mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay818
mod_vvisit_counterHôm Qua13697
mod_vvisit_counterTuần Này818
mod_vvisit_counterTuần Trước81462
mod_vvisit_counterTháng Này61417
mod_vvisit_counterTháng Trước295164
mod_vvisit_counterTất cả19167963

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Hôn Nhân và Gia Đình
MOI NGAY MOT CAU KINH THANH - THƯ BA, SAU CN6PS-A PDF Print E-mail

MỖI NGÀY MỘT CÂU KINH THÁNH

THỨ BA, SAU CN6PS-A : "Khi Người đến, Ngưởi sẽ chứng minh rằng thế gian sai lầm về tội lỗi, về sự công chính và việc xét xử". (Ga 16, 8)

* Thánh Thần sẽ đưa ra ánh sáng tội của thế gian đã không tin vào Đức Giê-su. Thánh Thần sẽ  chỉ cho thế gian thấy Đức Giê-su là Đấng công chính vô tội. Thánh Thần là tiếng nói của Cha qua Đức Giê-su. Tôi cần mở lòng lắng nghe tiếng Người nói, để đem thực hành.

Huyền Đồng

 
MOI NGAY MOT CAU KINH THANH - THU TU SAU CN4PS-A PDF Print E-mail

MỖI NGÀY MỘT CÂU KINH THÁNH

THỨ TƯ SAU CN4PS-A : "Tôi là ánh sáng, tôi đã đến thế gian, để bất cứ ai vào tôi, thì không ở lại trong bóng tối". (Ga 12, 46)

* Mặt trời là biểu hiệu sáng sáng của Thiên Chúa chiếu cho nhân loại, Đức Giê-su là ánh sáng chiếu soi cho bạn và tôi không phải đi trong tối tắm. Nếu đi dêm tôi cần phải mang đèn theo. Vì thế Thánh vịnh 119, câu 105 nói : "Lời Chúa là đèn soi con bước, là ánh sáng chỉ đường con đi". Tôi quyết định mỗi tối đọc và chia sẻ kinh nghiệm sống Phúc âm trong gia đình, để có ánh sáng Lời Chúa dẫn đi.

Hướng Về Chúa

 
HON NHAN VA GIA DINH # 13 = THONG BAO TIN MUNG # 59 PDF Print E-mail

HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH # 13
---------
THÔNG BÁO TIN MỪNG # 59-Website ChiseLoiChua.com
VIỆC GIÁO DỤC CON CÁI TRONG GIA ĐÌNH

Theo Tông huấn của Đức Phaolo VI : 1- Gia đình là Giáo hội nhỏ: nơi đây được coi như một Giáo xứ, có cha xứ coi sóc hướng dẫn giáo dân thế nào, thì Giáo hội cũng muốn cha mẹ như là Linh mục tại gia, có trách nhiệm làm gương và dạy bảo con cái sống đạo như vậy. Vì :
2/ Gia đình là nhà cầu nguyện : " Anh chị hãy ngợi khen Chúa, luôn luôn cảm tạ Ngài..." (Tobia 12, 15-20)
3/ Gia đình là trường dạy bác ái : Vợ chồng yêu thương con cái, cha mẹ, ông bà, cha mẹ và những người thân cận, khu xóm nữa.

A- Gia đình là Cộng đoàn chứng tá = Những bổn phận :
1/ Thu xếp thì giờ: Cha mẹ, vợ chồng và con cái cùng đi tham dự thánh lễ ngày Chúa nhật và các buổi sinh hoạt, học tập của Giáo xứ.

2/ Về Học tập: Dẫn con học Giáo lý và Việt ngữ (ở hải ngoại) hiểu biết Thiên Chúa và Văn hóa Việt nam, để nhớ đến cội nguồn dân tộc.

3/ Giờ Kinh tối Gia đình : Vợ chồng cần áp dụng hằng ngày hoặc tuần để con cái cùng chia sẻ Lời Chúa, cầu nguyện chung và gặp gỡ nhau, để chia sẻ những vui buồn và khó khăn trong một ngày.

4/ Làm gươ ng sáng : Dạy con cái về ăn nói, xử thế, sống với người khác theo Lời Chúa, đạo làm người, theo lương tâm và Văn hóa VN.

5/ Gần gũi con : Không xúi con gây gổ, trộm cắp, phá hoại người khác. Dành thì giờ gẫn gũi con, giúp con không bị băng đảng lôi cuốn.

6/ Không cãi nhau : Cha mẹ cố gắng đừng cãi nhau nhau trước mặt con, hoặc dùng những cữ chỉ thô lỗ, mất thuần phong mỹ tục làm gương mù, gương xấu cho chúng.

B-Công Đồng Vatican 2 dạy :

1/ Vợ chồng có phúc làm cha mẹ, hãy hết sức giáo dục đời sống con cái, mà cha mẹ lả những người đầu tiên phải chịu trách nhiệm.

2/ Mỗi gia đình có quyền tổ chức Tôn giáo cho Gia đình mình dưới sự hướng dẫn của cha mẹ. Cha mẹ cũng có quyền ấn định việc giáo dục cho con cái theo tôn giáo của mình tin tưởng. (DH sô 5)

C/ Việc học hỏi của cha mẹ :
1/ Rất nhiều cặp vợ chồng sau khi thành hôn đã quên mất việc học tập làm cha mẹ, nên rất lúng túng trong việc hướng dẫn và dạy bảo con cái của mình.

2/ Vì vậy, đòi hỏi cha mẹ phải luôn học tập ở Lời Chúa, sách đạo đức, đọc và suy gẫm để thực hành như Mẹ Maria hằng nghe những lời ấy và suy đi nghĩ lại trong lòng (Lc 2, 19)

3/ Cha mẹ cần tham gia các buổi sinh hoạt học tập của Giáo xứ trong Cộng đồng Công giáo và ngoài xã hội, để có đủ kiến thức và đạo đức trong sứ mệnh làm cha mẹ kể trên.

Đày tớ : Định Nguyễn – Mời thăm Website: ChiaseLoiChua.com
-----------------

 
HON NHAN VA GIA DINH # 44 = HOI THANH TAI GIA PDF Print E-mail


GIỚI THIỆU TẬP SAN "HỘI THÁNH TẠI GIA" Số 1 tháng 4-2014
                   ------------

THÔNG BÁO TIN MỪNG # 58 = Website ChiaseLoiChua.com

GIỚI THIỆU TẬP SAN "HỘI THÁNH TẠI GIA"
của Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri, Giám mục Đà Nẵng
Chủ tịch Ủy ban Mục vụ Gia đình thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt nam

ducme5

Gia đình đang là bận tâm hàng đầu của Hội Thánh trong thế giới hôm nay. Sự tồn vong của gia đình sẽ định hình cho tương lai thế giới, như khẳng định của Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II trong Tông huấn về Gia đình: "Tương lai của nhân loại sẽ đến qua gia đình" (FC 86). Đây là mục đích của Mục vụ Gia đình.

Mục vụ Gia đình không chỉ dừng lại ở những đoàn thể phong trào hay các lớp giáo lý hôn nhân, nhưng sự chăm sóc của Giáo Hội là mẹ hiền cần phải đến được với từng gia đình: những người ông người bà, người cha người mẹ, những đứa con, những gia đình đơn thân hay mồ côi, những gia đình trẻ, những gia đình bất hòa, ly tán... Nhưng trước hết, phải giúp cho từng thành viên trong mỗi gia đình biết chăm sóc nhau phần hồn phần xác như một "Hội Thánh Tại Gia".

Hình ảnh gia đình như một Hội Thánh thu nhỏ đã được nói đến từ rất lâu trong Giáo Hội. Thánh Giám mục Augustinô đã xác quyết: "Gia đình là một Giáo Hội thu nhỏ, tại đây Chúa Giê-su tiếp tục hiện diện và sống động"(Bài giảng số XXIX). Đặc biệt, Thánh Giáo Hoàng Gioan Phao-lô II, với những cảm nghiệm và xác tín sâu sắc, Ngài đã nói: "...Gia đình Kitô hữu có thể và phải được gọi là Hội Thánh Tại Gia" (FC 21).

Sứ vụ của Hội Thánh là truyền giáo, mỗi gia đình như là "Hội Thánh Tại Gia" cũng hân hạnh chia sẻ sứ mạng này. "Gia đình có bổn phận cộng tác với Giáo Hội trong sứ mạng loan báo Tin Mừng. Tương lai của việc loan báo Tin Mừng nằm trong tay của gia đình là Giáo Hội tại gia" (FC 52).

Bắt đầu từ tháng 5 trong Năm Tân Phúc-âm-hóa Gia đình 2014 này, Ủy Ban Mục vụ Gia đình thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam thân ái gửi đến từng gia đình Công giáo Việt Nam mấy trang tư liệu thật gọn nhẹ này, là nỗ lực của Ban Mục vụ Gia đình các Giáo phận, để mỗi gia đình hằng ngày có thể cùng đọc, cùng suy, cùng cầu nguyện, cùng sống và nhất là cùng loan báo Tin Mừng. Những trang này mang tên là "Hội Thánh Tại Gia", được gửi đến Ban Mục vụ Gia đình các Giáo phận, từ đó sẽ chuyển đến các giáo xứ từ ngày 15-20 mỗi tháng, để kịp dùng cho tháng kế tiếp.

Ước mong cố gắng nhỏ bé này sẽ được các mục tử, các giáo xứ và cộng đoàn đón nhận và rộng rãi phổ biến đến từng gia đình, theo hình thức nào có thể mang lại hiệu quả cao nhất. Chúng tôi cũng ước mong được đón nhận ý kiến và sự cộng tác nhiệt thành của mọi người, để tập San "Hội Thánh Tại Gia" này chóng được ấn hành cách chuyên nghiệp, với nội dung phong phú và được phổ biến rộng rãi hơn.

Nguyện Chúa Giê-su Phục Sinh đang hiện diện và đồng hành cùng mỗi Gia đình thân yêu.

******** Đầy tớ Định Nguyễn - Mời thăm Website ChiaseLoiChua.com

 
HON NHAN VA GIA DINH # 43 = BI TICH HON NHAN PDF Print E-mail

Vài suy tư thần học vê bí tich hôn nhân
Phi Tran
Apr 23 at 10:11 PM

Suy tư thần học là suy nghĩ về (Thiên) Chúa trong khuôn khổ của lý luận dĩ nhiên là nó rất khô khan. Do vậy, đây chỉ là những suy tư của một cá nhân, không một ai thể coi đó là giáo huấn của GH.

Điểm đến của những suy tư thần học này là gì?

- Thời điểm Chúa Giêsu thành lập bí tích hôn nhân.

- Khi không nói đến bí tích Thánh Thể. Với những bí tich khác, Chúa Kitô hiện diện chỉ khi bí tich đó đươc cử hành. Nhưng với bí tich hôn nhân Chúa Kitô chẳng những hiện diện khi bí tích đó được cử hành mà còn lưu lại với cộng đồng mới thành lập đó nữa.

Trong GH có rất là nhiều 'lòng sùng kính', tuy GH chưa chính thức công nhận, và cũng có thể sẽ chẳng bao giờ công nhận, nhưng xét theo khía cạnh mục vu nó giúp giáo dân có thêm lòng sùng kính thì cũng ... tốt thôi.

Vài lời phi lộ:

Tôi không phải là giáo sỹ những người có đặc quyền nói tiếng nói của GH.

Cho dù có là giáo sỹ đi chăng nữa thì những suy tư thần học (nếu có) cũng chỉ là của vị giáo sỹ đó cho đến khi được sự chính thức xác nhận của GH qua Thánh bộ Đúc Tin. Cho đến khi đó không một ai đươc phép nói đó là giáo huấn của GH, nhân danh Giáo Hội.

Theo kinh nghiệm lịch sử, những gì liên quan đến niềm tin, GH hoạt động như thể không có ngày mai, có nghĩa là 10 năm, 100 năm hay cho dù 1000 năm đi chăng nữa cũng không thành vấn đề.

Và như vậy chắc chắn đời tôi đã đành, đời con, đời cháu, chưa chắc có gì gọi là 'biến chuyến'. Nhưng không có nghĩa vì như thế, mà một người không nói lên tiếng nói mà theo lương tâm, với lòng khiêm tốn, những gì mình nghĩ là đúng.

Ở đây tôi xin mở một dấu ngoặc chữ 'khiêm tốn'. Khiêm tốn mà tôi muốn nói đây là khi một cá nhân đang đối diện với TC và đang trả lời câu hởi là con đang làm cho Chúa hay là làm cho con? Có nghĩa là:(1) Cá nhân đó xác tín rằng họ chỉ là một công cụ.(2) Khả năng (đó) ; không hẳn là cái cá nhân đó mong muốn, tuy nó là một ân huệ nhưng không hẳn chỉ có đến đó mà nó còn mang theo một trách nhiệm, kèm theo những sóng gió, 'họa' có thể tiên đoán 'nó có cái giá của nó'. (3) Cá nhân đó được mời gọi để dùng nó, ở một ý nghĩa nào đó nó còn một mệnh lệnh mà cá nhân đó được hòa toàn tư do tuân theo hay không. Và cuối cùng (4) Cá nhân đó chấp nhận lời mời gọi đó.

Có lẽ quan trọng nhất là việc trong cái cuốn tự diển của cá nhân đó không có chữ 'phần thưởng' dù là tinh thần hay vật chất.

Sẽ không có giá trị gì khi cá nhân đó đứng ngoài GH, và vì như vậy, bài viết khởi đầu bằng phần giáo lý trước. Trong phần này có những phần đươc giảng dạy ở các GX, nhưng cũng có những phần khác chuyên ngành hơn ở đảng cấp đại học hoặc cao hơn dĩ nhiên là có trong chương trình huấn đào tạo LM (thần học).

Giáo Lý

(1) Bí tích là gì?
Bí tich là những đáu hiệu bên ngoài do Chúa Giêsu lập có hiệu quả ban ơn thánh bên trong.

(2) Có mấy phép bí tich:
Có 7 phép bí tích: Bí tích rửa tôi, bí tích hòa giải, bí tích Mình Thánh Chúa, bí tich thêm xức, bí tích bệnh nhân, bí tích truyền chức và bit tích hôn nhân.

(3) Chúa Kitô hiện diện ở đâu :
(a) Nơi Giáo Hội, (b) nơi các tích, (c) nơi 'Lời' và (d) nơi cộng đồng.

(4) Chúa Kitô hiện diện các bí tích nghĩa là sao?
Khi một bí tich được cử hành là do chính Chúa Kitô đang ở đấy và Ngài mới là người thánh hóa, những người cử hành chỉ là những người thực hiện 'dấu chỉ' bên ngoài.

(5) Sự hiện diện của Chúa Kitô và 'Chúa ở khắp mọi nơi', khác gì nhau. Hiện diện có nghĩa là có mặt, vd: Khi ĐGM ban phép thêm sức, chính Chúa Kitô đang ở đó và là người ban Thánh Thần, hay khi môt người rửa chịu tội thì chính Chúa Kitô, Chiên TC, mới là đấng đang ở đó để 'Xóa' tội trần gian. Để dễ hiểu hơn , một ngưòi không thể đem "Chúa ở khắp mọi nơi" dùng thay cho trường hợp "Chúa Kitô hiện diện nơi bí tích Thánh Thể".

(6) Mổi bi tich có một phạm trù khác nhau: Với Bí tích Mình Thánh Chúa thì chỉ cân LM là đủ, Với bí tich hôn nhân thì hai người sẻ là vợ chồng là người cử hành, với những bí tich còn lại, phải có một người cử hành và một người nhận, riêng với bí tich rủa tội, cho dù là người cử hành không phải là người đã chịu phép rửa thì bí tich đó vẫn thành sự.

(7) Chúa Kitô hiện diện nơi cộng đồng: Không ai dám cãi chuyện này bởi vì chính Chúa Giêsu nói: "Tôi ở đang đó ngay giữa họ . . .".

(8) Chúa Giêsu lập các phép bí tich khi nào.
Kinh Thánh chỉ đề cập đến bí Thánh Thể, Bí tich truyền chức(LM) Chúa Giêsu lập trong bữa tiệc ly, Bí tích rửa tội, bí tich hòa giải trước khi Chúa về trời, còn những bí tich khác sự tin tưởng là do thánh truyền.

(9) Thánh truyền là những thực hành hay sự tin tưởng (Tradition; tạm dùng chữ 'tập tục') mà người ta truy nguyên là có từ thời các tông đồ. Suy diễn theo quan diểm của GH: Khi Chúa về trời, không phải tất cả những gì Chúa dậy đều được ghi chép, và các Tông Đồ là nhưng người biêt Chúa dạy gì, và thực hành những điều Chúa dạy. Và những người gần các Thánh tông đồ nhất là các thánh Giáo phụ. GH xác định mốc thời gian là chỉ xét đến những trường hợp có trước và cùng với Thánh Augustinô vị Thánh giáo phụ sau cùng.

Đó đây, qua các thánh giáo phụ có những văn kiện, ghi lại những tập tục đó, qua thời gian những bản viết đó không phải hoàn toàn chưa đụng những tập tục tinh ròng. Cho đến bây giờ vẫn còn nhưng tranh cãi, chẳng hạn như quyền của ĐGH, các tín điều về ĐM, mà chúng ta đang tin.

(10) Giáo hội có thể thêm hay bớt. Qui luật: Cái gì do giáo hội đặt ra GH được sửa đổi, Cái gì do Chúa đặt ra thì GH không được quyền bỏ sửa đổi. Chính vì đó những gì liên quan đến đưc tin thì chỉ có thể 'thêm' chứ không được bớt. Ví dụ : Tín điều về ĐN vô nhiễm. Thật ra không phải là thêm mà là chính thức hóa, buộc phải tin những gì đã có sẵn, được cẩn thận truy nguyên nguồn gốc có từ (thời) các tông đồ.

(11) Sự mặc khải; khi TC tỏ cho con người về Ngài và về chương trình của Ngài. Mặc khải đã kết thúc nơi Chúa Kitô. Sau Ngài sẻ không còn có thêm bất kỳ một sự mặc khải mới nào nữa.

(12) Giáo Hội có những cái mới? Giáo hội không thay đổi, chân lý không thay đổi. Khuôn mặt Chúa Kitô muôn đời cũng vẫn là khôn mặt đó, dầu trời đầt có qua đi nhưng muôn đời 'Lời' vẫn tồn tại y như vậy. Đời sồng GH là một cuộc lữ hành cho đến khi Chúa đến, nói đến lữ hành là không dừng ở một chỗ và tiến theo dòng của lịch sử, không phải thời nào cũng như thời nào, vào những một thời điểm nhất định, khi chiêm ngắm màu nhiệm Ngôi Lời Nhập Thể, người ta hiểu thêm vể những gì đã có sẵn; ngôn ngữ nhà đạo: dấu hiệu thời đại, hay khám phá ra một khuôn mặt của Chúa Kitô qua một góc nhìn mới.

Bên trên là phần ôn lại giáo lý của GH do: (1) học từ các LM hay (2) trường ĐHCG qua các khóa học về giáo ly của GHCG (cũng từ các LM) nhưng chuyên ngành hơn, Bài viết có thể có những chi tiết, cách dùng chữ không chính xác (xin lỗi trước).

Xác định thời điểm Chúa Giêsu thành lập bí tích hôn nhân.

Rất ngắn gọn về hôn nhân: (1) Hôn nhân có từ khi con người được tạo dựng đã đươc trình bày trong sách Sâng Thế, cũng nơi đó (2) Cả hai nên một, hiển nhiên đây là công việc vượt qua khả năng của con người, và đây cũng là kỳ công của TC. (3) Họ là một mà là hai, hai mà là một, một hình ảnh cộng đồng của TC (Chúa Ba Ngôi)

Nói như thế không có nhĩa là hôn nhân qua bí tích hôn nhân không khác gì những hôn nhân đã có từ trước. Chính bàn tay của TC kết hợp họ làm một mà?

Khi Chúa Kitô sống lại, trời mới, đất mới, sự sống mói, con người mới. Và do đó hôn nhân trong Chúa Kitô mang một sắc thái mới, cuộc sống mới.

Chúa Thành lập bí tích hôn nhân khi: Đó là lần đầu tiên:

(1) Phải là một cuộc hôn nhân.
(2) Chúa Kitô hiện diện.
(3) Ngài là "Alpha và Ômega", "khởi nguyên và là cùng đích", "Hôm qua hôm nay và mãi mãi", do đó Chúa Kitô là trung tâm của sự kết hợp, của cuộc hôn nhân đó.

Từ lâu (không phải là niềm tin của GH), do không được nói đến trong Kinh Thánh người ta vẫn "tin" rằng, (có thể) Chúa Giêsu lập bí tích hôn nhân nơi tiệc cưới Cana. Theo tôi luận cứ đó không đứng vững. Đành rằng đó là một cuộc hôn nhân, Chúa Kitô hiện diện, thế nhưng sự hiện diện của Ngài là một khách mời, dưới con mắt cùa tân nương và tân lang, vị trí của Ngài không khác gì vói những khách mời khác ngày hôm đó.

Kinh thánh có nói đến một cuộc hôn nhân khác, cuộc hôn nhân của Đức Maria và Thánh Giuse. Đó là:

(1) Một cuộc hôn nhân - GH mói đưa thêm vào kinh nguyện Thánh Thể lời cầu nguyện với Thánh Giuse 'bạn' Đức Trinh Nữ, 'bạn' là theo ngôn ngữ VN còn ý của nó có nghĩa là 'chồng' Đức Trinh Nữ (Her spouse).

(2) Khi Thánh Giuse mang ĐM về nhà mình, Chúa Kitô luôn đã có mặt trong cung lòng Đức Trinh Nữ, ĐM đang cưu mang Chúa Giêsu.

(3) Và sau cùng Chúa Kitô là trung tâm điểm cùa cuôc hôn nhân đó. Lời báo mộng của Thiên Thần với Thánh Giuse xác định điều đó.

(4) Không cần nói thêm đó là một cuộc hôn nhân đầu tiên trong lịch sử con người hội đủ ba điều kiện trên.

Nếu hiểu theo như vậy, thì cuộc hôn nhân của ĐM Maria và Thánh Giuse phải là kết quả của bí tich hôn nhân, nói khác đi Chúa Kitô thành lập bí tích hôn nhân vào thời điểm đó. Vì nhận thấy điểm này mang một cái nhìn có tính cách đột phá nên tôi không (dám) đi xa hơn trước khi có tiếng có được quan điểm của GH. Và kết thúc 'suy nghĩ' về việc thành lập bí tích hôn nhân ờ đây.

Tôi xin nói lại về đặc điểm của cuộc hôn nhân của ĐM và Thánh Giuse.

(1) Chúa Kitô chẳng những hiện diện mà còn luu lại vói cuộc hôn nhân đó.

(2) Khi chọn đời sống trong một gia đình, một cộng đồng thành lập do một cuộc hôn nhân, Chúa Kitô, với ngài, đời sống nơi gia đình là một phần trong công cuộc cứu độ của Ngài. Và từ lâu Giáo Hội có mửng lễ 'Thánh Gia'

Khi chiêm ngắm Thánh Gia tôi nhìn thấy:

(1) Gia đình là nơi có Chúa và là nơi họ gặp Chúa.
(2) Ngôi Lời cư ngụ trong gia đình: "Và ngôi lời đã thành xác phàm va đã 'cư ngụ' giữa chúng tôi", Nguyên văn của 'cư ngụ' là 'cắm lếu', với dân du mục họ đi chỗ này chỗ kia, nơi nào có cỏ họ dừng lại và cắm lều, Ngôi lời cũng đang làm như thế, (Không phải là Chúa ở đâu chúng tôi đến ở đó mà đúng hơn là chúng tôi dọn (nhà) đi đâu ngài cũng dọn nhà theo với chúng tôi.) Ở ngay câu này cho thấy một sư hiện diện của Ngôi Lời là chính Chúa Kitô (tôi không bàn thêm).

Gom chung lại tất cả nhưng suy tư trên tôi có cảm nghiệm rằng:

Khi không nói đên Bí tích Thánh thể, và khác với những bí tich khác khi đó Chúa Kitô chỉ hiện diện khi bí tích đó được cử hành, Riêng với Bí tich Hôn nhân thì:

(1) Chúa Kitô hiện diện để tác hợp hai người đó, và thành lập một công đồng (phần này là Giáo lý của GH), và

(2) Đó cũng là một sự khởi đầu cho một sự hiện diện không phải chỉ trong lúc đó mà còn trong gia đình, cộng đồng của họ vậy.

Xin kính chúc Bình An và cũng xin mọi người, chúng ta cầu nguyện lẫn cho nhau .

 
<< Start < Prev 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 Next > End >>

Page 20 of 26