mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay8176
mod_vvisit_counterHôm Qua9218
mod_vvisit_counterTuần Này60300
mod_vvisit_counterTuần Trước79228
mod_vvisit_counterTháng Này149509
mod_vvisit_counterTháng Trước339420
mod_vvisit_counterTất cả17369301

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



Chương Trình Phát Thanh Liên Tôn


CHUONG TRINH PHAT THANH LIEN TON # 100 = CD TAIZE PDF Print E-mail

Trại Taize Đông Á tạo cơ hội đối thoại và cầu nguyện
Tham dự viên ở Hồng Kông cũng tận dụng dịp này để thảo luận những quan tâm cá nhân về những căng thẳng chính trị trong khu vực
Tags: cộng đoàn Taize, đối thoại và cầu nguyện

August 17, 2016

Phóng viên ucanews.com từ Hồng Kông

Trại Taize Đông Á tạo cơ hội đối thoại và cầu nguyện thumbnail
Một tham dự viên Hàn Quốc hát tiếng Quan Thoại trong buổi cầu nguyện Taize Đông Á tổ chức hôm 10-14/8.

Trên 200 Kitô hữu ở Đông Á tham dự chương trình cầu nguyện Taize vì hòa bình ở Hồng Kông, và thảo luận những quan ngại cá nhân về những căng thẳng chính trị trong khu vực.

Thầy Han Yol cho biết có nhiều người trẻ tham dự chương trình "Hành Hương Tín Thác và Hòa Giải" trên đảo Cheung Chau đã làm thiện nguyện viên tại Cộng đoàn Taize ở Pháp.

Nhiều người gặp khó khăn về văn hóa trong môi trường châu Âu, Thầy Han cho biết và nói thêm một môi trường châu Á đối với nhiều người thì dễ dàng hơn cho họ để trải qua.

"'Văn hóa cầm đũa' tạo thuận lợi hơn cho các tham dự viên Đông Á trao đổi và tự làm quen với nhau", Thầy nói. "Thật khó cho người châu Á tham dự các giờ cầu nguyện tương tự ở châu Âu".

Hồng Kông cũng là địa phương thuận tiện cho tham dự viên đến từ Trung Quốc, Nhật Bản, Macao, Hàn Quốc và Đài Loan, Thầy Han nói.

Một trong những tham dự viên Nhật Bản là Inoue Yuriko cho biết chị đã tham dự các buổi cầu nguyện ở châu Âu trước đây rồi.

Yuriko nói rằng chị cảm thấy như người ngoài cuộc tại các buổi cầu nguyện ở châu Âu nhưng cảm thấy gần gũi hơn khi tham dự buổi cầu nguyện ở Đông Á lần đầu tiên này.

"Không có nhiều người Kitô hữu ở Nhật Bản", chị nói. "Các buổi cầu nguyện quy mô nhỏ ở Đông Á không làm cho tôi cảm thấy như một nhóm thiểu số. Không như các buổi cầu nguyện ở châu Âu, nơi người ta ăn uống riêng rẽ, chúng ta ăn với nhau theo kiểu châu Á và có cơ hội nói chuyện với ai đó mà mình không biết".

Thảo luận vấn đề chính trị

Ngoài chuyện ăn uống chung với nhau, tham dự viên còn thích thú thảo luận giải quyết những căng thẳng chính trị trong vùng giữa Trung Quốc và Nhật Bản về tranh chấp chủ quyền các đảo và cũng giữa Trung Quốc và Đài Loan về vấn đề "một nước Trung Quốc".

Trong khi Thầy Han nói rằng cộng đoàn Taize tụ họp "không phải là nơi thảo luận chính trị" và mọi người "đã cầu nguyện trong bầu khí yêu thương và hiệp nhất" thì một số tham dự viên cho biết họ đã thảo luận các vấn đề xã hội và chính trị riêng rẽ trong các giờ ăn cơm.

"Người ta cũng nói về các vấn đề xã hội tại các buổi cầu nguyện ở châu Âu nhưng đó toàn là những vấn đề châu Âu", Yuriko nói. "Tại buổi cầu nguyện ở Đông Á này, các vấn đề chúng tôi nói tới gần gũi với chúng tôi hơn và liên quan đời sống chúng tôi hơn. Điều đó cho chúng tôi cơ hội phản ánh cách thức trở thành sứ giả hòa bình ở Đông Á".

Một phụ nữ Công giáo ở Trung Quốc đại lục yêu cầu không nêu tên cho biết chị đã thảo luận tình hình chính trị Trung Quốc-Đài Loan với các tham dự viên Đài Loan trong các giờ ăn chung vì chị nghĩ nó dễ dàng hơn để nói chuyện trong môi trường toàn là Kitô hữu.

"Ở Trung Quốc, tôi không dám nói về chính trị vì tôi không biết người ta sẽ phản ứng thế nào với quan điểm chính trị của tôi", chị nói.

Trình diễn văn hóa

Ngoài các giờ cầu nguyện, ca hát và im lặng trong các buổi cầu nguyện theo phong cách Taize, các tham dự viên còn trình diễn văn hóa giới thiệu đất nước và khu vực của mình. Cũng có hội thảo về vẽ tranh nghệ thuật thánh và làm lồng đèn giấy Nhật Bản.

Chương trình cầu nguyện Taize Đông Á lần trước được tổ chức năm 2013 ở Daejeon, Hàn Quốc.

Chương trình cầu nguyện hôm 10-14/8 là lần đầu tiên Hồng Kông đăng cai tổ chức mặc dù đã tổ chức một chương trình nhỏ không chính thức cho 50 tham dự viên năm 2015.

"Đây là một bước ngoặt cho phong trào đại kết ở địa phương vì 60 Kitô hữu ở địa phương, hầu hết là mới được rửa tội thuộc các giáo phái khác nhau, đã đến tham dự với chúng tôi vào ngày cuối cùng", điều phối viên chương trình James Kwok cho biết.

Cộng đoàn Taize là một tu hội phái tu viện đại kết ở Taize, Saone-et-Loire, Burgundy, Pháp, do Thầy Roger Louis Schutz khởi xướng năm 1940. Cộng đoàn được hình thành như một dấu chỉ hòa giải giữa các Kitô hữu bị chia rẽ và để thúc đẩy đại kết.

Ngày nay, cộng đoàn có hàng trăm thầy dòng gồm cả Công giáo và Tin Lành, từ khoảng 30 quốc gia.

Cộng đoàn đưa ra chủ đề Can Đảm Thương Xót cho năm 2016 giống với tinh thần của Năm Lòng Thương Xót do Đức Thánh cha Phanxicô khởi xướng. "Vui vẻ, giản dị và thương xót" sẽ là ba chủ đề hướng dẫn thêm cho cộng đoàn xuyên suốt tới năm 2018.

---------------------------------

 
CHUONG TRINH PHAT THANH LIEN TON # 99=HOI GIAO CAM ON PDF Print E-mail

Lãnh đạo Hồi Giáo cám ơn ĐGH Phanxicô vì lời nhận xét của ngài về Đạo Hồi.
Giuse Thẩm Nguyễn8/7/2016

Lãnh đạo Hồi Giáo cám ơn ĐGH Phanxicô vì lời nhận xét của ngài về Đạo Hồi.

Assisi, Italy (EWTN News/CNA) : Trong cuộc thăm viếng Assisi vào hôm thứ Năm, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã có một cuộc họp ngắn nằm ngoài lịch trình với lãnh đạo Hồi Giáo ở Perugia, là Abdel Qader Mohammed, Ông đã cám ơn Đức Giáo Hoàng Roma trong một nhận xét mới đây của ngài rằng Đạo Hồi thật sự sẽ không phải là một tôn giáo của bạo lực, nhưng của hòa bình.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã có cuộc họp ngắn với Mohammed nhân chuyến thăm Porziuncola của ngài vào ngày 4 tháng Tám bên trong Vương Cung Thánh Đường Thánh Maria Thiên Thần.

Theo tờ San Francesco, một tờ báo chính thức của các tu sĩ Phanxico ở Assissi, Mohammed đã cám ơn Đức Giáo Hoàng Phanxicô vì lời tuyên bố của ngài vào ngày 31 tháng Bẩy trên chuyến bay về Roma, vẫn theo lời Mahammed, thì Đức Giáo Hoàng đã xác quyết rằng " Hồi giáo không phải là tôn giáo của khủng bố, nhưng là niềm tin của hòa bình."

Khi một nhà báo Pháp hỏi ngài là nhìn chung Hồi giáo có được coi như một tôn giáo của bạo lực không, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã trả lời rằng " Tôi không tin là đúng khi cho rằng danh xưng Hồi Giáo đồng nghĩa bạo lực.. Điều này thì không đúng và cũng không thật."

"Tôi không muốn nói về bạo lực Hồi Giáo," ngài lưu ý rằng trong khi "người ta có thể nói về cái gọi là ISIS" nghĩa là " một nhà nước Hồi Giáo tự coi mình là bạo lực."

"Đây là một nhóm cực đoan nhỏ gọi là ISIS, nhưng tôi không tin nó là sự thật hay là đúng nếu cho rằng Hồi Giáo là khủng bố."

Cũng theo tờ San Francesco, Mohammed nói rằng được gặp Đức Giáo Hoàng Phanxicô bất ngờ là " một cuộc gặp gỡ nhiều hứng thú, quan trọng và cần thiết hơn bao giờ hết... bởi vì sự đối thoại thì được xây dựng trên sự chân thành và tôn trọng lẫn nhau. Và ngày nay hơn bao giờ hết xác định lập trường vững chắc thì cần thiết để chống lại tất cả mọi hình thức của bạo lực và khủng bố."

Mohammed nói rằng " Một lời cám ơn chân thành xin gời đến Đức Giáo Hoàng Phanxicô vì sự gần gũi của ngài với người Hồi Giáo chúng tôi", và chấm dứt bằng lời ca ngợi " Alla, Đấng Xót Thương"

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đến thăm thành Assisi nhân kỷ niệm lần thứ 800 của "Ơn toàn xá thành Assisi" vì theo truyền thống, Thánh Phanxicô đã thị kiến Chúa Kitô và Mẹ Maria được các thiên thần bái chầu xung quanh. Khi Thiên Chúa hỏi rằng thánh nhân muốn gì để cứu rỗi các linh hồn, thì thánh Phanxicô đã xin Chúa ban ơn toàn xá cho tất cả các khách hành hương đến thăm ngôi thánh đường này.

Đây không phải là lần đầu tin Đức Giáo Hoàng Phanxicô gặp giới lãnh đạo Hồi Giáo. Vào ngày 19 tháng Ba, ngài đã ôm các lãnh đạo cao cấp Ahmed el-Tayeb, lãnh đạo đền thờ al-Azhar trong một cuộc họp tại Vatican. Một nghĩa cử tiến tới việc mở lại đối thoại giữa người Kitô giáo và người Hồi Giáo Sunni.

Vào dịp ấy, el-Tayeb đã công bố lời kêu gọi toàn cầu để chống lại khủng bố, mà người Hồi Giáo thực sự gọi là "tà đạo" và nó đe dọa cả tây và đông.

Trong thời gian lưu lại thành Assisi, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã giải tội cho 19 người và thăm bệnh viện của các tu sĩ Porziuncola vào buổi chiều cũng như có bài phát biểu ngắn trước khi lên đường trở lại Roma.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nói rằng "xin cám ơn sự đón tiếp nồng nàn của mọi người và tôi xin Chúa ban phước lành cho hết thảy. Tôi cám ơn sự gần gũi mà mọi người đã dành cho tôi. Xin đừng quên là luôn luôn tha thứ. Tha thứ từ trong đáy lòng và nếu không đến gần được.. thì hãy tha thứ, bởi nếu chúng ta tha thứ thì Thiên Chúa cũng tha thứ cho chúng ta và tất cả chúng ta đều cần được tha thứ. Có người nào ở đây mà không cần tha thứ không? Dĩ nhiên tất cả chúng ta đều cần!

Giuse Thẩm Nguyễn
------------------------------------

 
CHUONG TRINH PHAT THANH LIEN TON # 98=CG UKRAINE PDF Print E-mail

Thái độ thù địch của Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa đối với Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương
Đặng Tự Do8/4/2016

Trong một cố gắng nhằm đẩy mạnh thái độ thù địch chống lại Giáo Hội Công Giáo Ukraine, Tòa Thượng Phụ Chính Thống Mạc Tư Khoa đã lên tiếng đòi hỏi rằng các cuộc họp Liên Chính Thống Giáo toàn thế giới tiếp theo phải đưa ra thảo luận tình trạng của các Giáo Hội Đông Phương hiệp thông với Tòa Thánh. Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa coi đó là điều kiện tiên quyết, miễn bàn cãi, nếu muốn tòa này tham dự các cuộc họp Liên Chính Thống Giáo.

Tuy nhiên, trong một phản ứng ngược lại, Tòa Thượng Phụ Đại Kết thành Constantinople đã đưa ra một tuyên bố rất thân thiện đối với Giáo Hội Công Giáo Ukraine, và cám ơn vì sự hỗ trợ cho cuộc họp Liên Chính Thống Giáo gần đây ở Crete.

Tòa Thượng Phụ Chính Thống Mạc Tư Khoa đã phàn nàn rằng trong nhiều năm qua từ sau khi chế độ cộng sản bị sụp đổ tại Đông Âu, Giáo Hội Công Giáo Đông phương ở Ukraine, đã tăng gấp đôi dân số. Tòa Thượng Phụ Chính Thống Mạc Tư Khoa cáo buộc rằng Đức Tổng Giám mục Sviatoslav Shevchuk đã dùng tình cảm dân tộc và thái độ bài Nga để kích động tâm tình thù địch đối với Chính Thống Giáo Hội Ukraine liên minh với Mạc Tư Khoa.

Tuyên bố từ Mạc Tư Khoa ám chỉ một tuyên bố của Đức Tổng Giám Mục Shevchuk nói rằng "Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa thường được sử dụng như một công cụ trong tay của kẻ xâm lược". Đức Tổng Giám Mục thường lên án sự hỗ trợ mà Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa dành cho cuộc xâm lược của Nga ở Ukraine.

Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa cho rằng thái độ thù địch của Giáo Hội Công Giáo Ukraine đã tạo ra một tình trạng "khẩn cấp" mà cuộc họp tiếp theo của các nhà lãnh đạo Chính Thống Giáo trên thế giới nhất thiết phải đưa ra thảo luận.

Trong khi đó, Đức Thượng Phụ Barthôlômêô của Constantinople đã gửi một thông điệp cảm ơn đến Đức Tổng Giám Mục Shevchuk vì sự hỗ trợ của ngài cho cuộc họp Liên Chính Thống Giáo hồi tháng Sáu vừa qua ở Crete

Đáng chú ý, là tuyên bố từ Constantinople được gởi cho "Đức Thượng Phụ" Shevchuk, một danh xưng mà Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa thẳng thừng bác bỏ và chính Tòa Thánh cũng không dám gọi Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk bằng danh xưng ấy. Danh xưng chính thức Tòa Thánh dùng là Major Archbishop, nghĩa là, "Đức Tổng Giám Mục Trưởng".

Trong thông điệp của ngài, Đức Thượng Phụ Barthôlômêô hứa cầu nguyện cho "hòa bình và ổn định tại Ukraine." Ngài cũng mạnh mẽ nêu rõ rằng sự thù địch mà Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa dành cho Giáo Hội Công Giáo Ukraine không được chia sẻ bởi các Giáo Hội chính thống khác.

Đức Thượng Phụ Đại kết viết:

"Chúng tôi có thể bảo đảm với Đức Thượng Phụ rằng lập trường đối thoại với các Giáo Hội chị em của chúng tôi đã được hỗ trợ áp đảo trong các phiên họp công đồng và được ghi nhận trong các tài liệu chính thức. Điều này, theo ý kiến của chúng tôi, chắc chắn là rất quan trọng cho những chứng tá đáng tin cậy và nhất quán cho Tin Mừng trong một thế giới và một thời đại gặp quá nhiều khó khăn của chúng ta."
---------------------------

 
CHUONG TRINH PHAT THANH LIEN TON# 97 =NGHI LE SYRIAC PDF Print E-mail

Đức Thượng Phụ Công Giáo nghi lễ Syriac lên án thái độ thờ ơ của phương Tây trước làn sóng bách hại các Kitô hữu ở Trung Đông
Đặng Tự Do8/5/2016

Kitô hữu là một "loài có nguy cơ tuyệt chủng" ở Trung Đông ngày nay, Đức Thượng Phụ Ignatius III Younan của Công Giáo nghi lễ Syriac cho biết như trên trong một diễn từ hôm 02 tháng Tám trong hội nghị của các Hiệp Sĩ Kha Luân Bố nhóm tại Toronto, Canada.

Đức Thượng Phụ cảnh báo rằng:

"Sự tồn tại của các Giáo Hội Đông Phương, là những Giáo Hội có từ thời các thánh tông đồ, đang bị đe dọa, nguy hiểm". Ngài nói rằng xâm lược Hồi giáo đe dọa sự tồn tại của đức tin trong khu vực, và lên án sự thờ ơ của các nhà lãnh đạo phương Tây.

Đức Thượng Phụ chỉ trích các quốc gia đã thành lập liên minh với các quốc gia Hồi giáo bất chấp hiện trạng là các quốc gia này không tôn trọng các quyền cơ bản của con người, đặc biệt là quyền tự do tôn giáo. "Thật là không trung thực hay chân thành khi liên minh với các chế độ như thế, rồi tuyên bố rằng chúng tôi có một báo cáo thường niên về tự do tôn giáo."

Đây là ám chỉ rõ ràng của ngài đến chính sách ngoại giao hai mặt của Mỹ.
-----------------------------------

 
CHUONG TRINH PHAT THANH LIEN TON # 96 = PDF Print E-mail

Tin Giáo hội - Tháng 8-2016

Không đánh đồng Hồi giáo với khủng bố thumbnail
Đức Giáo hoàng trả lời trong buổi họp báo trên chuyến bay trở về Rôma sau khi tham dự Đại hội Giới trẻ ở Krakow, Ba Lan hôm 31-7-2016. 

Đức Giáo hoàng Phanxicô nói Ngài không đánh đồng Hồi giáo với "chủ nghĩa khủng bố" bởi vì điều đó không công bằng và không đúng, hãng tin Associated Press dẫn lời.

"Là điều không phải khi xác định Hồi giáo là bạo lực. Không đúng, không phải sự thật", Đức Thánh cha nói với các nhà báo trên chuyến bay trở về từ Ba Lan hôm 31-7 sau khi dự phần với Đại hội Giới trẻ Thế giới.

Đức Giáo hoàng trả lời câu hỏi tại sao Ngài không cho rằng vụ sát hại vị linh mục lớn tuổi người Pháp hôm 26-7 có sự trợ giúp của hai người được gọi là Nhà nước Hồi giáo như là khủng bố Hồi giáo.

"Tôi tin rằng trong mỗi tôn giáo luôn tồn tại nhóm nhỏ theo khuynh hướng chính thống", Đức Giáo hoàng nói.

"Tôi không thích nói Hồi giáo bạo lực bởi vì mỗi ngày, khi tôi lướt qua các trang báo (ở Ý), tôi thấy bạo lực, người này giết bạn gái, người khác giết mẹ vợ anh ta", Ngài nói.

"Và đó là điều công bằng. Nếu tôi phát biểu Hồi giáo bạo lực thì tôi phải nói Công giáo bạo lực", Ngài giải thích.

"Trong đạo Hồi, không phải ai cũng bạo lực, không phải tất cả người Công giáo đều bạo lực. Nó giống như là món trái cây trộn, đủ thứ trong đó".

Vị chủ chăn nói Ngài nói với các giáo sĩ Hồi giáo, "Tôi biết cách họ suy nghĩ và họ đang tìm kiếm hòa bình".

Về Nhà nước Hồi giáo, Đức Giáo hoàng nói họ "tự thể hiện họ rõ ràng là bạo lực, nhưng đó không phải là đạo Hồi", theo Asscociated Press cho biết.

UCAN VN

------------------------

 
<< Start < Prev 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Next > End >>

Page 8 of 23