mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay8081
mod_vvisit_counterHôm Qua15794
mod_vvisit_counterTuần Này49979
mod_vvisit_counterTuần Trước77496
mod_vvisit_counterTháng Này249769
mod_vvisit_counterTháng Trước231677
mod_vvisit_counterTất cả19061151

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



HON NHAN VA GIA DINH # 32 = MUNG MOT TET PDF Print E-mail

Mùng Một Tết: Lễ Minh Niên
Cầu Bình An Cho Năm Mới
(Mt 6,25-34)

Cha Đắc Lộ (Alexandre de Rhodes), người đóng góp công lao nhiều nhất việc hình thành "Chữ quốc ngữ", trong cuốn Hành trình và truyền giáo - divers voyages et Mission xuất bản ở Paris vào năm 1653 bằng tiếng Pháp, ghi nhận một tập tục đặc biệt ở Annam (tức miền Trong , vao thời đó chỉ vùng đất từ Miền Trung trở vào Nam): Vào ngày Mồng Một Tết Nguyên Đán, người dân và cả những quan lớn, theo vua chúa đi tế Trời ở Nam Giao. Nam Giao là nơi vua chúa và thần dân hướng về phía nam (nơi có Trời ngự), để gặp gỡ giao hòa với Trời qua việc dâng lễ vật để tỏ lòng hiếu kính, dâng sớ để trình tấu việc đất nước và cầu Trời ban phước lành tức là cầu bình an cho quốc dân.
Việc Tế Nam Giao dầu có mang dáng dấp đa thần, nhưng cầu Trời là Chúa Tể Càn Khôn, Đấng cao cả vượt trên hết chư thần. Đây cũng là niềm tin của Do Thái Giáo từ xa xưa, như trong Kinh Thánh tuyên yi1n: "Thiên Chúa chúng ta vượt trên hết chư thần" (Tv134,5). Bàn thờ được lập lộ thiên không có tượng ảnh rất gần với truyền thống tổ phụ đã làm trong Kinh Thánh Cựu Ước, cũng như sau này phù hợp với cách cắt nghĩa của Phaolô: "Thiên Chúa, Đấng tạo thành vũ trụ, không ngự trong những điều do tay người phàm làm nên" (Cv17, 14-15)
Ý nghĩa nghi lễ Nam Giao: Dù thuộc về tính dân tộc Việt, nhưng được xem là nghi thức có tính Thiên Chúa Giáo nhất. Từ việc quan niệm vua là "Thiên Tử" (con Trời) đến việc vua phải trai giới để bước vào tế Trời, và chỉ có mình "Thiên Tử" mới được tế Trời mà thôi, cho thấy nhiều nét thần học cơ bản sau đây: Kinh Thánh Cựu Ước nói nhiều đến việc các vị đại diện cho dân đến gặp gỡ Thiên Chúa luôn luôn phải thanh tẩy mình (x. Xh 18, 10-15; Đn l8, 21; 2Sm 13,20...). Về sau trong Kitô giáo việc này được thay thế bằng việc chuẩn bị tâm hồn khi bước vào nghi lễ phụng vụ.
Niềm tin vào ông Trời thể hiện qua tế Nam Giao. Tế tự chính là cách biểu lộ niềm tin, từ những lời cầu nguyện riêng tư đến cách tế tự có tính cách cộng động. Tế Nam Giao là một cách thể hiện niềm tin vào sự hiện hữu của Trời có tính cách cộng đồng quy mô nhất cấp quốc gia.
Niềm tin vào Trời đã ăn sâu vào tâm thức người Việt có từ rất xa xưa với nhiều quan niệm khác nhau, phần lớn quan niệm Trời phù hợp với cuộc sống và các hiện tượng. Riêng trong tế Nam Giao lại cho thấy bản tính siêu việt và chức năng của Trời: là Đấng sáng tạo càn khôn, quan phòng mọi sự và phân xử công minh cầm cân nảy mực.
Phong tục Tế Trời vào ngày mùng một tết này vẫn giữ đến hôm nay vào các ngày lễ tết người ta đi chùa hoặc nhà thờ hái lộc của Trời và cầu bình an cho ca một năm. Cho nên ngày Mùng một tết là ngày Minh Niên Cầu bình an....
Truyền thống văn hóa Việt Nam từ ngày xưa lấy ngày đầu tiên của năm là ngày mồng một và buổi sáng sớm của ngày đó thành một cụm từ "Tết Nguyên Đán". Người ta tin rằng những gì tốt đẹp được làm vào ngày khởi đầu của một năm bao giờ cũng đem lại sự may mắn, thành đạt trong cả năm.
Ngày tết người ta đi hái lộc, từ ngàn xưa người dân Việt ngày tết đi lễ đình, chùa, miếu, điện khi cầu nguyện xong, người ta có tục hái trước cửa đình, cửa đền một cành cây gọi là cành lộc mang về ngụ ý là "lấy lộc" của trời đất, của thần phật ban cho. Trong truyền thống đó, ngày hôm nay mỗi người chúng ta cũng được hái lộc, đó là lộc hồng ân của Thiên Chúa muốn chúng ta sống trong ân sủng. Hãy chờ lộc Chúa muốn những điều gì trong năm mới qua những câu Lời Chúa mà chúng ta hái được.
Thắm nhuần hồng ân Trời, ngày tết người ta chúc tuổi cho nhau, riêng với chúng ta - những người mang niềm tin Kitô giáo, lời cầu chúc mặc lấy tâm tình của thánh Phaolô: "Tất cả anh em hãy hôn chào nhau một cách thánh thiện. Chúc anh em được đầy ân sủng của Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta" (1 Tx 5,26-28). Năm mới xuân sang, chúng ta cũng chúc tuổi nhau và cùng nhau chúc tuổi Thiên Chúa, ngày đầu năm xin Ngài cũng lì xì cho chúng ta: Sức khỏe, tình yêu gia đình trong đời sống hằng ngày, là công ăn việc làm bình an... Như lời cầu nguyện của thánh lễ Tân Niên: "Cúi xin Chúa mở lượng hải hà, ban cho hết mọi người chúng con trong năm này được bình an mạnh khỏe, càng thêm tuổi càng thêm nhân đức hầu đáng hưởng phúc lộc dồi dào".
Cuộc sống hằng ngày vốn nhiều lo lắng: Lo lắng và ám ảnh về một quá khứ vất vả, thất bại khiến chúng ta không dám bước vào hiện tại và tiến tới tương lai. Lo lắng về một hiện tại chưa thành công, còn nhiều vất vả, không đủ nương tựa vào cuộc sống, khiến ta luôn mệt mỏi không dám dấn thân ; lo lắng về việc cơm áo gạo tiền, khiến chúng ta rơi vào trạng thái lo âu triền miên. Vì thế, kéo theo ta sẽ lo lắng về một tương lai mịt mù không có chút ánh sáng để tiếp tục bước đi. Ngày đầu năm, Chúa Giêsu đã dạy: "Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những sự khác, Người sẽ thêm cho. Vậy, anh em đừng lo lắng về ngày mai: ngày mai cứ để ngày mai lo. Ngày nào có cái khổ của ngày ấy" (Mt 6,33-34). Ngài đưa ra hình ảnh chim trời không lo gieo trồng và làm lụng vất vả vẫn được nuôi sống, hoa đồng nội không dệt may vẫn được mặc sắc màu đẹp tươi, tất cả được đặt dưới sự quan phòng của Tạo Hóa. Hình ảnh quá ấn tượng, tuyệt vời diễn ra chung quanh mỗi ngày mà ta chưa nghiệm ra tình yêu quan phòng của Thiên Chúa cho vạn vật của vũ trụ. Cho nên, hãy sống ngay từ đầu năm: "Phó thác quá khứ cho lòng thương xót của Chúa, hiện tại cho tình yêu của Ngài, và tương lai cho sự Quan phòng của Ngài" (Thánh Augustinô), để cả năm được Chúa Xuân luôn che chở và đồng hành. Thật thế, chúng ta sẽ an khang, nếu mời Chúa Xuân hiện diện chúc phúc...
Ngày đầu năm ngọ - năm ngựa chúng ta cầu chuc cho nhau như biểu tượng của ngựa:
• Ngựa trong chinh chiến tạo lòng can đảm, ngựa là con vật trung thành gợi cho chúng ta trung tín niềm tin Thiên Chúa và tín nghĩa với anh em...
• Ngưa phi nước đại biểu tượng của thể lực, tốc độ, sự sung mãn
• Ngưa và con vật biểu tượng cho thành công, tài lộc, điều mà con người ai ai cũng mong muốn...
Ngày minh niên cầu bình an, mong rằng suốt năm Chúa Giêsu hiện diện bên chúng ta như ngài đã đến, đứng giữa các môn đệ và nói rằng: "Bình an cho các con!" (Ga 20,19).
Lm. Vinh Sơn.