mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay2507
mod_vvisit_counterHôm Qua13774
mod_vvisit_counterTuần Này53435
mod_vvisit_counterTuần Trước93021
mod_vvisit_counterTháng Này236952
mod_vvisit_counterTháng Trước631548
mod_vvisit_counterTất cả26796025

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)

Login Form





Bài Mới
SONG VA CHI SE LOI CHUA = MAU NHIEM CHUA BA NGOI PDF Print E-mail

 

MẦU NHIỆM: Lễ Đức Chúa Trời Ba Ngôi - Hồng Nguyễn chuyển


Chủ Nhật 26/5/13 là Lễ Đức Chúa Trời Ba Ngôi. Lễ rất trọng. Màu nhiệm ĐCT Ba Ngôi là màu nhiệm quan trọng nhất trong Hội Thánh Công Giáo. Các nhà thần học, Giáo Phụ đã viết rất nhiều sách về ĐCT ba Ngôi. Đã là màu nhiệm, thì loài người không thể hiểu được, mà dù Thiên Chúa có tỏ ra, loài người cũng không thể hiểu được. Vì thế có truyện thánh Augustino đi ra ngoài bải biển, suy nghĩ vế ĐCT Ba Ngôi, thì thấy có 1 chú bé ngồi cầm cái gáo múc nước biển đổ vào lỗ cáy. Ông đến hỏi: cháu làm gì mà cứ múc nước biển đổ vào lỗ cáy? Cháu bé trả lời: cháu định múc hết nước biển đổ vào đây, mà chưa thấy hết được ! Rồi cháu nói tiếp: Việc tôi làm còn có lý hơn là việc Ông đang suy nghĩ vế ĐCT Ba Ngôi. Màu nhiệm ĐCT Ba Ngôi ví như biển cả, mà óc con người chỉ to bằng cái gáo! Để dễ hiểu 1 chút, nhiều nhà thần học đã ví màu nhiệm ĐCT Ba Ngôi như :

1- Hình tam giác đều, có 3 góc bằng nhau: Góc 1 cũng bao trùm cả góc 2 và 3. Cả 3 góc đều năm rrong 1 hình tan giác

2- Ngọn lửa khi bật sáng, thì đều có 3 yếu tố xảy ra cùng 1 lúc: nóng , cháy, sáng, nhưng cùng là 1 ngọn lửa.

3- Nuớc có 3 thể trạng khác nhau: thể hơi, thể lỏng , thể đặc. Cả 3 thể đều là nước. Thể hơi củng là nuớc, thể lỏng cũng là nước, thể đặc (nước đá) cũng là nước. Đó là những thí dụ tương đối, để người ta có thể hiểu được 1 chút.

Xin ĐCT Ba Ngôi ban cho chúng con được suốt đời kính thờ ĐCT Ba Ngôi. TH/MC

 
THIEN CHUA LA CHA CUA TOI # BA NGOI TAO DUNG PDF Print E-mail

 

BA NGÔI HIỆN DIỆN NHIỆM MẦU TRONG VIỆC TẠO DỰNG

1- "Tất cả mọi công việc Ngài làm đều đáng qúi chuộng biết bao và chúng tỏ mình ra rực rỡ là chừng nào!... Ngài không làm gì mà không trọn vẹn... Ai có thể nắm trọn được vinh quang của Ngài? Cho dù có nói đến đâu đi nữa, chúng ta cũng không thể nói cho hết được, nên tất cả ngôn từ của chúng ta chỉ tóm lại ở chỗ: 'Ngài là tất cả mọi sự'. Chúng ta sẽ tìm đâu được sức mạnh để chúc tụng Ngài? Ngài còn cao cả hơn tất cả mọi việc Ngài làm nữa kìa..." (Sir 42:22, 24-25; 43:27-28). Bằng những lời đầy cảm thức này, Sách Huấn Ca, một cuốn sách khôn ngoan trong thánh kinh, đã chiêm ngưỡng ánh quang của tạo vật và đã hát lên những lời chúc tụng Thiên Chúa. Đó chỉ là một chút xíu trong phạm vi chiêm ngưỡng và suy niệm trải khắp các Sách Thánh, từ những giòng đầu tiên của Sách Khởi Nguyên, khi mà các tạo vật xuất phát từ cái thinh lặng của hư không theo triệu lệnh của Lời quyền năng Đấng Hóa Công.

"Thiên Chúa phán 'Hãy có ánh sáng' thì có ánh sáng" (Gn 1:3). Trong phần của trình thuật đầu tiên về việc tạo thành này Lời của Thiên Chúa đã hiện diện nơi việc tác động; Đấng mà sau này Thánh Gioan nói về Người là 'Từ ban đầu đã có Lời... Lời là Thiên Chúa... tất cả mọi sự bởi Người mà được dựng nên, không có Người không một sự gì được tạo thành" (Jn 1:1-3). Đấng mà sau này Thánh Phaolô cũng sẽ nhấn mạnh trong bản thánh ca của Bức Thư gửi Tín Hữu Côlôsê là 'tất cả mọi sự được tạo thành trong Người (Chúa Kitô), trên trời cũng như dưới đất, hữu hình cũng như vô hình, dù vương tòa hay vương trị, dù thiên phủ hay uy quyền – tất cả mọi sự đều được tạo thành nhờ Người và cho Người. Người có trước hết tất cả mọi sự, và tất cả mọi sự cùng nhau tồn tại trong Người" (Col 1:16-17). Thế nhưng, ngay giây phút đầu tiên của việc tạo dựng, Thần Linh cũng đã được thấy mờ mờ, ở chỗ "Thần Linh của Thiên Chúa di động trên mặt các giòng nước" (Gn 1:2). Theo truyền thống Kitô giáo, chúng ta có thể nói vinh quang của Ba Ngôi được tỏa sáng nơi việc tạo thành.

2- Chúng ta có thể nhìn thấy trong ánh sáng Mạc Khải tác động tạo dựng trước hết xứng hợp với "Vị Cha của ánh sáng, Đấng không đổi thay hay có một bóng mờ nào" (Jas 1:17). Ngài chiếu sáng rạng ngời trên khắp chân trời, như tác giả Thánh Vịnh hát lên: "Ôi Chúa, Chúa ơi, vinh hiển thay danh Chúa khắp trên hoàn cầu! Chúa đã nâng cao uy nghi của Chúa trên các tầng trời" (Ps 8:2). Thiên Chúa "đã dựng nên thế giới vững chắc chứ không bị lay chuyển" (Ps 96:10), và khi đối diện với hư không, được biểu hiệu bằng những giòng nước âm vang chao động, Tạo Hóa làm cho chúng nổi lên, khi ban cho chúng tính chất vững chắc và an hòa: "Ôi Chúa, các giòng nước lũ ào lên, những giòng nước lũ đã vang lên, những giòng nước đã gầm lên vang động. Chúa dũng mãnh trên cao, dũng mãnh hơn cả những sấm động của các giòng nước, dũng mãnh hơn các triều sóng của biển khơi" (Ps 93:3-4).

3- Trong Sách Thánh, việc tạo dựng cũng thường có liên hệ với Lời thần linh nữa, Lời hiện diện và tác động: "Các tầng trời được tạo dựng bởi Lời Chúa, và tất cả thiên cơ của chúng đều được dựng nên bởi hơi thở của miệng Ngài... Ngài phán truyền thì nó có; Ngài truyền khiến nó được thành nên... Ngài ban bố lệnh truyền cho trái đất và lời Ngài linh hoạt khắp nơi" (Ps 33:6, 9; 147:15). Theo văn chương Khôn Ngoan của Cựu Ước, Khôn Ngoan thần linh được nhân cách hóa thành Đấng tạo thành vũ trụ, trong việc Người thi hành dự án của thượng trí Thiên Chúa (x Prv 8:22-31). Như đã nói, trong Lời Thiên Chúa và Khôn Ngoan của Thiên Chúa, Thánh Gioan và Phaolô đã thấy được tính cách tiền tác động của Chúa Kitô "nhờ Người tất cả mọi vật có và vì Người chúng ta hiện hữu" (1Cor 8:6), vì chính "qua (Chúa Kitô) (mà Thiên Chúa) cũng đã tạo thành thế gian" (Heb 1:2).

4- Ở những đoạn khác, Thánh Kinh lại nhấn mạnh đến vai trò của Thần Linh Thiên Chúa trong tác động tạo dựng: "Khi Ngài gửi Thần Linh của Ngài tới thì chúng được tạo thành; và Ngài canh tân bộ mặt trái đất" (Ps 104:30). Vị Thần Linh này được diễn tả cho thấy như là hơi thở từ miệng của Thiên Chúa. Vị Thần Linh ấy ban cho con người sự sống và nhận thức (x Gn 2:7), và làm cho họ hồi sinh, như tiên tri Êzêkiên loan báo trong một đoạn văn cho thấy Thần Linh đang thực hiện việc thở sự sống vào những khúc xương khô (x 37:1-14). Chính hơi thở này cũng đã làm chủ các giòng nước biển trong cuộc xuất Ai Cập của dân Yến Duyên (x Ex 15:8, 10). Vị Thần Linh này còn tái sinh nhân loại tạo vật nữa, như Chúa Giêsu sau này nói tới trong một đêm trao đổi với Nicôđêmô: "Thật vậy, thật vậy, Tôi nói cho ông hay, nếu không được hạ sinh bởi nước và Thần Linh thì người ta không vào được vương quốc của Thiên Chúa. Những gì sinh bởi xác thịt là xác thịt, và những gì sinh bởi Thần Linh là thần linh" (Jn 3:5-6).

5- Bởi vậy, khi nhìn thấy vinh hiển của Ba Ngôi nơi việc tạo dựng, con người phải chiêm ngưỡng, ca khen và phải lấy lại được cảm thức. Trong xã hội hiện đại người ta tỏ ra lạnh lùng "không phải vì thiếu những sự lạ mà là vì thiếu cảm thức sự lạ" (G. K. Chesterton). Đối với tín hữu, chiêm ngưỡng việc tạo thành cũng là việc họ nghe thấy một sứ điệp, là việc họ lắng nghe một tiếng nói âm thầm có vẻ mâu thuẫn, như nhận định của bài "Thánh Vịnh về mặt trời" cho thấy: "Các tầng trời loan truyền vinh quang Thiên Chúa; và bầu trời loan báo công việc tay Ngài làm ra. Ngày này sang ngày khác nó lên tiếng nói, đêm này đến đêm kia nó ý thức được. Dù không lên tiếng gì cả, dù không phát ra một lời nào; chẳng ai nghe thấy tiếng của chúng; thế mà tiếng chúng cũng vang khắp cùng bờ cõi trái đất và lời chúng vang tới tận cùng thế gian" (Ps 19:1-5).

Như thế, thiên nhiên trở thành một cuốn phúc âm nói với chúng ta về Thiên Chúa, ở chỗ "từ nét cao cả và mỹ lệ của các sự vật được tạo thành mà đã có được nhận thức tương xứng về Đấng Hóa Công của chúng" (Wis 13:5). Thánh Phaolô dạy chúng ta rằng "ngay từ khi thế gian được tạo thành, bản tính vô hình của Ngài (Thiên Chúa), tức quyền năng và thần tính hằng hữu của Ngài, đã được rõ ràng nhận thấy nơi những gì được dựng nên" (Rm 1:20). Thế nhưng, khả năng chiêm ngưỡng và nhận thức này, việc khám phá ra sự hiện diện siêu việt tính nơi các sự vật được tạo thành ấy cũng phải dẫn chúng ta tới việc tái khám phá ra mối tương giao của chúng ta đối với trái đất nữa, tức với những gì chúng ta có liên hệ với từ lúc chúng ta được tạo thành (x Gn 2:7). Đó chính là mục tiêu theo chiều hướng của Cựu Ước muốn thấy nơi Cuộc Mừng Kỷ Niệm của dân Do Thái, thời điểm đất đai được xả hơi cũng là thời điểm con người ăn những gì ruộng đồng theo tự nhiên cống hiến cho họ (x Lev 25:11-12). Nếu thiên nhiên không bị vi phạm và bị làm hư hại thì nó sẽ lại trở thành chị em của con người.

(Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch từ Tuần san L'Osseervatore Romano, ấn bản Anh ngữ, 2/2/2000

 

 
DAO TAO MON DE # CHIU DUNG VA KIEN NHAN PDF Print E-mail

 

This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

To: Anthony Dinh

Pope Francis : To suffer with patience is a Christian grace

by vatican

"To suffer with patience and to overcome external and internal oppression with love." That was the prayer of Pope Francis today at the Domus Sanctae Martae during Mass on the feast of Mary, Help of Christians. "To suffer is to take the difficulty and to carry it with strength, so that the difficulty does not drag us down. To carry it with strength: this is a Christian virtue," said Pope Francis. "Saint Paul says several times: Endure. This means do not let ourselves be overcome by difficulties. This means that the Christian has the strength not to give up, to carry difficulties with strength. Carry them, but carry them with strength. It is not easy, because discouragement comes, and one has the urge .to give up . and say well come on and what do we can but no more and no discouragement the suffer and difficulties we must ask for a difficulty


Đức Thánh Cha Phanxicô : Chịu đựng và kiên nhẫn là ân huệ Kitô giáo

"Sự chịu đựng vơí kiên nhẫn và khắc phục áp lực bên trong và bên ngoài bằng lòng mến yêu" Đó là lời cậu xin của Đức Thánh Cha Phanxicô thánh lễ hôm nay tại nhà nguyện Thánh Marta để mừng lễ Đức Me Phù hộ các Giáo hữu. "Sự chịu đựng là đón nhận sự khó khăn và mang sự khó khăn bằng nghị lực, cho nên sự khó khăn không lôi kéo chúng ta xuống. Để mang điều ấy bằng nghị lực, đây là một nhân đức Kitô giáo." Đức Thánh Cha Phanxicô nói : "Thánh Phao lô nói nhiều lần : Hãy Kiên nhẫn. nghĩa là chính chúng ta tự mình không để bị mất tinh thần bởi những khó khăn. Điều này nghĩa là người Kitô hữu có nghị lực để không bỏ cuộc, để mang vác những khó khăn bằng nghị lực, gánh vác chúng, nhưng gánh vác chúng bằng nghị lực, Diều ấy không đễ, bởi vì sự chán nản đến, và người ta thúc giục bỏ cuộc và nói hãy đi tới và chúng ta làm gì mà không thêm nữa và không chán nản sự chịu đựng và những khó khăn. Chúng ta phải xin sự khó khăn.

__._,_.___


 

 
DAO TAO MON DE # DUNG KHEP KIN CANH CUA RA VAO CUA HOI THANH PDF Print E-mail

 

Anthony Quang Dinh

To

This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

 

Pope Francis: Do not close the doors of the Church

by vatican

Jesus underlines the importance of digesting the word of God and the Church instead of becoming its controllers, it is therefore necessary to work to facilitate the spreading of the Good News. Those were the words of Pope Francis during his Homily at Mass this morning at the Casa Santa Martha. Giving an example the Pope said, "Think about a single mother who goes to church, in the parish and to the secretary she says: 'I want my child baptized'. And then this Christian, this Christian says: 'No, you cannot because you're not married!'. But look, the Pope adds, this girl had the courage to carry her pregnancy, what is this? A closed door! This is not zeal! It is far from the Lord! It does not open doo r ... and so when we are on this street, we have this attitude we do not do good people, the people of God, But Jesus instituted the seven sacraments (and) with this attitude and we are establishing the eighth : the sacrament of pastoral customs! He warned

Đức Phanxicô : đừng khép cánh cửa ra vào Hội Thánh

Đức Chúa Giâsu nhấn mạnh sự quan trọng cửa sự lĩnh hội được lời Thiên Chúa và Hội Thánh đáng lẽ trở nên những người quản lý của nó, vì vậy điều cần thiết để làm cho thuận lợi việc lan rộng Tin Mừng. Đấy là những lời giảng của Đức Thánh Cha Phan xi cô trong thánh lễ sang tại nhà nguyện Thánh Marta. Đưa ra một thí dụ Ngài nói : Hãy nhận định một bà mẹ độc than đến một nhà thờ, ở trọng một xứa đạo và đến văn phòng, bà thưa : "Tôi muốn cho con tôi được rửa tội" Và rồi người Kitô hữu này, người kitô hữu này nói : 'Không, Bà không có thể, bởi vì bà không lập gia đình' Nhưng hãy xem, Đức Thánh Cha nói thêm, người con gái này có can đảm mang bào thai. Điều này thế nào? Một cánh cửa ra vào đã khép lại! Đây không phải là lòng sốt sắng! Điều ấy xa khỏi Chúa! Điều đó không mở rộng cánh cửa ra vào, và vì vậy một khi chúng ta dang ở trên một con đường, chúng ta co thái độ này, chúng ta không làm những người tốt, những người của Thiên Chúa. Nhưng Đức Chúa Giêsu thiết lập có bẩy phép bí tích, và bằng thái độ này, chúng ta đang thiết lập bí tích thứ tám, một chức hải quan mục tử! Ngài đã cảnh báo.

 

__,_._,___

 
HOC HOI DE SONG DAO # MAU NHIEM CHUA BA NGOI PDF Print E-mail

SUY NIỆM VỀ MẦU NHIỆM CHÚA BA NGÔI

Năm 2005, sau khi Bản Nghi Thức Thánh Lễ mới được Hội Đồng Giám Mục Việt-Nam công bố cho thi hành trên toàn quốc, nhiều ý kiến khác nhau đã được bày tỏ liên quan đến nội dung dịch thuật và một số từ ngữ thần học và phụng vụ được sử dụng trong Bản Nghi Thức mới này.

Trước hết là phần mở đầu Thánh Lễ, Chủ tế làm dấu thánh giá với công thức:

"Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần"

Công thức này đã được dùng lại từ Bản Nghi Thức Thánh Lễ cũ xuất bản lần đầu năm 1969 nhưng khác với công thức của Bản thứ 2 năm 1992 như sau:

"Nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần"

Lý do thay đổi được đưa ra là để tránh sự lầm lẫn về "Ba Chúa" (Trithéisme) có thể gây ra trong công thức của Bản 1992 tức là muốn nhấn mạnh đến sự kiện chỉ có Một Thiên Chúa với Ba Ngôi Vị "đồng một bản thể (consubstantialis) và uy quyền" như Giáo Hội tuyên xưng trong Kinh Tin Kính của Công Đồng Nicene (325 A.D).

Chi tiết quan trọng này rất thích hợp để chúng ta suy niệm về Mầu Nhiêm Chúa Ba Ngôi (Holy Trinity) mà Giáo Hội cử hành Chúa Nhật tuần này.( 26-5-13)

Thật vậy, có thể nói: Chúa Ba Ngôi là một Mầu Nhiệm lớn nhất của Đạo Công Giáo đã được Chúa Kitô mang xuống từ trời và truyền cho cho Giáo Hội sống và quảng bá cho mọi dân mọi nước biết để tin và sống hầu được cứu độ nhờ công nghiệp cứu chuộc mà Chúa hoàn tất cách nay trên 2000 năm.

Tất cả những gì là mầu nhiệm ( Mystery) của Đạo Thánh thì không thể cắt nghĩa cách thuần lý nào được, mà phải lấy đức tin mà chấp nhận thôi.

Xưa kia, các Thánh Giáo Phụ (Church Fathers), đặc biệt Thánh Augustinô (354-430), đã suy niệm nhiều về Mầu Nhiệm Chúa Ba Ngôi, nhưng đã không thể tìm ra được lời giải đáp thuần lý nào ngoài xác tín đó là Mầu Nhiệm phải tin cho được cứu rỗi và hiệp thông với Giáo Hội là Thân Thể Nhiệm Mầu ( Mystical Body ) của Chúa Kitô. trên trần gian.

Trước hết, Mầu Nhiệm Chúa Ba Ngôi đã không được mặc khải minh nhiên ( explicitly) trong Kinh Thánh Cựu Ước, trừ một trình thuật được ghi trong Sách Sáng Thế, kể lại việc có "Ba người khách la" đến thăm ông Ap-ra-ham khi ông đang ngồi nghỉ trong lều tại cụm sồi Man-rê. Tuy không biết các Ngài là ai, nhưng ông vẫn niềm nở chào đón khách vào lều và còn sai gia nhân giết một con bê để đãi khách nữa Trước cử chỉ hiếu khách hiếm có của ông, Khách đã nói với ông rằng: " Sang năm tôi sẽ trở lại thăm ông và khi đó bà Xa-ra ,vợ ông , sẽ có một con trai." (St 18: 1-10).

Ba Người Khách lạ nói trên chính là hình ảnh của Ba Ngôi Thiên Chúa được gián tiếp hé mở lần đầu tiên trong Kinh Thánh Cựu Ước.

Sở dĩ, Kinh Thánh Cựu Ước không minh nhiên nói gì về Ba Ngôi Thiên Chúa có lẽ là để tránh bối rối cho Dân Do Thái vốn quen sống với não trạng "độc thần = monotheism" cho phép họ chỉ biết tôn thờ một Thiên Chúa Yaweb là Cha của các Tổ Phụ Abraham, Isaac và Jacob và cũng là Thiên Chúa đã giải phóng họ, qua bàn tay ông Môisen, khỏi ách thống khổ bên Ai-Cập, để trở về quê hương bắt đầu một cuộc sống mới trong tự do, an bình..

Vì thế, sau khi đưa dân vượt biển Đỏ an toàn, ông Mô-sê đã long trọng nói với dân Do Thái là họ phải tôn thờ và thi hành Thánh Chỉ của MỘT THIÊN CHÚA như sau: : "..Trên trời cao cũng như dưới đất thấp, chính CHÚA là Thiên Chúa chứ không có thần nào khác nữa. Anh em hãy giữ các thánh chỉ và mệnh lệnh của Người mà hôm nay tôi truyền cho anh em, như vậy anh em và con cháu anh em sau này sẽ được hạnh phúc, được sống lâu trên đất mà ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của anh em

vĩnh viễn ban cho anh em." (Đnl 4, 39-40)

Đây là ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa đã gọi ông từ "bui gai bốc cháy" và sai ông dẫn đưa dân Do Thái ra khỏi Ai Cập, cũng như sau này đã trao cho ông Mười Điều Răn để ông truyền lại cho dân tuân giữ để được chúc phúc như ông đã nói với họ trên đây.

Ngược lại, trong Kinh Thánh Tân Ước, Mầu Nhiệm Chúa Ba Ngôi đã được mặc khải rõ ràng cho nhân loại lần đầu tiên qua trình thuật Chúa Giêsu nhận phép rửa của Thánh Gioan Tẩy Giả trong sông Jordan (x Mt 3,13-17; Mc 1,9-11;Lc 3,21-22), nơi đây "Chúa Thánh Thần ngự xuống trên Người dưới hình dáng chim bồ câu" và tiếng nói của Chúa Cha lần đầu được nghe từ trời cao phán ra: "Con là Con của Cha, ngày hôm nay Cha đã sinh ra Con" (Lc 3:22).

Tiếng Chúa Cha lại được nghe thêm một lần nữa khi Chúa Giêsu Biến Hình trên núi Tabor trước mắt ba Tông Đồ Phêrô, Gioan và Gia-Cô-Bê. Các ông đã nghe tiếng Chúa Cha phán bảo từ trời cao như sau: "Đây là Con Ta yêu dấu hằng đẹp lòng Ta, các ngươi hãy nghe lời Người". (Mt 17: 5)

Đặc biệt trong Tin Mừng Thánh Matthêu, Chúa Giêsu đã minh nhiên nói đến Ba Ngôi Thiên Chúa khi Người truyền cho các Tông Đồ đi rao giảng Tin Mừng Cứu Độ và rửa tội cho muôn dân "nhân danh Cha và Con và Thánh Thần".

Ngoài ra, Tin Mừng Thánh Gio-an đã dành trọn Chương 17 để thuật lại những lời cầu xin của Chúa Giêsu với Chúa Cha trước giờ Chúa bị trao nộp và thọ nạn thập giá :

" Lậy Cha, giờ đã đến

Xin Cha tôn vinh Con Cha

Để Con Cha tôn vinh Cha." ( Ga 17 : 1 )

Trước đó, trong diễn từ cuối cùng nói với các Tông Đồ, Chúa Giêsu cũng hứa sai Chúa Thánh Thần, Đấng Bảo Trợ và là Thần Khí sự thật đến với các ông để " dẫn anh em tới sự thật vẹn toàn." ( Ga 16: 13).

Trong Tin Mừng Thánh Gioan Chúa Nhật Chúa Ba Ngội hôm nay, Chúa Giêsu đã nhắc lại công việc của Chúa Thánh Thần sẽ làm nơi các Tông Đồ là giúp họ thấu hiểu chân lý vẹn toàn là chính Chúa Giêsu và những lời Người rao giảng,. Như thế, các Tông Đồ xưa và mọi tín hữu chúng ta ngày nay được biết rõ rệt thêm về công việc của Ba Ngôi Thiên Chúa nhờ lời dạy bảo của Chúa Giêsu sau đây:

" Mọi sự Chúa Cha có đều là của Thầy

Vì thế, Thầy đã nói :

Người ( Chúa Thánh Thần) lấy những gì của Thầy

Mà loan báo cho anh em." ( cf. Ga 16 : 15)

Qua Những lời trích dẫn trên đây, Chúa Giêsu đã vén mở cho chúng ta biết về Ba Ngôi Thiên Chúa đồng bản thể trong Một Thiên Chúa duy nhất mà Giáo Hội long trọng mừng Lễ hôm nay.

Ba Ngôi Vị nhưng cùng Một Thiên Chúa duy nhất thánh thiện, uy quyền và đầy yêu thương. Chính tình yêu này của Ba Ngôi Thiên Chúa đã đưa đến kết quả là "Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh Thiên Chúa." (St 1,27) và "muốn cho mọi người được cứu độ và nhận biết chân lý" (1Tim 2,4).vì "Thiên Chúa là tình yêu". ( 1 Ga 4: 8)

Như vậy, mừng lễ Chúa Ba Ngôi, Giáo Hội không những nhắc cho chúng ta phải tin không thắc mắc hay nghi ngờ Mầu Nhiệm Một Thiên Chúa trong Ba Ngôi vị đồng bản thể, mà cũng mời gọi chúng ta phải sống cốt lõi của Mầu Nhiệm này. Đó là tật cả chúng ta –tuy nhiều và có vai trò khác nhau trong Giáo Hội- -nhưng đều được mong đợi trở nên MỘT với Chúa, nhờ được lãnh nhận một Đức Tin, được cùng chịu một Phép Rửa, cùng tin một Thiên Chúa là Đấng đã dựng lên và cứu chuộc con người chỉ vì yêu thương và tha thứ. Nói khác đi, tuyên xưng và sống Mầu Nhiệm Chúa Ba Ngôi cũng mạnh mẽ đòi hỏi chúng ta phải san bằng mọi dị biệt, mọi bất đồng và mọi trở ngại để trở nên MỘT trong yêu thương, và an hoà với nhau như Ba Ngôi trong Một THIÊN CHÚA Tình Thương và Hiệp Nhất.

LM. Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn

 
<< Start < Prev 2671 2672 2673 2674 2675 2676 2677 2678 2679 2680 Next > End >>

Page 2675 of 2776