mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm Nay11385
mod_vvisit_counterHôm Qua24055
mod_vvisit_counterTuần Này53164
mod_vvisit_counterTuần Trước111209
mod_vvisit_counterTháng Này83631
mod_vvisit_counterTháng Trước591682
mod_vvisit_counterTất cả26011156

 

Vì lỗi kỹ thuật nên số lượng người truy cập sẽ được đếm lại từ tháng 3 ngày 25 năm 2014 và bắt đầu từ con số 1.581.247 (số người truy cập cũ)

Login Form





Bài Mới
HOC HOI DE SONG DAO # 92 = Y NGHĨA MÙA VONG PDF Print E-mail

[HocHoiKinhThanh] Ý nghĩa mùa vọng
Anthony Quang Dinh

MÙA VỌNG LÀ MỘT HÀNH TRÌNH ĐI ĐẾN sự HỈÊU BÍÊT VỀ HY VỌNG
LỜI CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
By Kerri Lenartowick

Vatican City, ngày 1 tháng 12 năm 2013 /11:09am (EWTN News/CN A)

Thông địêp trong giờ đọc kinh Truỳên Tin ngày Chúa nhật của Đức Thánh Cha để bắt đầu Mùa Vọng đã tập trung vào sự quan trọng về Hy-vọng trong mùa phụng vụ dành để chủân bị cho Christmas. LỄ GIÁNG SINH

"Vì đại gia đình nhân lọai cần thíêt phải luôn luôn canh tân sự hỉêu bíêt chung hướng về nơi mà chúng ta đang di hành đến. Một sự hỉêu bíêt về hy vọng! Đây là sự hỉêu bíêt làm cho cụôc hành trình được mỹ mãn." Đức Thánh Cha Phanxicô trình bày cho những đám động hôm mùng 01 tháng 12 tại Quảng trường thánh Phêrô.

"Thời gian của Mùa Vọng mà chúng ta lại bắt đầu hôm nay xoay chúng ta về sự hỉêu bíêt về hy vọng, một sự hy vọng không làm cho ngã long bởi vì đìêu ấy được xây dựng dựa trên Lời của Thiên Chúa. Một sự hy vọng không làm cho ngã long dơn giản chỉ vì Đức Chúa không bao giờ thất hứa! Người trung tín!" DTC. làm cho người ta chú ý.

"Thời gian Mùa vọng mà Hội Thánh cử hành để chủân bị mừng Giáng Sinh, ĐGH giải thích là "một cụôc hành trình mới của Dân Chúa cùng với Đức Giêsu Kitô, Mục tử của chúng ta, Người dẫn dắt chúng ta trong lịch sử hướng đến sự hòan thành Vương Quốc Thiên Chúa."

"Chúng ta hãy cùng tái khám phá vẻ đẹp cùng với nhau đi dọc theo con đường này : Hội Thánh, với ơn thiên trịêu và sứ vụ, và tòan thể nhân lọai, dân chúng, những nền văn minh, văn hóa, tất cả cùng nhau trên con đường thời gian."

"Nhưng trên con đường đi tới đâu?" Đức Thánh Cha Phanxico đặt vấn đề.

Trong sách Cựu Ước, Dân Thiên Chúa đã di hành hướng về Giêrusalem nơi có đền thờ Chúa ở, " bởi vì từ đấy, từ Giêrusalem, đã xẩy đến sự mặc khải nhan thánh Chúa và Lụât lệ của Người."

Vào thời kỳ viên mãn, tuy nhiên, sự mặc khải đã tìm ra sự thực hịên của nó trong Đức Giêsu KItô, và "đền thờ Thiên Chúa" đã trở nên chính là Chúa, Ngôi Lời trở thành Xác phàm."

Chính Chúa tự hướng dẫn lộ trình của chúng ta, một"cụôc hành hương của tất cả dân Chúa, và bởi ánh sáng của Người ngay cả những người dân khác có thể hướng đến Vương quốc công bình, hướng về Vương quốc bình an.

"Và đìêu này có thể thi hành được! Chúng ta tiên đóan về hy vọng, vè hy vọng bình an, và đìêu ấy sẽ co thể thi hành được! Người nói to lên.

Cụôc hành trình không bao giờ kết thúc," Đức Thánh Cha Phanxicô đã khuyên bảo, "thật đúng như cụôc đời của riêng mỗi người chúng ta, luôn luôn có nhu cầu tái khỏi động, chỗi dậy lần nữa, để khám phá ra ý nghĩa của mục đích sự hịên hữu của riêng mỗi người."

Đức Maria giúp ích cho ta như một "kỉêu mẫu thái độ thịêng liêng này, về kỉêu mẫu này về con người và về sự hành trình trong cụôc đời."

Mặc dù Đức Maria chỉ là một "thanh nữ đơn giản," Đức Mẹ đã mang trong long sự hy vọng nơi Thiên Chúa," Đức Thánh Cha đã giảng giải.

"Trong lòng Đức Maria, sự hy vọng nơi Thiên Chúa đã nhận xác phàm, đã làm người, và đã làm lịch sử :Đức Giêsu Kitô."

Bài thánh ca của Đức Maria ca ngợi trong "Magnificat" (bài ca vĩ đại) là một bài Thánh ca ngắn của Dân Thiên Chúa trên đường di hành, và tất cả mọi người nam cũng như nữ là những người hy vọng nơi Thiên Chúa, nơi quỳên năng thương xót của Người."

"Chúng ta hãy để Người hướng dẫn, vì Người là thân mẫu, là "ma măng", Người hỉêu bíêt chỉ đường cho chúng ta. Chúng ta hãy được hướng dân bởi Người trong thời bủôi chờ đợi và tỉnh táo nhanh nhẹn này."

Sau đó Đức Thánh Cha đã hướng dẫn mọi người theo truỳên thống cầu nguỵên Kinh Truỳên tin và bế mạc bằng chào mừng các nhóm đã đến cùng cầu nguỵên trong Quảng trường.

Đức Thánh Cha dùng một it phút tưởng nhớ đến những người bị hậu quả của HIV và AIDS, cho đến nay ghi dấu "Ngày Thế giới chống bệnh HIV và AIDS,"

Chúng ta dĩên tả sự thân cận với những người bị hậu quả, đặc bịêt là những trẻ nhỏ, sự thân cận đó là rất cụ thể trong thinh lặng làm vịêc của những nhà truỳên giáo và những công nhân, thợ thuỳên. Chúng ta cầu xin cho mọi người, đồng thời cho cả những y sĩ cũng như những người nghiên cứu tìm tòi. Mà mọi bệnh nhân, không có lọai trừ ai, có thể tíêp cận nơi chăm sóc mà họ cần.

QQ gõ xong 12012013/01:45pm

"Cám ơn Đức Thánh Cha Phanxicô, nhờ Ngài con đã ngộ ra ý nghĩa Mùa Vọng. QQ"

__._,_.___

 
DOI SONG TAM LIN # 17 = NIEM VUI MUA VONG PDF Print E-mail

Đời Sống Tâm Linh # 17
NIỀM VUI MÙA VỌNG

Mùa Vọng là Mùa Vui Mừng, Hy Vọng, Đợi Chờ Chúa : "Reo vui lên hỡi thiếu nữ Xi-on, hò vang dậy đi nào, nhà Ít-ra-en hỡi! Hỡi thiếu nữ Giêrusalem hãy nức lòng phấn khởi. (Xô-phô-ni-a 3, 14)
Vì thế, tôi cảm thấy Chúa đang hiện diện: "Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi đang ngự giữa ngươi. Người là vị cứu tinh, là Đấng anh hùng. Vì ngươi Chúa sẽ vui mừng hoan hỷ." (Xophonia 3, 17)
Trong thư gởi Phi-lip-phê, thánh Phaolô còn vui mừng phấn khởi kêu lên: "Anh em hãy vui luôn trong niềm vui của Chúa. Tôi nhắc lại: "Vui lên anh em ! Sao cho mọi người thấy anh em sống hiền hoà rộng rãi, Chúa đã đến gần. " (Philip 4, 4-5)
* Chuyện kể: Trong cuốn Pollyanna viết về một cô gái lạc quan, luôn thấy cô có chuyện để vui mừng, ngay cả lúc điều không tốt xảy như sau: Gần đây tôi nhớ một nhân vật văn chương này, khi cô bạn thật của tôi ngoài đời bị té gẫy tay trong lúc chạy xe đạp. Marianna kể với tôi rằng cô rất vui mừng cảm tạ Chúa, vì vẫn có thể chạy xe về nhà và thật biết ơn Chúa là cô không cần phải phẫu thuật. Cô nói: tay trái bị gẫy(cô thuận tay phải) nên vẫn có thể làm việc được. Và chẳng tuyệt sao, cô lấy làm lạ xương mình thật tốt, nên tay gẫy chóng lành! Và chẳng may mắn sao, vết thương không có gì tồi tệ.!
* Suy tư : Marianna đúng là mẫu người biết vui mừng trong hoạn nạn. Chị tin rằng Chúa sẽ chăm sóc mình—dù có chuyện gì xảy ra.
Cuối cùng thì ai cũng được chịu khổ, và khi gặp khó khăn phản ứng đầu tiên của chúng ta là không vui mừng cảm tạ. Nhưng tôi nghĩ rằng Chúa sẽ vui khi thấy khi thấy bạn tìm ra lý do để biết ơn Ngài: "Anh em hãy vui mừng luôn mãi và cầu nguyện không ngừng. Hãy tạ ơn trong mọi hoàn cảnh...(x. 1Thê-sa-lo-ni-ca 5,16-18).
Hãy vui lên vì bạn đã bỏ lối sống cũ! Hãy mừng lên vì Chúa đang đến với bạn! Hãy reo vui vì mọi người thấy bạn hiền hoà, rộng rãi!
* Chính khi bạn tin cậy vào sự tốt đẹp của Chúa mà bạn tìm được niềm vui và bình an, vì lòng tin sẽ nhìn thấy Chúa trong mọi hoàn cảnh: "Bình an của Thiên Chúa là bình an vượt trên mọi hiểu biết sẽ giữ lòng trí anh em được hết hợp với Đức Kitô Giêsu. (Philip 4, 7)
* Lời hay ý đẹp: Niềm vui mừng là nhìn thấy Chúa đến trong mọi lúc.

Phó tế: GB. Định Nguyễn * Mời thăm : www.ChiaseLoiChua.com

 
CAM NGHIEM SONG # 71 = BAC AI XA HOI PDF Print E-mail

Cảm nghiệm Sống # 71
THỰC HÀNH BÁC ÁI - XÃ HỘI

Mỗi năm dịp lễ Giáng sinh về là ai cũng nghĩ tới đi thăm hỏi, ủy lạo, tặng quà lẫn nhau nhiều hơn. Đây là lúc tôi thực hành Lời Đức Giêsu nói trên thập giá: "Ta khát"(Ga 19,28), và thánh Phaolô nhắc nhở: "Anh em đừng nợ ai điều gì ngoài nợ Đức Yêu Thương." (Rom 13,8). Mẹ Têrêsa nói: Khi chúng ta yêu tha nhân với lòng mến Chúa, thì chúng ta được tràn đầy tình yêu, bình an và vui mừng bây giờ và mãi mãi. Đức Kitô nói: "Mỗi lần anh làm như thế cho người bé mọn nhất của Ta đây, là anh làm cho chính Ta vậy." (Mt 25,40)

A- Sau đây là ý nghĩa những việc tôi làm cho bệnh nhân, người nghèo khổ luôn có hai chiều là thể xác và tâm linh:
1- Không phải chỉ thăm nom, ủi an, cho của ăn; nhưng cũng phải đưa Lời Chúa đến nuôi sống tâm hồn cho họ nữa.

2- Không phải chỉ cho kẻ khát uống nước; nhưng còn cho họ kiến thức, sự thật, lẻ phải, công bình và tình thương.

3- Không phải chỉ cho người mình trần không áo quần mặc, nhưng còn cho họ phẩm giá, danh dự, quyền làm người nữa.

4- Không phải bạn chỉ lo cho họ nhà ở, nhưng còn cho họ một trái tim hiểu biết, sự săn sóc và lòng đùm bọc yêu thương.

5- Không phải chỉ săn sóc, thăm hỏi người ốm đau, người chết, kẻ yếu đuối về thể xác, mà còn cho họ sự sống tâm linh nữa.

B- Tôi nhận nhưng không, thì sẽ cho nhưng không:
1- Tất cả sức khỏe, thì giờ, gia đình, tài năng, tiền của là do Chúa ban (làm bởi bay, cho bởi Tao), nên tôi hãy chia sẻ cho người khác, mà không cần đòi một lời khuyến khích, cám ơn, hay trả công nào.

2- Tôi khiêm tốn làm những việc bác ái nhỏ cho anh chị em ốm đau, nghèo đói, đau khổ là đem bình an đến cho mọi người. Mẹ Têrêsa nói: "Công việc của yêu thương là công việc của nền hoà bình."
3- Tôi giúp đỡ, chia sẻ với những người đau yếu, khổ cực để họ cùng tôi hợp với sự đau khổ của Đức Kitô trên thập giá, đem lại cho ân sủng, bình an, hạnh phúc cho họ và toàn thể nhân loại .

C- Tôi phải thực hành yêu thương hôm nay:
1- Trong sứ mệnh phục vụ người bệnh tật và nghèo khổ, tôi gọi là cho họ những gì họ cần thiết hôm nay. Hôm nay có những người đau yếu, đói khát, trần truồng, không nhà và sắp chết.!

2- Hôm nay có những người cần đến bàn tay sưởi ấm, cần một lời nói, cần một nụ cười. Họ cần được cho bây giờ. Nên tôi phải cho họ ngay hôm nay. Vì để đến ngày mai là qúa trễ ! !

3- Tôi cần cho đi đến khi thấy mình bị thiếu thốn, thiệt thòi, khinh chê, lên án, bỏ rơi bởi người chung quanh. Như thế tôi mới nên giống Chúa Kitô trên Thập giá, Ngài nói "Thế là đã hoàn tất !" Rồi Người gục đầu xuống và trao Thần Khí." (Ga 19, 30)

Ưóc mong mỗi cá nhân, Ban Xã hội, Nhóm, Cộng đoàn, GX cùng nhắc nhau, thực hành sau mỗi Thánh Lễ, khi nghe lời chúc của Giám mục, Linh mục hay Phó tế: "Lễ xong, chúc anh chị em đi Bình an" hay Lễ đã xong, chúc anh chị em đi bình an để yêu thương và phục vụ Chúa ! (Mass is ended, go in peace love and serve the Lord !)
Thiết tưởng, mỗi Kitô hữu giữ đạo không phải chỉ thực hành dâng lễ trong nhà thờ là đủ, mà còn "lên đường" đem Lời Chúa ra thực hành bác ái cho tha nhân ngoài xã hội, đê làm chứng cho Chúa nữa.
Thật đúng như lời Đức Vua nói: "Mỗi lần các ngươi không làm như thế cho một trong những người bé nhỏ nhất đây, là các ngươi đã không làm cho chính Ta vậy." (Mt 25,45)

Phó tế: JB Nguyễn Văn Định * Mời thăm : www.ChiaseLoiChua.com

 
SONG VA CHIA SE LOI CHUA # CN1MV-A = TINH THUC DOI CHO PDF Print E-mail

Chúa nhật 1 MV năm A

Is 2, 1-5; Rm 13, 11-14a; Mt 24, 37-44

TỈNH ĐỂ CHỜ

Chắc ai trong chúng ta cũng đã hơn một lần chờ xe, chờ đò, chờ máy bay ...

Kỷ niệm lại về khi nhớ về ngày xưa ở vùng ven biển. Muốn đến nơi cần đến phải qua 2 chuyến phà. Chuyến phà thứ nhất ngày xưa như thế này, vì sợ hao xăng hao dầu nên chạy cầm chừng và rồi những chuyến đò ngang được cập bến phà để chở thêm người ngoài, vừa nhanh vừa tiện. Thế nhưng từ khi báo động đến mức nguy hiểm khi dùng đò ngang đi qua đoạn sông hơn một cây số thì tất cả đò ngang đều bị cấm, Thế là chỉ còn phương tiện duy nhất là phà. Nếu tạm gọi là may mắn vừa chuyến phà thì kịp lên, bằng không thì đành phải đợi. Hôm nào rơi vào ngày Tết ngày Lễ thì lượng người đi tăng gấp đôi ba lần. Như vậy thì chỉ đành chờ và chờ. Tâm trạng người chờ thì lúc nào cũng sốt ruột không biết khi nào đò sang để qua bờ bên kia.

Chờ đò là như thế, chờ xe cũng chẳng khác gì. Vài lần, anh em đi chung với nhau nhưng chẳng hiểu sao có vài anh ngủ quên cả dậy nên xe đã lăn bánh. Thế là lọ mọ dậy và chỉ còn cách duy nhất là ra bến để tìm phương tiện đến nơi cần đến.

Chỉ cần mất tỉnh thức một chút thì lỡ chuyến xe và lỡ chuyến đó. Chuyện này hết sức thực tiễn trong cuộc đời con người.

Mới đây thôi, từ Phát Diệm về Hà Nội để về lại Sài Gòn làm tôi phải sôi ruột. Cơm trễ, 1 giờ trưa khởi hành về Hà Nội, trong khi đó chuyến bay về lại Sài Gòn cất cánh lúc 5 giờ. Quán ăn từ Phát Diệm về Hà Nội khoảng hơn tám mươi cây số nhưng sợ cảnh kẹt xe. 3 giờ kém xe về đến quận Đống Đa. Chờ 10 phút, xe đưa tôi vào sân bay. Vừa ra đường Nguyễn Lương Bằng thì chuyện không mong nó vẫn đến là kẹt xe. Xe này nối xe kia một hàng dài. Thoát khỏi cảnh kẹt xe, tài xế biết gần đến giờ bay nên tăng tốc. Đến sân bay thì hỡi ôi một hàng dài đang chờ để Hải Quan kiểm tra. Đến lượt mình cũng là người cuối cùng bước chân vào máy bay. Một tí nữa coi như phải ở lại Hà Nội để chờ đến ngày mai mới được vào Sài Gòn. Một hành trình đầy kinh hãi !

Ngày hôm nay, bước vào Chúa nhật đầu tiên của mùa Vọng. Sống tâm tình mùa Vọng là chờ mong, đợi chờ Thiên Chúa đến trong cuộc đời chúng ta.

Chúa Giêsu ngày hôm nay mời gọi các môn đệ cũng chính là mời chúng ta sống tâm tình tỉnh thức để đợi Chúa đến.

Trong tâm tình nhắc nhở này, Chúa Giêsu nhắc lại hình ảnh của gia đình ông Nôê ở Cựu Ước. Được báo là sẽ có một trận lụt hồng thủy đến trên mặt đất này để rồi ông Nôê và gia đình ông chuẩn bị đóng một con tàu thật lớn để lên đó tránh lụt. Như lời tiên báo căn dặn, ông đã làm tất cả những gì cần thiết và sẵn sàng để "đối phó" với cơn đại hồng thủy sắp đến. Trong khi đó, những người khác cùng sống cùng thời với ông vẫn cứ vui vẻ để sống chứ không hề bận tâm chuyện gì cả.

Chuyện gì đến sẽ đến. Như trong lời báo, nước ngày mỗi ngày một dâng cao. Và, dĩ nhiên là những ai lên tàu, thậm chí súc vật mới được sống sót sau trận lụt hồng thủy kinh hoàng.

Chuyện hồng thủy trong đời ông Nôê cũng chỉ là cảnh lụt lội. Sau cơn mưa trời lại sáng, sau bão lũ thì mọi sự cũng sẽ trở lại bình thường và con người số gắng lao nhọc để kiếm sống từ hai bàn tay trắng. Dù phải làm lại từ đầu, dù phải xuất phát điểm từ hai bàn tây trắng nhưng con người còn có cơ hội sống để làm lại từ đầu. Những người thời ông Nôê bị cơn lụt cuốn trôi thì muốn làm lại từ đầu như gia đình ông Nôê cũng không làm được vì tất cả đã chết.

Sao bão tố, sau thiên tai con người còn có thể sống. Như những nạn nhân trong cơn bão dữ để đời ở Philippines là một bằng chứng hết sức cụ thể. Còn lại 5 người gia đình người Việt sống trong vùng tâm bão sống sót. Những người này rơi vào cảnh hai bàn tay trắng và phải làm lại từ đầu. Giờ này, họ cũng chẳng mong gì khác ngoài thực phẩm để cứu sống họ sau những ngày tang thương này chứ cũng chưa nghĩ rằng phải vực lại nền kinh tế như xưa. 5 người này may mắn hơn cả ngàn người khác vì họ đã qua đi ngay khi bão đến.

Cuộc đời mỗi người chúng ta cũng thế, chúng ta không chỉ là được báo trước như ông Nôê hay dự báo bão dữ như những cơn bão năm này qua năm khác ập đến. Không phải báo trước mà là thân phận con người đến một ngày nào cũng phải kết thúc.

Chúa Giêsu nói thẳng chứ không mấp mé, không hoa mỹ, không gợi hình gợi ý gì cả. Chúa Giêsu nói thẳng luôn là trong khi hai người đang xay bột thì có một người bị đem đi và một người ở lại, có người đang trồng lúa thì cũng sẽ một người được ở lại.

Chân lý này không ai có thể phủ nhận được vì lẽ ngày mỗi ngày đều diễn ra cái sự thật này, cái chân lý này.

Nếu đến Từ Dũ, chúng ta sẽ thấy nhiều và thật nhiều bà mẹ đang quằn quại trong cơn đau để sinh hạ đứa con yêu của mình. Và, nếu chúng ta đến Đa Phước hay Bình Hưng Hòa, chúng ta sẽ bắt gặp đoàn xe tang nối đuôi nhau đưa người quá cố lên đài hỏa táng. Nhìn như thế, gặp như thế và rồi một ngày nào đó ta cũng như thế chứ không sai.

Chúa Giêsu, trong tâm tình giờ người làm ruộng và người xay bột bị mang đi đó, mời gọi con người, mỗi người, nhất là những người có niềm tin phải tỉnh thức.

Chuyện quan trọng nhất của đời người đó là tỉnh thức. Lý do để chúng ta luôn canh thức là "vì anh em không biết ngày nào Chúa của anh em sẽ đến". Sự kiện Chúa sẽ đến trong cuộc quang lâm là một thực tại chắc chắn, nhưng đồng thời đó cũng là một thực tại sẽ xảy đến hoàn toàn bất ngờ, vượt ra bên ngoài những dự đoán hay hiểu biết chính xác của con người.

Ngày mỗi ngày, chúng ta vẫn "xay bột", vẫn "làm ruộng", tức là vẫn sống trong các thực tại bình thường hằng ngày của cuộc sống con người, nhưng bên trong phải là một sự canh thức đích thực, tức là một sự tham dự thật sự vào số phận và mầu nhiệm của Đức Giêsu. Đó mới là điều quan trọng.

Để minh họa cho tính chất bất ngờ đó của cuộc quang lâm, Chúa Giêsu kể dụ ngôn kẻ trộm đêm khuya: "Anh em hãy biết điều này: nếu chủ nhà biết vào canh nào kẻ trộm đến, hẳn ông đã canh thức, không để nó khoét vách nhà mình" (24, 43). Tân Ước vẫn thường dùng hình ảnh kẻ trộm để nói về tính chất bất ngờ của ngày Chúa đến (1 Tx 5,2; 2Pr 3,10; Kh 3,3; 16,15). Vì tính chất bất ngờ này, các đồ đệ của Chúa được yêu cầu phải luôn luôn hiện diện trong tư thế sẵn sàng đối diện với biến cố đó (c.44), tức là luôn hiện diện một cách tròn đầy trong từng phút giây hiện tại trong sự liên kết mật thiết với cuộc vượt qua của chính Đức Kitô Giêsu. Cuộc quang lâm của Chúa là biến có cứu độ, vì Ngài ngự đến để tập hợp những người được tuyển chọn ( 24, 31), và khi ấy, "kẻ nào bền chí đến cùng kẻ ấy sẽ được cứu độ" (24, 13).

Chúa Giêsu kết luận: "Vậy anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào Chúa của anh em sẽ đến. Anh em hãy biết điều này: nếu chủ nhà biết vào canh nào kẻ trộm đến, hẳn ông đã canh thức, không để nó khoét vách nhà mình.44 Cho nên anh em cũng vậy, hãy sẵn sàng, vì vào chính giờ phút anh em không ngờ, Con Người sẽ đến" (Mt 24.42-44).

Căn cốt của trang Tin Mừng hôm nay là động từ "canh thức" trong câu 42. "Canh thức" có nghĩa là không ngủ, là tỉnh thức. Động từ này xuất hiện trong trình thuật về Chúa Giêsu trong vườn Dầu (26, 38.40.41). Nó diễn tả sự liên đới và đồng nhất hóa với cái chết mà Chúa Giêsu trải qua trong chiều sâu kinh hoàng thật sự của cái chết cứu độ đó. Vậy đây không chỉ là sự không mê ngủ, mà còn là sự nên một với Chúa Giêsu trong mầu nhiệm vượt qua của Ngài. Đây chính là tâm tình lời mời gọi của Chúa Giêsu mời các môn sinh của Ngài cũng như mời gọi mỗi người chúng ta : "Anh em hãy canh thức".

"Canh thức" như Chúa Giêsu mời gọi có nghĩa là ngồi đó thức và chờ đợi chứ không làm gì cả. Thái độ, tâm tình như thế là tâm tình tiêu cực, tâm tình bi quan và chẳng có ý nghĩa gì với ta cả.

Tâm tình "canh thức" được Thánh Phaolô mời gọi rất rõ qua đoạn thư của Ngài : " ... vì anh em biết chúng ta đang sống trong thời nào. Đã đến lúc anh em phải thức dậy, vì hiện nay ngày Thiên Chúa cứu độ chúng ta đã gần hơn trước kia, khi chúng ta mới tin đạo. Đêm sắp tàn, ngày gần đến. Vậy chúng ta hãy loại bỏ những việc làm đen tối, và cầm lấy vũ khí của sự sáng để chiến đấu. Chúng ta hãy ăn ở cho đứng đắn như người đang sống giữa ban ngày: không chè chén say sưa, không chơi bời dâm đãng, cũng không cãi cọ ghen tương. Nhưng anh em hãy mặc lấy Chúa Giê-su Ki-tô, và đừng chiều theo tính xác thịt mà thoả mãn các dục vọng.

Xin cho chúng ta sống tâm tình "canh thức" như Thánh Phaolô mời gọi để bất cứ khi nào Chúa đến với đời ta, ta sẵn sàng đón chờ Chúa và Chúa đưa ta vào hưởng hạnh phúc Quê Trời với Ngài.

Lm. Anmai, CSsR

Kính chuyển

Hồng

 

 
SONG VA CHIA SE LOI CHUA # = DTC VE NGAY SAU HET PDF Print E-mail

[HocHoiKinhThanh] Ngày tận thế
Anthony Quang Dinh

SẼ GÂY RA SỰ BÁCH HẠI RỘNG LỚN HƠN CHO NHỮNG KITÔ HỮU

ĐỨC THÁNH CHA BẦY TỎ
By Elise Harris - Vatican City, 11282013/12:34 pm (EWTN News/CN A)

Trong bài giảng theo ngày của Người, Đức Thánh Cha đã suy nịêm về ngày sau hết (tận thế) rằng đức tin sẽ bị gia tăng đẩy ra ngòai khỏi quảng trường công cộng và vì vậy sự bách hại những người có đạo Kitô là 'một lời đóan trước' về một đìêu phải xẩy ra.

Những lời bình lụân của Đức Thánh Cha nhằm vào những người đã tập trung trong nhà nguỵên của nhá khách thánh Martha của Vatican trong Thánh Lễ ngày 28 tháng 11.

Suy nịêm theo bài Phúc Âm của thánh Luca, trong đó Đức Giêsu nói về những thử thách và những lo âu sẽ nói trước vào ngày tận thế, Đức Thánh Cha giải nghĩa rằng khi Chúa ám chỉ đìêu này trong một đọan khác, "Người nói với chúng ta rằng nó sẽ xẩy ra sự xúc phạm thần thánh, (vật thiêng liêng) ở trong đền thờ."

Đìêu ấy sẽ xẩy ra "sự bất kính đối với những vật thiêng liêng, đến mọi người," người nói tíêp, và "nó sẽ xẩy ra sự ghê tởm, đìêu ấy sẽ xẩy ra sự tàn phá và các vật khíên người ta ghê tởm."

"Đìêu này nghĩa là gì ? Đức Thánh Cha hỏi những người tham dự Thánh Lẽ, trả lời, "Dìêu ấy sẽ xẩy ra tương tự nhự sự chíên thắng của hòang tử thế giới này: đáng bại Thiên Chúa."

"Dìêu ấy coi như vào khỏanh khắc sau cùng của tai họa, đìêu ấy coi như thể nó sẽ nắm quỳên thế gian này, nó sẽ chế ngự thế giới," DTC. đã nhận xét, nói thêm rằng vào lúc ấy chúng ta sẽ trở nên ý thức sự xúât hịên này, sự chế ngự Thiên Chúa sẽ bị tàn phá nhìêu hơn một đại thiên tai.

Những quỳên lực thế gian này tìm cách để trịêt hạ Thiên Chúa, DTC đã ghi nhận. cũng bỉêu hịên trong ước múôn đồng thời để giữ gìn tôn giáo như "một vấn đề riêng tư," nói ám chỉ về một sự thật mà ngày nay nhỉêu bỉêu tượng tôn giáo đã trở nên đìêu cấm kỵ.

Anh em phải tuân phục những mệnh lệnh của những quỳên lực thế gian, anh em có thể làm nhìêu vấn đề, những vấn đề xinh đẹp, nhưng không tôn thờ Thiên Chúa. Vịêc thờ phượng bị cấm, bị ngăn chặn. Dìêu này ở trung tâm của ngày tận thế."

Mồi lần chúng ta "vươn tới sự đầy đủ của thái độ ngọai đạo này," DTC tíêp tục "rồi thi sao nữa, người sẽ đến.... thực vậy CON Người sẽ đến ở trên đám mây với quỳên lực trọng đại và vinh quang."'

Những Kitô hữu chịu đau khổ trong những thời gian bách hại, thời gian ngăn cấm thờ phượng" vì nìêm tin của họ, xẩy ra một lời tiên báo về đìêu sẽ xẩy ra cho tất cả chúng ta," người đã làm cho người ta chú ý.

Tiên tri Đa-niên tường thụât trong bài đọc thứ nhất là người bị ném vào trong hang sư tử bởi vì ông không chịu từ bỏ đức tin. DTC Phanxicô khuýên khích những người hịên dịên đừng có sợ, kể rằng Thiên Chúa chỉ yêu cầu chúng ta trung thành và kiên nhẫn."

Trung tín như Đa-niên, người đã trung thành với Thiên Chúa của ông và tôn kính Người cho đến tận cùng. Và kiên nhẫn., bởi vì những sợi tóc ở trên đầu chúng ta sẽ không rụng xúông. Đức Chúa đã hứa nhự vậy.

Khuýên khích những người có mặt trong Thánh Lễ tíêp tục suy nịêm súôt cả tùân lễ về "bỏ đạo thông thường" này, đìêu ấy "được gọi là ngăn cấm vịêc thờ phụng," Đức Thánh Cha thử thách họ hãy tự hỏi bản thân họ "Tôi có làm vịêc thờ phượng Chúa không?" "Tôi có tôn kính Đức Giêsu Kitô, là Chúa không? Hay là một chút 50/50, Trong một cách nào đó đóng vai trò chơi hòang tử thế gian này không?"

"Hãy Thờ phượng cho đến cúôi cùng," Đức Thánh Cha kết lụân, " Bằng sự quả quýêt và trung tín: đây là ân hụê chúng ta cần phải cầu xin trong tùân này."

QQ. gõ xong 11282013/ 1:00pm

__._,_.___

 
<< Start < Prev 2571 2572 2573 2574 2575 2576 2577 2578 2579 2580 Next > End >>

Page 2575 of 2727