mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay12173
mod_vvisit_counterHôm Qua24055
mod_vvisit_counterTuần Này53952
mod_vvisit_counterTuần Trước111209
mod_vvisit_counterTháng Này84419
mod_vvisit_counterTháng Trước591682
mod_vvisit_counterTất cả26011944

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)

Login Form





Bài Mới
HOC HOI DE SONG ĐAO = NAM DUC TIN- NHUNG GIA DOAN MAC KHAI PDF Print E-mail

BÀI GIÁO LÝ NGÀY THỨ TƯ ( 8A 42)

Thính phòng Phaolồ VI, buổi yết kiến ngày thứ tư, 12.12.2012.

NĂM ĐỨC TIN. NHỮNG GIAI ĐOẠN MẠC KHẢI CỦA THIÊN CHÚA.

ĐỨC THÁNH CHA BENEDICTUS XVI.

Anh Chị Em thân mến,

trong bài giáo lý vừa qua, tôi đã nói về sự mạc khải của Thiên Chúa, như là thông báo mà Người thông ban về chính Mình và về đồ án lòng tốt lành và tình yêu thương của Người.

Việc Mạc Khải đó được thực hiện trong thời gian và trong dòng lịch sử của con người: dòng lịch sử trở thành nơi,

- " trong đó chúng ta có thể xác nhận được động tác của Chúa có lợi ích cho nhân loại.

Thiên Chúa đến với chúng ta nơi mà chúng ta quen thuộc nhứt, và dễ dàng kiểm nhận, bởi đó là thành phần cấu trúc nên cuộc sống hằng ngày của chúng ta, mà không có những yếu tố đó, chúng ta không thể hiểu được " ( ĐTC Gioan Phaolồ II, Fides et ratio, 12).

1 - Thánh tác giả Phúc Âm Marco - như chúng ta đã nghe - ghi lại, bằng những từ ngữ rõ ràng và đúc kết ngắn gọn, những khoảng thời gian khởi đầu cuộc rao giảng của Chúa Giêsu:

- " Thời kỳ đã mãn và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần " ( Mc 1, 15).

Điều làm sáng tỏ lên và nói lên ý nghĩa lịch sử của thế giới và của con người bắt đầu chói rạng lên trong hang đá Bethlem; đó là Mầu Nhiệm chúng ta sẽ chiêm niệm trong thời gian ngắn sắp tới nhân dịp Giáng Sinh: đó là sự cứu độ được thực hiện nơi Chúa Giêsu.

Nơi Chúa Giêsu Nazareth, Thiên Chúa tỏ hiện ra diện mạo của Người và kêu gọi con người hãy quyết định nhận biết Người và đi theo Người.

Việc Thiên Chúa mạc khải chính mình trong lịch sử để đi vào mối tương quan đối thoại yêu thương với con người, đem đến một ý nghĩa mới cho toàn vẹn cuộc hành trình của con người.

Dòng lịch sử không phải chỉ là những gì tiếp nối nhau qua các thể kỷ, năm, tháng, ngày, mà là thời gian của một sự hiện diện làm cho dòng lịch sử có ý nghĩa đầy đủ và mở ra cho lịch sử một niềm hy vọng vững chắc.

Chúng ta có thể đọc được ở đâu các giai đoạn của công cuộc Mạc Khải nầy?

Thánh Kinh là nơi đặc biệt nhứt để khám phá ra các biến cố của cuộc hành trình nầy.

Và một lần nữa, tôi muốn được mời gọi tất cả, trong Năm Đức Tin nầy,

- hãy thường xuyên hơn cầm trong tay mình quyển Thánh Kinh để đọc, suy niệm

- và đặc tâm chú ý hơn đến các Bài Đọc trong Thánh Lễ ngày Chúa Nhật.

Tất cả những gì vừa kể là thức ăn qúy báu nuôi sống đức tin chúng ta.

a) Đọc Cựu Ước, chúng ta có thể thấy được, các cuộc can thiệp của Thiên Chúa vào lịch sử của dân tộc được chọn và được Thiên Chúa giao ước với, không phải là những biến cố qua đi và rơi vào quên lãng, mà là trở thành " ký ức ", chung nhau cấu tạo thành " lịch sử cứu rổi " , vẫn còn được giữ sống động trong tâm thức của dân Israel, qua các việc cử hành mừng các biến cố giải thoát.

Như vậy, trong Sách Xuất Hành, Thiên Chúa chỉ định cho Moisen hãy trọng thể cử hành mừng đại biến cố giải thoát khỏi ách nô lệ Ai Cập, Lễ Vượt Qua của Israel, với những lời sau đây:

- " Các ngươi phải lấy ngày đó làm ngày tưởng niệm, ngày đại lễ mừng Thiên Chúa. Qua mọi thế hệ, các ngươi phải mừng ngày lễ nầy: đó là luật quy định cho đến muôn đời " ( Ex 12, 14).

Đối với cả dân tộc Israel, nhớ lại những gì Chúa đã làm cho, trở thành một loại mệnh lệnh vĩnh viễn, để cho thời gian qua đi được đánh dấu bằng ký ức sống động các biến cố quá khứ, thể hiện ngày qua ngày, lịch sử được lập lại và vẫn hiện diện.

Trong Sách Đệ Nhị Luật ông Moisen nói với dân chúng:

- " Anh em hãy để ý và cẩn thận giữ mình đừng quên những điều mắt anh em thấy , và suốt đời, đừng để cho những điều ấy ra khỏi lòng anh em; trái lại, anh em hãy dạy cho con cháu anh em biết " ( Dt 4, 9).

Và như vậy ông cũng nói với chúng ta:

- " Hãy cẩn thận đừng để quên đi những gì Chúa đã làm với anh em ".

Đức tin được nuôi dưỡng bằng việc khám phá ra và ký ức về Thiên Chúa luôn luôn trung tín,

- Đấng hướng dẫn dòng lịch sử

- và là Đấng thiết lập nên nền tảng chắc chắn và bền vững trên đó đặt để nền tảng của chính đời sống.

Cũng vậy, Bài Ca Ngợi Khen Magnificat, mà Đức Trinh Nữ Maria dâng lên Chúa, là một mẫu gương rất cao cả cho dòng lịch sử cứu độ nầy, của ký ức làm cho thể hiện và hiện hữu trong thực tại tác động của Thiên Chúa. Mẹ Maria

- ca tụng lên động tác nhân lành của Thiên Chúa trong cuộc hành trình thiết thực của dân mình,

- ngợi khen lòng trung thành với giao ước đã thoả thuận với Abraham và dòng giống hậu duệ ngài; và tất cả những điều đó là ký ức sống động về sự hiện diện của Chúa không bao giờ vắng bóng ( cfr Lc 1, 46-55).

b) Đối với Israel, Xuất Hành là biến cố chính yếu, trong đó Thiên Chúa mạc khải động tác quyền năng của Người.

Thiên Chúa giải thoát Israel khỏi ách nô lệ Ai Cập, để cho dân Israel có thẻ trở về Đất Hứa và thờ phượng Người như là Thiên Chúa duy nhứt và đích thực.

Israel không bắt đầu khởi hành để trở thành một dân tộc như những dân tộc khác - để cho mình cũng có quyền độc lập - mà là để phục vụ Thiên Chúa trong tế tự và trong đời sống, để tạo nên cho Thiên Chúa một địa danh, nơi đó con người vâng phục Người, nơi mà Thiên Chúa hiện diện và được thờ lạy trên mặt đất; và dĩ nhiên không những Isarel chỉ cho mình, mà còn để nhân chứng Người giữa các dân tộc khác.

Việc cử hành mừng biến cố nầy là một động tác làm cho Người hiện diện và thể hiện trong thực tại, để động tác của Thiên Chúa không vắng thiếu đi. Thiên Chúa trung thành với đồ án giải thoát của Người và vẫn tiếp tục hành xử, để cho con người có thể biết ra được và phục vụ Thiên Chúa của mình, để cho con người đáp ứng lại động tác của Người bằng đức tin và tình yêu thương.

2 - Như vậy Thiên Chúa mạc khải chính Người

- không những bằng động tác tiên khởi của việc sáng tạo,

- mà còn bằng cách đi vào dòng lịch sử của chúng ta, vào dòng lịch sử của một dân tộc nhỏ bé không có gì đông đảo và sức mạnh hơn các dân tộc khác.

Và việc Mạc Khải đó của Chúa vẫn tiêp tục đi tới trong lịch sử, đến thượng đỉnh nơi Chúa Giêsu Kitô: Thiên Chúa, Ngôi Lời ( Logos),

- Ngôi Lời sáng tạo là khởi thủy của thế giới,

- trở thành nhập thể nơi Chúa Giêsu và tỏ cho thấy dung nhan đích thực của Thiên Chúa.

Nơi Chúa Giêsu, mọi lời hứa đều được thực hiện, nơi Người đạt đến thượng đỉnh dòng lịch sử của Thiên Chúa đối với con người.

Khi chúng ta đọc đoạn tường thuật lại hai môn đệ trên đường Emmaus, được Thánh Luca kể lại, chúng ta thấy được diễn tả ra rõ rệt rằng con người của Chúa Giêsu

- chiếu sáng lên cho chúng ta hiểu được Cựu Ước,

- cả dòng lịch sử cứu rổi

- và cho thấy đồ án cao cả hiệp nhứt của cả hai bản văn Thánh Kinh, cho thấy con đường hiệp nhứt của Thánh Kinh.

Thật vậy, Chúa Giêsu giải thích cho hai người lữ hành mất định hướng và thất vọng rằng Người là Đấng chu toàn mọi lời hứa:

- " Rồi Người bắt đầu từ ông Moisen và tất cả các ngôn sứ, Người giải thích cho hai ông những gì liên quan đến Người trong tất cả Sách Thánh " ( Lc 24, 27).

Thánh Tác Giả Phúc Âm Luca ghi lại lời cử chỉ hô to lên của hai môn đệ, sau khi nhận ra rằng người bạn đồng hành đó là Chúa:

- " Dọc đưòng khi Người nói chuyện và giảì thích Thánh Kinh cho chúng ta, lòng chúng ta đã chẳng bừng cháy lên sao? " ( Lc 24, 32).

Sách Giáo Lý Giáo Hội Công Giáo tóm kết các giai đoạn việc Mạc Khải của Chúa bằng cách chỉ cho biết một cách đúc kết ngắn gọn diễn biến ( cfr nn. 54-64): Thiên Chúa đã mời gọi con người,

- ngay từ những lúc khởi đầu vào một cuộc sống thông hiệp với Người

- và ngay cả khi con người, do lòng bất vâng lời của mình, đã đánh mất đi tình bạn hữu với Thiên Chúa,

- Người cũng không bỏ rơi con người cho quyền lực của sự chết, những vẫn nhiều lần ban cho con người mối giao ước của Người ( cfr Messale Romano. Preghiera Eucaristica IV).

Sách Giáo Lý duyệt qua trở lại cuộc hành trình của Thiên Chúa với con người

- từ giao uớc với Noe sau cơn lục đại hồng thủy,

- cho đến biến cố kêu gọi Abraham ra khỏi miền đất của ngài, để làm cho ngài trở nên người cha của dòng giống đông đảo các dân tộc.

Sau khi thành lập Israel như là dân của nguời, qua biến cố Xuất Hành , giao ước Sinai và ban tặng, qua ông Moisen, Lề Luật để nhạn biết Người và phục vụ Người như là Thiên Chúa duy nhứt và đích thực.

Với các ngôn sứ, Thiên Chúa hướng dẫn dân Người trong hy vọng được cứu độ. Chúng ta biết được qua tiên tri Isaia - " cuộc Xuất Hành II " - cuộc trở về từ Babylonia đến quê hương của chính mình, cuộc tái thiết lại dân tộc; tuy nhiên, đồng thời nhiều người bị lạc hướng tản mác đi và như vậy khởi đầu đặc tính phổ quát của đức tin.

Sau cùng, dân chúng không còn chỉ chờ đợi một vị vua, David, một người con của David, mà là " Một Con Người " , sự cứu độ của mọi dân tộc.

Những cuộc gặp gỡ giữa các nền văn hoá được thực hiện, trước tiên với Babylonia và Syria, và cả đến đông đảo dân chúng Hy Lạp.

Như vậy chúng ta thấy được cuộc hành trình của Thiên Chúa được mở rộng ra, luôn luôn được mở rộng thêm nữa hướng về Mầu Nhiệm Chúa Kitô, Vua vũ trụ.

Sau cùng nơi Chúa Kitô dưọc thực hiện việc Mạc Khải trọn vẹn, đồ án yêu thương tốt lành của Thiên Chúa. Chính Người trở thành một người trong chúng ta.

3 - Tôi đã dừng lại trên việc tưởng nhớ đến động tác của Thiên Chúa trong lịch sử con người, để cho thấy các giai đoạn của đồ án cả thể tình yêu nầy, được minh chứng trong Cựu và Tân Ước: một đồ án cứu độ duy nhứt nhằm cho cả nhân loại, tuần tự được mạc khải và thực hiện bởi quyền nang Thiên Chúa, nơi mà Thiên Chúa phản ứng lại các đáp ứng của con người và có những sáng kiến mới cho giao ước, khi con người thất lạc, mất định hướng.

Đó là điều căn bản trong cuộc hành trình đức tin.

Chúng ta đang ở trong thời gian phụng vụ Mùa Vọng chuẩn bị cho chúng ta vào Lễ Giáng Sinh.

Như tất cả chúng ta đều biết, từ ngữ " Avvento " ( Adventus ), Mùa Vọng có nghĩa là " sự đến ", " sự hiện diện" và trong thời cỗ, có nghĩa là cuộc đến của vị vua, của vị hoàng đế, đến một địa danh xác định nào đó.

Đối với chúng ta, người tín hữu Chúa Kitô, từ ngữ nói lên một thực tại tuyệt diệu và đầy lôi cuốn: Thiên Chúa đã bước qua cửa Trời của Người và cúi mình xuống trên con người, đã thiết đinh giao ước với con người bằng cách đi vào dòng lịch sử của một dân tộc.

Người là vị vua đã đi xuống vùng địa danh nghèo khổ nầy là thế giới của chúng ta và đã ban cho chúng ta một tặng phẩm chuyến viếng thăm của Người, bằng cách nhận lấy xác thịt của chúng ta, trở thành con người như chúng ta.

Mùa Vọng mời gọi chúng ta hãy bước đi trở lại cuộc hành trình sự hiện diện nầy và luôn luôn nhắc nhở lại chúng ta rằng Thiên Chúa

- không lánh khỏi thế gian, không khiếm diện, không bỏ mặc chúng ta,

- mà đến gặp chúng ta dưới nhiều phương thức khác nhau, chúng ta phải học hiểu để chuẩn định được.

Và cả chúng ta nữa, vói đức tin của mình, niềm hy vọng và lòng bác ái của mình,

- chúng ta được kêu gọi mỗi ngày hãy nhận thức ra và nhân chứng sự hiện diện nầy giữa thế gian thường khi phiến diện và lơ đễnh

- và hãy làm chiếu rực lên trong đời sống chúng ta ánh sáng đã chiếu rạng hang đá Bethlem.

Cám ơn Anh Chị Em.

Phỏng dịch từ nguyên bản Ý Ngữ: Nguyễn Học Tập.

( Thông tấn www.vatican.va, 12.12.2012).

 
SONG VA CHIA SE CN3MV-C = CHUNG TOI PHAI LAM GI? PDF Print E-mail

 

     Gợi ý suy niệm Lời Chúa– Chúa nhật 3 Mùa Vọng-Năm C  

                                  CHÚNG TÔI PHẢI LÀM GÌ ?

* Mời các Gia Trưởng, Quý chức, Nhóm, Hội đoàn, Phong trào cùng ngồi lại chia sẻ kinh nghiệm Sống Lời Chúa hôm nay :

“Hôm nay Lễ Phục mầu hồng – Tỏ niềm Vui Mừng đón Chúa”

A- Cảm nghiệm Sống và chia sẻ ba bài đọc sau: (Reflections&Share)

Bài đọc 1: Xôphônia (4:14-18a). “Vì ngươi, Chúa sẽ vui mừng hoan hỉ, sẽ lấy tình thương của Người mà đổi mới ngươi. (câu 17)

1/ Tai sao hôm nay Chúa lại tỏ niềm vui hoan hỉ tưng bừng vì tôi?

2/ Vì đâu bao nhiêu lỗi lầm, án phạt của bạn đã được Chúa xoá bỏ?

Bài đọc 2: Philipphê (4:4-7). “Vui lên anh em! Sao cho mọi người thấy anh sống hiền hòa rộng rãi, Chúa đã đến ngần.” (câu 4-5)

1/ Chia sẻ nhờ đâu gia đình bạn có nhiều niềm vui trong mọi lúc?

2/ Bạn thường làm gì khi cầu nguyện, nói năng, tâm sự với Chúa?

Tin Mừng: Luca (3:10-18). “Chớ hà hiếp ai, cũng đừng chiếm đoạt của người, hãy bằng lòng với lương của mình.” (Lc 3, 14)

1/ Những lời khuyên của ông Gioan, tôi đã áp dụng được những gì?

2/ Bạn đặt ra vài câu hỏi để giúp mình hạ quyết tâm sửa mình chưa?

3/ Để mừng Chúa đến, nhiều Tín hữu cần làm ngay những việc gì?

B- Câu Kinh Thánh đánh động tôi chọn Sống tuần này: (Lc 3,11)

AI CÓ HAI ÁO, THÌ HÃY CHIA CHO NGƯỜI KHÔNG CÓ

* Ngay bây giờ tôi phải làm gì? (So what am I doing/ For Action)

1/ Chia sẻ vật chất và tinh thần cho người đang cần đến tôi giúp đỡ.

2/ Mùa vòng bạn cần khiêm tốn lắng nghe lời kêu trách để sửa mình.

C- Bạn và tôi cùng cầu nguyện với Lời Chúa: (Pray in Action)

   Lạy Cha, Ông Gioan đã muốn mọi người dân, công chức cho đến người lính, phải làm việc bác ái theo đúng chức vụ của mình. Đến ngày sau hết, tay Chúa Giêsu sẽ cầm nia rẽ sạch lúa trong sân: thóc mẩy sẽ thu vào kho lẫm, còn thóc lép thì bỏ vào lửa không hề tắt mà đốt đi. Nhờ ơn Chúa, con quyết sống yêu thương và công bằng để là những thóc mẩy, được thu vào kho lẫm là Nước Trời Vĩnh Cửu.

 

Hoa thơm cỏ lạ: CHÚA GIÊSU MỞ CỬA THIÊN ĐÀNG CHO NHỮNG AI MỞ LÒNG MÌNH CHO ANH EM.        (Vernon Grounds)

 

         Phó tế: GB Nguyễn Văn Định/Huyền Đồng * This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

 

 

 

 
DOI SONG TAM LINH # 17 = NIEM VUI MUA VONG PDF Print E-mail

 

                        Đời Sống Tâm Linh # 17

                                   NIỀM VUI MÙA VỌNG

 

Mùa Vọng là Mùa Vui Mừng, Hy Vọng, Đợi Chờ Chúa : “Reo vui lên hỡi thiếu nữ Xi-on, hò vang dậy đi nào, nhà Ít-ra-en hỡi! Hỡi thiếu nữ Giêrusalem hãy nức lòng phấn khởi. (Xô-phô-ni-a 3, 14)

Vì thế, tôi cảm thấy Chúa đang hiện diện: “Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi đang ngự giữa ngươi. Người là vị cứu tinh, là Đấng anh hùng. Vì ngươi Chúa sẽ vui mừng hoan hỷ.” (Xp 3, 17)

Trong thư gởi Phi-lip-phê, thánh Phaolô còn vui mừng phấn khởi kêu lên: “Anh em hãy vui luôn trong niềm vui của Chúa. Tôi nhắc lại: “Vui lên anh em ! Sao cho mọi người thấy anh em sống hiền hoà rộng rãi, Chúa đã đến gần. “ (Pl 4, 4-5)

   * Chuyện kể: Trong cuốn Pollyanna viết về một cô gái lạc quan, luôn thấy cô có chuyện để vui mừng, ngay cả lúc điều không tốt xảy như sau: Gần đây tôi nhớ một nhân vật văn chương này, khi cô bạn thật của tôi ngoài đời bị té gẫy tay trong lúc chạy xe đạp. Marianna kể với tôi rằng cô rất vui mừng cảm tạ Chúa, vì vẫn có thể chạy xe về nhà và thật biết ơn Chúa là cô không cần phải phẫu thuật. Cô nói: tay trái bị gẫy(cô thuận tay phải) nên vẫn có thể làm việc được. Và chẳng tuyệt sao, cô lấy làm lạ xương mình thật tốt, nên tay gẫy chóng lành! Và chẳng may mắn sao, vết thương không có gì tồi tệ.!

* Suy tư : Marianna đúng là mẫu người biết vui mừng trong hoạn nạn. Chị tin rằng Chúa sẽ chăm sóc mình—dù có chuyện gì xảy ra.

   Cuối cùng thì ai cũng được chịu khổ, và khi gặp khó khăn phản ứng đầu tiên của chúng ta là không vui mừng cảm tạ. Nhưng tôi nghĩ rằng Chúa sẽ vui khi thấy khi thấy bạn tìm ra lý do để biết ơn Ngài: “Anh em hãy vui mừng luôn mãi và cầu nguyện không ngừng. Hãy tạ ơn trong mọi hoàn cảnh…(x. 1Thê-sa-lo-ni-ca 5,16-18).

Hãy vui lên vì bạn đã bỏ lối sống cũ! Hãy mừng lên vì Chúa đang đến với bạn! Hãy reo vui vì mọi người thấy bạn hiền hoà, rộng rãi!

* Chính khi bạn tin cậy vào sự tốt đẹp của Chúa mà bạn tìm được niềm vui và bình an, vì lòng tin sẽ nhìn thấy Chúa trong mọi hoàn cảnh: Bình an của Thiên Chúa là bình an vượt trên mọi hiểu biết sẽ giữ lòng trí anh em được hết hợp với Đức Kitô Giêsu. (Pl 4, 7)

* Lời hay ý đẹp: Niềm vui mừng là nhìn thấy Chúa đến trong mọi lúc.

 

Phó tế: Gioan B. Maria Định Nguyễn * This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

 
TAM SU VOI CHUA NHU NGUOI BAN # 15 = HIEN MANG SONG VI NGUOI MINH YEU PDF Print E-mail

 

''Hien Mang Song Vi Nguoi Minh Yeu''

TÂM SỰ VỚI CHÚA NHƯ NGƯỜI BẠN #15 = "Hiến mạng sống  vì người mình yêu."

Lời Chúa dạy: "Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình". (Ga 15, 9-17)

Thưa Thầy Giesu, tuần qua xảy ra một biến cố đánh động lòng con rất nhiều, con xin bày tỏ cùng Chúa nhé.

Lời Chúa lại văng vẳng trong trí con, khi sự việc này xãy ra. Dĩ nhiên là Chúa biêt con muốn nói đến việc gì rồi, nhưng Chúa rất thích nghe con trò chuyện cùng Chúa, lòng gần lòng với Chúa.

Khi ở bên Chúa như vậy, con lại cảm thấy Chúa là một người bạn của con, và con tin rằng điều này không xúc phạm đến Chúa đâu, vì Chúa đã nói "các con là bạn hữu của Thầy" kia mà.

Người con Chúa vừa gọi về vào ngày Lễ Tạ Ơn đó, chắc hẳn bây giờ đã ở bên lòng Chúa rồi. Chị ta có một trái tim yêu mến như Giêsu, yêu đến thí mạng vì người mình yêu. Khi nghe kể lại chuyện chị ấy, con khâm phục vô cùng và cảm tạ Chúa đã ban cho linh hồn đó tình yêu mến tha nhân như chính mình.

Chị ấy đã hiến tặng một cái thận của mình cho một người xa lạ, chưa hề biết mặt, chỉ vì nghe trên đài radio loan tin có người cần một cái thận để cứu sống. Chị liền liên lạc với đài và hiến thận mình, chị đã từ chối nhận tiền của gia đình người thọ ơn này; tuy rằng gia đình chị thật thiếu thốn.

Thời gian sau bác sĩ phát hiện chị bị bệnh ung thư và vài tháng sau Chúa gọi chị về. Thận chị hiến rất tốt vì lúc đó chị còn khỏe mạnh.

Lạy Chúa! Con thật xấu hổ và lấy làm buồn bả, vì con biết rằng mình không bao giờ có tâm hồn đầy yêu thương, rộng lượng như thế. Con nói con yêu mến Chúa đó, nhưng sống Lời Chúa thật khó khăn biết bao.

Chị này đã "thí mạng sống vì tha nhân," chị đã yêu như Chúa yêu.

Hiến thận chẳng phải là một việc dễ dàng, có thể mất mạng hoặc sức khỏe suy nhược đi hoặc có thể bị infection .... Chắc hẳn chị ta biết rõ những nguy hiểm đang chờ mình. Nhưng chị vẫn hy sinh. Quả thật là một tâm hồn tốt lành, chắc hẳn đẹp lòng Chúa vô cùng.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, ngồi trước Thánh Nhan Chúa, con cảm thấy lòng buồn man mác, vì con đã sống ích kỹ, chỉ nghĩ đến mình. Chúa tha thứ cho con nhé Chúa! Và xin ban ơn cho con được có một trái tim như trái tim Chúa. Biết quên mình vì tha nhân, biết chia sẻ những gì con có, và "trao ban cho đến khi cảm thấy đau khổ," đó là lời Mẹ Teresa Calcutta nhắn nhủ.

Nếu không có đức tin, người ta có thể đánh dấu hỏi: "Tại sao người tốt như vậy lại bị mang chứng bệnh ung thư bất trị và qua đời, để lại chồng con? Chẳng phải là bất công không kia chứ? Chúa ở đâu sao lại để việc này xãy ra?"...

Khi nghe tin chị qua đời, con chợt nghĩ ngay rằng vì quá yêu thương linh hồn này, nên Chúa đã gọi về Nhà Cha để Chúa ban thưởng hạnh phúc Thiên Đàng, chị ấy có lẽ đang hưởng hoan lạc ở nơi chỉ có Tình Yêu.

Nỗi đau đớn của chị vì cơn bệnh và sự phó thác theo Thánh Ý Chúa lại cứu được bao nhiêu linh hồn tội lỗi phải không Chúa.

Dưới cái nhìn thế tục của chúng con, chúng con chẳng hiểu Thánh ý Chúa, mà chỉ như thánh Pherô, còn xúi giục Chúa đừng đi lên Jerusalem, và ngài còn bị Chúa rày cho một trận.

Xin Chúa ban cho con cặp mắt đức tin để con nhìn và hiểu mọi sự theo tinh thần của Chúa Kitô, chứ không theo thần khí thế gian. Được như thế con mới sống trong bình an và cảm nhận Tình Yêu Chúa trong mọi tình huống của cuộc đời con.

Xin Chúa ban cho con tình yêu của chính trái tim Chúa để con có thể yêu như Giêsu, ban phát như Giêsu, quên mình như Giêsu; và có thể nói như Thánh Phao Lô tông đồ rằng: "Tôi sống nhưng không phải tôi sống, mà là Chúa Giesu sống trong tôi." Amen

 

MenYeuGiesu

TSVCNNB 5

--

 
HOC HOI DE SONG DAO # 55= MUA VONG- MUA CUA LONG THUONG XOT PDF Print E-mail

MÙA VỌNG – MÙA CỦA LÒNG XÓT THƯƠNG

Lm. Giuse Trần Đình Long

Dòng Thánh Thể

Mùa Vọng là mùa chờ đợi. Nhưng chúng ta chờ đợi cái gì ?

Mùa Vọng năm nay dường như đến hơi sớm. Cơn gió lạnh se sắt kéo về thành phố mấy ngày nay chưa phải là báo hiệu của "trời lập đông chưa em.." hay chuẩn bị cho "Một Mùa Sao Sáng, đêm Noel Chúa sinh ra đời..." Đó là tín hiệu không vui cuối năm. Nhiều nơi đang chìm trong biển nước. Nhà cửa ruộng vườn tài sản chắt chiu cả đời người trong chốc lát bị lũ cuốn trôi sạch. Hàng trăm ngàn con người đang sống trong cảnh "màn trời chiếu nước". Họ đang mòn mỏi ngóng chờ những bàn tay đưa ra cứu vớt phận đời "bèo dạt mây trôi" của họ.

Có phải đợi đến mùa vọng, người ta mới mong chờ không? Có phải đến mùa vọng, ta mới cứu giúp không? Thật ra, cả đời người phải là một mùa vọng, vì lúc nào ta cũng khao khát Lòng Thương Xót của Chúa và chờ mong lòng xót thương của con người, nhất là khi gặp thiên tai, hoạn nạn...

Mùa Vọng Năm Đức Tin rồi cũng qua đi. Tôi có được tâm tình chờ đợi ấy không ? Mắt tôi có mỏi mòn, lòng tôi có rộn lên niềm khát vọng như những nạn nhân lũ lụt mong cứu trợ, khi tôi hát lại lời ngôn sứ Isaia :

"Trời cao hãy đổ sương xuống, và ngàn mây hãy mưa Đấng chuộc tôi" (Is 45,8)

Nếu mắt tôi vẫn thờ ơ trước những cảnh thương tâm. Nếu lòng tôi vẫn lạnh lùng trước những đau khổ của tha nhân. Nếu tôi không biết xót thương những người đang cần được thương xót. Nếu tôi chỉ chờ một người mà tôi không biết như bài hát "Không cần biết em là ai. Không cần biết em từ đâu..." Nếu tôi chỉ đợi một người tôi không thương, không nhớ. Nếu vậy thì thật là vô vị và nhạt nhẽo cho tâm hồn tôi. Lúc đó tôi vẫn phải mượn những bản thánh ca giáng sinh, những hoạt cảnh, những đèn sao, hang đá, máng cỏ để tìm thấy ở đó một hương vị Noel như những năm nào. Để rồi mùa vọng qua đi, lòng vẫn lạnh lùng vô cảm, rồi chìm hẳn vào những lo âu mới, những rộn ràng mới của ba ngày Tết Nguyên Đán sắp tới đây.

Mùa Vọng là mùa Hội Thánh muốn chuẩn bị tâm hồn con cái mình chờ đợi để đón nhận một con người, chứ không phải đón nhận quà cáp tiệc tùng của cải danh vọng chức tước địa vị. Con người ấy thực sự đã đến rồi, đã có mặt trong lịch sử loài người, đã "cắm lều ở giữa loài người" (Ga 1,14). Nhưng Đấng ấy có khi vẫn còn phải đứng chờ ở ngoài cửa nhà tôi, chưa được tôi mời vào nhà, đón vào lòng tôi. Đấng ấy là : Đức Giêsu, Đấng Giầu Lòng Thương Xót.

Có người sẽ nghĩ : Ồ tưởng ai, con người Giêsu ấy thì tôi đã nghe quá quen rồi. Tôi quen quá đến độ không có nhiều cảm hứng khi nhắc đến tên Ngài bằng khi nghe nhắc đến tên một chiếc xe hơi đời mới, một cái điện thoại di động 4G, hay một giấy phép xuất cảnh, giấy báo lãnh tiền, giấy phép làm nhà thờ và cho chịu chức linh mục... Đó là một sự chua chát, mà sự chua chát có thật. Sang thiên niên kỷ mới này, người ta nói chung, không còn tha thiết với con người Giêsu nữa sao ? Thế mà văn hào Đôxtôepxki, tác giả "Anh em nhà Karamazôp" bị trù dập vì niềm tin đã khẳng khái nói "Tôi không thể không nói về Giêsu Kitô, vì tất cả các vĩ nhân trong lịch sử rồi cũng qua đi, nhưng Giêsu Kitô thì còn mãi mãi..."

Dù gì đi nữa, Hội Thánh cũng vẫn cứ mời gọi chúng ta khát vọng con người ấy, chờ đợi con người ấy. Vì nếu con người Giêsu thực sự chưa đến tận trong lòng dạ chúng ta, tận trong tim óc chúng ta thì hàng năm Giêsu vẫn còn nằm bất động trong hang đá máng cỏ huy hoàng ánh điện. Lúc đó tiền của, chức tước, địa vị vẫn còn là những khát vọng vô cùng lớn lao chất chứa trĩu nặng trong lòng con người, kéo chúng ta xuống, xuống nữa, cho đến lúc nhận chìm cả hồn xác chúng ta trong cái tối tăm đời đời của nó.

Vì thế trong mùa vọng, Lời Chúa qua miệng ngôn sứ Isaia lại được đọc lên như tiếng kêu mời tha thiết của Thiên Chúa, Đấng giầu lòng thương xót :

"Mọi xác phàm sẽ được Thiên Chúa đến cứu thoát. Tiếng của người hô trong sa mạc. Hãy dọn đường cho Chúa. Hãy bạt lối Người đi. Mọi thác gềnh sẽ được lấp đầy. Mọi núi đồi sẽ hạ thấp. Nơi cong queo nên thẳng tắp. Chỗ gồ ghề thành đường đi phẳng lì..."(Is 40,3)

Đây là niềm vui cho toàn nhân loại. Chúa chúng ta đang đến, và bàn tay Người sẽ làm những điều lạ lùng.

Nhưng thường thì những lời vui mừng này lại được hiểu một cách hết sức chủ quan. Hôm nay gần lễ Giáng Sinh rồi, tôi phải dọn mình tôi cho sạch để mừng một ngày lễ lớn. Những gì ngăn cách giữa tôi và anh em như lũng sâu, như vực thẳm, tôi phải lấp đầy bằng bác ái, bằng tình thương. Những kiêu ngạo, ý riêng mình, tự ái ngất cao như núi, tôi phải hạ xuống, khiêm cung, vâng phục. Những gì lươn lẹo như đường cong queo, tôi phải chỉnh đốn lại cho ngay thẳng...

Khách quan mà nói, làm được như vậy là việc tốt. Tốt cho tôi và đỡ khổ cho cộng đoàn.

Nhưng nếu chỉ có thế thì có lẽ tôi chẳng cần Đức Giêsu đến làm gì. Các sách học làm người, các tôn giáo khác cũng dạy tôi ăn ngay ở lành, làm việc lành phúc đức...

Hơn như thế, phải xác tín rằng : Hôm nay, nếu tôi có làm nên việc đạo đức tốt lành nào chính là nhờ Đức Giêsu Kitô, Ngài đã đến rồi, đã chết và đã Phục Sinh. Và hôm nay, Thần Khí Đức Kitô đang tràn ngập trên tôi, và trên thế gian tội lỗi, nhờ đó mà tôi có được sức hồi sinh.

Những ngày của ngôn sứ Isaia cũng như ngày của Gioan con Zacharia, khi hai vị tiên tri ấy nói lớn lên lời vui mừng này, thì tất cả nhân loại còn ngồi trong tối tăm của bóng chết (Lc 1,79) quyền lực của tội lỗi còn ngự trị trên mọi con người. Không ai có khả năng ngóc đầu lên được, mà vinh quang Thiên Chúa thì lại không thể chung đụng được với hàng phàm nhân tội lỗi. Tội trước mặt Thiên Chúa là phải loại trừ, nhưng lòng thương xót của Thiên Chúa lại không thể tiêu diệt những kẻ tội lỗi, nên Ngài bắt Con của Ngài phải thành tội nhân, phải gánh hết mọi tội lỗi của nhân loại. Thiên Chúa yêu chúng ta đến nỗi Ngài bắt Con Ngài phải chết treo thập giá thay thế cho chúng ta tất cả.

Sigrid Undset, một nữ văn sĩ Na Uy đã viết trong cuốn "Bụi Cây Cháy Rực" những dòng tuyệt diệu như sau :

"Thiên Chúa có thể bắt con người đi theo con đường Ngài đã vạch ra, vâng phục Ngài như những vì sao. Nhưng Thiên Chúa đã làm người, và để quyền năng vô biên tuyệt đối của Người ngoài ngưỡng cửa của thế giới nhân loại. Quyền năng vô biên tuyệt đối vẫn hằng điều khiển vũ trụ này đi ra, và Ngài đi vào giữa đám đông các tâm hồn nhân loại, để ăn xin : xin người ta cho phép Người cho, cho phép Người chia sẻ nguồn phong phú huyền diệu trong chính hữu thể Người. Trong đêm nay Thiên Chúa đã bỏ Thiên Chúa, nhưng Người đã không bỏ loài người"

Các lý do chờ đợi của Mùa Vọng là thế. Chúng ta chờ, chúng ta vọng, một con người đang đến để chết thay cho chúng ta. Nên lời loan báo của Gioan phải là một tin vui cho tất cả nhân loại hôm nay : Đức Giêsu đến dọn mọi nẻo đường để Thiên Chúa đến gặp được nhân loại tội lỗi bằng chính mạng sống của Ngài.

Đức Giêsu, con người Thiên Chúa đã lấp bằng hố sâu ngăn cách giữa nhân loại và Thiên Chúa. Ngài kéo tôi từ lũng sâu tối tăm tội lỗi lên bằng với Ngài, đồng hình đồng dạng với Ngài. Và nơi lòng dạ cong queo tà vạy của tôi, nơi chứa đầy những tham sân si... con đường gồ ghề lởm chởm ấy chỉ có Đức Giêsu mới uốn nắn sửa chữa cho ngay thẳng được bằng máu của Ngài.

Tôi muốn mình trở nên thánh thiện, thì tôi phải chờ, phải đợi, phải mong, và đón nhận con người Giêsu vào lòng tôi, vào đời tôi. Lúc ấy chính Đức Giêsu Phục Sinh và Thần Khí của Ngài sẽ canh tân đổi mới con người cũ kỹ của tôi, làm cho tôi có lòng xót thương anh em như Ngài đã xót thương tôi.

Tiên tri Baruk đã kêu mời chúng ta chờ đợi Đức Giêsu thế này :

"Giêrusalem hỡi, hãy cởi bỏ chiếc áo choàng tang tóc và khốn cùng của ngươi. Hãy mặc lấy sự huy hoàng của vinh quang Thiên Chúa mãi mãi. Bởi vì Thiên Chúa đã quyết định phải hạ xuống mọi núi cao, và mọi đồi non cổ xưa, và lấp đầy các thung lũng để làm bằng mặt đất, ngõ hầu Israel bước đi vững chắc trong vinh quang Thiên Chúa" (Bar 5,1-3).

Hôm nay những ai đã được diễm phúc làm con cái ơn cứu độ, và vẫn còn giữ lòng trung tín với Đức Giêsu Kitô, thì những người ấy vì theo Đức Kitô sẽ luôn luôn gặp những ngày tận thế, ngày cánh chung trong đời mình, và trong tâm hồn mình : đó là những ưu phiền đến cay đắng, những cô đơn đến kinh hoàng trước thế gian và tội lỗi. Có lúc tưởng chừng như Thiên Chúa bỏ rơi mình để mặc cho cả thế gian đè sập trên đời mình. Chính lúc tối tăm ấy, Đức Giêsu sẽ hiện đến trong đời họ, trong lòng họ, để an ủi, nâng đỡ, bổ sức, quàng họ trên vai và đồng hành với họ từng ngày cho đến cuối đời. Và ngày quang lâm, các tầng trời rung chuyển, Đức Kitô lại đến, để Ngài thế nào thì thân xác kẻ gắn bó với Ngài trong đau khổ cũng sẽ thấy như vậy.

Những ai không gặp được Đức Kitô trong những đau khổ đời mình hôm nay, mà chỉ đặt khó khăn cơ cực đời mình vào tiền của, và quyền lực thế gian, vào đam mê xác thịt thì ngày Đức Kitô đến trong quyền năng và vinh quang, làm sao họ có thể rướn mình, ngẩng đầu lên mừng rỡ đón Ngài, Đấng vô cùng yêu thương họ ? Vì từ lâu họ đã không còn là con cái của ơn cứu độ, vì họ đã chọn sự an nghỉ trong tối tăm của thế gian và của Satan rồi.

"Lạy Chúa Giêsu, Đấng giầu lòng xót thương, xin hãy đến!

Xin Ngài hãy đến trong thung lũng tối tăm của tâm hồn con để con cảm nghiệm được Mùa Vọng là Mùa của Lòng Xót Thương. Amen"

 
<< Start < Prev 2671 2672 2673 2674 2675 2676 2677 2678 2679 2680 Next > End >>

Page 2678 of 2727