mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay1482
mod_vvisit_counterHôm Qua13774
mod_vvisit_counterTuần Này52410
mod_vvisit_counterTuần Trước93021
mod_vvisit_counterTháng Này235927
mod_vvisit_counterTháng Trước631548
mod_vvisit_counterTất cả26795000

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



SONG VA CHIA SE LOI CHUA-DTC-THU BA CN31TNC PDF Print E-mail

[HocHoiKinhThanh] suy nịêm Được mời dự tịêc của Dức Giáo hòang
Anthony Quang Dinh

Người Kitô hũu được mời gọi đến dự tịêc

DTC. Phanxicô

Theo Elise Harris
Vatican City, ngày 5-11-2013 / 12:30 pm (EWRN News/CNA)

Trong Thánh lễ hàng ngày của Đúc thánh cha Phanxicô, người kể rằng, bản chất của đạo Công giáo là sự mời mọc đến dự tịêc mừng của Chúa,nhấn mạnh rằng chúng ta không thể bị động trước sự mời gọi của Chúa.

Anh em được mời để tham dự vào bàn tịêc, vào sự vui mừng được cứu rỗi, vào sự vui mừng cứu chụôc, vào sự vui mừng chia sẻ cụôc sống với Đức Kitô. Đây là một sự vui mừng! Anh em được mời đến dự tịêc!" DTC công bố trong bài giảng ngày 5-11

Những suy nịêm của Đức thánh Cha đã dẫn dát những người hịên dịên tham dự Thánh lễ trong nhà khách thánh Marta của Vatican.

Đức Thánh Cha bắt đầu giảng bằng sự để ý đến những bài đọc trong ngày mạc khải bản chất xác thật của đạo Công giáo, là "bản chất của Công giáo là một sự mời gọi: chúng ta chỉ trở nên những Kitô hữu nếu chúng ta được mời." hơn nữa đây là một "sự mời gọi không bị bó bụôc" từ Thiên Chúa.

"Một người Công giáo là một người được mời." người suy nịêm, nhưng mà "được mời có chuỵên gì? Để đi mua sắm? Để đi bô? Thiên Chúa múôn nói với ta một đìêu gì nữa. Anh em được mời đẻ gia nhập vào bữa tịêc mừng, về sự vui mừng được cứu rỗi, vui mừng được cứu chụôc, vui mừng được chia sẻ đời sống với Đức Kitô."

Xử dụng lọai suy về tịêc mừng, DTC mô tả bữa tịêc này như :một sự tụ họp mọi người, người nói, người cười, chúc tụng, cùng nhau vui mừng."

"Tôi đã không bao giờ trông thấy tịêc mừng của bất cứ ai là tự ý riêng của họ. Như thế sẽ thất bùôn tẻ, có phải không? Khui một chai rượu.... đó không phải là một tịêc mừng, nó là một cái gì khác chứ."

"Anh em ăn tịêc với những người khác," DTC nhấn mạnh, "với cả gia đình, với những bạn bè, với những người được mời, như người ta đã mời tôi. Bản chất người Kitô hữu co nghĩa là thụôc về, thụôc về thân thể này, thụôc về người từng được mời dự tịêc: đây là Kitô hữu có lien quan (đến....)

Trở lại những câu trong thư của thánh Phaolô gửi cho tín hữu Roma trong bài đọc thứ nhất, Đức thánh cha làm rõ nghĩa chữ bàn tịêc là một "sự đòan kết, sự hịêp nhất" nêu bật vì sao tất cả đã được mời, "người tốt cũng như kẻ xấu (không tốt)."

Một Hội thánh không phải là Hội thánh chỉ dành cho người tốt lành," người giải nghĩa, nhấn mạnh rằng chính bởi sự biên độ hóa người sẽ được mời gọi trước nhất.

Chúng ta có múôn dĩên tả ai thụôc về Hội thánh, thụôc về bữa tịêc? Những tội nhân. Tất cả chúng ta là những tội nhân được mời," người đã ấn định, kể lại chi tíêt làm thế nào tại đỉêm này mỗi người chúng ta đem những tặng phẩm các lọai như một cộng đồng.

"Chúng ta tất cả co những phẩm cách và nghị lực." DTC nhận thấy,"nhưng từng người chúng ta đem đến bàn tịêc một lọai tặng phẩm chung, Mỗi người chúng ta được kêu gọi đến tham dự cách đầy đủ vào bữa tịêc, sự hịên hữu Kitô giáo không có thể được hỉêu không có sự tham dự này."

"Tôi đi dự tịêc, nhưng tôi không đi vượt qua tìên đường, bởi vì tôi múôn tham dự chỉ với ba hay bốn người mà tôi thân quen...' Anh em không có thể làm như vậy ở trong Hội thánh! Hoặc là anh em tham dự đầy đủ hoặc là anh em vẫn còn đứng ở bên ngòai."

"Anh em không thể lựa lấy và chọn lấy," DTC công bố, Hội thánh là của mọi người, khởi sự bằng những người mà tôi đã đề cập, đã biên độ hóa nhất, Đó là Hội thánh của mọi người!"

Sau đó DTC nói về đọan phúc âm trong ngày, trong ấy Đức Giêsu kể một dụ ngôn về một người đàn ông, ông ta có làm một bữa tịêc và đã mời nhìêu người, nhưng họ đã xin kíêu từ không đến tham dự, phàn nàn rằng "Họ không chấp nhận sự mời mọc! Họ nói "có" nhưng hành động của họ bảo "Không.'"

Có những Kitô hữu vui long ghi tên vào bản danh sách khách mời." mà vẫn không đủ, bởi vì nếu như chúng ta không tham gia, anh em lại còn không thực sự là một kitô hữu" đìêu không có thể giành được.

Để vào được bên trong Hội thánh "nghĩa là trở nên có trách nhịêm về những vấn đề đó mà Chúa yêu cầu chúng ta," DTC giải nghĩa, nhấn mạnh rằng "Không có một ai là vai chính trong Hội thánh," nhưng mà đúng hơn, "chúng ta có MỘT" người đã làm mọi sự.

"Thiên Chúa là vai chính! (protagonist) người nói thêm ai mà không theo Người thì là một kẻ tự thóai thác chính nó."

Đức Chúa rất đại lượng, người thêm, và Người bíêt khi nào chúng ta nói đến Người "'Không, Lậy Chúa, Con không múôn đến với ngài.'"

Đức Giêsu hỉêu bíêt và chờ đợi những người ấy bởi vì Ngài là Đấng đầy lòng thương xót, DTC dĩên tả, nhưng Người "không thích những người mịêng nói một đàng tay làm một nẻo, ai có những hành động tốt, nhưng theo cách rịêng của họ và không đi theo con đường của Chúa."

Chính những người này, người tíêp,"là người không bíêt hưởng nìêm vui, người không trải nghịêm sự hoan lạc về sự thụôc về."

DTC tóm tắt bài giảng bằng sự khuýên khích những tham dự viên cầu xin "ơn nhận bíêt," phản ánh rằng "Được mời tham dự đại tịêc thì tốt đẹp bíêt bao.được nhận phần vụ trong đó và chia sẻ giá trị của một người thật đẹp bíêt chừng nào."

"Được ở cùng với Người tốt đẹp bíêt bao, chần chừ giữa "Đúng" và "sai" là một sai lầm bíêt chừng nào," mịêng nói "xin vâng" nhưng để được hài long chỉ với bản chất một Kitô hữu hư danh."

QQ gõ xong bài 11052013/ 98:10pm

__._,_.___