mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay11917
mod_vvisit_counterHôm Qua24055
mod_vvisit_counterTuần Này53696
mod_vvisit_counterTuần Trước111209
mod_vvisit_counterTháng Này84163
mod_vvisit_counterTháng Trước591682
mod_vvisit_counterTất cả26011688

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)

Login Form





Bài Mới
DAO TAO MON DE # 74 = HOI THANH GIAO THIEP PDF Print E-mail

Pope Francis: the Church communicates, dialogues, accompanie

by vatican

Communications allows the Church to enter into the concrete realities of our time, to speak to humanity. Pope Francis emphasized this in his address to the Plenary Assembly of the Pontifical Council for Social Communications. For the Church, dialogue with the men and women of today is necessary, in order to understand their expectations, doubts, and hopes. They are men and women who are sometimes a little disappointed by a Christianity that to them seems sterile and in difficulty with regard to communicating in a decisive way the deep sense which gives faith. As spaces of solitude and silence grow, the Church can bring a presence that listens, dialogues, encourages, making use of new technologies and ...

You were sent this email because you chose to receive updates about new videos uploaded by vatican. If you don't want these updates anymore, you can change your preferences by visiting the subscription manager.

Đức Thánh Cha Phanxicô. Hội thánh giao thịêp, đồi thọai, đồng hành

Sự giao thịêp cho phép Hội Thánh đi vào những thực tại cụ thể của thời gian, để nói với nhân lọai. Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh đìêu này trong bài dĩên thuýêt của người trước phiên họp tòan thể Hội đồng Giáo hòang về Truỳên thông Xã hội. Đối với Hội Thánh, đối thọai với mọi người là cần thiết, để hỉêu rõ những kỳ vọng của họ, những ngờ vực, và hy vọng, họ là những ông, những bà đôi khi họ có chút thất vọng bởi Kitô giáo khíên cho họ có vẻ xem như vô ích và khó khăn trong khi chú ý đến truỳên thông bằng cách quýêt định một nhận thức xâu xa đìêu đó đem lại đức tin. Như khỏang thời gian cô đơn và tĩnh lặng nẩy sinh, Hội thánh có thể có mặt để lắng nghe, đối thọai, khuýên khích (động viên) làm cho sự xử dụng những kỷ thụât mới và tổ chức xã hội..

__._,_.___
Anthony Quang Dinh
To This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

 

 
GAP GO DUC KITO TRONG THANH THAN # 49 = GAP CHUA DE GIONG CHUA PDF Print E-mail

Gặp Chúa
để có tâm hồn như Chúa

Katherine Drexel thuộc gia đình giàu có tại Philadelphia. Một ngày kia, khi rảo qua các đường thành phố, Katherine bất chợt chú ý đến thảm cảnh của những trẻ em da đen sinh sống nơi những căn nhà lụp xụp. Rồi khi rảnh rỗi ở nhà, Katherine đọc sách biết thêm về những thảm cảnh của các trẻ em con cái của những người nô lệ da đen ở miền Nam nước Mỹ, và những trẻ em da đỏ ở miền Tây. Xúc động sâu xa vì "cánh đồng bao la những trẻ em sống trong khốn cùng", mà luôn thiếu vắng những người thợ của tình thương đến chăm sóc, Katherine Drexel quyết định lập dòng Những Nữ Tu của Thánh Thể, để chăm sóc cho những trẻ em xấu số nầy. Nữ Tu Katherine Drexel qua đời lúc 97 tuổi, sau khi đã tiêu hao hết trọn gia tài của gia đình để lại, trị giá khoảng 20 triệu Mỹ Kim, để chăm sóc cho các trẻ em. Ngày nay, những nữ tu của dòng Thánh Thể do Katherine Drexel thành lập, tiếp tục công việc tình thương nầy.

Ðó là một trong muôn vàn cách thức để mỗi người đồ đệ của Chúa có thể noi gương Ngài mà phục vụ anh chị em. Tình thương khơi dậy tình thương. Tình thương của Chúa một khi được thông truyền vào tâm hồn con người, thì không thể nào không đốt lên những ngọn lửa tình thương nối tiếp nhau không ngừng trong dòng lịch sử. Ðoạn Phúc Âm theo thánh Matthêu, chương 9, câu 5-10,1,6-8, nhắc lại cho chúng ta khởi nguồn của tất cả mọi tác vụ tình thương mà người đồ đệ Chúa đang thi hành trong dòng lịch sử. Khởi nguồn đó là chính Tình Thương Tràn Ðầy, là chính Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa, Hiện Thân của Tình Thương. Ngài yêu thương con người và mời gọi những ai chấp nhận làm môn đệ Ngài hãy tiếp tục công việc tình thương mà Ngài đã bắt đầu. Ðây chúng ta hãy cùng nhau đọc lại đoạn Tin Mừng đó như sau:

Chúa Giêsu đi khắp các thành thị, làng mạc, giảng dạy trong các hội đường của họ, rao gảing Tin Mừng Nước Trời và chữa hết các bệnh hoạn tật nguyền. Chúa Giêsu thấy đám đông, Người chạnh lòng thương, vì họ lầm than vất vưởng, như bầy chiên không người chăn dắt. Bấy giờ người nói với các môn đệ rằng: Lúa chín đầy đồng, mà thợ gặt lại ít. Anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về. Rồi Chúa Giêsu gọi 12 môn đệ lại, ban cho các ông được quyền trên các thần ô uế, để các ông trừ chúng và chữa hết các bệnh hoạn tật nguyền. Chúa sai các ông ra đi và chỉ thị rằng: Anh em hãy đến với các chiên lạc của nhà Israel trước đã. Dọc đường hãy rao giảng rằng: Nước trời đã gần đến gần. Anh em hãy chữa lành người đau yếu, làm cho kẻ chết sống lại, cho người phong hủi được sạch và khử trừ ma quỷ. Anh em đã được cho nhưng không, thì cũng phải cho nhưng không như vậy.

Quý vị đọc lại một trong đoạn quan trọng nhất của cuộc đời rao giảng Tin Mừng của Chúa. Chúa Giêsu tràn đầy tình thương, đến thực hiện tác vụ tình thương và mời gọi các môn đệ tiếp tục tác vụ tình thương của Ngài, với quyền lực được Ngài ban cho như Ngài, và làm những công việc như Ngài: rao giảng Nước Trời, chữa lành người đau yếu, tật nguyền, và khử trừ ma quỷ. Chúa chỉ cho các môn đệ nhìn thấy cánh đồng bao la những nhu cầu của con người. Ngày hôm nay Chúa tiếp tục chỉ cho mỗi người chúng ta những nhu cầu của anh chị em. Chúng ta có muốn nhìn tới hay không? Ðâu là những điều đánh động và mời gọi chúng ta dấn thân thực hiện tình yêu Chúa? Chúng ta có thể làm sao, để góp phần của mình vào công việc của tình thương? Làm sao để chúng ta có thể xử dụng tài năng và những hồng ân Chúa đã ban cho, để phục vụ anh chị em? Chúng ta hãy để cho tình thương Chúa thấm nhập sâu vào con người mình, và biến đổi chúng ta trở thành những tác viên của tình thương tại nơi chúng ta sinh sống. Thánh Augustinô nói: Tình thương có một dung mạo cụ thể; Nó có đôi chân để đi đến với những anh chị em nghèo cùng cần được trợ giúp. Nó có đôi mắt để nhìn thấy cảnh khổ và những nhu cầu. Nó có đôi tai để nghe những lời than sầu khổ của kẻ khác.

Lạy Chúa, xin hãy ban cho tâm hồn của chúng con biết yêu thương như Chúa đã yêu thương, Xin cho con đừng trốn chạy trước những nhu cầu của anh chị em, nhu cầu thể xác và nhất là nhu cầu tinh thần. Lạy Chúa, nầy con đây, xin hãy dùng con để mang tình thương và ơn cứu rỗi của Chúa đến cho anh chị em xung quanh. Amen.

Trích từ:

CHUẨN BỊ GẶP CHÚA của Đức Ông NGUYỄN VĂN TÀI - ĐÀI PHÁT THANH CHÂN LÝ Á CHÂU.

Kính chuyển

Hồng

 
DAO TAO MON DE # 73 = DTC DEN VOI DAN CHUNG PDF Print E-mail

Đức giáo hoàng đến với dân chúng,
ĐTC Phanxicô
thu hút cả đám đông lẫn phê bình.
By Courtney Walsh
Published November 11, 2013
Đức Thánh Cha Phanxicô ôm một người đàn ông mà chứng rối loạn di truyền gây ra các khối u trên đầu, trong một khoảnh khắc mạnh mẽ đạ lan truyền nhanh. (EPA / Claudio PERI)
Những đám đông đổ xô về Quảng Trường Thánh Phêrô tại thành Vatican kể từ lúc Đức Thánh Cha Phanxicô đảm nhiệm chức vị giáo hoàng. (FoxNews.com)
Trong một chuyến viếng thăm mới đây, hàng trăm người thờ phượng ngồi xe lăng được Đức Thánh Cha Phanxicô đích thân chào hỏi. (FoxNews.com)
Các đám đông đến sớm và đứng ngoài trời mưa để có dịp trông thấy Đức Giáo Hoàng của Đại Chúng. (FoxNews.com)
Ngài an ủi các tiện dân, tiếp chuyện với những người vô thần và đi bộ vào các vào đám đông mà những người tiền nhiệm của ngài chỉ vẫy tay, và khi làm như vậy, Đức Thánh Cha Phanxicô mang điện khí đến cho Giáo hội Công Giáo tại Ý và có lẽ trên thế giới nữa.
Sự nhấn mạnh của ĐTC đại chúng về việc đen triều đại giáo hoàng ra đường phố, đả mang các đàn chiên trở lại đông đảo ở các vương cung thánh đường và nhà thờ chính tòa trong điều gọi là 'Hiệu Ứng của Phanxicô'. Lấy cảm hứng từ cách thức khiêm tốn của vị giáo hoàng người Argentina, và các hành vi gây cảm hứng như hôn đầu của một người đàn ông bị biến dạng, người Công giáo đang quay trở lại nhà thờ lũ lượt và đang kêu gọi cơ hội ngắm nhìn đức phanxicô.
"Ngài ôm hôn con gái tôi và cầm tay tôi trong tay ngài. Đó là giây phút cảm động nhất trong đời tôi."
Signora Alfina mang cô gái ngồi trên xe lăn đến để gặp ĐTC Phanxicô – Signora Alfina.
"Tôi thức dậy lúc 6 giờ sáng mỗi ngày ," Francesco Atinori, người đã làm việc như một nhân viên tiếp tân của Vatican trong 24 năm và sống gần Quảng trường Thánh Phêrô ở Vatican, cho biết. "Tôi mở cửa sổ của tôi và tôi rất ngạc nhiên thấy người ta đã có trên quảng trường chờ bài diễn văn ngắn gọn trưa chủ nhật, và càng có nhiều người hơn cho khán giả chung chung của Đức Giáo Hoàng bắt đầu vào lúc 10:30 sáng."
Đó là tại đám khán giả chung chung vào ngày 06 tháng 11 mà những tấm ảnh của Đức Giáo Hoàng Francis ôm và hôn đầu của người đàn ông được bao phủ bởi các khối u do một chứng rối loạn di truyền đã lan truyền nhanh.
"Đó là một khoảnh khắc vô cùng cảm động, một khoảnh khắc gợi nhớ những hành động của người đàn ông mà vị Đức Giáo Hoàng này đã mang tên," Cha Greg Apparcel, cha sở của giáo xứ Mỹ Santa Susanna tại Rome cho biết. Ông đã đề cập đến tên gọi của Đức Thánh Cha, Thánh Phanxicô thành Assisi , người đã cho tài sãn gia đình của mình cho một người bị bệnh phong cùi ăn xin trên đường phố, trước sự thất vọng của người cha thương gia tơ lụa giàu có của mình ..
Những hành động đơn giản, nhưng mạnh mẽ như vậy, cùng với việc Đức Thánh Cha Phanxicô thường tránh các bẫy như chiếc xe lưu động của giáo hoàng và thiên hướng về việc xuất hiện không báo trước bất cứ nơi nào các tín hữu tụ tập, đã làm cho ngài thật bình dân. Lời kêu gọi của vị giáo hoàng 76 tuổi , người đã thực hiện giúp đỡ người nghèo, lòng thương xót và từ thiện là nền tảng của ngôi vị Giáo Hoàng của ngài, là điều hiển nhiên trong số lượng tuyệt đối của người đi lễ nhà thờ và phụng vụ khác của Vatican.
Một cuộc khảo sát gần đây về các giáo sĩ Công giáo tại Ý ghi nhận sự gia tăng về số lượng tham dự Thánh Lễ và Xưng Tội kể từ khi bầu Đức Giáo Hoàng Phanxicô, trước đây là Tổng giám mục người Argentina Jorge Bergoglio. Bài nghiên cứu của nhà xã hội học Massimo Introvigne, xuất bản hôm chủ nhật trong Nhật Báo La Stampa của Ý, ước tính rằng riêng tại Ý hơn 100.000 đã "trở lại", thường sau nhiều thập niên không tham gia.
"Cá nhân tôi cũng đã nói chuyện với nhiều người từ nhà, những người đã 'xa lìa' Giáo Hội trong nhiều năm," Apparcel nói với FoxNews.com. "Họ rất xúc động bởi những lời nói và hành động của Đức Giáo Hoàng, và đang đặt câu hỏi về việc trở lại tham gia tích cực hơn trong đức tin của họ."
Chỉ mới được tám tháng kể từ khi Tổng Giám Mục Argentina tên Jorge Bergoglio được bầu làm giáo hoàng thứ 266 tiếp theo sư từ chức bất ngờ của Đức Giáo Hoàng Benedict XVI. Ngài đã sớm ra hiệu rằng ngôi vị Giáo Hoàng của ngài sẽ khác, đầu tiên bằng cách rửa chân cho các tù nhân, trong đó có một phụ nữ Hồi giáo, vào Thứ Năm Tuần Thánh. Truyền thống Vatican sẽ thấy ngài thay vì rửa chân cho các linh mục già.
Kể từ đó, có hình ảnh minh họa thường xuyên của nét chung chung của Đức Thánh Cha Phanxicô, như các bức ảnh của ngài hôn đầu người đàn ông bị biến dạng, chuyển tải đến thế giới thường xuyên hơn bằng hình ảnh hơn bằng lời nói .
"Ngài đi theo sự hướng dẫn của Thánh Phanxicô Assisi, ' hãy rao giảng Phúc Âm, và nếu cần thiết, hãy dùng lời nói," cha Thomas Reese, linh mục Dòng Tên, và tác giả của "Bên trong Vatican," cho biết.
"Trong khi những người tiền nhiệm của ngài cũng là những người thánh thiện, đức Phanxicô không giao tiếp như một học giả, nhưng như một mục tử ", Reese nói thêm.
Tại đền Thánh Phêrô vào ngày chủ nhật gần đây, giáo dân ngồi xe lăn đã được đưa đến Vatican do một tổ chức giáo dân mang các bệnh nhân và người khuyết tật đi hành hương tôn giáo. Signora Alfina , một y tá và là thành viên của phân hội Sicily của nhóm, đi cùng bé 'thiên thần' ngồi xe lăn 11 tuổi, Maria Grazie .
"Đức Thánh Cha Phanxicô ôm và nói chuyện với người khuyết tật của chúng tôi trong xe lăn, từng người một, cũng như tất cả các tình nguyện viên, gần 1.000 người chúng tôi!" Alfina cho biết. "Ngài không vội. Ngài đã ôm cô gái tội nghiệp của tôi và cầm lấy tay tôi trong tay ngài. Đó là khoảnh khắc xúc động nhất trong cuộc sống của tôi".
Có lý do để tin rằng lời kêu gọi của Đức Giáo Hoàng Phanxicô mở rộng vượt ra ngoài quỹ đạo gần của Vatican. Du khách từ khắp nơi trên thế giới cũng đổ xô về Vatican để đắm mình trong ánh sáng ấm áp của Đức Thánh Cha Phanxicô.
"Ngài giống như Chúa Giêsu, người Mục Tử Nhân Lành," Mary Belle, một người dân New York gần đây đã đến viếng Vatican và chờ đợi ba tiếng đồng hồ trong mưa để thấy Đức Giáo Hoàng Phanxicô, cho biết. "Đức Giáo Hoàng Phanxicô đang cho chúng ta thấy những gì một người Công giáo thực sự phải làm."
Tuy nhiên, trong bối cảnh những đánh giá tích cực của Đức Thánh Cha Phanxicô, nhiều người hỏi liệu "mùa xuân trong Giáo Hội" này, như sữ gia của Giáo Hội Alberto Melloni đã đề cập đến nó, sẽ kéo dài không. Một số hy vọng ngài sẽ thay đổi học thuyết của giáo hội, số khác sợ hãi và vẫn còn số khác nói rằng ngài không thể.
"Tôi nghĩ rằng phương tiện truyền thông quảng cáo thổi phồng rất nhiều, và khi khói tan đi mọi người sẽ hiểu được Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ không thay đổi học thuyết," Maria Teresa Garcia, người dân của Barranquilla, Colombia, và viếng thăm Thánh Phêrô vào ngày chủ nhật, cho biết. Bà tin rằng giao hội không khoan nhượng đối với phụ nữ và đồng tính luyến ái.
Nhật báo Bảo thủ Ý Foglio Il, tờ báo đã chỉ trích Đức Giáo Hoàng về điều họ cho rằng đó là một uyển chuyển của giáo lý giáo hội, đã xuất bản một bài xã luận gay gắt vài tháng trước đây dưới tiêu đề "Chúng tôi không thích Đức Giáo Hoàng Phanxicô."
Trong khi đó phản ứng với cuộc phỏng vấn ngày 01 tháng 10 của Đức Thánh Cha với một người vô thần Ý công bố trong một nhật báo cánh tả đôi khi đau khổ .
Một đọc giả của blog của cha Z blog viết. "Tôi sợ với cuộc phỏng vấn này ngài đẩy tôi ra ngoài một cách dứt khoát .... thật là thất vọng vì có một Giáo Hoàng tin tưởng nhiệt thành vào thùng rác của những người dễ dãi đã đánh đắm Giáo Hội trong 50 năm qua. "
Nhà báo có trụ sở tại Rôma, Courtney Walsh, đã làm việc với FNC từ năm 2004.
ĐTC Nói với Các Giám Mục HK: Hãy sống đơn giản và nhấn mạnh vào lòng trắc ẩn hơn là chính trị.

 
HOC HOI DE SONG DAO # 88 = THIEN TAI BAO LUT PDF Print E-mail

LÀ NGƯỜI CÓ NIỀM TIN CHÚA, CHÚNG TA PHẢI NGHĨ THẾ NÀO VỀ NHỮNG KẺ ĐANG LÀM SỰ DỮ VÀ VỀ NHỮNG THIÊN TAI NHƯ BÃO LỤT, ĐỘNG ĐẤT, KHIẾN CHO BAO NGƯỜI PHẢI CHẾT , NHÀ CỬA, TÀI SẢN TIÊU TÀN ?
Hỏi: Nhân trận bão lụt khủng khiếp vừa xẩy ra ở Phi Luật Tân khiến cho hàng chục ngàn người bị giết , hàng triệu người mất nhà cửa, tài sản, xin cha giải thích vì sao có sự khốn khó như vậy cho con người
Trả lời:
Tôi đã có dịp giải thích sự dữ, sự ác, sự đau khổ, nói chung, là một bí nhiệm (mystery) mà không ai có thể giải thích thỏa đáng lý do được. Những sự dữ đó vẫn thường xảy ra cho con người ở khắp mọi nơi và mọi thời đại, và người ta không có cách nào để ngăn ngừa, và tránh thiệt hại về nhân mạng và tài sản mỗi khi có thiên tai như bão lụt, động đất..xảy ra.
Thánh Augustinô (454-430) cũng đã suy nghĩ nhiều về sự kiện này, nhưng cuối cùng ngài cũng phải thú nhân như sau: "Tôi cố tìm xem do đâu mà có sự ác. Và tôi đã không tìm được câu giải đáp." (Confessions 7: 7,11)
Thánh Phaolô cũng nhìn nhận như sau: "Thật vây, mầu nhiệm của sự gian ác đang hoành hành." (2 Tx 2: 7)
Đúng thế, sự dữ, sự ác, nghèo đói, bệnh tật và thiên tai như bão lụt, động đất, sóng thần (Tsunami) vẫn tiếp tục gây đau khổ cho con người ở khắp mọi nơi. Một thực tế trái ngược và khó hiểu nữa là những kẻ gian ác, giết người, cờ bạc, sống vô luân, vô đạo vẫn cứ nhởn nhơ sung túc, trong khi biết bao người lành, người lương thiện lại gặp những đau khổ, như nghèo đói, bệnh tật, tai nạn xe cộ, thiên tai v.v. Cụ thể tháng 8 năm 2008, một xe buýt chở mấy chục người Công giáo ở Houston, Texas đi dự Đại Hội Thánh Mẫu ở Dòng Đồng Công (Carthage, Misouri) đã gặp tai nạn kinh hoàng khiến hàng chục người chết và bị thương nặng!
Tại sao họ đi làm việc đạo đức mà lại gặp tai nạn khủng khiếp như vậy, trong khi các xe buýt khác hàng ngày chở người đi đánh bạc ở Las Vegas, Lake Charles... hoặc phi cơ chở người di du hí ở Cancun (Mexico ) và Jamaika...thì lại chưa lần nào gặp tai nạn tương tự?
Lại nữa, phụ nữ sinh con thì dễ mắc bệnh ung thư ngực hay tử cung, nhưng các nữ tu sống độc thân thì có người cũng mắc chứng nan y này! Người uống rượu và hút thuốc nhiều thì dễ bị ung thư phổi hay bệnh bao tử, nhưng nhiều linh mục, tu sĩ không hút thuốc, không nghiện rượu vậy mà có người cũng bị ung thư phổi, bệnh bao tử!
Thật là điều quá khó hiểu xét theo lý trí và khôn ngoan của con người.
Xưa kia, người Do Thái thường cho rằng những đau khổ như bệnh tật, nghèo đói, đui, mù, què v,v là hậu quả của tội con người đã phạm. Ví thế. khi thấy một anh mù từ khi mới sinh, các môn đệ Chúa Giêsu đã hỏi Chúa xem có phải vì tội của anh này hay tội của cha mẹ anh, Chúa đã trả lời như sau :"Không phải anh ta, cũng không phải cha mẹ anh ta đã phạm tội. Nhưng chuyện đó xảy ra để các việc của Thiên Chúa được tỏ hiện nơi anh." (Ga 9: 3)
Việc của Thiên Chúa được tỏ hiện là Chúa đã cho anh mù được trông thấy để anh vui sướng đi ca tụng Chúa đã chữa cho anh khỏi mù lòa về thể lý, đồng thời cũng giúp mở mắt thiêng liêng cho anh được biết Chúa là Đấng Thiên Sai (Messiah) khi anh trả lời Chúa Giêsu: "Thưa Ngài, tôi tin" (Ga 9 :38).
Như thế, đủ cho ta thấy rằng không thể cắt nghĩa những tai họa xẩy ra ở khắp nơi như động đát, bão lụt, sóng thần..v.v theo nhãn quan con người được. Nói rõ hơn, không thể suy đoán là Thiên Chúa đã phạt dân này, nước kia vì tội họ đã phạm mất lòng Chúa nên phải chịu những tai họa đó.
Cụ thể, cách nay 8 năm một cơn sóng thần đột nhiên xẩy ra ở các bờ biển chạy dài từ Thái Lan đến Nam Dương quần đảo khiến cho hàng trăm ngàn người bị nước cuốn đi cùng với nhà cửa, tài sản vào lòng biển cả. Lại nữa trong tháng 3 năm 2011 , một trận động đất dữ dội cũng gây ra sống thần ở Nhật Bản khiến hàng chục ngàn người bị giết hay mất tích cùng với nhà cửa, tài sản của họ.
Mới đây nhất là trận "siêu bão Haiyan" đánh vào Phi Luật Tân tuần trước khiến hàng chục ngàn người phải thiệt mạng và hàng triệu người khác bị lâm vào cảnh màn trời chiếu đất vì nhà cửa của họ đã bị bảo cuốn đị hay phá đổ.
Trước những thảm họa nói trên,.có người đã vội kết luận là vì Nhật Bản gây nhiều tội ác với cc dân Trung Hoa, Triều Tiên và cả ViệtNam trong thời kỳ đệ nhị thế chiến trước đây, nên bây giờ phải trả nợ máu! Cũng chung một lập luân như vây, nên Vương quốc Ả Rập Saudite cách nay 8 năm đã từ chối không trợ giúp nạn nhân các nước Thái Lan, Nam Dương, Ấn Độ bị sống thần gây nhiều thiệt hại về nhân mang và tài sản, chỉ vì chọ cho rằng các vùng bải biển bị sóng thần cuốn đi là những nơi ăn chơi tội lỗi của dân địa phương và những du khách khắp nơi trên thế giới tìm đến để mua vui bất chính nên đáng bị phạt!
Chúng ta phải nghĩ thế nào về những lập luận đó ?
Để trả lời cho câu hỏi này, ta cần đọc lại một trình thuật trong Tin Mừng Thánh Luca nói về mấy người Ga-li-lê-a bị Tổng trấn Phila-Tô giết chết rồi lấy mấu hòa lẵn với máu tế vật, và mười tám người khác bị tháp Si-lô-a đổ xuống đè chết. Trước những thảm họa này, có mấy người đã đến hỏi Chúa Giêsu xem có phải vì tội của họ mà những nạn nhân trên phải đền phạt cách nhãn tiền hay không. Chúa đã trả lời như sau: "Tôi nói cho các ông biết, không phải thế đâu; nhưng nếu các ông không chịu sám hối thì các ông cũng sẽ chết y như vậy." (Lc 13:5)
Câu trả lời trên của Chúa dạy chúng ta 2 điều quan trọng như sau:
1- Trước hết, không thể vội kết luận rằng những người gặp tai họa như động đật, bão lụt, sống thần v.v. đều là những người tội lỗi hơn người khác và đáng bị Thiên Chúa phạt cách nhãn tiền.
Cứ nhìn vào thực trạng thế giới ngày nay cũng đủ cho thấy là suy nghĩ như trên không đúng
Đây là thực tế: có biết bao nhà độc tài, chế độ cai trị hà khắc, làm khổ người dân chẳng may rơi vào ách thống trị độc ác của họ. Lại nữa, cũng đầy rẫy ở khắp nơi những kẻ đang làm những việc vô đạo như giết người, cướp của, cờ bạc, buôn bán phụ nữ và trẻ em cho bọn vô lương tâm đang làm giầu với kỹ nghệ mãi dâm vô cùng khốn nạn và tội lỗi . Dầu vậy, bọn người này và những nhà độc tài cùng với chế độ ác nghiệt của họ vẫn tồn tại đã bao nhiêu năm qua, và những kẻ làm điều gian ác, tội lỗi đó vẫn sống phây phây không biết đến bao giờ mới bị trừng phạt và lật đổ ???
Tại sao Chúa chưa phạt nhãn tiền những kẻ gian ác này để giải phóng cho bao triệu dân lành vô tội phải chịu ách thống khổ triền miên như vậy? Tại sao những kẻ làm những việc vô luân vô đạo vẫn sống phây phây và sung túc để thách đố những người lương thiện lại gặp gian nan, nghèo đói, đau khổ?
2- Dầu vậy, tội lỗi cũng có thể gây nên tai họa như lời Chúa nói trên đây: "nếu không sám hối thì sẽ chết". Như thế có nghĩa là dù Chúa biết và chê ghét tội lỗi của con người, nhưng còn khoan dung chờ kể gian ác, kẻ có tội, sám hối, cải tà qui chánh để khỏi phải chết không nhữngvề thể xác mà còn cả về mặt thiêng liêng, tức là phải vĩnh viễn xa lìa Thiên Chúa là Nguồn an vui, hạnh phúc bất diệt.
Tin Mừng Thánh Gioan cũng kể lại một bênh nhân kia đã được Chúa Giêsu chữa cho lành khỏi. Nhưng sau đó, khi Chúa gặp lại người này trong Đền Thờ, Chúa đã nói với anh ta như sau: "Này, anh đã được khỏi bệnh. Đừng phạm tội nữa kẻo lại phải khốn khó hơn trước." (Ga 5: 14). Như thế có nghĩa là tội lỗi có thể tức khắc gây ra hậu quả tai hại cho con người căn cứ theo lời Chúa nói trên đây.
Kinh nghiệm thực tế cũng chứng minh điều này: kẻ lưu manh đôt nhập vào tư gia để ăn cắp có thể bị chủ nhà bắn chết tại chỗ ( ở Mỹ, đa số người dân có súng đạn trong nhà để tự vệ). Gian dâm cũng có thể đưa đến án mạng cho dâm phu hay dâm phụ và tan vỡ hạnh phúc gia đình vì nghen. Say mê tốc độ để lái xe quá nhanh có thể gây tai nạn tử vong cho chính mình và cho người khác. Đó là một vài thí dụ điển hình để minh chứng là tội lỗi có thể gây hậu quả tai hại tức khắc cho những ai liều mình làm những việc sai trái, tội lỗi.
Tuy nhiên, thường tình chúng ta thấy những kẻ làm điều gian ác độc dữ vẫn sống nhởn nhơ ở khắp mọi nơi như thách đố những người lành, người lương thiện đang bị nghèo đói, bệnh tật, bất công xã hội, tai nạn xe cộ v. v.
Nhưng, có lẽ lý do vững chắc để giải thích vì sao những kể gian ác chưa bị trừng phạt nhãn tiền là vì Thiên Chúa còn khoan dung cho chúng cơ hội để ăn năn hối cải trước khi Người bất đắc dĩ phải đánh phạt họ như Chúa đã phán qua miệng ngôn sứ Ê-dê-ki-en như sau
"Ta chẳng vui gì khi kẻ gian ác phải chết, nhưng vui khi thấy nó thay đổi đường lối để được sống, Hãy trở lại, hãy từ bỏ đường lối xấu xa của các người mà trở lại." (Ed 33: 11)
Như thế, cho thấy rõ Thiên Chúa quả thực là người Cha nhân lành, đẫy lòng thương xót và mong muốn cho kẻ tội lỗi thống hối ăn năn để được tha thứ như Người đã nói thêm như sau:
"Hoặc giả Ta nói với kẻ gian ác "chắc chắn ngươi phải chết. Nhưng nếu nó từ bỏ tội lỗi mà trở lại, và thực hành điều công minh chính trực.... thì chắc chắn nó sẽ được sống và không phải chết." (Ed 33: 14)
Nói khác đi, Thiên Chúa muốn kẻ có tội nhận biết tội mình đã phạm và còn tin tưởng nơi lòng thương xót vô biên của Người để xin tha thứ thì chắc chắn sẽ được thứ tha, trừ tội phạm đến Chúa Thánh Thần, tức tội chổi bỏ Thiên Chúa hoàn toàn, thì sẽ không được tha thứ mà thôi. (x. Mc 3: 28-29; Lc 12:10)
Tóm lại, không thể căn cứ vào tai họa của người khác mà kết luận họ là những kẻ tội lỗi đáng phải phạt. Cũng không thể nghĩ rằng những kẻ đang làm điều gian ác mà chưa bị phạt vì tội của họ không đáng phải phạt. Họ chưa bị phạt vì Thiên Chúa còn khoan dung chờ đợi họ sám hối để xin Người tha thứ và được sống.
Mặt khác, khi thấy những tai họa lớn lao như bão lụt, động đất, sóng thần, bất ngờ xảy ra ở đâu và cho ai, thì đó cũng là dịp thức tỉnh mọi người chúng ta về sự cần thiết phải chuẩn bị tâm hồn sẵn sàng vì "chính giờ phút anh em không ngờ thì Con Người sẽ đến." (Lc 12: 40)
Sau hết, khi thấy người khác bị tai họa, không may thì đó cũng là dịp thích hợp cho ta thực hành đức bác ái Công giáo để tỏ tình thương, thông cảm và rộng tay cứu giúp những anh chị em chẳng may gặp hoạn nạn như chiến tranh, bão lụt, động đất và sóng thần ... không phân biệt mầu da, tiếng nói và tôn giáo. Chính Chúa Giêsu đang hiện diện nơi những nạn nhân đau khổ đó và Người mong đợi chúng ta mở lòng nhân ái cứu giúp họ để sau này xứng đáng được nghe lời Chúa phán như sau: "Nào những kẻ Cha ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho các ngươi ngay từ thủa tạo thiên lập địa, vì xưa Ta đói các ngươi đã cho ăn; Ta khát các ngươi đã cho uống. Ta đau yếu các ngươi đã thăm nom...." (Mt 25: 34-35)
Ước mong giải đáp trên đây phần nào thỏa mãn câu hỏi được dặt ra
Lm Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn

 
SONG TINH THUC # 57 =CON MOT TAY MOT CHAN PDF Print E-mail

Sống Tỉnh Thức # 57
CON TRAI HỌ CHỈ CÒN MỘT TAY VÀ MỘT CHÂN

* Chuyện kể : Một anh lính Mỹ trở về nước sau khi đi tham chiến nước ngoài về. Anh điện thoại cho cha mẹ là anh sẽ dẫn về một người bạn, người ấy không có thân nhân, muốn về ở luôn tại nhà, anh ta bị thương rất nặng "chỉ còn có một chân và một tay."
Cha mẹ anh cùng nói: :Tôi nghiệp quá! Con cứ đưa cậu ấy về đây, ba má sẽ liên hệ với các tổ chức từ thiện để tìm cho cậu ấy một chỗ ở." – "Không, con muốn anh ta sống chung với gia đình mình." Tiếng người cha liền vang lên ở đâu giây bên kia: "Con ơi! Con không biết gì sao? Một người tàng tật như vậy sẽ là một gánh nặng cho gia đình chúng ta. Ai cũng có việc khó khăn cả, và không thể để gia đình bị ảnh hưởng bởi những việc như vâỵ."
Cuộc điện đàm liền kế thúc, ba mẹ không thấy anh ta về nhà, và cũng không nhận được tin tức gì nữa. Vài ngày sau họ nhận nhận một cú điện thoại của cảnh sát gọi về, báo tin con trai họ đã rơi từ trên lầu của một bệnh viện và đã chết. Cảnh sát cho biết là một vụ tự tử. Trong lúc đau buồn khôn tả, cha mẹ anh vội đến để nhận xác anh.
Đúng là thi thể của anh; và họ đã bàng hoàng khám phá nhận ra rằng: "Con trai họ chỉ còn có một chân và một tay.!"

Một phút hồi tâm : Cái chết đáng thương của anh lính trẻ thật đáng trách, vì thiếu nói thành thật với cha mẹ. Anh cần hiểu rằng đó chỉ là thái độ của cha mẹ anh đối với một người tàn tật xa lạ.
Nhưng dẫu sao, người lính này vẫn có quyền thăm dò thái độ của cha mẹ mình đối với một người tàn tật. Một điều đáng tiếc là anh lính đã không cho cha mẹ biết sự tàn tật của mình, nếu biết, thì chắc cha mẹ anh đã đối xử tình cha con môt cách vô cùng yêu mến, rồi đưa xe đến nhà thương đón anh về nhà để săn sóc con mình ngay. Thật xót thương khi người con và cha mẹ không thành thực chia sẻ những thực tại của nhau, nên họ đã mất đứa con yêu dấu đang bị dằn vặt vì mặc cảm tật nguyền của mình.
Anh lính này dù có bị ruồng bỏ hoặc đối xửa thậm tệ, hãy nhớ rằng Thiên Chúa vẫn yêu bạn hơn bao giờ hết: "Dầu cha mẹ có bỏ con đi nữa, thì hãy còn có Chúa đón nhận con." (Thánh vịnh 27, 10)

Phó tế: GB. Maria Nguyễn Định Sưu Tầm

 
<< Start < Prev 2571 2572 2573 2574 2575 2576 2577 2578 2579 2580 Next > End >>

Page 2579 of 2727