mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay1047
mod_vvisit_counterHôm Qua10751
mod_vvisit_counterTuần Này60749
mod_vvisit_counterTuần Trước68630
mod_vvisit_counterTháng Này99901
mod_vvisit_counterTháng Trước248232
mod_vvisit_counterTất cả16980273

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)



CAC BAI ĐÔC GIẢ GỞI TỚI - IS GOD A VIOLENT PERSON? PDF Print E-mail

DM Tran

Fri, May 29 at 1:50 PM

IS GOD A VIOLENT PERSON?

Trần Mỹ Duyệt

Chào anh, Đã rất lâu không liên lạc. Nhưng em vẫn hay thường đọc những bài viết của anh. Những bài viết về đạo, em viết riêng nếu có thể anh có thể gỡ rối cho những sự suy nghĩ của em như sau: Does God is a violent person? Nhìn lại cuộc đời, thành tâm suy nghĩ, mình thấy mọi sự điều thiện không thấy đâu, nhưng điều ác xảy ra quá nhiêu.

Nghĩ đi nghĩ lại, Thương Đế tạo dựng mọi vật một để diệt trừ lẫn nhau. Thượng Đế violently tạo ra vũ trụ - big bang theory, black hole với sức hút kinh hồn, nuốt và phá hủy những vũ trụ bị nó thư hút. Cho tới nay, những sự bùng nổ vẫn xảy ra trong vũ trụ. Nhìn lại trái đất, mọi sự cũng diễn ra một cách rất bạo lực, động đất, thiên tai, sống thần, v.v. Nhìn lại vật sống, God tạo ra vật sống để chém giết lẫn nhau. Kể mạnh đàn áp kể yếu, nước mạnh đàn áp nước yếu. Loài vật mạnh, chấn áp loài vật yếu. Điểm đau khổ nhất, God tạo dựng vật sống là phải ăn. Mình cảm thấy, đây là nhược điểm của Thượng Đế khi tạo ra sự sống. Chính vì phải ăn, mọi loài trở thành murderers, tàn sát lẫn nhau. Cọp ăn người, nai, bò, gà, v.v., Người tàn sát người và ăn mọi thứ khác. Vi trùng, Coronavirus eat us, etc. Mọi sự đều là sự tàn nhẫn, xung đột và đau thương.

Nếu Thượng Đế tạo sự sống không có bao tử, hoặc nếu có bao tử chỉ ăn cỏ, chắc cuộc sống của mọi loài sẽ hài hòa và không đau thương. Con người là loài gây nhiều tội ác nhất. Mỗi mùa tết, giáng sinh, lễ hội, con người giết hàng hà sa số xúc vật. Chúng ta vui những món ăn ngon với sự đau khổ hy sinh của các loài vật khác. Chúng cũng có cảm xúc, sợ hãi, đau khổ khi đối đầu với sự chết. Mặc dầu không thổ lộ một cách tinh vì như nhưng loài khác vì sự chậm tiến hóa của bộ não, nhưng chứng cảm nhận theo sự hiểu biết thô sơ của nó. Nói về sự cảm nhận, mình muốn liên hệ đến sự cảm nhận linh hồn của con người. Linh hồn có phải là sự cảm nhận trừu tượng bởi vì mình có sự suy nghĩ không? Nếu so sánh với người mất trí, có lẽ họ không có linh hồn bởi vì họ mất sự cảm nhận. Vì không có sự cảm nhận, mọi hành động của họ - điều lành, điều xấu, giết người, v.v.- đều không có tội đổi với họ bởi vì họ mất sự cảm nhận. Hay nói cách khác, họ bi reclassified as animal.

Với lý lẽ này, linh hồn có phải chỉ là sự trừu tượng do con người nghĩ ra và chuyền cho nhau không? Với những sự suy nghĩ này, God is a violent person. We are God's creatures. We are burned to be violent as well. It is a sad world!

Cám ơn anh,

Phong Trần

GÓP Ý

Chào Phong,

Rất vui khi nhận được những tin tức thăm hỏi và chia sẻ của người thân như em. Nhưng càng đọc những suy tư của em, anh càng cảm thấy buồn, và thông cảm với em. Nếu đúng như những gì em đang suy nghĩ, đang sống và đã viết ra như vậy thì em rất cần được sự giúp đỡ, được gỡ rối không phải chỉ riêng anh, nhưng đặc biệt, còn từ Đấng mà em đang đề cập tới trong câu hỏi là chính Thiên Chúa. Xin Ngài ban cho em Thần Trí của Ngài để em hiểu, để em tin, và để tâm hồn em được bằng an. Theo anh, những lý lẽ và mọi giải thích dù khoa học, kiến thức, tâm lý, tâm linh đến đâu cũng sẽ trở thành vô nghĩa trước một người mất niềm tin, và đang bị cuốn hút vào những hiểu biết của trí khôn tự nhiên.

Nhưng vì em đã tin tưởng và dặt câu hỏi nhờ anh, thì anh cũng cố hết sức để chia sẻ những gì anh đang tin và đang sống: "Tôi tin kính một Thiên Chúa là cha toàn năng". Nhưng trước khi đi sâu vào vấn đề, anh cũng muốn dừng lại để đưa ra một vài suy nghĩ của mình về trường hợp của em.

Theo anh biết, em là người có học thức, có chuyên môn, và đã từng trải qua nhiều trường huấn luyện về tâm linh, trong đó bao gồm:

-University of British Columbia.

-Đại Học Y Dược.

-Cựu tu sinh dòng Thánh Thể.

-Cựu đệ tử sinh dòng Đồng Công.

-Và cựu học sinh Don Bosco.

Với vốn kiến thức và tu đức, anh nghĩ em thừa biết, ít là trên nguyên tắc, Thiên Chúa là ai? Vũ trụ này được Ngài tạo nên để làm gì? Và em, sự xuất hiện của em trên cõi đời này mang ý nghĩa gì?

Đọc những tâm tư của em, anh linh cảm thấy một cái gì bất an, một cái gì đó có thể như một post traumatic đã xảy ra trong gia đình em, cho cá nhân em khiến em không còn tin tưởng vào tình thương, sự quan phòng tốt lành của Thiên Chúa nữa.

Sự hiện hữu của em:

Không phải là ngẫu nhiên mà em có mặt trên cõi đời này. Thánh Kinh ghi rõ: "Đức Chúa đã gọi tôi từ khi tôi còn trong lòng mẹ, lúc tôi chưa chào đời, Ngài đã nhắc đến tên tôi" - The Lord called me from birth, from my mother's womb he gave me my name (Is 49:1). Như vậy, nguyên việc em có mặt trên cõi đời này đã là một quan phòng đầy yêu thương của Thiên Chúa. Sự có mặt của em cũng như sự có mặt của bất cứ ai cũng đều do quan phòng yêu thương của Ngài như thế. Đối với việc tạo dựng nên con người, Thánh Tiến Sĩ Augustine đã nói: "Nguyên một việc đưa ta từ hư vô ra hiện hữu đã là một ân huệ lớn lao của Thiên Chúa rồi". Thử hỏi, một trăm năm trước em ở đâu? Ai biết đến em? Và em cũng đã biết đến mình chưa? Rồi một trăm năm sau em sẽ đi về đâu? Đâu là điểm xuất phát và điểm đến của em? Ngoài ra, sau khi đã tạo dựng em, đưa ra vào hiện hữu, thì Ngài vẫn không bỏ em, mà theo Thánh Tiến Sĩ Thomas Aquinas, "Nếu có một giây phút nào Thiên Chúa quên không nghĩ đến em, thì lập tức em sẽ trở về hư vô ngay".

Tri thức con người:

Về tri thức và hiểu biết, nhà triết học, toán học, và khoa học người Pháp là Pasteur Pascal đã nói một câu rất chí lý: "Khoa học tinh thông làm ta gần Chúa. Khoa học nông cạn làm ta xa Chúa". Cái biết tinh thông phát xuất từ niềm tin trong sáng, khiêm tốn. Còn cái biết nông cạn phát xuất từ khối óc tự nhiên và kiêu ngạo. Có rất nhiều điều mà trí khôn con người cho là vô lý, nhưng nó lại có lý trước cặp mắt đức tin. Thuyết Tiến Hóa hay thuyết Big Bang cũng không làm chúng ta xa Chúa, nếu như chúng ta tin nhận cội nguồn duy nhất phát xuất vũ trụ này, những tiến hóa của vũ trụ và mọi loài đều phát xuất từ quyền năng, sự quan phòng của Đấng Tạo Hóa.

Chính Chúa Giêsu cũng đã trả lời những đầu óc kiêu căng muốn tìm hiểu những sự trên trời bằng một so sánh rất logic: "Nếu tôi nói với các ông về những chuyện dưới đất mà các ông còn không tin, thì giả như tôi nói với các ông về những chuyện trên trời, làm sao các ông tin được" - If you do not believe when I tell you about earthly things, how are you to believe when I tell you about those of heaven (Jn 3:12).

Thiên nhiên và tạo dựng:

Còn về vẻ đẹp của thiên nhiên, của tạo dựng và mục đích của tạo dựng thì Thánh Kinh đã ghi rõ: "Thiên Chúa thấy mọi sự Ngài đã làm ra qủa là rất tốt đẹp!" - God looked at everything he had made, and he found it very good (Gen 1: 31) Điều này có nghĩa là mọi sự do Thiên Chúa tạo dựng đều tốt đẹp. Chúng hằng ngày ca tụng những kỳ công do chính tay Ngài sáng tạo. Hố đen trên bầu trời, núi cao hay biển rộng. Nắng mưa, giông bão hay lụt lội. Thiên tai, động đất. Mọi thứ đều có mục đích và nó đi theo sự tuần hoàn của đất trời. Xấu hay không là do con người đã nhận ra nó như thế nào và với mục đích gì? Nguyên tử chẳng hạn, nếu con người dùng để phụng sự hòa bình thì khác với việc con người dùng nó để gây ra chiến tranh, để giết chết đồng loại. Đây là hành động của con người, và không thể đổ thừa cho Thiên Chúa vì Ngài đã dựng nên nguyên tử.

Mục đích tạo dựng cũng vậy, Thiên Chúa đã tạo dựng tất cả vì con người và cho con người. Ngài đã nói với con người trong buổi đầu sáng thế tại vườn Địa Đàng:

"Thiên Chúa phán: "Đây Ta ban cho các ngươi mọi thứ có mang hạt giống trên khắp mặt đất, và mọi thứ cây có trái mang hạt giống để làm lương thực cho các ngươi" - God also said: "See, I give you every seed-bearing plant all over the earth and every tree that has seed-bearing fruit on it to be your food" (Gen 1:29.

Đối với muông thú, chim trời, cá biển, Ngài cũng đặt con người làm chủ và ban cho con người làm thức ăn:

"Mọi dã thú, mọi chim trời, mọi giống vật bò dưới đất, và mọi cá biển sẽ phải kinh hãi, khiếp sợ các ngươi: chúng được trao cho các ngươi. Mọi loài di động và có sự sống sẽ là lương thực cho các ngươi; Ta ban cho các ngươi tất cả những thứ đó, cũng như đã ban cỏ xanh tươi" - Dread fear of you shall come upon all the animals of the earth and all the birds of the air, upon all the creatures that move about on the ground and all the fishes of the sea; into your power they are delivered. Every creature that is alive shall be yours to eat; I give them all to you as I did the green plants" (Gen 9:2-3). Do đó, con người ăn gì, hưởng gì là phần con người, miễn là con người biết dừng lại để tôn vinh danh Thiên Chúa.

Nhưng riêng con người thì Thiên Chúa đã tạo dựng nên giống hình ảnh Ngài, để tôn vinh danh Ngài, sống tốt lành và ngày sau về hưởng vinh quang Thiên Quốc với Ngài.

Sự lành hay sự dữ:

Như vậy, việc con người sử dụng tài nguyên trái đất, trên không trung, dưới lòng đất, trong đại dương như thế nào là tự do con người. Thiên Chúa đã tạo dựng tốt đẹp và cho vào tay con người, giờ đây con người chỉ việc dùng nó để đem lại hạnh phúc, thăng hoa đời sống rồi thờ phượng Ngài, sống bình an và yêu mến nhau như ý Ngài.

Em đừng đổ thừa cho Thiên Chúa khi nhìn vào những điều mà em cho là bất hạnh, những sự dữ xảy ra trên trái đất, ngay cả nhưng tai ương do thiên tai, hoạn nạn. Điều quan trọng là em hãy tập nhìn ra Ngài qua những sự kiện đó. Ngài không tạo ra sự ác, tội lỗi, nhưng nếu chúng xảy ra thì Ngài vẫn có đó. Hãy lấy một thí dụ, đại dịch Vũ Hán chẳng hạn. Theo em thì Chúa làm ra những tai ương đó rồi trút xuống trên đầu con người? Nếu nghĩ như vậy là em đã không hiểu hoặc đã không tin vào những gì mà mình đã hằng ngày vẫn đọc, vẫn tuyên xưng: "Lạy Cha chúng con ở trên trời". Như em biết, sự dữ xảy ra vì thiếu vắng sự thiện. Ác độc xảy ra ở nơi mà ở đó không có tình thương. Cũng như bóng tối bao phủ vì thiếu ánh sáng mặt trời.

Cơn đại dịch Vũ Hán đã nói lên một điều là sự dữ, lòng ác độc và thâm hiểm của con người thật khủng khiếp! Biết bao khảo cứu, phân tách, phê bình về cơn đại dịch này, và hầu như mọi kết quả, kết luận đều quy trách cho Trung Quốc, cho Tập Cận Bình và đảng Cộng Sảng Trung Quốc. Lòng tham lam, cao ngạo muốn làm bá chủ thế giới đã là nguyên nhân của cơn đại dịch. Thiên Chúa tuy nhiên vẫn có đó để ra tay cứu vớt. Nếu không có Ngài ngăn lại những thâm hiểm của con người, không có Ngài để chở che con người, liệu tai ương này còn sẽ đi đến đâu? Còn biết bao nhiêu người chết nữa? Bao tai ương giáng xuống trên nhân loại? Và nếu như ý muốn kiêu căng của Tập Cận Bình, của Đảng Cộng Sản Trung Quốc mà thành công thì rồi thế giới này, nhân loại này sẽ đi về đâu.

Kết luận:

We are God's creatures. But God is not a violent person. He is our holy and lovely father.

---------------------------------------