mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay1296
mod_vvisit_counterHôm Qua13697
mod_vvisit_counterTuần Này1296
mod_vvisit_counterTuần Trước81462
mod_vvisit_counterTháng Này61895
mod_vvisit_counterTháng Trước295164
mod_vvisit_counterTất cả19168441

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



THIEN CHUA LA CHA CUA TOI # 245 - THANH MADALENA PDF Print E-mail

Mai Đệ Liên có phải là...

tdfachị em với Matta và Lazarô?

Người nữ tội lỗi trong thành đã khóc lóc, xức thơm chân Chúa và vì yêu nhiều nên được tha nhiều?

Maria chị em với Matta và Lazarô đồng thời cũng là chính người nữ tội lỗi trong thành?

Riêng về nhân vật nữ giới được diễm phúc thấy Chúa Kitô Phục Sinh hiện ra trước nhất, trước cả thành phần tông đồ môn đệ chính thức của Người, bởi thế, chị mới được tặng danh hiệu là "tông đồ của các tông đồ", vì nhân vật nữ giới này đã được lệnh của Chúa loan truyền Tin Mừng Phục Sinh của Người cho chính các tông đồ, không phải như một nhân viên đưa thư, chẳng biết nội dung của bức thư như thế nào, mà là như một tông đồ, vì đã thực sự thấy Chúa Kitô Phục Sinh và loan truyền Người sống lại.

Tuy nhiên, dầu sao, thẩm quyền vẫn thuộc về các tông đồ nói chung và Tông Đồ Phêrô nói riêng. Bởi thế, nhân vật nữ giới này vẫn phải trình báo với các vị về Tin Mừng Phục Sinh để chính các vị kiểm chứng, vì chỉ các vị mới có sứ mệnh chính thức trong sứ vụ "tuyển mộ môn đồ nơi tất cả mọi dân nước. Rửa tội cho họ... Rồi chỉ dạy cho họ những điều Thày đã tuyền cho các con" (Mathêu 28:19).

Một số người thắc mắc là Maria, chị em với Matta và Lazarô (Phúc Âm Thánh Gioan 11:1 và 12:3) và Maria Magdalene (cũng Phúc Âm Thánh Gioan 19:25 ở dưới chân thập giá Chúa và 20:18 được Chúa hiện ra đầu tiên sau khi Phục Sinh) có phải là 2 nhân vật khác nhau hay chăng? Xin thưa, theo tôi, chỉ là một nhân vật duy nhất, căn cứ vào các đoạn Phúc Âm trùng hợp sau đây.

Thánh Ký Gioan đã chú thích ở trong ngoặc đơn về Maria là chị em của Matta và Lazarô như sau: "(Maria có Lazarô bị bệnh này là người đã xức dầu cho Chúa bằng dầu thơm và lau khô chân Người bằng tóc của mình)" (11:2). Nhưng ngài không cho biết là chị đã làm vào lúc nào trong phúc âm của ngài, trong khi đó phúc âm của ngài, một phúc âm viết sau các phúc âm khác, biết các phúc âm khác đã thuật lại những gì, nên thuật lại việc nữ nhân vật Maria này xức dầu thơm cho Chúa sau đó khi có tông đồ Giuđa là biến cố các phúc âm khác không nhắc đến, ngoại trừ phúc âm Thánh Luca, vị duy nhất đã thuật lại việc xức đầu thơm cho Chúa Giêsu được Thánh Gioan nhắc đến là "đã".

Thánh Ký Gioan, bởi thế, qua chú thích của mình, có thể đã thực sự ám chỉ đến "người đàn bà có tiếng tội lỗi trong thành" (Lk 7:37), một nữ nhân vật cũng đã được Thánh Luca thuật lại nhưng không nêu danh tánh lúc bấy giờ, người đàn bà tội lỗi được Chúa khẳng định "vì yêu nhiều nên được tha nhiều" (Lk 7:47), qua cử chỉ chị "đã xức dầu cho Chúa bằng dầu thơm và lau khô chân Người bằng tóc của mình".

Vậy, Maria là chị em với Matta và Lazarô đã sống một đời sống bê tha tội lỗi trước khi trở thành một trong những người bạn thân của Chúa. Cũng Maria này đã xức dầu thơm cho Chúa và bị Giuđa trách cứ là phung phí nhưng được Chúa bênh vực rằng: "Mặc kệ cô ta. Cứ để cho cô ta giữ dầu thơm này cho ngày họ sửa soạn an táng Thày" (Jn 12:7). Ở đoạn 19:40, Thánh Ký Gioan có nói đến "dầu thơm" an táng thân xác của Chúa, tuy không cho biết ai mang đến, nhưng không ai ngoài Maria, cũng là Maria Magdalene đứng dưới chân thập giá Chúa với Mẹ Maria và Thánh Gioan trước đó, vì Ông Nicôđêmô được Thánh Ký cho biết chỉ mang "mộc dược trộn với trầm hương" (19:39).

Còn Maria Magdalene, được Thánh Ký Marcô, trong đoạn liệt kê thứ tự các lần Chúa Kitô phục sinh hiện ra, mà người đầu tiên là "Maria Magdalene", một nhân vật nữ đã được thánh ký ghi chú thêm một cách kỹ lưỡng như sau: "Người trước hết đã hiện ra với Maria Magdalene là người được Người trừ cho khỏi 7 quỉ" (16:9).

Nếu Maria Magdalene này là người được Chúa Giêsu trừ cho khỏi 7 quỉ thì Maria Magdalene này đã được Thánh Ký Luca liệt kê trong danh sách của những người nữ theo hộ tống Chúa Giêsu, ngay sau đoạn trình thuật về "người đàn bà có tiếng là tội lỗi trong thành" (Lk 7:36-50), một danh sách nữ nhân Thánh Ký Luca cho biết trong số đó có: "Maria được gọi là Magdalene là người được trừ cho khỏi 7 quỉ" (Lk 8:2), một tình trạng 7 quỉ liên quan đến tâm hồn bê bối hơn là đến thể xác bị quí ám (xem Luca 12:45; Mathêu 11:26).

Tóm lại, căn cứ vào các đoạn Phúc Âm được trích dẫn liên quan đến nhân vật mang tên Maria và Maria Magdalene, có thể kết luận rằng cả hai danh xưng này chỉ là một nữ nhân vật duy nhất, đó là Chị Thánh Maria Mai Đệ Liên được Giáo Hội mừng kính hằng năm vào ngày 22/7:

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL

---------------------------------