắc tứi trách nhiệm vợ chồng với nhau: "Chồng hãy trọn bổn phận với vợ, và vợ đối với chồng cũng vậy" (1Cr 7, 3). Nơi khác thánh nhân tiếp tục khuyên nhủ: "Vợ hãy phục tùng chồng, như đương nhiên phải thế trong Chúa. Chồng hãy yêu mến vợ, đừng gay gắt với họ" (Cl 3, 18 – 19). Khuyên bảo chung thánh Phaolô cũng nhắc: "Làm lành ta đừng quản ngại từ nan, đến thời đến buổi, ta sẽ gặt, miễn là đã không bỏ buông xuôi. Vậy bao lâu còn dịp, ta hãy làm lành đối với mọi người, mà nhất là đối với những ai cùng một gia đình đức tin". (Gl 6, 9 – 10).

b) Con cái là hoa quả của hôn nhân.

Cha mẹ đã sinh sản con cái, phải có trách nhiệm nuôi dưỡng và giáo dục chúng nên người: con người tốt trong xã hội, và con người thánh thiện của Thiên Chúa.

Đời sống Hôn Nhân Gia Đình, đôi vợ chồng đã lãnh nhận nơi Thiên Chúa, thì cũng có bổn phận trao lại những thành quả cho Thiên Chúa. Đó là những người con lành thánh của mình.

Ông chủ đã trao phó tài sản cho các tôi tớ, đến ngày ông về, các tôi tớ sẽ đến trình diện và nộp phần hoa lợi cho chủ.

Mỗi người cần có bổn phận và trách nhiệm của mình đối với người bạn đường và với con cái của mình.

Hệ luận cho vợ chồng

Gia đình phải là nơi diễn tả tình yêu. Ngôi nhà của gia đình phải là nơi thờ phượng Chúa, phải là nơi Thiên Chúa Ba Ngôi ngự trị, phải là nơi sống yêu thương, và cũng là ngôi Nhà Thờ tại giáo xứ chúng ta xum họp với cộng đoàn tín hữu, là nơi mà ta đã lãnh nhận Bí tích Rửa tội, Thêm Sức và Hôn nhân và cũng là nơi mà ta sẽ chia tay lãnh nhận thánh lễ cuối cùng trước khi về trình diện Thiên Chúa. Vì thế cả ba ngôi nhà: Gia Đình – Nhà Thờ – Nhà Cộng Đoàn Ba Ngôi Thiên Chúa, ba ngôi nhà này phải là Một.

Cha Giuse cũng đưa ra 2 câu hỏi để các tham dự viên thảo luận:

1. Nhớ lại ngày xưa: Hai người có:

- Tìm hiểu Ý Chúa?

- Tìm hiểu tính tình ý hướng của nhau?

- Cam kết trước mặt Chúa ra sao?

2. Vợ chồng đã chọn nhau trong cuộc sống, mai sau cũng sẽ phải trình diện Thiên Chúa với tất cả trách nhiệm của mình về người bạn đường và con cái của mình.

- Người bạn của mình đã nên hoàn hảo chưa?

- Con cái của mình đã nên thánh thiện chưa?

Nguyễn Lặng Thầm lược ghi

 
<< Start < Prev 21 22 23 24 Next > End >>

Page 21 of 24